นุ้ย-มาริโอ้ พาชิมเทศกาลสุดยอดอาหารพื้นเมืองทั่วภูมิภาคญี่ปุ่น ‘JAPAN FOOD CULTURE FESTIVAL 2013’ พร้อมเสิร์ฟความอร่อยเด็ดรสชาติต้นตำรับแท้ๆ โดยฝีมือเชฟขั้นเทพที่ยกขบวนมาปรุงกันสดๆ ครั้งแรกในเมืองไทย

ศูนย์การค้าเกตเวย์ เอกมัย / กระทรวงเศรษฐกิจการค้า และอุตสาหกรรม (Ministry of Economy, Trade and Industry) ประเทศญี่ปุ่น จัดงานแสดงสุดยอดเทศกาลอาหารพื้นเมืองรสชาติออริจินัล จากแดนอาทิตย์อุทัย ที่ยกขบวนมาปรุงกันสดๆ ที่ชั้น G และชั้น M ศูนย์การค้าเกตเวย์ เอกมัย โดยมีกำหนดจัดงาน 2 ช่วง ซึ่งในช่วงแรกตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงพุธที่ 23 มกราคม และช่วงที่สองตั้งแต่วันเสาร์ที่ 26 มกราคม ไปจนถึงวันอาทิตย์ที่ 10 กุมภาพันธ์นี้ รวม 29 วันเท่านั้น พร้อมเตรียมพบกับเชฟชื่อดัง แชมป์จากรายการทีวีแชมเปี้ยน 2 ปีซ้อนที่จะมาทำขนมหวานสุดพิเศษให้คนไทยได้ลิ้มลองภายในงานนี้

บรรยากาศงานเปิดและแถลงข่าววันนี้  คึกคักไม่เบา  เมื่อเริ่มด้วยโชว์เพลงพื้นเมืองจากประเทศญี่ปุ่น  ก่อนจะเริ่มเปิดบูธเกมงานวัดสไตล์ญี่ปุ่นแท้ๆ  โดยมี มร.ฮิเดฮิโกะ  วาตานาเบ้ ประธานองค์กรไอบี ลีค ตัวแทนทีมกลุ่มอาหารบีวัน กรังปรีซ์ (B – 1 Grand Prix) ให้เกียรติเปิดงานเทศกาลสุดยอดอาหารพื้นเมืองทั่วภูมิภาคญี่ปุ่น จัดโดยกระทรวงเศรษฐกิจการค้า และอุตสาหกรรม ประเทศญี่ปุ่น ‘JAPAN  FOOD CULTURE FESTIVAL 2013’ ร่วมด้วย มร.อะยูมิ  ทากาฮาชิ ผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมและการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น สำนักงานกรุงเทพฯ (JNTO) นอกจากนี้วันนี้ยังได้ศิลปินดารา มาริโอ้ เมาเร่อ มาร่วมโชว์ศิลปะการแสดงตีกลองของญั่ปุ่น พร้อมด้วย นุ้ย – สุจิรา อรุณพิพัฒน์ ร่วมงานและพาไปรู้จักกับเชฟของแต่ละกลุ่ม และช้อป ชิม โชว์ กันอย่างสนุกสนานและอร่อยอิ่มท้องด้วยรสชาดญี่ปุ่นแท้ด้วยที่ศูนย์การค้าเกตเวย์ เอกมัย

