ซีรี่ส์ชุดลูกไม้ของพ่อ เรื่อง “ในม่านเมฆ”

เรื่องย่อ  :   “ในม่านเมฆ”

“รวงข้าว กมลานันท์ แสนชล” รับบทโดย  “ชีรณัฐ  ยูสานนท์”  นอนฝันหวานถึงบรรยากาศ ในงานกาล่าดินเนอร์สุดหรู ที่ถูกจับจ้องรุมล้อมจากบรรดาสื่อมวลชน และคนในแวดวงไฮโซ อย่างมีความสุข แต่อยู่ๆ   ก็มีชายชรา มาตะโกนก้องพร้อมชี้หน้าด่า หาว่าเป็นคนเนรคุณ และลืมกำพืดของตัวเอง รวงข้าว สะดุ้งตื่นลืมตา นึกถึงเรื่องราวที่ผ่านมาในอดีต “รวงข้าว” ถูก “น้ำค้าง”  รับบทโดย  “สรวงสุดา  ลาวัณย์ประเสิรฐ” ผู้เป็นแม่ที่ท้องในวัยเรียน นำมาทิ้งไว้กับ “ตาช้าง”  รับบทโดย  “มนตรี  เจนอักษร”  และ “ครูน้อย” รับบทโดย “นฤมล  นิลวรรณ” น้องสาวตั้งแต่ยังแบเบาะ  โดยไม่ยอมบอกว่าใครเป็นพ่อ แล้วหนีหายไป สร้างความเจ็บช้ำใจให้แก่ตาช้างเป็นอย่างมาก “ทิวเมฆ  เหนือกาล  รับบทโดย  “วฤษฏิ์  ศิริสันธนะ”  เป็นอีกคนที่ถูกแม่นำมาฝากเลี้ยงไว้กับครูน้อย ทำให้รวงข้าวกับทิวเมฆสนิทกัน ทิวเมฆฝันอยากเป็นนักบิน จึงชอบพารวงข้าวไปนั่งดูเมฆบนท้องฟ้าที่เนินหลบภัย ซึ่งเป็นที่แห่งความผูกพันของทั้งคู่  เพราะความอยากรู้อยากเห็นของรวงข้าว และความคึกคะนองของทิวเมฆ  ทำให้ทั้งคู่ตกเป็นเหยื่อของ หมา รับบทโดย  “สมเล็ก  ศักดิกุล” กับ เหมียว รับบทโดย “ดารณีนุช  โพธิปิติ” ที่จงใจ แอบถ่ายรูปรวงข้าวกับทิวเมฆ ให้ออกมาในเชิงชู้สาว และกล่าวหาว่าไปพลอดรักกันในห้องสมุด เพื่อทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง และบีบให้ตาช้างลาออกจากการเป็นผู้ใหญ่บ้าน ตาช้างโกรธมาก  ถึงขั้นบังคับให้รวงข้าวในวัยสิบสี่ แต่งงานกับทิวเมฆในวัย 17  รวงข้าว คิดหนีออกจากบ้าน ในคืนฝนพรำ เพื่อไปตามหาแม่ แต่ทิวเมฆไม่ยอมให้ไปรวงข้าวจึงชักแม่น้ำทั้งห้า และยอมสัญญาท่ามกลางสายฝน เพื่อเอาตัวรอด แต่สำหรับทิวเมฆมันคือสัญญาที่มาจากใจ ทิวเมฆใจอ่อนยอมพารวงข้าวหนีไป แต่สุดท้ายรวงข้าวก็ผิดสัญญา

