“ นี่คือซีรีส์เรื่องแรกที่ทำให้เกิดปรากฏการณ์ ดราม่า-เอฟเฟค “เป็น ซีรีส์เรื่องแรกที่ทำให้รถไม่ติดในช่วงเวลาที่ละครออนแอร์ และ เป็น ซีรีส์ ที่ทำให้น้ำตาคนดูไหลไม่หยุดเป็นครั้งแรกในทุกตอนที่ได้ดู “ และ ปี 2013 ซีรีส์เรื่องนั้นจะถูกนำกลับมาสร้างเป็นภาพยนตร์ OSHIN – โอชิน

กว่า 3 ทศวรรษที่ซีรีส์ชุด OSHIN หรือในชื่อไทยว่า สงครามชีวิตโอชิน ได้ครองใจคนทั่วโลก    โอชิน เป็นผลงานการเขียนบทของ ฮาชิดะ ซุงาโกะ ที่แพร่ภาพทาง NHK ระหว่างปี 1983-1984 ด้วยจำนวนตอนทั้งหมด 297 ตอน ถือเป็นตำนานบทหนึ่งแห่งวงการโทรทัศน์ญี่ปุ่น ด้วยการมีเรตติ้งสูงสุดถึง 62.9% และเรตติ้งเฉลี่ย 52.6% นับว่าสูงที่สุดในประวัติศาสตร์โทรทัศน์ของประเทศ  ซีรีส์เรื่องนี้มีฉากหลังอยู่ในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 กับชีวิตของ โอชิน หญิงสาวผู้เติบโตขึ้นมาจากครอบครัวที่ยากไร้ในยามางาตะ และใช้ชีวิตอย่างเข้มแข็ง แม้จะต้องเจอกับอุปสรรคในชีวิตมากมาย แต่ก็ไม่ท้อถอย เป็นงานที่ดัดแปลงมาจากเรื่องราวในชีวิตจริงของ คัทสึ วาดะ มารดาของ คาซึโอะ วาดะ ผู้ก่อตั้งและประธานห้างสรรพสินค้าเยาฮัน 

ตัวหนังจะเล่าเรื่องเจาะลึกไปที่ วัยเด็กของโอชิน (ฮามาดะ โคโคเนะ ) ความผูกพันระหว่าง โอชินและแม่ของเธอ ( อุเอโตะ อายะ ) จุดกำเนิดของเรื่องราวที่สร้างแรงบันดาลใจ และเป็นจุดกำเนิดของผู้หญิงที่ชื่อ “ โอชิน “ ผู้หญิงแกร่ง ที่อุทิศทุกความสุขของตัวเอง เพื่อคนที่เธอรัก และห่วงใยจากใจจริง ผู้หญิงที่เชื่อมั่นว่า ไม่ว่าสิ่งต่าง ๆรอบตัวจะเสียหายและพังพินาศเพียงไร ทุกสิ่งสามารถเริ่มต้นใหม่ได้เสมอ

ข้อมูลภาพยนตร์

ในปี 1983 สถานีโทรทัศน์ NHK แห่งประเทศญี่ปุ่น ได้นำเสนอซีรีย์ช่วงเช้าที่มีชื่อว่า โอชิน ซึ่งในเวลาไม่นานได้กลายมาเป็นปรากฏการณ์แห่งความสำเร็จ มันคือเรื่องราวของหญิงสาวผู้ไม่ยอมแพ้ แม้ว่าจะเกิดในครอบครัวที่ยากจน แต่การต่อสู้ของเธอก็สามารถเอาชนะใจผู้ชมไปทั่วโลก

