บทสัมภาษณ์ “ตั๊ก-บงกช คงมาลัย” ในภาพยนตร์เรื่อง “จันดารา ปัจฉิมบท”

คาแร็คเตอร์ในภาคนี้เปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง

การดำเนินเรื่องของ “จันดารา ปัจฉิมบท” จะเป็นเรื่องของผลกรรม ภาคแรกจะเป็นเรื่องของเหตุแห่งการกระทำ ภาคปัจฉิมบทจะเป็นเรื่องของผลที่ได้รับจากที่เคยทำมา คาแร็คเตอร์ของน้าวาดในภาคนี้ก็จะอยู่ในช่วงวัยที่เริ่มชรา มีอายุมากขึ้น แต่ก็ยังดูแลบ้านวิสนันท์ ยังดูแลคุณหลวง ยังดูแลจันอยู่เหมือนเดิม แล้วก็ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของหลานที่โตขึ้นเรื่อยๆ เขามักมีพฤติกรรมที่แตกต่างจันตอนเด็กๆ ก็คือเขามีพฤติกรรมที่รุนแรง แล้วก็เป็นคนที่ไม่เหมือนกับจันคนเก่า จนทำให้เรารู้สึกว่าเราเสียใจ มันมีปัญหาเยอะ ก็เลยทำให้น้าวาดเครียดแล้วผิดหวังในตัวจันที่เขาเปลี่ยนไปมาก

การแสดงเป็นคนมีอายุมากขึ้นเป็นอย่างไร

ก็อาจจะเป็นเรื่องของความนิ่ง จริงๆ แล้วเมื่อสมัยตอนที่ยังสาวๆ น้าวาดเองก็มีระเบียบวินัย เพราะผู้หญิงสมัยก่อนถูกฝึกมาให้มีระเบียบวินัยเยอะก็จะนิ่งๆ พอมีอายุมากขึ้นก็จะเหมือนมีคนเกรงเราแล้วก็กลายเป็นคนที่ทุกคนเคารพ ทำให้เราเป็นแม่บ้านที่มีอำนาจ ก็สั่งและจัดการทุกคนได้หมด

การเปลี่ยนแปลงคาแร็คเตอร์ภายนอกก็จะมีผมขาว หน้าก็ไม่ต้องแต่งมาก มีการทำริ้วรอย พอมีอายุขึ้นน้าวาดก็เป็นคนที่ละเอียดอยู่แล้วก็ทำให้เขามองคนได้ทะลุ มองเห็นว่าคุณหลวงเป็นแบบไหนแล้วก็กลัวว่าสิ่งที่ไม่ดีก็จะเกิดขึ้นกับจันดารา เพราะว่าสองคนนี้ที่เขาได้มาเจอกัน เขาไม่ถูกกันอยู่แล้ว แล้วพอจันโตขึ้นจันก็มีพฤติกรรมที่ก้าวร้าวเหมือนจะต่อสู้คุณหลวง ทำให้น้าวาดต้องอยู่เป็นคนคอยห้ามคอยปราม แต่พอถึงจุดๆ หนึ่งที่จันเขาไม่ฟัง เขาดูจะโหดร้ายกว่าคุณหลวงตอนหนุ่มๆ ด้วยซ้ำ ทำให้น้าวาดผิดหวังมาก ก็เสียใจ ภาคนี้จะร้องไห้เยอะมาก คือแอบร้องไห้ไม่ให้หลานเห็นก็บ่อยมาก