สิบปีผ่านไป รวงข้าว เรียนจบปริญญาโทจากอเมริกา และถูกวางตัวให้เป็นผู้บริหาร และแต่งงานกับ “กลินธ์” รับบทโดย “จักรินทร์  ศิลป์ชัยกิจ” ลูกชายคนเดียวของ “กลศ” รับบทโดย “ประกาศิต  โบสุวรรณ” ที่แอบรักหลงรวงข้าว ด้วยการสนับสนุนจากกลศพ่อเลี้ยง ซึ่งเป็นเจ้าของ บริษัทใหญ่ กับ   “น้ำค้าง”   ที่เชียร์กลินธ์ ให้เอาชนะใจรวงข้าวให้ได้  แต่รวงข้าวรักกลินธ์เหมือนพี่ชาย รวงข้าว” ตัดสินใจ ที่จะกลับบ้านเกิดไปหาตา เพราะหลงคิดไปว่า ทรัพย์สินเงินทองกับตำแหน่งผู้บริหารใหญ่ และรถหรูคันใหม่กับใบปริญญาจากเมืองนอกเมืองนา จะทำให้ตาช้างหายโกรธ และยกโทษให้ รวงข้าว หอบโปรเจ็กต์ CSR ไปเสนอกลศเป็นเคสแรก กลศอนุญาตทันที เพราะมีโปรเจ็กต์ใหญ่จะไปทำเหมืองทองที่บ้านไอดิน แต่กั๊กไว้ไม่ยอมบอกใคร กลศหลอกใช้รวงข้าว ให้ไปคลุกคลีกับชาวบ้าน  เพื่อหวังผลในการทำประชาพิจารณ์  เรื่องเหมืองทองในอนาคตอันใกล้ รวงข้าว ขับรถหรู กลับมาบ้านเกิดด้วยความหวังอันแรงกล้าที่จะมาแก้ไขอดีต ที่เคยทำให้ตาช้างเสียใจ และให้อภัยกับแม่ของเธอ ที่เคยทำให้ตาผิดหวังเช่นกัน แต่ทุกอย่างไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด  วันแรกที่ “รวงข้าว” มาถึงบ้านไอดิน ก็ได้พบกับทิวเมฆ ในสภาพชาวนาเต็มขั้น แต่รวงข้าวทำเป็นไม่รู้จัก ในใจยิ้มเยาะว่าเขาคือชาวนาที่ไม่มีปัญญาไปไหน รวงข้าว ดูถูกดูแคลนและคิดว่าตัวเองเหนือกว่าทั้งคู่มักจะมีปากเสียงกันบ่อยๆ  เพราะทิวเมฆ ยังเคืองเรื่องสัญญาหน้าฝนเลยตามป่วน ขณะที่รวงข้าวก็คิดว่าทิวเมฆคือตัวต้นเหตุที่ทำให้เกิดปัญหามากมาย  ในชีวิต เธอจึงพยายามจะออกจากทิวเมฆ

รวงข้าว รีบกลับไปหาตาช้างที่บ้าน แต่ทุกอย่างไม่เป็นดั่งที่คิดไว้ เพราะตาช้างไม่ได้สนใจในวัตถุที่รวงข้าวพยายามจะนำเสนอ กลับไล่ตะเพิด รวงข้าวออกจากบ้านไปอย่างไม่ใยดี จนรวงข้าวคิดจะถอดใจ ทิวเมฆ  เยาะเย้ยถากถาง จนทำให้รวงข้าว ฮึดสู้ ยืนยันจะอยู่และจะทำทุกอย่าง  เพื่อให้ตาช้างยอมรับให้ได้ รวงข้าวต้องเสียน้ำตา เมื่อรู้ว่ายายน้อยผู้ที่เคยเลี้ยงดู เป็นโรคอัลไซเมอร์จำใครไม่ได้เลย รวงข้าว ค้นพบจดหมายจากชายนิรนามที่เขียนถึงยายน้อยรวงข้าวได้อ่าน และรู้สึกอบอุ่นใจอย่างบอกไม่ถูก ข้อความในจดหมายได้กลายเป็นแรงบันดาลให้รวงข้าวมีไฟฝันที่จะทำความดี ผ่านโครงการของพระเจ้าอยู่หัว ผ่านหัวใจของชายนิรนามผู้มีแต่ความจงรักภักดี แต่ที่ยังคาใจ คือจดหมายฉบับสุดท้ายที่หายไป

