ใหม่ & นิว กับบทขวัญเรียม ในวรรณกรรมสุดคลาสิก ‘แผลเก่า’ โดยฝีมือการกำกับของหม่อมน้อย พันธ์ุเทวนพ เทวกุล

จากบทประพันธ์ ของ ไม้ เมืองเดิม ‘แผลเก่า’ สู่ การกลับมาอีกครั้งในจอภาพยนตร์ โดย…หม่อมน้อย พันธุ์เทวนพ เทวกุล ที่นำเอานางเอกพันล้าน อย่าง ‘ใหม่ ดาวิกา’ และ ‘นิว ชัยพล’ พระเอกใหม่เต็มตัวเรื่องแรก ท่ามกลางการบวงสรวง ณ. ตลาดน้ำขวัญเรียม อันเป็นที่ตั้งของศาลพ่อขวัญและแม่เรียม เพราะสถานที่แห่งนี้เมื่อครั้งก่อนเป็นที่ตั้งของท้องทุ่งบางกะปิ เป็นดินแดนแห่งความรักที่ยิ่งใหญ่ ของขวัญกับเรียม ซึ่งได้บรรยากาศกลิ่นอายย้อนยุคมาก รวมทั้งการขี่ควายเปิดตัวของพระนาง ที่ทำให้ถึงกับอินเหมือน ขวัญกับเรียม ตัวจริงมากันเลยทีเดียว เพราะไม่ว่าจะเสื้อผ้า หน้าผม ที่ตั้งใจทำให้ดูโบราณจริงๆ เอาเป็นว่าเรามาฟังบทสัมภาษณ์ของ หม่อมน้อยและนักแสดงในเรื่องกันดีกว่า…

 

 เหตุผลในการเลือกเรื่องแผลเก่า นำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ อีกครั้งนึง?

หม่อมน้อย : จริงๆ เราอยากจะสะท้อนความเป็นไทย รู้สึกว่าความเป็นไทยของเราสูญหายไปแล้ว อีกอย่างเรื่องนี้เป็นนิยายรักอมตะ เห็นแล้วก็น่าชื่นใจกับความรักในแบบนี้ ตอนนี้สภาพบ้านเมืองเราก็เศร้าๆ เนอะ ก็อยากให้เห็นมุมมองความรักที่เป็นอมตะเป็นความรักที่มั่นคง ของคนยุคเก่าๆ บรรยากาศเก่าๆ ท้องไร่ท้องนา ที่สวยๆ แล้วก็ประกอบกับว่าชาวนาเราก็ไม่ค่อยได้ทำนาแล้ว เลยอยากสะท้อนอดีตที่งดงามของคนไทย ความรักซื่อๆ ของ ขวัญกับเรียม ที่เป็นความรักที่ไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เลย ภาพวัฒนธรรมของชาวไร่ชาวนาที่คนสมัยนี้ไม่เคยได้เห็นแล้ว อย่างควายเนี่ยไม่ได้ไถ่นาไม่ได้เกี่ยวข้าวกันเป็นเวลา 20 ปีแล้ว  กว่ากลางปีที่หนังจะเข้าเนี่ยก็จะเป็นบรรยากาศที่ซาบซึ้งประทับใจ ในความเป็นชาวไทย เราจะได้ภูมิใจในมรดกของชาติ รักแผ่นดินถิ่นเกิดของเรา รักในความเป็นคนไทยของเรา คือ 90% เราเอาพื้นฐานมาจากวรรณกรรมของพ่อขวัญกับแม่เรียม เมื่อ 80 ปีที่แล้ว แต่ก็ปรับให้คนสมัยนี้ดูได้ ทุกเพศทุกวัย 

แล้วเรื่องนี้จะมีฉากอีโรติกบ้างหรือเปล่า?

หม่อมน้อย : โอยทำเยอะแล้ว 2 ภาคอิ่มแล้ว พอแล้ว เอาเป็นว่ามันเป็นรักที่คนสมัยใหม่หายไปอย่างเรื่องนี้เป็นความรักที่แบบตาย ตามกันได้เลยเพื่อความรัก มันเป็นสิ่งที่สูงส่งมากๆ จริงๆ คนดูจะประทับใจ ส่วนน้องๆ The Star ก็จะมาเป็นน้ำจิ้ม ที่ไม่ได้ดูเครียดจนเกินไป เป็นภาพยนตร์ไทยมาก มีครบทุกรส 

สำหรับพระเอกนางเอก ก็เป็นลูกครึ่ง ทั้งคู่?

