ททท.รวม Street Foods เมนูอร่อยระดับโลก จากร้านดังทั่วกรุง เอาใจนักท่องเที่ยว นักชิม ในงาน Thai Food Festival 2013

จากการจัดอันดับของ www.CNNgo.com เว็บไซต์ให้บริการข้อมูลท่องเที่ยวชั้นนำของโลก เผยว่ากรุงเทพมหานครเป็นเมืองที่มีอาหารริมทาง (Street Foods) ที่ดีที่สุดเมืองหนึ่งของโลก มากถึง 10 เมนู อาทิเช่น ผัดซีอิ้วหมู  ก๋วยเตี๋ยวเรือ  ส้มตำ-ไก่ย่าง  หมูย่าง-ข้าวเหนียว เป็นต้น ที่ได้รับการการจัดอันดับว่าเป็นสุดยอดอาหารริมทางที่ได้รับความนิยมจากบรรดาประชาชนท้องถิ่นและนักท่องเที่ยว ททท.จึงได้ไอเดียเด็ดกระตุ้นการท่องเที่ยว จัดงาน “เทศกาลอาหารไทย (Thai Food Festival 2013)”  ภายใต้แนวคิด “Easy Tasty Street Foods” นำร้านอร่อยริมทางชื่อดังทั่วกรุงเทพฯ มาเปิดให้บริการกว่า 50 ร้าน เพื่อให้นักชิมชาวไทย และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ได้ลิ้มรสอาหารไทยขึ้นชื่อแบบครบครัน ณ ลานเซ็นทรัลเวิลด์ ระหว่างวันที่ 13-16 มิถุนายน 2556  

ทั้งนี้ได้รับเกียรติจาก นางวิไลวรรรณ ทวิชศรี รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  มาเป็นประธานเปิดงาน พร้อมไฮไลท์ บอม-ธนิน มนูญศิลป์ พระเอกน้องใหม่สุดฮฮตจากละครชุด สุภาพบุรุษจุฑาเทพ ตอน คุณชายรัชชานนท์ มาโชว์ฝีมือปรุงเมนูน้ำพริกเห็ดท่ามกลางแฟนคลับที่มารอชิมรสมือคุณชาย โดยมี  มีพิธีเปิด “เทศกาลอาหารไทย (Thai Food Festival 2013)” โดยเซเลบริตี้ชื่อดัง อาทิ  ร.ต.ปรพล อดิเรกสาร, จินดาภา บุณยากร,  ผศ.ดร.ปรีชาพร สุวัฒโนดม,  พิมพิศา จิราธิวัฒน์,  กฤษฎา สัมพันธารักษ์,  ธัญวรรณ เทพหัสดิน ณ อยุธยา, นันทินี อัมระนันทน์, อรชุมา ดุรงค์เดช,  ชัชนิต มุสิกไชย มหาคุณ ร่วมงานอย่างคับคั่ง

 นางวิไลวรรรณ ทวิชศรี รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ททท.เปิดเผยว่า “การจัดงาน เทศกาลอาหารไทย Thai Food Festival มีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมอนุรักษ์สืบสานความเป็นไทย คงไว้ซึ่งเอกลักษณ์อาหารไทยที่แสดงถึงคุณค่าของความเป็นชาติไทย พร้อมร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวทั่วทุกภูมิภาคในประเทศ เพื่อสร้างรายได้และก่อให้เกิดการหมุนเวียนด้านเศรษฐกิจในประเทศ โดย ททท. เล็งเห็นความสำคัญ คุณค่าของอาหารไทยซึ่งเป็นอาหารประจำชาติที่มีการสั่งสมภูมิปัญญา และมีการถ่ายทอดกันมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้ อาหารไทยยังเป็นอีกเอกลักษณ์หนึ่งที่ทำให้ประเทศไทยเป็นที่รู้จักแพร่หลายทั่วโลก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย ต่างก็ชื่นชอบอาหารไทย และนำไปบอกต่อว่าเมนูอร่อยอาหารไทยมีอะไรบ้าง ดังเห็นได้จาก ปี 2555 ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับจากเว็บไซต์ www.CNNgo.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ให้บริการข้อมูลท่องเที่ยวชั้นนำของโลก ว่ากรุงเทพมหานครเป็นเมืองที่มีอาหารริมทาง (Street Foods) ที่ดีที่สุดเมืองหนึ่งของโลก โดยมี 10 เมนูอาหารไทย ที่ได้รับการการจัดอันดับว่าเป็นสุดยอดอาหารริมทาง ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถทานอาหารอร่อยได้ตลอด 24 ชั่วโมงตามท้องถนนทั่วไป จึงเป็นที่มาของการจัดงานในครั้งนี้”