รวงข้าว นำเสนอโครงการ CSR  ผ่าน นายก อบต.บรรลือศักดิ์ “หรือนายกหมา”  รับบทโดย  “สมเล็ก  ศักดิกุล”  แห่งบ้านไอดิน รวงข้าว หลงคารม คิดว่าหมาเป็นคนดี จึงไว้ใจให้เป็นคนจัดซื้อจัดจ้างให้ ทิวเมฆ พยายามเตือนรวงข้าวเรื่องนายกหมา แต่กลับถูกรวงข้าวชี้หน้าด่ากลับ ทั้งคู่ปะทะคารมกันดุเดือด จนสุดท้ายรวงข้าวได้เรียนรู้เรื่องการทุจริต และจิตใจของคน พบว่านายกหมาไม่ใด้ดีอย่างที่คิด รวงข้าว รู้สึกเจ็บใจที่ถูกหลอก แล้วยังถูกชี้หน้าด่า และหาว่าโง่เหมือนตาช้าง รวงข้าวเลือดขึ้นหน้าคิดหาวิธี ที่จะลบคำสบประมาทด้วยการให้มอลลี่ รับบทโดย  “โอ๊ค-กีรติ  ศิวะเกื้อ” ซื้อชุดนักเรียนมาแจก เพราะยังคิดว่าการมีเงิน และการให้ของฟรี   มันน่าจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด รวงข้าว พยายามทำทุกอย่าง เพื่อให้ตาช้างยอมรับ แต่กลับถูกด่าว่าทำอะไรไม่เข้าท่าทิวเมฆพยายามจะให้ ความช่วยเหลือรวงข้าว แต่กลับถูกปฎิเสธ และไม่ให้มาเข้าใกล้ เพราะรวงข้าวชอบเข้าใจผิด และคิดไปเองว่าตาช้างยังโกธรทิวเมฆ  และคิดว่าทิวเมฆ เป็นแฟนกับ “ไผ่หวาน”  รับบทโดย “กิตติ์ลภัส  กรสุทธิ์ไรวรรณ”

รวงข้าว ถูกครอบครัวของนายกหมาคอยกลั่นแกล้งทุกทาง จนทำให้รวงข้าวเริ่มท้อ คิดจะกลับกรุงเทพฯ และระหว่างนั้นฝนไม่ตก จึงเกิดศึกแย่งน้ำระหว่างชาวบ้านสองฝ่ายจนเกือบจะฆ่ากัน แต่เมื่อฝนหลวงตกลงมาทำให้ความขัดแย้งนั้นยุติลง และทำให้รวงข้าวค้นพบว่าการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนคืออะไร รวงข้าว ตั้งคำถาม  และขอความคิดเห็นเรื่องการทำฝายชะลอน้ำ กับทีม CSR “สิงโต”  รับบทโดย  “อัฒรุต  คงราศรี” ลูกชายนายกหมา และกลินธ์ที่ต่างไม่มีใครเห็นด้วยกับแนวคิดนี้ รวงข้าวหมดกำลังใจเดินขึ้นไปบนเนินหลบภัยและได้เจอทิวเมฆ ทั้งคู่ปะทะคารมกันอย่างเผ็ดร้อน รวงข้าวเลือดขึ้นหน้าลั่นวาจาต่อหน้าทิวเมฆว่าฝายชะลอน้ำจะต้องเกิดขึ้นที่นี่อย่างแน่นอน รวงข้าว กลับไปค้นคว้าหาข้อมูลเรื่องฝาย และนำไปอธิบายให้ ทีมCSR จนทุกคนยอมให้ความร่วมมืออีกครั้ง รวงข้าวเอาข่าวดีนี้ไปบอกตาช้าง เพราะคาดหวังว่ายังไง ต้องได้รับคำชมจากตา แต่กลับถูกด่ากลับมา เพราะการทำฝายมันไม่ง่ายอย่างที่คิด รวงข้าว ถูกทิวเมฆ ฉุดให้ไปดูฝายชะลอน้ำที่ตาช้างเป็นคนสร้างไว้ เล่าให้ฟังว่า สิบกว่าปีที่รวงข้าวหายไป ตาช้างได้ทำอะไรเอาไว้บ้าง รวงข้าวรู้สึกภูมิใจในตัวตาช้าง และแอบรู้สึกประทับใจทิวเมฆที่คอยช่วยเหลือ จนทำให้รวงข้าวเข้าใจเรื่องฝาย และนำชาวบ้านมาช่วยทำฝาย  จนสำเร็จรวงข้าวเริ่มรู้สึกดีกับทิวเมฆ แต่ติดที่ แม่น้ำค้างกับตาช้าง ทำให้รวงข้าวต้องพยายามข่มใจไม่ให้หวั่นไหวไปกับทิวเมฆ