เรื่องราวในภาคนี้เป็นอย่างไร

ภาคนี้ก็จะต่อเนื่องจากภาคที่แล้ว หลังจากที่น้าวาดส่งจันไปอยู่ที่พิจิตรได้ซักระยะหนึ่ง ก็มีเรื่องราวร้ายแรงเกิดขึ้นที่บ้านวิสนันท์ จนต้องพึ่งจันให้กลับมาเพื่อมาเคลียร์ปัญหา ซึ่งคุณท้าวยายก็จะมีพันธสัญญากับจันอยู่แล้ว ก็ได้ทำให้จันเปลี่ยนไปเป็นคนละคน ตอนอยู่กับน้าวาดจันจะเป็นเด็กที่เรียบร้อย อ่อนไหว เป็นคนจิตใจดี แต่ตอนที่ไปอยู่พิจิตรแล้วกลับมาที่วิสนันท์อีกครั้ง เขาก็เปลี่ยนไปเป็นคนละคน เหมือนคุณท้าวยายคอยฝังหัวจันในเรื่องไม่ดีต่างๆ นานา เมื่อจันได้กลับมายึดอำนาจคืนจากคุณหลวง เขาก็ได้ทำเรื่องร้ายแรงมาก จนเราผู้เป็นน้าเห็นแล้วรู้สึกว่าหลานเราคงไม่ใช่จันดาราคนเดิมแล้ว ก็เลยคิดตัดสินใจว่าเราเลี้ยงเขาได้แต่ตัวแต่เราเลี้ยงหัวใจเขาไม่ได้ เราก็ตัดสินใจออกจากบ้านวิสนันท์ไปอยู่ที่พิจิตร เพราะอยู่ไปเขาก็ไม่ฟังเรา และเมื่อเวลาผ่านไปพอเราไม่อยู่ที่นั่น กลับกลายเป็นว่าบ้านหลังนั้นมีเรื่องที่เลวร้ายมากขึ้นกว่าเดิมเสียอีก เรื่องราวในภาคนี้จะพลิกผันตัวละครทุกตัวจากหน้ามือเป็นหลังมือไปเลย

ฉากประทับใจที่อยากพูดถึงเป็นพิเศษ

จริงๆ มันสำคัญเท่ากันหมดทุกฉาก และตั๊กเองประทับใจในการแสดงเรื่องนี้ทุกฉากเลยค่ะ อยากให้คนดูไปดูกันเองดีกว่า เพราะว่าสิ่งที่ทุกๆ คนจะได้ชมมันเป็นเรื่องของความเซอร์ไพรส์ แล้วก็เป็นเรื่องของความตระการตาอยากให้เข้าไปดูเอง

แต่มีฉากใหญ่ฉากหนึ่งที่อยู่กันพร้อมหน้าเลยคือฉากที่จันกลับมาทวงสมบัติและอำนาจคืนจากคุณหลวงตั้งแต่วันแรกที่กลับมา ฉากนั้นเป็นฉากที่ดุเดือดมาก ทุกคนเครียดมาก ถ่ายกันตั้งแต่เช้าถึงเย็นก็ยังถ่ายฉากนั้นอยู่ เพราะว่าฉากนั้นเป็นเรื่องของความต่อเนื่อง คือเป็นฉากคำพูดที่ต่อเนื่องทุกอารมณ์ทุกคำ ก็เลยต้องทำให้ต้องถ่ายทำกันนาน คือจันก็กลับมาทวงบัลลังก์อำนาจคืน เขามีเรื่องที่ต้องพูดเยอะมาก แล้วโอ้ก็จำบทได้ดีมาก คือโอ้เป็นคนที่ทำการบ้านมาอย่างดี เหมือนบางทีที่เขาไม่ว่างมาซ้อมบ้าง แต่เขาก็ไม่ละทิ้งการทำการบ้านในเรื่องของบท เขาจำบทได้ยาวมาก แล้วเห็นเค้าเล่นก็เป็นจันที่เปลี่ยนไปเป็นคนละคนเลย ตั๊กคิดว่าคนดูต้องแปลกใจแน่ๆ ส่วนตัวน้าวาดในฉากนี้จะเล่นด้วยสายตาตลอดไม่ได้พูดอะไรมาก จริงๆ ก็ตั้งแต่ภาคแรกแล้ว เพราะว่าเป็นกุลสตรีแบบเก็บ มีอะไรเก็บหมด เก็บกดมาก เงียบมาก เขาจะแสดงแต่อารมณ์ที่ตา ร้องไห้ก็จะร้องที่ตา ดีใจก็จะยิ้มออกตา เป็นตัวละครที่แสดงยากมากจริงๆ ค่ะ

