“เทอร์มินอล 21” เชิญกูรูแนะทริค “ปั่นปลอดภัย-สุขภาพดี” ในงานรวมพลคนรักจักรยานใจกลางเมือง

เทรนด์ออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยานยังแรงไม่ตกและมีแนวโน้มนิยมต่อเนื่อง ทั้งคนที่ปั่นประจำอย่างจริงจัง เพื่อท่องเที่ยวไปในที่ต่างๆ หรือปั่นเพื่อการออกกำลังกาย ศูนย์การค้า เทอร์มินอล 21 เลยจัดงานมหกรรมจักรยาน “เทอร์มินอล 21 ไบค์ แอดดิก” รวมพลคนรักการปั่นใจกลางเมือง เชิญกูรูด้านจักรยานตัวจริงมาเปิด คลินิคนักปั่น ให้คำแนะนำการปั่นจักรยานอย่างไรให้ปลอดภัยสุขภาพดี พร้อมนำจักรยานและแอสเซสซอรี่คุณภาพมากมายมาให้นักปั่นมืออาชีพและนักปั่นมือใหม่ได้ชมและแชร์ประสบการณ์ร่วมกัน ในระหว่างวันที่ 17 – 24 กันยายน 2556 ณ ชั้น G – Rome, M-Paris ศูนย์การค้า เทอร์มินอล 21 อโศก

นายประเสริฐ ศรีอุฬารพงศ์ กรรมการผู้จัดการ ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 กล่าวว่า ปัจจุบันเราพบว่ามี หนุ่ม – สาว รุ่นใหม่ โดยเฉพาะคนในเมืองให้ความสนใจหันมาปั่นจักรยานกันมากขึ้น แต่หลายคนยังขาดความรู้เรื่องการปั่นอย่างถูกวิธี ทั้งเรื่องการเตรียมความพร้อมของร่างกาย หรือ อุปกรณ์ที่ได้มาตรฐานอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บหรือเกิดอุบัติเหตุจากการปั่นจักรยานได้ เทอร์มินอล 21 จึงได้จัดงาน “เทอร์มินอล 21 ไบค์ แอดดิก” เพื่อเชิญกูรูทั้งเรื่องจักรยานและเรื่องสุขภาพมาให้ความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับเรื่องการปั่นจักรยานให้ผู้สนใจได้รับฟัง จัดกิจกรรมการกุศลเปิด “บูทขายน้ำปั่นจักรยานการกุศล” เพื่อหารายได้สมทบทุนเข้ามูลนิธิขาเทียม ในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ให้นักปั่นได้มาทำบุญร่วมกันด้วย

ดร.เบญจพล  เบญจพลากร  ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกกำลังกาย โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท แนะนำเรื่องการปั่นจักรยานให้ปลอดภัยต่อสุขภาพว่า การปั่นจักรยานจะช่วยเผาผลาญไขมันโดยรวมทั้งร่างกาย โดยใช้กล้ามเนื้อขาเป็นหลัก ทำให้เฟิร์มและแข็งแรงขึ้น แต่ปัญหาที่พบบ่อยสำหรับสาวๆ หรือผู้ที่ตั้งใจจะมาปั่นจักรยานเพื่อลดน้ำหนัก คือ แรกๆ ปั่นแล้วน้ำหนักลง แต่พอเข้าเดือนที่ 3-4 น้ำหนัก เริ่มคงที่ไม่ลดเหมือนตอนแรกๆ สาเหตุเป็นเพราะร่างกายเริ่มปรับตัวได้ ข้อแนะนำถ้าอยากให้น้ำหนักลดคือ ต้องออกแรงปั่นมากขึ้นกว่าเดิม เปลี่ยนเส้นทางปั่นให้ยากมากขึ้น เพิ่มระยะเวลาและเส้นทางให้นานขึ้นเป็นลำดับ เพื่อให้ร่างกายใช้พลังงานมากขึ้นจะได้เผาผลาญไขมันได้มากกว่าเดิม ส่วนคนที่ปั่นเป็นประจำอาจเกิดอาการบาดเจ็บของร่างกายส่วนต่างๆ เช่น ปวดหลัง เนื่องจากปั่นอยู่ในท่าเดียวนานๆ รวมถึงปวดสะโพกและหัวเข่า ควรปรับอานจักรยานให้เหมาะกับร่างกาย โดยที่ถูกต้อง ให้ดูจากระยะหัวเข่าที่ปั่น เวลายกขาสูงสุด ให้หน้าขาขนานกับพื้น ถ้าเข่าสูงกว่าสะโพกแสดงว่าเตี้ยเกินไป ส่วนเวลาเหยียดขาต่ำสุด เข่าจะต้องไม่ตึงเกินไป ด้านคนที่ชอบปั่นจักรยานผาดโผน ทางไม่เรียบ มักเกิดอาการ ปวด ไหล่ ข้อต่อหัวไหล่ และ คอ เนื่องจากทางขรุขระ ไม่ควรปั่นแขนเหยียดตึง ควรงอแขนเล็กน้อยเพื่อช่วยลดแรงกระแทกหัวไหล่ เวลาตกหลุมตกบ่อ เวลากำแฮนด์ นิ้วโป้งควรแร็พไปอยู่คนละข้างกับทั้ง 4 นิ้ว จะทำให้จับแน่นเวลาเจอหลุมจะได้ไม่หลุดมือทำให้ล้มเกิดอุบัติเหตุได้