ในการจัดงานช่วงแรกนี้ มาจากการรวมกลุ่มของผู้ออกบูธ B – 1 Grand Prix (บีวัน กรังปรีซ์) ซึ่งถือเป็นเทศกาลอาหารประจำปีที่มีชื่อเสียง และยิ่งใหญ่ระดับประเทศของญี่ปุ่นที่มีผู้มาร่วมงานหลายแสนคน เป็นการนำเสนอวิถีชีวิต ผ่านอัตลักษณ์อาหารดั้งเดิมในแบบชาวบ้านของญี่ปุ่นที่ขึ้นชื่อในท้องถิ่นนั้นๆ ซึ่งถูกถ่ายทอดสืบต่อกันมายาวนานจากรุ่นสู่รุ่น นับเป็นครั้งแรกในเมืองไทยในการจัดแสดงงานเทศกาลสุดยอดอาหารพื้นเมืองทั่วภูมิภาคญี่ปุ่น หรือ JAPAN FOOD CULTURE FESTIVAL 2013 ภายใต้แนวคิด Discover new flavors of Japan ที่มีการคัดสรรกลุ่มผู้ประกอบการในแต่ละท้องถิ่นที่นำเสนออาหารพื้นเมืองญี่ปุ่นในรสชาติแบบต้นฉบับแท้ๆ ภายใต้บรรยากาศเทศกาลงานวัดญี่ปุ่น มีการจัดจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม ขนม และการเล่นเกมส์ชิงรางวัล รวมไปถึงการละเล่นพื้นบ้านตามซุ้มกิจกรรมต่างๆ ที่พร้อมจะพาทุกท่านมาเยี่ยมเยือน และซึมซับวัฒนธรรมประเพณีต่างๆ ที่สนุกสนานกันทั้งครอบครัวตั้งแต่เช้ายันเย็น ตลอดช่วงงานยังมีมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดังมาให้ความบันเทิงทุกสัปดาห์ อาทิ วงสินเจริญบราเธอร์ส, วง Room 39 รวมไปถึงวงดนตรีพื้นเมืองจากประเทศญี่ปุ่น ฯลฯ ที่สำคัญเมื่อซื้ออาหารแต่ละบูธภายในงานจะได้รับตราสัญลักษณ์ประจำร้านนั้นๆ 1 ตรา สะสมตราสัญลักษณ์ที่แตกต่างกันของแต่ละร้านให้ครบ 3 แบบ ยังสามารถร่วมสนุกลุ้นรับของรางวัลพิเศษ ซึ่งทางคณะผู้จัดงานคาดว่างานนี้จะได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานมากมาย และถือเป็นการเผยแพร่วัฒนธรรมของประเทศญี่ปุ่นให้ลึกซึ้งมากขึ้น เป็นการสร้างสัมพันธภาพที่ดีทั้งประเทศไทย และประเทศญี่ปุ่นอย่างงดงามอันนำไปสู่ความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่ดีต่อไปในอนาคต

สำหรับกิจกรรมช่วงแรกจะจัดขึ้นในวันนี้ (ศุกร์ที่ 11) – พุธที่ 23 มกราคม จะมีรายการอาหารมานำเสนอจำนวน 10 กลุ่มแบ่งตามจังหวัด ได้แก่

  1. 1.      กลุ่ม ฟุจิโนะมิยะยากิโซบะกักไค จากเมืองฟุจิโนะมิยะ จังหวัดชิซุโอกะ

ชื่ออาหาร:  ฟุจิโนะมิยะยากิโซบะ

เส้นยากิโซบะที่ทำสืบต่อกันมาตั้งแต่หมดยุคสงคราม ใช้น้ำจากภูเขาไฟฟูจิเป็นส่วนผสมให้รสสัมผัสเหนียวนุ่มรวมกับรสเข้มข้นของกากหมูที่รีดน้ำมันออกมาจนหมด และความกลมกล่อมจากผงปลาซาร์ดีนแห้ง จนกลายเป็นความอร่อยที่ใครๆ ต้องติดใจ

  1. 2.      กลุ่ม โยโกเทะยากิโซบะซันไรส์ จากเมืองโยโกเทะ จังหวัดอากิตะ

ชื่ออาหาร:  โยโกเทะยากิโซบะ

เอกลักษณ์ที่สำคัญที่สุดของโยโกเทะยากิโซบะคือ การใช้เส้นลวก และซอสสูตรเฉพาะของร้านที่ปรุงขึ้นเอง ผัดรวมกับหมูสับ และกะหล่ำปลีคลุกเคล้ากับไข่ดาวยางมะตูมก่อนรับประทาน

  1. 3.      กลุ่ม อะคะชิทามาโกะยากิฮิโรเมไท จากเมืองอะคะชิ จังหวัดเฮียวโกะ

ชื่ออาหาร:  อะคะชิทามาโกะยากิฮิ

หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ อะคะชิยากิ ตัวแป้งที่ทำจากไข่ผสมกับน้ำซุป และแป้งอุกิโกะ (แป้งข้าวสาลีชนิดหนึ่ง) ตัวใส้ใช้เพียงปลาหมึกยักษ์เพียงอย่างเดียวเพื่อคงรสกลมกล่อมของส่วนผสมแป้งที่ยังอยู่อย่างครบถ้วน ให้ผู้รับประทานได้ซึมซับกับรสชาติของน้ำซุปอย่างแท้จริง

  1. 4.      กลุ่ม เน็คเคทซึ คัตซึอุระทันทันเมงเซ็นดัน จากเมืองคัตซึอุระ จังหวัดชิบะ