หม่อมน้อย : ตอนนี้เค้าเหมือนมั้ย นี่เปลี่ยนเค้าได้แล้วนะ จริงๆ เลือกจากวิญญาณของนักแสดงมากกว่า น้องใหม่มีความใกล้ในตัวละคร เค้ามีจิตวิญญาณ รวมทั้งน้องๆ The Star ด้วย ลัักษณะภายนอกเราก็ช่วยกันได้ เราเริ่มจากดูเค้าที่การแสดงมากกว่า มีการออดิชั่นกันปกติ เราก็เลือกคนที่เหมาะสมที่สุด 

ใช้เวลานานมั้ยกว่าจะแปลง 2 คนนี้  ให้เป็น ขัวญกับเรียม?

หม่อมน้อย : จริงๆ เราค่อยๆ ซ้อมกันนะ ทั้งน้องใหม่ทั้งและน้องๆ The Star ก็ไปเรียนทำนากันที่สุพรรณบุรีด้วย และก็ค่อยๆ ซ้อมกัน เราซ้อมกันมา 5 เดือนแล้ว คือเรื่องนี้ก็เป็นพีเรียดนะ แต่เราก็มีการตีความใหม่บ้าง เราพยายามปรับให้คนรุ่นใหม่ได้เข้าใจมากขึ้น 

 

มาถึงคู่พระนางของเรื่องนี้กันบ้าง ใหม่ ดาวิกา รับบท เรียม และ นิว ชัยพล รับบท ขวัญ

เป็นยังไงบ้างสำหรับบท พี่ขวัญ?

นิว : อย่างที่ทุกๆ คนทราบว่าเป็นบทประพันธ์ุรักอมตะ เราต้องมารับบทนำเต็มๆ เรื่องแรก ก็ยอมรับว่ากดดันและก็เครียด มันใช้เวลาซ้อมค่อนข้างนานก็เลยทำใฝห้เราเข้าใจบทได้ง่ายขึ้น ถ้ากับใหม่เองก็กดดันมากเพราะเค้าเป็นนางเอกพันล้านแต่พอมาซ้อมที่บ้านหม่อม คือใหม่เค้าเป็นคนน่ารักมาก เฟรนลี่มาก ตอนแรกก็เงียบๆ ไม่ค่อยกล้าคุย แต่เค้าขี้เล่นมาก คุยด้วยแล้วสนิทกันง่าย พอมาเล่นหนังด้วยกันก็เลยช่วยได้เพราะเราสนิทกันแล้ว ตื่นเต้นเหมือนกันนะ แต่ซ้อมไปเรื่อยๆ ก็โอเค

ใหม่ เป็น นางเอก แนวพีรียด อย่างแผลเก่า แต่หน้าฝรั่ง?

ใหม่ : คือมันก็ไม่ใช่เรื่องแรกนะคะ ที่ใหม่โดนแบบนี้ คืออยากให้มองว่า มันไม่ใช่รูปลักษณ์ภายนอกอย่างที่หม่อมบอกนะคะ คือหลายๆ อย่างก็ช่วยได้นะคะ แต่ที่เครียดก็เป็นเรื่องของการแสดงมากกว่า ใหม่อยากทำให้ตัวเองภูมิใจ และหม่อมภูมิใจ

หลายคนอาจจะยังติดภาพ แม่นาค ซึ่งจริงๆ ก็คล้ายกัน?

ใหม่ : อาจจะเป็นพีเรียดคล้ายๆ กัน แต่จริงๆแล้วทุกอย่างก็แตกต่างกับแม่นาคนะคะ ก็ทาตัวดำแทน ส่วนแม่นาคทาหน้าขาว 

ความคาดหวัง สำหรับแผลเก่า?