รวงข้าว ต้องหัวใจสลาย เมื่อเหมียวส่งคนมาทำลายฝาย จนเสียหายยับเยิน รวงข้าวท้อใจ ทิวเมฆให้กำลังใจ ตาช้าง ทนเห็นรวงข้าวถูกรังแกไม่ไหว ขออาสาออกหน้าช่วยพาชาวบ้านมาร่วมใจช่วยรวงข้าวทำฝายอีกครั้ง รวงข้าวได้รู้ความจริงว่าไผ่หวานไม่ได้เป็นแฟนกับทิวเมฆ รวงข้าวก็เริ่มเปิดใจ ให้โอกาสทิวเมฆได้เปิดเผยความในใจ และกลับมาศึกษาดูใจกัน รวงข้าวที่เคยเห็นว่าาทิวเมฆเป็นชาวนาเต็มขั้น   ถึงกลับต้องหน้าแตก เมื่อได้รู้ว่าทิวเมฆ คือนักบินฝนหลวงแห่งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงในพระราชดำริ ที่เธอชื่นชม รวงข้าวโกรธมาก แต่ทิวเมฆก็พยายามอธิบายจนรวงข้าวเข้าใจ รวงข้าวแทบช็อกเมื่อน้ำค้างผู้เป็นแม่บังคับให้แต่งงานกับกลินธ์ รวงข้าวไม่ยอมแต่น้ำค้าง ขอร้องให้เห็นแก่บุญคุณความดีของกลศ รวงข้าวจำใจยอมแต่งงานเพื่อแม่ และทดแทนบุญคุณของกลศ  รวงข้าวรู้เรื่อง กลศ กับสิงโตวางแผนจะมากว้านซื้อที่ดิน เพื่อทำเหมืองทอง  ที่บ้านไอดินจากทิวเมฆ แต่รวงข้าวไม่เชื่อ หาว่าทิวเมฆใส่ร้ายกลศ รวงข้าวโกธรมาก ถึงขั้นบอกเลิกคบกับทิวเมฆ น้ำค้างพากลศ มาหาพ่อ กลศบอกตาช้างเรื่องเหมืองทอง ทั้งสองคนมีปากเสียงกัน กลศ ต่อว่าเรื่องเก่าๆ จนตาช้างช็อกทิวเมฆพาตาช้างส่งโรงพยาบาล น้ำค้างโกธรมาตบหน้ากลศ กลศโมโหจะพารวงข้าวกลับกรุงเทพฯ  แต่น้ำค้างขวางไว้ กลศขอให้รวงข้าวเลิกทำฝาย แต่รวงข้าวปฏิเสธพร้อมยืนยันว่าจะสร้างฝายชะลอน้ำต่อไป และจะทำให้บ้านไอดินกลับมาสมบูรณ์ให้ได้ ทำให้กลศไม่พอใจคิดจะทำร้ายรวงข้าว แต่ทิวเมฆกับน้ำค้าง ตามไปช่วยไว้ทัน น้ำค้างจึงประกาศตัดความสัมพันธ์กับกลศ รวงข้าวถูกสิงโตจับตัวไปตามคำสั่งของกลศ     และแค้นที่รวงข้าวเป็นแกนนำพาชาวบ้านไปร้องเรียนเรื่องเหมืองทองและผลประชาพิจารณ์ จนถูกตั้งกรรมการสอบสวนทางวินัย สิงโตวางเพลิงเผาป่า ทิวเมฆ กับตาช้าง พาชาวบ้านมาช่วยกันดับไฟ เพื่อไม่ให้ไฟลามเข้าไปในหมู่บ้าน ทุกคนทำสำเร็จ แต่ไฟกลับโหมไปในป่าอีกทาง อย่างรุนแรง ทิวเมฆรีบไป ขอฝนหลวง เพื่อมาช่วยดับไฟ แต่เครื่องบินของทิวเมฆ กลับขาดการติดต่อ และหายไป

 