30 ปีหลังจากการออกอากาศครั้งแรก เรื่องราวสุดโด่งดังของโอชินก็กลับสู้จอภาพยนตร์อีกครั้งด้วยทีมนักแสดงชุดใหม่ ภาพยนตรเรื่องนี้บอกเล่าเรื่องราวของโอชิน หญิงสาวที่เติบโตขึ้นมาในหุบเขาแถบยามางาตะ แม้จะมีชีวิตอยู่ด้วยความลำบาก แต่ความจริงใจ ความเอาใจใส่และความรักที่มีต่อครอบครัว ทำให้โอชินไม่เคยยอมแพ้ต่ออุปสรรค

เรื่องราวของโอชิน ถูกเขียนขึ้นเป็นครั้งแรกโดย ซูงาโกะ ฮาชิดะ นักเขียนบทภาพยนตร์ที่มีชื่อเสียงของวงการโทรทัศน์มายาวนานกว่า 50 ปี และล่าสุดในรูปแบบของภาพยนตร์ เธอก็จะกลับมานั่งแท่นนักเขียนบทอีกครั้ง

โอชิน รับบทโดย โคโคเนะ ฮามาดะ หนูน้อยวัย 8 ปี ซึ่งกว่าจะได้ตัวนักแสดงตัวน้อยคนนี้มา ได้มีการใช้เวลากว่าครึ่งปีในการคัดเลือก โคโคเนะ เอาชนะคู่แข่งคนอื่นๆกว่า 2500 คนจนได้รับบทนี้ ด้วยพลังในการแสดงและรอยยิ้มที่น่ารักของเธอ

แม่ของโอชิน รับบทโดย อายะ อุเอโตะ หนึ่งในนักแสดงสาวที่ได้รับความนิยมที่สุดในยุคปัจจุบัน ในทุกคนทุกแห่ง ไม่ว่าจะเป็นโทรทัศน์ ภาพยนตร์ หรือในโฆษณาจะต้องปรากฏภาพของเธออยู่ และในคราวนี้ เธอพร้อมแล้วที่จะรับบทแม่ผู้ทุ่มเทและรกลูกของตนมาก จนกระทั่งความยากจนมาแยกพวกเขาออกจากกัน  อุเอโตะจะต้องถ่ายทอดอารมณ์ของความขัดแย้ง ในขณะที่ พินโกะ อิซุมิผู้เคยรับบทแม่ของโอชินในเวอร์ชันโทรทัศน์ จะกลับมารับบท คุนิ ผู้นำของตระกูลคางายะ ที่โอชินทำงานอยู่ ซึ่งนับได้ว่าเป็นตัวละครทีมีความเข้าใจโอชินดีที่สุด

ผู้กำกับ ชิน โทงาชิ เริ่มต้นเส้นทางทาชีพผู้กำกับจากผลงานเรื่องแรกของเขา  Off Balance ในปี  2001 และผลงานของเขาในปี 2008 อย่าง I Remember That Sky/Ano sora o oboeteru ประสบความสำเร็จอย่างงดงามด้วยการได้รับรางวัลกรังปรีซ์ในเทศกาลภาพยนตร์ คิโนทาโยะ ซึ่งจัดขึ้น ณ ประเทศฝรั่งเศส

การถ่ายทำเริ่มต้นขึ้นเป็นครั้งแรก ณ เมืองยามางาตะที่เต็มไปด้วยหิมะ ในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ ทั้งทีมงานและนักแสดงต้องเดินทางไปยังที่หนึ่งสู่อีกที่หนึ่งท่ามกลางอากาศหนาวเย็นถึง 0 องศา เพื่อตามหาสถานที่ถ่ายทำที่สมบูรณ์แบบที่สุดในการถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตในอดีต 100 ปีที่แล้ว

เรื่องราวสุดอมตะของโอชินที่จะทำให้ทุกคนได้รับรู้ถึงความสำคัญของการมีชีวิตอยู่ และพลังในความเชื่อมั่นที่มีต่อครอบครัว ความรัก เรื่องราวของสงครามและความรัก ซึ่งกำลังจะถูกสร้างเป็นภาพยนตร์สำหรับทุกเพศทุกวัยในปีนี้ 

