หนุ่มไทยที่ไปคว้า “แชมป์โลก-กีต้าร์คลาสสิค” ที่อเมริกา บินกลับเมืองไทยแล้ว เผยได้เป็นศิลปินเดี่ยว เตรียมแสดงสดทั่วโลก

เจ้าตัวเผยเป็นเอเชียคนแรกในประวัติศาสตร์ ที่คว้าชัยในเวทีใหญ่ ต่างชาติฮือฮา รุมขอคลิปการแสดงสด พร้อมติดต่องานโชว์ในตปท. แล้วต้องกลับไปเซ็นสัญญาอัดแผ่นเสียงและเตรียมทัวร์คอนเสิร์ตรอบโลก อยากให้ความสำเร็จครั้งนี้ จุดประกายให้คนไทยลุกขึ้นมาโชว์ความสามารถ เพราะเชื่อว่า

 “คนไทย…ถ้าตั้งใจทำอะไร ไม่แพ้ชาติใดในโลก”

(วันที่ 3 ก.ค. ไฟล์ TK 64)  “เอกชัย เจียรกุล” หรือ “เบิร์ด” วัย 27 ปี   หนุ่มไทยที่ไปสร้างความฮือฮา ด้วยการเป็นแชมป์รายการใหญ่ การแข่งขันกีต้าร์คลาสสิคระดับนานาชาติประจำปี 2557  เวที “ GFA Guitar Foundation of America International Concert Artist Competition ”  กลับถึงเมืองไทยแล้ว เมื่อเช้านี้  เผยรู้สึกปลื้มไม่หาย และดีใจที่ความมุ่งมั่นพยายามเป็นผล ท้ายที่สุดเดินตามความฝันได้สำเร็จ  เป็นชาวเอเชียคนแรกและคนเดียวที่ฝ่าด่านมายืนถึงจุดนี้ได้  หลังจากนี้จะก้าวเข้าสู่การเป็นศิลปินเต็มตัว ได้รับสิทธิ์อัดแผ่นเสียงกับค่ายเพลงคลาสสิคชื่อดัง 2 แห่งคือ Naxos  และ GHA พร้อมได้แสดงที่ Carnegie Hall  และต้องเตรียมโชว์ออนทัวร์อีกว่า 50 คอนเสิร์ตทั่วโลกในปีหน้า และหนุ่มไทยเผยไม่ลืมแผ่นดินเกิดแน่นอน เตรียมเพลงพระราชนิพนธ์เล่นทุกครั้งที่มีโอกาสในการแสดง!!!

เรื่องราวความมุ่งมั่นของเด็กหนุ่มจังหวัดอุบลราชธานี ที่ได้ยินเพื่อนรุ่นพี่เล่นกีต้าร์คลาสสิค พร้อมบทเพลงพระราชนิพนธ์ ไพเราะจับใจ จนกระทั่งเจ้าตัวหลงใหล สมัครเรียนกีต้าร์คลาสสิค ซ้อมวันละ 8 ชั่วโมงพร้อมตระเวนแข่งหาประสบการณ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ที่สุดก็เป็น “ม้ามืด” ไปคว้าชัยในเวทีใหญ่จนฝรั่งฮือฮา ล่าสุดเจ้าตัวเดินทางกลับถึงไทยพร้อมเผยว่า      “บรรยากาศการแข่งขันในปีนี้มีผู้สมัครเข้าแข่งขันทั้งสิ้น  52 คน จากหลายประเทศทั่วโลก  เพลงที่ใช้แข่งในรอบชิงชนะเลิศ  ฝ่ายจัดการแข่งขันกำหนดให้เล่นเพลงอะไรก็ได้ 25 นาที พร้อมกับเพลงบังคับที่แต่งพิเศษขึ้นมาสำหรับงานนี้โดยเฉพาะ โดยจะส่งโน้ตเพลงบังคับมาให้ 2 เดือนก่อนแข่ง  ส่วนเพลงที่เลือกเอง 25นาทีนั้น เบิร์ดเลือกเล่นเพลงหลากหลายแนว เช่นเพลง Rito de Los Orisha เป็นเพลงแนวContemporary จะมีสำเนียงใหม่ๆ หรือเพลง ในยุคคลาสสิค Caprices จากนักประพันธ์ชาวอิตาเลียน ซึ่งจะโชว์เทคนิคการเล่นกีต้าร์ขั้นสูง  โดยโปรแกรมเพลงของเบิร์ดนั่นจะเลือกให้หลากหลายแนว”

