ซีคอนสแควร์ ชวน “แอ่วตลาด…กาดหมั้ว” สัมผัสเสน่ห์แห่งอาภรณ์โบราณนครล้านนาหาชมยาก

ซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์ จัดงาน “แอ่วตลาด กาดหมั้ว” ชวนสัมผัสเสน่ห์แห่งอาภรณ์โบราณนครล้านนาหาชมยากกว่า 200 ปี อาทิ ซิ่นตีนจก บอกเล่าเรื่องราววิวัฒนาการจากยุคสู่ยุค จัดแสดงอย่างโอ่อ่าตระการตาภายในคุ้มล้านนา ตื่นตากับนิทรรศการมีชีวิต พบการแต่งกายที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวล้านนา 4 ชาติพันธุ์ 2 ชนเผ่า รวมถึงเรื่องราวความเชื่อของผ้าที่นำมาประกอบพิธีกรรม อาทิ ผ้ากำปีร์     (ผ้าห่อคัมภีร์) สัมผัสมนต์เสน่ห์วิถีชีวิตผู้คนในกาดหมั้ว เอกลักษณ์ของชาวล้านนา ลิ้มรสชาติอาหารพื้นเมือง ชมหัตถกรรมพื้นบ้าน  ศิลปวัฒนธรรม การบรรเลงดนตรีพื้นเมือง เดี่ยวสะล้อ ซอ ซึง ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 18 –วันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม ศกนี้ บริเวณ ลานน้ำพุ ชั้น 1 ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์

นายจรัญ ผู้พัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีคอน ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์ จัดงาน “แอ่วตลาด…กาดหมั้ว” โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจาก อาจารย์รำพัด โกฎแก้ว ผู้เชี่ยวชาญวัฒนธรรมศึกษา และบุลคลต้นแบบแห่งความดี ของจังหวัดเชียงใหม่ ในงานพบกับพ่ออุ้ยแม่อุ้ยเดินทางมาจากดินแดนล้านนา เพื่อมาร่วมเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม และประเพณีอันดีงาม ด้วยการจำลองบรรยากาศวิถีชีวิตของผู้คนในกาดล้านนาโบราณให้คนรุ่นใหม่ได้เห็นคุณค่าแห่งภูมิปัญญาของบรรพชน ที่นับวันจะเลือนหายได้กลับมามีชีวิตชีวาและคงอยู่สืบไป

 

ในปีนี้ได้หยิบยกเรื่องราวมรดกของผืนผ้าล้านนาโบราณ ซึ่งเป็นของสะสมส่วนบุคคล และของชาวบ้าน ที่สืบทอดเป็นมรดกมาหลายชั่วอายุคนนานนับ 200-300 ปี ที่หาโอกาสชมได้ยาก มาจัดแสดงนิทรรศการให้บุคคลทั่วไปได้ยลความวิจิตรตระการตาและได้รับความรู้เกี่ยวกับวิวัฒนาการของผ้าล้านนาโบราณอย่างโอ่อ่าภายในคุ้มล้านนา อาทิ ผ้าซิ่น ที่หญิงสาวชาวล้านนาในอดีตบางถิ่นจะต้องทอผ้าซิ่นไว้ใส่เป็นสมบัติของตนเอง ตั้งแต่อดีตเก็บสะสมสืบทอดเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน จึงทำให้ผ้าซิ่นมีอายุยาวนาน และทรงคุณค่าทางจิตใจแก่หญิงสาวทางล้านนา ซิ่นตีนจก ถือเป็นมรดกล้ำค่าของชาติพันธุ์ไทยวน มีความหมาย ความวิจิตรบรรจงในผืนผ้า ถักทอลวดลายรูปแบบที่มีเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น และมีชื่อเรียก รูปแบบลวดลายอันหลากหลาย ตามภาษาท้องถิ่น เช่น ลายโคม ลายขัน ลายหงส์ เจียงแสงหงส์ดำ ลายหงส์บี๋ ลายหงส์สาม ลายข้นสามแอว ลายหงส์ปล่อย ลายโคมรูปนก ลายหละกอนหลวง ลายหละกอนกลาง ลายหละกอนน้อย ลายข้นแอวอู ลายนกกุม บางแบบเรียกตามถิ่นที่ถักทอ เช่น ซิ่นน้ำท่วม ผ้าถุงที่มีเทคนิคการทอที่งดงาม มีลวดลายเฉพาะ สาเหตุที่ชื่อซิ่นน้ำท่วม เพราะในอดีตชาวบ้านที่ทอซิ่นตีนจกแบบนี้อยู่แล้ว ภายหลังมีการสร้างเขื่อน น้ำเอ่อมาถึงบริเวณหมู่บ้านที่มีการทอซิ่นนี้ ทำให้ต้องมีการย้ายถิ่น และก็ไม่มีการทออีก ซึ่งซิ่นผืนนี้เป็นของสะสมที่ถือว่ามีประวัติและทรงคุณค่ายิ่งยาวนานกว่า 200 ปี นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงเรื่องราวความเชื่อของผ้าที่นำมาประกอบพิธีกรรม ได้แก่ ผ้าหน้าหมอน, ผ้าห่อคัมภีร์ (ผ้ากำปีร์) และตื่นตากับนิทรรศการมีชีวิต พบการแต่งกายที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวล้านนา 4 ชาติพันธุ์ 2 ชนเผ่า ได้แก่ ชาติพันธุ์ไทยวน ไทเขินไทลื้อ ไทใหญ่ ชนเผ่า ลัวะ กระเหรี่ยง