ชื่ออาหาร:  คัตซึอุระทันทันเมง

เมนูเก่าแก่ที่ชาวประมงทั้งหญิงและชายรับประทานเพื่อสร้างความอบอุ่นแก่ร่างกาย เกิดขึ้นเมื่อ 50 กว่าปีที่แล้ว เอกลักษณ์ของคัตซึอุระทันทันเมง คือน้ำซุปสีแดงที่ถึงจะเผ็ดร้อน แต่ก็มีความกลมกล่อมของหอมหัวใหญ่ และความหอมของกระเทียมอยู่อย่างเต็มรสชาติ

  1. 5.      กลุ่ม อิมาบาริ ยากิบูตะทามาโกะเมชิ เซไกฟุคิวอิอินไค จากเมืองอิมาบาริ จังหวัดไอจิ

ชื่ออาหาร:  อิมาบาริ ยากิบูตะทามาโกะเมชิ (ข้าวหมูย่าง และไข่ของเมืองอามาบาริ)

เมนูแบบเรียบง่ายที่มีรากฐานมาจากอาหารที่เหล่าพ่อครัวอาหารจีนทำกินกันในร้านเพียงวางหมูย่างสไลด์ชิ้นบางๆ ลงบนข้าว โปะหน้าด้วยไข่ดาวยางมะตูมเป็นทอปปิ้ง และราดซอสรสหวานอมเผ็ดลงไปเท่านั้น

  1. 6.      กลุ่ม ฮิตะยากิโซบะเคงคิวไค  จากเมืองฮิตะ  จังหวัดโออิตะ

ชื่ออาหาร:   ฮิตะยากิโซบะ

จากเมนูเสริมของร้านราเมงยากิโซบะกลายมาเป็นเมนูเด่น ฮิตะยากิโซบะไม่ใช่เพียงแค่การผัดแบบปกติ แต่เป็นการผัดเส้นจนเกือบไหม้ จนได้เส้นกรอบเกรียมที่มีรสสัมผัสเฉพาะเป็นเอกลักษณ์

  1. 7.      กลุ่ม ซึยามะโฮรุมงอุด้งเคงคิวไค จากเมืองซึยามะ จังหวัดโอกายามะ

ชื่ออาหาร:  ซึยามะโฮรุมงอุด้ง (อุด้งผัดเครื่องในวัวของเมืองซึยามะ)

เป็นรสชาติที่เกิดจากประวัติการกินเนื้อวัวที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ โดยผัดผัก และเส้นอุด้งรวมกับเครื่องในวัวที่เรียกว่าโฮรุมง ปรุงรสด้วยซอสมิโสะโฮมเมดรสชาติคุ้นเคย

  1. 8.  กลุ่ม เมโฮเคจังเคงคิวไค จากเมืองกุโจ จังหวัดกิฟุ

ชื่ออาหาร:  เมโฮเคจังเคง

อาหารพื้นบ้านของเขตภูเขาในจังหวัดกิฟุ เป็นการนำเนื้อสะโพกไก่ และเครื่องในหมักกับโชยุ และมิโสะ แล้วจึงนำมาผัดกับกะหล่ำปลีและผักต่างๆ

  1. 9.  กลุ่ม ฮิรุเซนยากิโซบะโยอิทงไค จากเมืองมะนิวะ จังหวัดโอกายามะ

ชื่ออาหาร:  ฮิรุเซนยากิโซบะ

มีต้นกำเนิดมาจากการนิยมรับประทานเนื้อแกะย่างในท้องถิ่นสมัยโชวะที่ 30 พื้นฐานความอร่อยของฮิรุเซนยากิโซบะ คือซอสรสหวานอมเผ็ดที่ทำจากมิโสะเข้มข้นเป็นหลัก เนื้อไก่ที่ยิ่งเคี้ยวก็ยิ่งได้รสเข้มข้น และกะหล่ำปลีชั้นเลิศที่ปลูกในท้องถิ่น

  1. 10.  กลุ่ม โทวะดะบาระยากิเซมินา  จากเมืองโทวะดะ จังหวัดอาโอโมริ

ชื่ออาหาร:  โทวะดะบาระยากิ (เนื้อสามชั้นย่างโทวะดะ)

เนื้อวัวสามชั้นที่หมักด้วยซอสรสเผ็ดอมหวานทำจากโชยุเป็นรสแฝง ย่างรวมกับหอมหัวใหญ่ จนหอมหัวใหญ่เปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล เป็นการจับคู่ของเนื้อสามชั้นที่ให้รสอร่อยเข้มข้น กับหอมหัวใหญ่รสหวานอย่างลงตัวที่สุด

ส่วนกิจกรรมช่วงหลังจะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 26 มกราคม – อาทิตย์ที่ 10 กุมภาพันธ์นี้ จะมีการนำเสนอร้านอาหารชื่อดังสุดๆ จากทั่วญี่ปุ่น มานำเสนออาหารพื้นเมืองรสเลิศต่างๆ จำนวน 9 ร้าน ได้แก่