“หลักเกณฑ์การตัดสิน พิจารณาจาก เทคนิคการบรรเลง การตีความหมายบทเพลง การนำเสนอบนเวที โดยขณะรอลุ้นผลตัดสิน ผมค่อนข้างมั่นใจ  เพราะทำได้ดีกว่าทุกครั้ง อีกทั้งยังได้รับเสียงชื่นชมจากคนรอบข้างด้วย แต่อีกใจก็เผื่อไว้ เพราะที่ผ่านมาไม่เคยมีคนเอเชียไปถึงจุดสูงสุดของเวที หรือจะเรียกว่าวงการนี้เลยก็ว่าได้ ผมเพิ่งแข่งเวทีนี้เป็นครั้งแรกด้วย แต่ที่ผ่านมามีความตั้งใจมาตลอด ว่าต้องมาให้ได้เพราะที่นี่เปรียบเสมือนโอลิมปิกของการแข่งขันกีต้าร์คลาสสิคแล้ว”

“ถามว่าอะไรที่ทำให้พิชิตใจกรรมการ คงเป็นความหลากหลายของบทเพลงและการตีความ โดยเพลงที่ใช้หลักๆ แต่งโดยนักประพันธ์ชาวคิวบาร์ ส่วนตัวชื่นชอบเพราะสามารถปล่อยอารมณ์ลื่นไหลไปกับมันได้ การเล่นกีต้าร์คลาสสิคนั้น ต้องไปพร้อมกันหมด สมอง มือ สายตา อารมณ์ที่ส่งผ่านจากข้างใน คือใช้กำลังภายในมากๆ ต้องมีสมาธิ หลุดไม่ได้แม้สักวินาที ตอนแข่งจึงไม่ได้โฟกัสนอกจากปล่อยไปตามเพลง ที่สุดพอเค้าประกาศว่าผมได้ก็ดีใจมากๆเลยครับ และฝากถึงคนที่ตั้งใจจะเล่น ผมหมายรวมถึงทุกอย่างไปเลย ถ้าใครชอบอะไร ให้ตั้งใจฝึกฝน เพราะส่วนตัวคิดว่าการจะทำอะไรได้ดีนั้น พรสวรรค์แค่ 1 เปอร์เซ็นต์ อีก 99 เปอร์เซ็นต์ต้องมุ่งมั่นพยายามครับ”

หนุ่มเบิร์ดเผยว่าฝึกซ้อมทุกวัน วันละ 8 ชั่วโมง ตั้งแต่อายุ 13 ปี จนตอนนี้อายุ 27 ปี กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปเรียบร้อย โดยกีต้าร์คลาสสิคตัวล่าสุดที่ใช้แข่งขันบนเวที ซื้อมาจากเยอรมัน  เพราะจับแล้วมั่นใจ ชื่นชอบในน้ำเสียง”

และท้ายสุด เจ้าตัวอยากขอบคุณ เผยว่าจะมีวันนี้ไม่ได้เลย ถ้าปราศจากผู้สนับสนุน  โดยเฉพาะ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด และ “แสงโสม” ที่ได้เห็นความสำคัญ สนับสนุนทุนและการเดินทางแข่งขันมากว่า  5 ปี  ทำให้ผมได้มีโอกาสเรียนรู้และสั่งสมประสบการณ์ทางด้านดนตรีได้มากขึ้น จนทำให้มายืนอยู่บนเวทีระดับโลก และสร้างความภาคภูมิใจให้คนไทยได้สำเร็จ  หลังจากนี้จะเดินทางสายนี้ต่อไป เป็นศิลปินเพลงคลาสสิค ที่มีชื่อเสียง ทำให้คนอเมริกาและคนทั่วโลกรู้จัก   “เบิร์ด เอกชัย” นักดนตรีคลาสสิค ให้ได้ นอกจากนี้จะเรียนปริญญาเอกทางด้านดนตรีเพิ่มเติมด้วย