รวงข้าว รู้ข่าวร้ายจากสิงโต เธอร้องไห้เสียใจอย่างหนัก  แล้วยังถูกกลศ เข้ามาปลุกปล้ำ จนเกือบจะเสียท่า แต่กลินธ์ตามมาช่วยไว้ได้ทัน แล้วพารวงข้าวหนีไป  ทำให้กลศโกรธมาก กลินธ์ขอความรักจากรวงข้าว อีกครั้ง แต่รวงข้าวขอความเป็นพี่น้องกลับคืนมา และสารภาพว่าคนที่เธอรักคือทิวเมฆ กลินธ์ทำใจ และอาสาจะพารวงข้าวไปตามหาทิวเมฆ ก่อนที่ตัวเองจะไปอยู่เมืองนอก  รวงข้าวกลับไปหาตาช้าง และทุกคนที่ยังคงรอคอยการกลับมาของทิวเมฆ อย่างมีความหวัง อยู่ที่เชิงเขา รวงข้าวหมดแรงทรุดตัว ก้มกราบที่พื้นดิน เพื่อวิงวอนขอให้ทิวเมฆปลอดภัย แล้วสติก็ดับวูบไป รวงข้าว นอนอยู่บนเตียงคนไข้ ทันทีที่ได้ยินเสียงโทรทัศน์ รายงานข่าวว่าทิวเมฆมาที่โรงพยาบาลรวงข้าววิ่งออกไปตามหาทิวเมฆ และได้พบกับทิวเมฆอีกครั้ง รวงข้าวให้สัญญากับ  ทิวเมฆว่าต่อไปนี้ทุกนาที  จะมีแต่รักกัน จะไม่ยอมให้อดีต มาแทรกกลางระหว่างความรักอีกต่อไป รวงข้าว จูงมือทิวเมฆไปหาตาช้างกับแม่น้ำค้าง เพื่อขอให้ทั้งสองได้รักกัน และได้รู้ว่าสิบกว่าปีที่ผ่านมาทิวเมฆ   เป็นคนดูแลตาช้างกับยายน้อยมาตลอด และถูกหลอกว่าตาช้างกับทิวเมฆ ไม่ชอบหน้ากัน น้ำค้างเปิดใจยอมรับ ทิวเมฆ สิ่งดีๆ เกิดขึ้นที่บ้านไอดิน ชาวบ้านกลับมารักสามัคคีกันเหมือนเดิม หมาและเหมียวสำนึกผิดคิดได้หลังจากต้องหมดเนื้อหมดตัวเพราะสิงโต ที่ติดหนี้พนัน และต้องหนีคดีเผาป่าไปอย่างไร้ร่องรอย รวงข้าวได้รับจดหมายฉบับสุดท้าย ที่ทิวเมฆเก็บไว้มอบให้รวงข้าวมาสิบกว่าปี รวงข้าวได้รู้ว่าเจ้าของจดหมายคือ “เมฆินทร์ ปิ่นภักดิ์” พ่อบังเกิดเกล้าที่รวงข้าวตามหามาทั้งชีวิตเขาเป็นข้าราชการ ในโครงการพระราชดำริของพระเจ้าอยู่หัว แต่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเครื่องบินตก ขณะปฎิบัติหน้าที่ตาช้างกับน้ำค้าง ยอมเปิดปาก เล่าเรื่องราวทุกอย่างให้ รวงข้าวฟัง รวงข้าวซาบซึ้ง และภูมิใจที่ได้เกิดมาเป็นลูกพ่อ ทิวเมฆทำตามสัญญาด้วยการพารวงข้าวขึ้นไปบินดูการทำฝนหลวง และหมู่เมฆใกล้ๆ ทิวเมฆขอรวงข้าวแต่งงาน ภายในม่านเมฆ ทั้งสองสัญญาว่า จะอยู่ดูแลรักษาแผ่นดินเกิด ด้วยกันตลอดไป…..

ที่มา:  ฝ่ายประชาสัมพันธ์
บันทึกภาพ:  ฝ่ายประชาสัมพันธ์
นำเสนอโดย www.starupdate.com หากนำข่าวไปใช้กรุณาอ้างอิงถึง www.starupdate.com ด้วย
ข่าวนี้อยู่ในหมวด TV and Drama Update และ Tag: , ติดตาม comment ของข่าวนี้ผ่านทาง RSS feed
Trackbacks are closed, but you can post a comment.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

น้ำชา-ชีรณัฐ ภูมิใจได้ถ่ายทอดความรู้สึกผ่าน “ในม่านเมฆ” เผยยังรักการร้องเพลงมากกว่างานแสดง

ดีแทคและช่อง 3 จัดทริปพิเศษสุดประทับใจ “พอเพียงคือพอดี”ย้ำแนวคิด “เชื่อในความพอดี” พร้อมขนทัพดาราคับคั่งร่วมทริป แชร์ความประทับใจผ่านโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คแบบเรียลไทม์#dtacTrinetCh3

ช่อง 3 และ ดีแทค จัดทัพนักแสดง “ลูกไม้ของพ่อ” พาแฟนละคร ร่วมทริปพิเศษ “พอเพียงคือพอดี”

“ไม้-วฤษฎิ์” นำทีมดาราลูกไม้ของพ่อ เตรียมพร้อมทริปพิเศษ “พอเพียงคือพอดี”

ดารา ลูกไม้ของพ่อ ชวนแฟนละครใช้ชีวิตพอเพียง พร้อมร่วมกิจกรรม “พอเพียง คือ พอดี”