พร้อมซึมซับกับบรรยากาศของตลาดแบบล้านนา หรือ กาดหมั้ว แบบโบราณจำลองเหตุการณ์ในอดีต ที่มีอาหารคาวหวานแบบล้านนาแต้ๆ ให้ได้ชิมตลอดวัน อาทิ แกงโฮะ แกงฮังเล แอ็บอ่องอองหมู แอ็บหมู จิ๊นส้มหมก น้ำพริกอ่อง ไข่ป่าม ขนมปาด ขนมเกลือ ขนมกระบอง เป็นต้น หรือจะเลือกนั่งทานขันโตกในแบบฉบับล้านนาดั้งเดิม พร้อมชมศิลปวัฒนธรรมล้านนา การแสดงดนตรีพื้นเมือง สะล้อ ซอ ซึง และการแสดงล้านนาหาชมยาก ได้แก่ เพลงซอพื้นเมือง เป็นวาทะศิลป์โต้ตอบโดยใช้ปฏิภาณไหวพริบ   มุข ปาฐะ ของช่างซอ โดยมีวงปี่คอยสอดรับ “เสนาะและสนุก” การแสดงเชียงใหม่คลาสสิค การแสดงศิลปวัฒนธรรมล้านนา 3 ซอ ปีใหม่สังขารล้านนา บรรเลงดนตรีพื้นเมือง สาวเครือฟ้าและวงดนตรีถิ่นไทยงาม โดย “ครูแอ๊ด” ภานุทัต อภิชนาธง ศิลปินล้านนาผู้มีประสบการณ์ด้านดนตรีพื้นเมืองล้านนามากว่า 20 ปี และซุ้มสาธิตวิถีภูมิปัญญาพื้นบ้าน สาธิตการทอผ้าโบราณหลากหลายชาติพันธุ์ สาธิตการทำร่มโบราณ การเขียนโคนโทโบราณ

สัมผัสความล้ำค่าทางวัฒนธรรมทั้งหมดนี้ได้ในงาน “แอ่วตลาด…กาดหมั้ว” เริ่มแล้ววันนี้ถึงวันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม ศกนี้ บริเวณ ลานน้ำพุ ชั้น 1 ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 0-2721-8888 ต่อ 313,314, 326 หรือติดตามรายละเอียดได้ที่ www.seaconsquare.com, www.facebook.com/SeaconSquareFanPage

 

ที่มา:  บริษัท ซีคอน บางแค จำกัด
บันทึกภาพ:  บริษัท ซีคอน บางแค จำกัด
นำเสนอโดย www.starupdate.com หากนำข่าวไปใช้กรุณาอ้างอิงถึง www.starupdate.com ด้วย
ข่าวนี้อยู่ในหมวด PR Update และ Tag: , , ติดตาม comment ของข่าวนี้ผ่านทาง RSS feed
Trackbacks are closed, but you can post a comment.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“Paris je t’aime Gift Festival” ช้อปชิล…รับเทศกาลปีใหม่ ส่งความสุขใกล้บ้านที่ “ซีคอนสแควร์” และ “ซีคอน บางแค”

“ซีคอนสแควร์” จัดงาน “The Urban Flea Market” กิน ช้อป เที่ยว เซเลบโซเชียล เปิดตลาด

“ซีคอนสแควร์” จัดงานบุญยิ่งใหญ่ “มาฆบูชามหามงคล” ร่วมเวียนเทียน…ในวันกำเนิดหัวใจพระพุทธศาสนา

ซีคอนสแควร์ ย้อนวันวานกับเพลงฮิตระดับตำนาน

อ๋อม-ปุ๊กลุ๊ก สุดปลื้ม ถ่ายทอดบทประพันธ์ “ทมยันตี”