เทศกาลอาหารไทย Thai Food Festival 2013 ครั้งนี้ ททท.ได้รวบรวมร้านอาหาร Street Foods ชื่อดังกว่า 50 ร้าน จากย่านต่างๆ  ในกรุงเทพฯ มาร่วมกิจกรรมภายในงาน ซึ่งแต่ละร้านมีเมนูอาหารที่ขึ้นชื่อและได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย โดยมีความหลากหลายของเมนูอาหารที่ได้คัดสรรมานำเสนอ ไม่ว่าจะเป็น อาหารไทย ขนมหวาน และเครื่องดื่ม อาทิ ร้านคุณแดงก๋วยจั๊บญวน ร้านเผือกหิมะเจ๊นี ร้านมัสมั่นแม่น้อย ร้านนายอ้วนเย็นตาโฟ นะโมน้ำมนต์ฟาร์มสลัด ข้าวขาหมูจุฬา เจ๊งิ๊มติ่มซำ ศิริคุณซีฟู้ด หมูเค็ม-หมูหวานป๋าทวี  ข้าวมันไก่ประตูน้ำ  ข้าวหมูแดงนครปฐมเลิศรส  ข้าวผัดปูฮ่องกง  ไก่ย่างบางตาล  ก๋วยเตี๋ยวหน้าคลัง  ผัดไทยมะละกอ  ขนมจีนป้าดวงดี   หอยทอดตี๋ใหญ่  ครัวถั่วแระก๋วยเตี๋ยวต้มยำ โจ๊กแต้จิ๋ว สนั่นหอยจ๊อ ไก่ต้มเงินล้าน ส้มตำป้าวิไล ข้าวเหนียวมูนมูฮำหมัดรสดี เฉาก๊วยเฮฮา ชาตรามือ ไอติมโบราณลุงชวน ขนมไทยบางกรวย ฯลฯ

ด้านนิสิตสาวรั้วจามจุรี ทายาทตระกูลดัง แพร-พิมพิศา จิราธิวัฒน์ หลายคนอาจคิดว่าเธอสัมผัสแต่รสชาติอาหารต่างประเทศในร้านหรูอยู่เป็นประจำ แต่เธอบอกว่า เมนูสุดโปรดที่ทานได้ไม่เบื่อเลยคือ ลาบหมู ที่เธอชอบจะไปหาร้านอาหารอีสานอร่อยๆ รวมทั้ง ออร์เดอร์แม่ครัวที่บ้านทำให้ทานเป็นประจำ

“ที่บ้านแพรเป็นชอบหาของอร่อยๆ ทานกันอยู่แล้ว ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นร้านหรู ร้านข้างทางที่บ้านก็ชอบ อย่างร้านใกล้ๆ เซ็นทรัลเวิลด์ที่แพรไปทานบ่อยๆ คือ ข้าวมันไก่ประตูน้ำ เสื้อสีชมพู อร่อยมาก นอกจากความอร่อยแล้วแพรก็จะเลือกร้านที่ดูแล้วว่าสะอาดทานได้ไม่ทำให้ท้องเสีย การที่อาหารไทยข้างทางได้รับการจัดอันดับว่าอร่อยที่สุดจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ แพรก็ว่าดีนะคะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ให้กับพ่อค้าแม่ค้าด้วย แต่แพรก็อยากให้พ่อค้าแม่ค้านึกถึงความสะอาด เรื่องสุขอนามัยด้วย ถึงแม้จะเป็นร้านข้างทางแต่ถ้าเราให้ความสำคัญกับเรื่องความสะอาดของอาหาร ก็จะยิ่งทำให้นักท่องเที่ยวมั่นใจที่ทานอาหารข้างทางมากขึ้น สร้างรายได้ให้กับพ่อค้า แม่ค้าเพิ่มขึ้นด้วยคะ”

เช่นเดียวสาวน้อยหน้าใส เอย-ธัญวรรณ เทพหัสดิน ณ อยุธยา เป็นอีกคนหนึ่งที่ชื่นชอบอาหารอีสาน ใครจะคิดว่า ส้มตำปู-ปลาร้า ปลาส้ม เป็นเมนูโปรดของเธอ และมีผัดไทประตูผี เป็นร้านโปรดที่หากว่ามีโอกาสจะแนะนำนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้วละก็เธอจะพาไปที่ร้านนี้ทันที

“อาหารไทยเป็นอาหารที่อร่อยที่สุดในโลกอยู่แล้วคะ เพราะอาหารไทยมีหลากหลายรสชาติ เปรี้ยว หวาน มันเค็มมีหมด และในแต่ละเมนูก็มีประโยชน์ต่อสุขภาพ เพราะเครื่องปรุงส่วนใหญ่ก็เป็นสมุนไพร อย่างเมนูส้มตำ ถ้าใครที่กำลังควบคุมอาหารหรือลดน้ำหนัก ส้มตำช่วยได้จริงๆ ตัวเอยเองก็ชอบร้านอาหารข้างทางเพราะเขาจะปรุงรสจัด ไม่เหมือนกับที่ไปทานตามร้านอาหารหรูๆ หรือในโรงแรม รสชาติอาหารไทยมักจะปรุงแบบกลางๆ ทำให้ไม่ค่อยได้รสชาติที่แท้จริงของอาหารไทย อย่างมางานเทศกาลอาหารไทย Thai Food Festival 2013 วันนี้ ก็ทำให้เอยได้รู้จักกับร้านอร่อยๆ อีกหลายร้านเลยคะ”