  1. 11.  ร้าน ฮากาตะ นากาซึ ยูโชคุเท จากเมืองฮากาตะ จังหวัด ฟุคุโอกะ

ชื่ออาหาร:  ฮากาตะโมซึนาเบะ (หม้อไฟใส้วัว)

โมซึนาเบะเป็นอาหารที่คิดค้นขึ้นในสมัยหลังสงครามว่าทำอย่างไร จึงจะนำใส้วัวที่มีราคาถูก หาซื้อได้ง่ายมาทำเป็นอาหารให้อร่อยได้ ปัจจุบันกลายเป็นอาหารยอดนิยมในร้านกินดื่มทั่วประเทศญี่ปุ่น โดยมีเคล็ดลับในการใช้วัวที่คัดเลือกมาอย่างพิถีพิถัน และปรุงรสน้ำซุปอย่างเรียบง่าย เพื่อให้ซุปดึงรสอร่อยของใส้วัวออกมาได้มากที่สุด

  1. 12.  ร้าน ทารุทารุ จากเมือง ทาชิกาว่า จังหวัด โตเกียว

ชื่ออาหาร:  คาเรอุด้ง (อุด้งหน้าแกงกะหรี่)

คาเรอุด้งของที่นี่มีการใช้ซุปปลา เพื่อให้ผู้รับประทานได้ลิ้มรสชาติแบบญี่ปุ่นขนานแท้

  1. 13.  ร้าน จัมปงเท โซฮงเคะ จากเมืองคุซัซสี จังหวัดชิกะ

ชื่ออาหาร:  โอมิจัมปง

แตกต่างจากจัมปงนางาซากิที่รู้จักกันทั่วไป มีเอกลักษณ์ตรงใช้น้ำซุปแบบญี่ปุ่น ทำจากปลาคัตซึโอะแห้ง และสาหร่ายคอมบุ เป็นรสชาติที่คนในท้องถิ่นคุ้นเคยกันมานานกว่า 40 ปี ส่วนเคล็ดลับความอร่อยอยู่ตรงที่ใช้ซุปแบบญี่ปุ่นที่ทำในหม้อโอคาเมะแบบดั้งเดิม และเส้นที่ทำเองให้รสสัมผัสเหนียวนุ่มผสมกับผักที่ปรุงในกะทะจนได้ที่

  1. 14.  ร้าน โบเทจูยะไต จากเมืองเมกุโระ จังหวัดโตเกียว

ชื่ออาหาร:  โมดันยากิ

หรือโอโคโซบะ เป็นอาหารที่ร้านโบเทจูยะไตคิดค้นขึ้น ผู้รับประทานสามารถเพลิดเพลินไปกับยากิโซบะ และโอโคโนมิยากิ มีการเลือกใช้หมูและผักที่มีขั้นตอนการผลิตที่พิถีพิถันมาย่างบนกระทะเหล็ก แล้วราดด้วยซอสสูตรเฉพาะของร้าน และมายองเนส

  1. 15.  ร้าน โตเกียวเกี๊ยวซ่า จากเมือง โคคุบุนจิ จังหวัดโตเกียว

ชื่ออาหาร:  โตเกียวเกี๊ยวซ่า / สเตมินาเกี๊ยวซ่า / บางกอกเกี๊ยวซ่า

เกี๊ยวซ่า 3 ชนิด คือ โตเกียวเกี๊ยวซ่าที่มีความชุ่มฉ่ำของน้ำซุปหมูอยู่เต็มเปี่ยม สเตมินาเกี๊ยวซ่าที่ใส่กระเทียมมาอย่างจัดเต็ม และบางกอกเกี๊ยวซ่าที่มีรสเผ็ดจากพริก และเครื่องปรุงรสของไทยแท้ๆ นอกจากน้ำจิ้มโชยุแล้ว ยังมีการเตรียมน้ำจิ้มหลายแบบไว้สำหรับเกี๊ยวซ่าทั้ง 3 ชนิด ทั้งวาซาบิ และพริกไทยกลิ่นส้มยุซุ