ด้านเซเลบหนุ่มนักปั่น โก้ – ม.ล.รังษิธร ภาณุพันธุ์ กล่าวว่า คนที่กำลังจะเริ่มปั่นให้เตรียมตัวให้พร้อมก่อนปั่นทุกครั้ง คือ เตรียมอุปกรณ์ ต้องมีคุณภาพ ทั้ง หมวกกันน็อค, ไฟกระพริบข้างหลัง, เสื้อผ้าสีสะท้อนแสง, เช็คยาง และ เบร็ค จักรยานให้ดีทุกครั้งก่อนปั่น เตรียมร่างกาย วอร์มร่างกายด้วยการปั่นช้าๆ ก่อนทุกครั้ง และถ้าต้องปั่นในระยะทางไกลๆ ควรเข้าฟิตเนส หรือ เล่นเวท เพื่อสร้างกล้ามเนื้อช่วงบนให้แข็งแรง และควรติดน้ำหรือขนมเล็กๆ น้อยๆ เพื่อเติมพลังตลอดเวลา และ เตรียมใจ ให้ปั่นด้วยความสนุก เพราะนอกจากออกกำลังกายให้แข็งแรงต้องออกกำลังใจให้เบิกบาน ให้เป็นการพักผ่อนจริงๆ

ขณะที่เซเลบสาวนักปั่นมือใหม่ เก๋ – ม.ล. รัมภาพันธุ์ ชุมพล ณ อยุธยา เล่าว่า ได้มาปั่นจักรยานเพราะเพื่อนๆ ชวน ทีแรกก็คิดว่ามาปั่นแค่ขำๆ แต่พอปั่นไปปั่นมาติดใจ เพราะเป็นการออกกำลังกายที่สนุกมากไม่ต้องบังคับตัวเองเหมือนเข้าฟิตเนส ได้เห็นวิวทิวทัศน์สวยๆ เวลาไปต่างจังหวัด แถมยังเปลี่ยนนิสัยเราหลายอย่าง ทำให้เรารักธรรมชาติมากขึ้น ซึ่งคนที่สนใจจะมาปั่นจักรยานต้องเตรียมตัวให้พร้อม โดยเฉพาะเรื่องอุปกรณ์ในการปั่น ต้องมีคุณภาพและคำนึงถึงความปลอดภัยมากที่สุด เพราะเราต้องอยู่บนท้องถนน มีรถต่างๆ วิ่งมากมาย อาจเกิดอุบัติเหตุได้ตลอดเวลาค่ะ

ส่วน ปรางค์อภินรา ศรีกาญจนา บอกว่า ครั้งแรกที่ได้มาปั่น เพราะคุณแม่ยูกิ ศรีกาญจนา ชวนมาปั่นเป็นเพื่อน พอได้ออกทริปก็ติดใจ เพราะปกติทำงานอยู่แต่ในห้องแอร์ ได้ออกกำลังกายกลางแจ้ง กลางธรรมชาติสดชื่นมากค่ะ ซึ่งคำแนะนำสำหรับสาวๆ ที่สนใจอยากมาปั่นจักรยาน ก่อนปั่นควรออกกําลังกายก่อนสักพักเพื่อให้หัวใจได้เต้นอย่างสมํ่าเสมอเวลาปั่นจริงจะได้ไม่เหนื่อยง่ายค่ะ ส่วนอุปกรณ์สำหรับสาวนักปั่นที่จำเป็นหลักๆ คือ ถุงมือ ป้องกันมือกร้านจากการกํา bike Handels ตลอดเวลา แว่นตา ช่วยกันแดดและฝุ่นละอองที่อาจกระเด็นเข้าตาระหว่างปั่นทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ หมวกกันน็อคและกางเกงปั่นจักรยานที่มีซับในจะช่วยลดการเจ็บปวดของร่างกายที่ถูกกระแทกระหว่างปั่นได้ดีค่ะ และควรหัดขึ้นลงจักรยานให้ถูกวิธี หากเป็นจักรยานมีเกียร์ ควรศึกษาวิธีใช้ให้คล่องก่อนลงถนนจริง และควรสํารวจเส้นทางก่อนทุกครั้งว่าเราจะปั่นกี่กิโล มีจุดเปลี่ยวจุดพักตรงไหน หรือถ้าออกทริปใหม่ๆ ควรไปเป็นกลุ่มใหญ่ๆ ไว้ก่อน ปลอดภัยที่สุดค่ะ

ที่มา:  บริษัท โพลีพลัส พีอาร์ จำกัด
บันทึกภาพ:  บริษัท โพลีพลัส พีอาร์ จำกัด
นำเสนอโดย www.starupdate.com หากนำข่าวไปใช้กรุณาอ้างอิงถึง www.starupdate.com ด้วย
ข่าวนี้อยู่ในหมวด PR Update และ Tag: , , , ติดตาม comment ของข่าวนี้ผ่านทาง RSS feed
Trackbacks are closed, but you can post a comment.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวประชาสัมพันธ์งาน Mid Year Sale 2017 >>

“อาร์ม-แปม เตรียมโชว์มินิคอนเสิร์ต ในงาน Summer Fest 2017…Music on the Beach” ที่ Terminal21 Asok

ท้าร้อน..รับซัมเมอร์ กับ ‘เต้ย-พงศกร’ ในงาน Summer Sale 2016 Tropical Island >>

งาน งาน Bookanista Fair 2016 >>

นางร้าย…ใจไม่ร้าย ‘โบ-หยก-โบวี่’ ช่วยผู้ป่วยมะเร็งเต้านมยากไร้