ส่วนเจ้าบ่าวหมาดๆ ผศ.ดร.ปรีชาพร สุวัฒโนดม เจ้าของโรงแรมโกลเด้นแลนด์รีสอร์ท แอนด์ สปา ที่ใครๆ ก็ยกให้หนุ่มคนนี้เป็น คอมเมนเตเตอร์ด้านอาหารตัวพ่อเลยทีเดียว บอกว่า เป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิใจที่ต่างชาติเขาให้การยอมรับและยกย่องว่าอาหารไทยเป็นอาหารที่ติดอันดับ 1 ใน 5 ของอาหารที่อร่อยที่สุดในโลก รวมถึงเว็บไซต์ www.CNNgo.com จัดอันดับให้กับเมนูอาหารข้างทางของเมืองไทย อร่อยที่สุดในโลกเช่นกัน จากเมื่อก่อนนักท่องเที่ยวอาจจะรู้จักแค่ ต้มยำกุ้ง ผัดไทย ตอนนี้ก็มี ก๋วยเตี๋ยวผัดซีอิ๊ว หมูย่าง-ข้าวเหนียว อาจจะนับได้ว่าอาหารไทยเป็นชาติเดียวที่มีเอกลักษณ์ด้านอาหาร ไม่ว่าจะวัตถุดิบ เครื่องปรุง รวมถึงกรรมวิธีการปรุง ก็มีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร และไม่มีใครเหมือน จึงเป็นสิ่งที่พวกเราคนไทยควรจะภาคภูมิใจ และรักษาวัฒนธรรมอาหารของตัวเองไว้อย่างนี้ต่อไป

ตลอดการจัดงาน 3 วัน นอกจากนักชิมชาวไทย และนักท่องเที่ยวต่างชาติ จะได้เอร็ดอร่อยกับร้านอาหาร Street Foods ชื่อดังกว่า 50 ร้าน จากย่านต่าง ๆ  ในกรุงเทพฯ แล้ว ภายในงานยังได้จัดกิจกรรมให้ความบันเทิงมากมาย เช่น การแสดงดนตรี การแข่งขันประกอบอาหาร การแสดงจำอวดหน้าม่านจาก น้าโย่ง เชิญยิ้ม ตอน อาหารตามสั่ง ที่จะมาสร้างเสียงหัวเราะพร้อมสอดแทรกการแสดงวัฒนธรรมแบบไทยให้ได้รับชมกัน  รวมทั้งการจัดกิจกรรมให้ผู้เข้าชมงานมีโอกาสได้ใกล้ชิดกับดารานักแสดงชั้นนำมากมาย อาทิ น้ำ-รพีภัทร เอกพันธ์กุล  อาร์ต-พศุตม์  บานแย้ม และ แจ๊ค แฟนฉัน-เฉลิมพล  ทิฆัมพรธีรวงศ์  ที่มาร่วมสร้างสีสันภายในงาน

ททท. คาดว่า การจัดงานเทศกาลอาหารไทย Thai Food Festival 2013 ครั้งนี้ จะช่วยสร้างการรับรู้และดึงดูดความสนใจนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศให้มาร่วมงาน และกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว  สร้างรายได้หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจสำหรับนักท่องเที่ยวที่รักการลิ้มลองอาหาร พร้อมทั้งยังช่วยยกระดับกิจกรรมการท่องเที่ยว เพื่อส่งเสริมและสร้างความเป็นเอกลักษณ์ความน่าสนใจของอาหารไทย รวมทั้งส่งเสริมภาพลักษณ์การเป็น World Destination ทางด้านอาหารของประเทศไทยอีกด้วย

ที่มา:  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)
บันทึกภาพ:  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)
นำเสนอโดย www.starupdate.com หากนำข่าวไปใช้กรุณาอ้างอิงถึง www.starupdate.com ด้วย
ข่าวนี้อยู่ในหมวด PR Update และ Tag: , , , , , , , , , , ติดตาม comment ของข่าวนี้ผ่านทาง RSS feed
Trackbacks are closed, but you can post a comment.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ดิษยา” เผยโฉม ‘POP/ART’ คอลเลกชั่นใหม่ ออทั่ม/วินเทอร์ 2013 ในธีม Disaya House of POP/ART (ดิษยา เฮาส์ ออฟ ป๊อป/อาร์ต)

เซเลบเฮลธี้ แนะนำเลือกดื่มนมบำรุงระบบเลือด หัวใจสำคัญของผู้หญิง

ต้องลอง!!

“แรงเลอร์” เปิดตัวพรีเซ็นเตอร์คนแรกของเมืองไทย “แสตมป์ – อภิวัชร์ เอื้อถาวรสุข”พร้อมประเดิมคอลเลคชั่นสุดพิเศษเอาใจวัยรุ่น “WRANGLER x STAMP COLLECTION”

เซเลบแห่ร่วมงานแนะนำเมนูใหม่ “พิซซ่าดับเบิ้ล คริสปี้ ในชุดเกินคุ้มแค่ 399 บาท” ในงาน “เดอะ พิซซ่า คอมปะนี ดับเบิ้ล คริสปี้ บีท”