บทสรุปที่เข้มข้นขึ้นเป็นทวีคูณในภาคปัจฉิมบท

ในภาคปัจฉิมบทก็จะเป็นเรื่องของบทสรุปต่างๆ ที่ทุกคนคิดว่าทำไมๆๆ ที่ดูไว้ แล้วก็ทำไมถึงเป็นแบบนั้นเป็นแบบนี้ในภาคปฐมบท ก็ไปดูได้ในภาคปัจฉิมบทนี้จะมีคำตอบให้หมดเลย เพราะว่าทุกอย่างทุกกระทำที่เริ่มต้นในภาคแรกมีผลกับภาคที่สองอย่างมาก เพราะหม่อมเขาจะเล่าตั้งแต่ต้นจนจบ ก็จะเห็นวิธีคิดของหม่อมที่เขาคิด คือเราจะเห็นว่าเขาคิดต่างจากผู้กำกับคนอื่น เพราะว่าหม่อมเขาจะคิดว่าสิ่งสำคัญของบ้านวิสนันท์ที่เกิดขึ้นก็เพราะความโลภ ทำให้ทุกคนต้องกลายเป็นความทุกข์ แล้วหม่อมจะตีความความโลภก็คือสมบัติที่ทุกคนเฝ้ากันเพื่ออยากจะดูแล สุดท้ายแล้วมันเป็นอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา มันเป็นสิ่งที่โกหกหมดเลย เรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้นมันเป็นเรื่องของกรรม การทำกรรมร่วมกันก็จะได้ผลอย่างนี้ ทำให้ตั๊กมองเห็นว่าหม่อมเขากระโดดข้ามสิ่งที่เขาจะเผยแพร่ในเรื่องของธรรมะกับความเป็นอยู่ของมนุษย์ได้ในแบบที่เป็นภาพยนตร์ แล้วพวกเราก็จะเห็นเป็นอย่างนั้นจริงๆ ก็ไม่อยากให้พลาดชมกันค่ะ มาดูกันเยอะๆ ขอบคุณมากๆ ค่ะ ที่ทุกคนได้ชมภาคแรกกัน แล้วทุกคนก็จะได้รู้ทุกคำตอบกับสิ่งที่คุณได้ดูไปในภาคสองนี้ ตั๊กเชื่อว่าทุกคนต้องอยากดูภาคสองค่ะ

ที่มา:  สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล
บันทึกภาพ:  สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล
นำเสนอโดย www.starupdate.com หากนำข่าวไปใช้กรุณาอ้างอิงถึง www.starupdate.com ด้วย
ข่าวนี้อยู่ในหมวด Movie Update และ Tag: , , , , , , ติดตาม comment ของข่าวนี้ผ่านทาง RSS feed
Trackbacks are closed, but you can post a comment.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

   สหมงคลฟิล์ม เปิดตัว 5 คาแรกเตอร์เดือดอนันดา – มาริโอ้ – โตโน่ – ฟ้า ษริกา – เอม ภูมิภัทร   จัดเต็มความมันส์ไม่มีใครยอมใคร ใน “ขุนพันธ์ 3”

“สหมงคลฟิล์ม – มงคลเมเจอร์ – มงคลซีนีม่า” เปิดไลน์อัปกองทัพหนัง 2565 “ปีเสือสุดมาก” มันส์มาก อินมาก หวีดมาก ป่วนมาก เกรียนมาก ฟินมาก จัดเต็มครบทุกรส สุดทุกฟีล ให้ผู้ชมได้สนุกในโรงภาพยนตร์

“สหมงคลฟิล์มฯ” บวงสรวง “ภาพยนตร์สยองขวัญเรื่องล่าสุด” เดินหน้าหนังไทยปี 2565 “เจมส์ ธีรดนย์ – มิวสิค BNK48 – กิต Three Man Down – เบลล์ เขมิศรา – แคร์ ปาณิสรา – นาน่า ศวรรยา” แท็กทีมเล่นกับ “ผี” ในตำนาน!

“Mother Gamer เกมเมอร์เกมแม่” คว้ารางวัล “สื่อสร้างสรรค์คุณธรรมอวอร์ด” จากศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน)

รอมา 1 ปี 3 เดือน “เปิ้ล นาคร”, “กันต์ กันตถาวร” และ “CGM48” รวมตัวเสิร์ฟ “แกง” หม้อแรก ในรอบปฐมทัศน์ “ห้าวเป้งจ๋า อย่าแกงน้อง” พร้อมเซอร์ไพรส์สุดเหวอจากแขกพิเศษ >>