ใหม่ :  ใหม่ไม่คาดหวังกับตัวเลขเลยคะ เพราะใหม่คิดว่าไม่มีเรื่องไหนทำได้เท่า พี่มาก อีกแล้ว มันเป็นประวัติศาสตร์จริงๆ เอาแค่ว่าเราทำแล้วมีความสุขแค่นั้น แล้วก็ภูมิใจในผลงานตัวเองก็พอแล้ว ไม่ได้บนนะคะ อันนี้ต้องถามคุณแม่ค่ะ คือครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่มาเจอศาลพ่อขวัญแม่เรียม ใหม่ก็ไปฝากตัว ขอพร แล้วก็ขอโทษถ้าทำอะไรผิด ใหม่จะเป็นท่าน ที่ทำให้ทุกคนรักคะ

 

ฝากผลงานภาพยนตร์ รักอมตะ ‘แผลเก่า’ กันหน่อย?

นิว :ก็อย่างฝากภาพยนตร์เรื่องแผลเก่านะครับให้คนไทยทุกคนได้ติดตามชม ผมเชื่อว่าคงมีแฟนๆ ของเรื่องนี้ ของยุคสมัยก่อน และคนรุ่นใหม่ก็ดูได้นะครับเพราะมีคนรุ่นใหม่ที่มาร่วมแสดงในเรื่องนี้ด้วย นะครับ เป็นหนังที่ไม่ใช่หนังเก่าหนังโบราณนะครับก็อยากจะใหมาชมกันเยอะ 

 ใหม่ : ก็ขอฝากภาพยนตร์แผลเก่าด้วยนะคะ คือตอนนี้ทีมงานทุกคนก็ตั้งใจทำมากๆ นะคะ ช่วงนี้กำลังถ่ายทำกันเลย ก็อยากจะฝากไว้ให้ทุกคนได้ชมความเป็นไทยอย่างที่หม่อมบอกค่ะ

 

     ซึ่งน้ำจิ้มของเรื่องเป็นนักแสดงหน้าใหม่ที่จะมาสร้างสีสันให้กับ ภาพยนตร์ ‘แผลเก่า’ เวอร์ชั่น 2014 ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน เป็นน้องๆ บ้าน The Star คือ กวาง จูเนียร์ แคน โดม ฮัท สมายด์ ตั้ม อ้น ดิว และ น้องคิมมี่ ณ. บางเสน นักแสดงเด็กน้องใหม่ ที่มาแสดงเป็น ‘เจ้ารอด’ น้องชายตัวแสบ ของเรียม แค่เห็นชื่อนักแสดงก็ดูน่าสนใจขนาดนี้ ติดตามชมภาพยนตร์สายเลือดไทย อย่างแผลเก่า ปีนี้แน่นอน กับความรักอันยิ่งใหญ่ อย่างหาใครเปรียบมิได้แล้ว  ‘ขวัญของเรียม’ เราจะรอคุณ

ที่มา:  STARUPDATE.COM
บันทึกภาพ:  STARUPDATE.COM
นำเสนอโดย www.starupdate.com หากนำข่าวไปใช้กรุณาอ้างอิงถึง www.starupdate.com ด้วย
ข่าวนี้อยู่ในหมวด Movie Update และ Tag: , , , , ติดตาม comment ของข่าวนี้ผ่านทาง RSS feed
Trackbacks are closed, but you can post a comment.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สยามพารากอน ฉลองตรุษจีนปีมังกรสุดอลังการ “ใหม่ ดาวิกา” – “กลัฟ คณาวุฒิ” ร่วมอวยพร ในงาน “Siam Paragon Golden Prosperous Chinese New Year 2024” >>

เปิดประสบการณ์ความหอมครั้งใหม่ที่ชวนหลงใหลให้บ้านของคุณด้วย Glade Essences Elite >>

“ไอวิศน์” ยาสีฟันสมุนไพรโมเดิร์นเวอร์ชั่นเปิดตัวสุดปัง “ใหม่ ดาวิกา” พรีเซนเตอร์ นำทัพ ดา เอ็นโดรฟิน-เฟิร์ส-ข้าวตัง เผยยิ้มสะกดใจ >>

ทำเอาตะลึงกันทั้งงานกับความสวย-หล่อของ ใหม่-ดาวิกา โฮร์เน่ ในฐานะ Friend of The House บุลการี เซ้าท์เอเชีย-แปซิฟิค และ มาร์ค ต้วน (Mark Tuan) >>

ไทยกูลิโกะ เปิดตัว “Almond Koka ” ครั้งแรกใน SEA ภายใต้ Health & Wellness Category คว้า “ใหม่ ดาวิกา” พรีเซนเตอร์ สุดปัง!! สวย สุขภาพดี >>