เรื่องย่อ

ต้นฤดูร้อนของปี 1907 เด็กสาวคนหนึ่งที่มีชื่อว่า โอชิน ใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัวของเธอในป่าที่แสนเหน็บหนาวของเมืองยามางาตะ ทางตอนเหนือของประเทศญี่ปุ่น ขึ้นไปทางด้านบนของแม่น้ำโมงามิ สมาชิกในครอบครัวที่แสนยากจนของเธอประกอบไปด้วย นากะผู้เป็นย่า พี่ชายที่ชื่อโชจิ น้องชาย โชสุเกะ และโค น้องสาวของเธอ ด้วยความยากจนและรายได้เพียงน้อยนิดซึ่งไปเพียงพอต่อการหาเลี้ยงครอบครัว จึงทำให้ซาสุเกะ ตัดสินใจที่จะส่งโอชินซึ่งในขณะนั้นมีอายุเพียงแค่ 7 ปี ไปทำงานในฐานะคนรับใช้เพื่อจะได้ลดจำนวนสมาชิกที่เขาต้องหาเลี้ยงไปอีกหนึ่งคนก็ยังดี โอชินได้ไปใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัวนากางาวา เพื่อแลกเปลี่ยนกับข้าวจำนวน 130 ปอนด์ แม้ในตอนแรกเธอจะปฏิเสธที่จะไป แต่เมื่อได้เห็นแม่ของเธอพยายามที่จะทำแท้งด้วยตนเองโดยการลงอาบน้ำในแม่น้ำที่เย็นเฉียบจนเป็นน้ำแข็งเพื่อที่จะทำให้โอชินยังคงอาศัยอยู่ที่บ้านได้แล้วนั้น ทำให้โอชินตัดสินใจได้ในท้ายที่สุดว่าจำเป็นจะต้องจากครอบครัวไป

ที่นั่น โอชินทำงานหนักตั้งแต่เช้าตรู่จนถึงค่ำ และเลี้ยงชีวิตอยู่ได้ด้วยอาที่ได้รับแค่เพียงน้อยนิด โอทซึเนะหัวหน้าคนรับใช้ดุด่าสั่งสอนเธออย่างรุนแรง แต่หนูน้อยก็ยังอดทนทำงานต่อไปอย่างไม่ปริปากบ่น แต่แล้ววันหนึ่งก็มีเหตุการณ์ที่เงินจำนวน 50 เซ็น หายไปจากร้าน โอชินต้องตกเป็นผู้ต้องสงสัยทั้งที่จริงๆแล้วเธอคือผู้บริสุทธิ์ ท้ายที่สุดเธอก็ไม่อาจทนกับสถานการณ์นี้ได้ไหว จนตัดสินใจวิ่งหนีออกจากร้าน

ภายหลังจากความเหน็ดเหนื่อยของร่างกาย โอชินพบว่าตนเองอยู่กลางภูเขาที่รายล้อมไปด้วยหิมะ เธอเกือบเอาชีวิตไม่รอด แต่ยังโชคดีที่นายพรานคนหนึ่งซึ่งมีชื่อว่า ชุนสุเกะ ผ่านมาช่วยชีวิตไว้และพาไปยังกระท่อมที่เขาอาศัยอยู่กับมัทซึโอะ คนทำถ่าน  โอชินนับถือพวกเขาเป็นเหมือนกับพี่ชาย พวกเขาได้สอนให้เธอรู้จักการคิดเลข การอ่านหนังสือ สอนการเล่นดนตรีและสอนแง่คิดดีๆในการดำรงชีวิต ในช่วงฤดูใบไม่ผลิ ชุนสุเกะพาโอชินกลับไปส่งที่บ้าน แต่แล้วเขากลับถูกยิงต่อหน้าต่อหน้าของโอชิน เพราะอันที่จริงแล้วเขาคือทหารที่หลบหนีราชการ