เบิร์ดยังเผยเพิ่มเติมว่าขณะนี้แฟนๆ เพลงคลาสสิคทั่วโลกต่างหาลิงค์และคลิปเพื่อดูการแสดงของนักดนตรีคลาสสิคม้ามืดชาวไทย แถมมีติดต่องานแสดงมาบ้างแล้วด้วย ทั้งนี้ต้องคุยกับต้นสังกัดใหม่ก่อน ในเรื่องของสัญญา ซึ่งนัดหมายทำในเดือนหน้า และเจ้าตัวตั้งใจจะพรีเซนต์ความเป็นคนไทย และไม่ลืมที่จะนำไฮไลท์ ด้วยการบรรเลงเพลงพระราชนิพนธ์ให้แฟนเพลงคลาสสิคทั่วโลกได้รับฟังกันด้วย

ด้าน คุณสุธีรพร ท้าวประยูร ผู้ช่วยผู้จัดการผลิตภัณฑ์แสงโสม  กล่าวขอแสดงความยินดีกับเบิร์ด เอกชัย เจียรกุล ที่สร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม สร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทยซึ่งหลังจากนี้เชื่อแน่ว่า ชื่อเบิร์ด –เอกชัย จะถูกจารึกเป็นอีกหน้าประวัติศาสตร์ของวงการที่สำคัญทำให้ทุกคนเห็นว่า “คนไทย…ตั้งใจทำอะไร ไม่แพ้ชาติใดในโลก” และแสงโสมพร้อมที่จะเป็นกำลังใจให้เบิร์ด ได้เดินทางตามฝันของเขา

สำหรับการแข่งขันกีต้าร์คลาสสิคระดับนานาชาติประจำปี 2557   รายการ  “ GFA Guitar Foundation of America International Concert Artist Competition ” ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-26มิถุนายน 2557 นั้นถือเป็นการแข่งขันกีต้าร์ระดับนานาชาติที่ใหญ่และยากที่สุดในโลก เปรียบเสมือนการแข่งขันโอลิมปิกของวงการกีต้าร์คลาสสิคเลยทีเดียว

ที่มา:  ฝ่ายประชาสัมพันธ์
บันทึกภาพ:  ฝ่ายประชาสัมพันธ์
นำเสนอโดย www.starupdate.com หากนำข่าวไปใช้กรุณาอ้างอิงถึง www.starupdate.com ด้วย
ข่าวนี้อยู่ในหมวด Star Update และ Tag: , , , , ติดตาม comment ของข่าวนี้ผ่านทาง RSS feed
Trackbacks are closed, but you can post a comment.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“แสงโสม” จัด “การแข่งขันบรรเลงดนตรีสากล” ชิงรางวัลสุดยูนีค บินลัดฟ้าไปชมการแสดงคอนเสิร์ต เบิร์ด เอกชัย เจียรกุล ณ Carnegie Hall มหานครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา!!

งานอาร์ต เริ่มแล้ว “เด็กสายศิลป์ ออนทัวร์” จัด “ดนตรีสุดมันส์” ปะทะ “ศิลปะสุดพีค” วัยแนว ห้ามพลาด!!!

5 ผู้กำกับดัง ประกาศผล “หนังสั้นโฆษณา” สุดพีคที่ยูนีคที่สุด

5 ผู้กำกับดัง เผยเทคนิคการผลิตงานหนังสั้นโฆษณา สุดพีคที่ยูนีคที่สุด

“แสงโสม” จัดคอนเสิร์ตการกุศล พร้อมแสดงความยินดีกับ แชมป์ GFA คนแรกของเอเชีย