  1. 16.  ร้าน โทริโกะ จากเขตชิบุย่า จังหวัดโตเกียว

ชื่ออาหาร:  จิโดริโชยุชิจิมิอาเกะ (ไก่ทอดโชยุรสเผ็ด) / โทริโกะโรล

ไก่ทอดคาราอาเกะที่เพิ่มรสเผ็ดลงไปเพื่อให้เหมาะกับงานครั้งนี้ โดยใช้พริกและเครื่องเทศเจ็ดชนิดของญี่ปุ่นที่ให้กลิ่นหอมและรสเผ็ดร้อน และสำหรับเนื้อไก่จะใช้ไก่ที่ถูกเลี้ยงมาอย่างพิถีพิถันทอดด้วยน้ำมันเมล็ดองุ่นที่ดีต่อสุขภาพ และไม่มีกลิ่นปรุงรสด้วยเกลือหินจากเกาะคิวชู และทามาริ (หัวซีอิ๊วเข้มข้น)

  1. 17.  ร้าน โฮสะ สะเรียว จากเมือง นาโกย่า จังหวัดไอจิ

ชื่ออาหาร:  ชาวังมุชิ (ไข่ตุ๋นญี่ปุ่น)

ไข่ตุ๋นนี้มีรสน้ำซุปที่เข้มข้นผสมกับรสโชยุขาวที่เป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่น  ส่วนหมูหมักมิโสะเป็นหมูเสียบไม้ย่างที่มีรสจัดจ้านจากการหมักกับมิโสะ การทำไข่ตุ๋นต้องให้มีรสสัมผัสราวกับละลายได้ ส่วนหมูหมักมิโสะย่างจะเน้นที่ความนุ่ม และรสชาติที่อร่อยกลมกล่อม

  1. 18.  ร้าน โออิชีสพาสต้า                              

ชื่ออาหาร:  นิปปงอิจิชีสพาสต้า (ชีสพาสต้าอันดับ 1 ในญี่ปุ่น)

นิปปงอิจิชีสนู้ดเดิ้ล (ชีสนู้ดเดิ้ลอันดับ 1 ในญี่ปุ่น)

ยากิชีสเอบิเซมเบ้ (ข้าวเกรียบกุ้งย่างชีส)

ใช้เส้น 2 ชนิด (เส้นเฟตตูชินี่ และเส้นคิชิเมน และเอบิเซมเบ้ที่เข้ากันกับชีสได้ดี เป็นเมนูที่ให้ความเพลิดเพลินกับรสชาติที่หลากหลายทั้งความอร่อยของชีส และรสชาติของวัตถุดิบอื่นๆ ไปพร้อมกัน

  1. 19.  ร้าน ฮานะบาตาเกะ โบคุโจ                 

ชื่ออาหาร:  โปเตคดคะ / นามะป๊อปคอร์น / ชิมิโคมิริจจิ

ขนม 3 ชนิดที่มีชื่อเสียงมากของฮานะบาตาเกะโมคุโจ ทำจากมันฝรั่งและข้าวโพดที่ปลูกในฮอกไกโด มีกลิ่น และรสหอมหวานจากคาราเมลสด

ที่มา:  ประชาสัมพันธ์
บันทึกภาพ:  ประชาสัมพันธ์
นำเสนอโดย www.starupdate.com หากนำข่าวไปใช้กรุณาอ้างอิงถึง www.starupdate.com ด้วย
ข่าวนี้อยู่ในหมวด PR Update และ Tag: , , , , , , ติดตาม comment ของข่าวนี้ผ่านทาง RSS feed
Trackbacks are closed, but you can post a comment.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สยามพารากอน สาดความมันส์ ฉลองเทศกาลมหาสงกรานต์สุดยิ่งใหญ่ ยกทัพศิลปินแถวหน้าของเมืองไทยกว่า 100 ชีวิต มอบความสนุกทั่วทุกพื้นที่ นำทีมโดย “มาริโอ้ เมาเร่อ” และ “บิวกิ้น- พุฒิพงศ์ อัสสรัตนกุล” ระหว่าง 9-16 เม.ย.ศกนี้ ณ สยามพารากอน >>

มาริโอ้ – เก้า สองเฟรนด์ ออฟ ลองจินส์ ประเทศไทย พาชมนาฬิกาคอลเลกชั่นใหม่ประจำปี 2024  >>

กัมพูชาต้อนรับ “มาริโอ้ เมาเร่อ” ร่วมงาน “Thai Star Meet & Greet 2023” >>

น้ำแร่ธรรมชาติตราช้าง ส่ง 2 เพื่อนซี้คอบอล “มาริโอ้ เมาเร่อ” และ “นิกกี้ ณฉัตร” นำทัพส่งแชมป์ “ช้าง ยู-แชมเปี้ยน คัพ 2023” เหินฟ้าไปสัมผัสประสบการณ์ฟุตบอลระดับโลกที่ประเทศอังกฤษ >>

มาริโอ้ คาริสม่าพุ่ง! สวมใส่ไฮ จิวเวลรี่ “บิวตี้ เจมส์” >>