ทางครอบครัวของโอชิน คิดว่าโอชินเสียชีวิตไปแล้ว แต่เมื่อโอชินกลับมาถึงบ้านได้ในที่สุด พวกเก็รู้สึกมีความสุขเป็นอย่างมาก แต่ชีวิตความเป็นอยู่ของครอบครัวก็ไม่ดีขึ้น โอชินตัดสินใจที่จะไม่เป็นภาระและกลับไปทำงานเป็นสาสใช้เหมือนเดิม

งานต่อมาที่เธอได้ทำก็คือ การทำงานให้กับตระกูลคางายะที่มีอาชีพขายข้าว พวกเขาประทับใจในตัวโอชินเป็นอย่างมาก เพราะความอุตสาหะและความตั้งใจในการทำงานของเธอ โดยเฉพาะ คุนิ ซึ่งถือได้ว่าเป็นคุณนายใหญ่ของครอบครัวที่ประทับใจในตัวโอชินเป็นพิเศษ  วันหนึ่งโอชินและ คาโยะลูกสาวของตระกูลคางายะที่อายุเท่ากับ เกิดมีปัญหากันขึ้นเพราะคาโยะต้องการฮาโมนิกาของโอชิน โอชินผลักคาโยะจนได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะและหมดสติไป ทั้งครอบครัวต่างกล่าวโทษและไม่ยอมรับในตัวโอชินอีกต่อไป มีเพียงคุนิเท่านั้นที่คอยปกป้องความบริสุทธิ์ของโอชิน แต่ท่ามกลางสถานการณ์ที่บีบคั้น อนาคตของสาวน้อยจะเป็นอย่างไรต่อไป.. ติดตามได้ในภาพยนตร์เรื่อง โอชิน เข้าฉายในประเทศไทย 23 ตุลาคมนี้

ที่มา:  มงคลภาพยนตร์
บันทึกภาพ:  มงคลภาพยนตร์
นำเสนอโดย www.starupdate.com หากนำข่าวไปใช้กรุณาอ้างอิงถึง www.starupdate.com ด้วย
ข่าวนี้อยู่ในหมวด Movie Update และ Tag: , , , , ติดตาม comment ของข่าวนี้ผ่านทาง RSS feed
Trackbacks are closed, but you can post a comment.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ซีรี่ส์สุดฮิตที่มีผู้ติดตามทั่วโลก “Oshin : สงครามชีวิตโอชิน” เรื่องราวสุดเข้มข้น… ที่ช่อง 3 นำมาลงจอให้ได้ชมอีกครั้ง!! >>

แฟนก็อดซิลล่าสุดฟิน รอบแรกกระหึ่มไทย เต็มทุกที่ อิ่มคับจอ กับ “Shin Godzilla” มหึมาความมันส์ขย้ำทุกอณู เซอร์ไพรส์เผชิญก็อดซิลล่ายักษ์ 2.50 เมตร

นิมรัต คอร์ โชว์ฝีมือ ทำอาหาร เมนูรัก มัดใจ อัลฟาร์ ข่าน นำ The Lunchbox (เดอะ ลันช์ บ็อกซ์) ขึ้นแท่นหนัง ฟิลกู๊ด ที่ดีที่สุด ของ อินเดีย

อีร์ฟาน ข่าน การันตี The Lunchbox (เดอะ ลันช์บ๊อกซ์) อบอุ่น ประทับใจ! สมราคาภาพยนตร์ที่สื่อมวลชนทั่วโลก ยกย่องให้เป็นหนังอินเดียที่ดีที่สุดตลอดกาล

มงคลภาพยนตร์ เอส เอฟ ซีเนม่า ซิตี้ และ สถานทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ร่วมจับมือจัดงานเปิดตัว ภาพยนตร์ OSHIN โอชิน สาวน้อย หัวใจแกร่ง เพื่อส่งต่อหนังดีมาเรียกพลังใจให้ผู้ชมชาวไทย