“น้าต๋อย เซมเบ้” เตือน!! ผ่าน “ปากโป้ง” ไรฝุ่น หวิดคร่าชีวิตได้!!!

ห่างหายจากวงการนักพากย์การ์ตูนไปนาน วันนี้สองพิธีกรคู่หู “หนุ่ม-กรรชัย กำเนิดพลอย” และ “เข็ม-ลภัสรดา ช่วยเกื้อ” จากรายการน้ำดีเพื่อสังคมอย่าง “ปากโป้ง” ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 จะพาแฟนรายการไปอัพเดทชีวิตส่วนตัวและพูดคุยกับ “คุณนิรันดร์ บุญยรัตพันธุ์” หรือ “น้าต๋อย เซมเบ้” นักพากย์การ์ตูนชื่อดัง ที่หลายๆ คนเคยได้ยิน ได้ฟัง และติดตามผลงานกันมาบ้างแล้ว กับชีวิตปัจจุบันในวัย 53 ปี กับอาการป่วยโรคหอบหืดที่อยากจะเตือนภัยพิษร้ายจากไรฝุ่นแอร์ให้ฟังกัน

toi zambe (4)

น้าต๋อยห่างหายจากวงการนักพากย์การ์ตูนไปกี่ปี

            “น้าต๋อยหายไปจากวงการนักพากย์การ์ตูนเกือบ 3 ปีแล้วครับ เพราะว่าป่วยและสุขภาพไม่ค่อยแข็งแรงเหมือนแต่ก่อน”

สาเหตุที่น้าต๋อยหายไป เห็นว่าป่วย น้าต๋อยป่วยเป็นอะไร

“จริงๆ ก่อนหน้าที่จะหายไปน้าต๋อยก็ยังพากย์การ์ตูนเหมือนเดิมเป็นปกติ แต่ป่วยเป็นหลอดลมอักเสบเรื้อรังมาหลายปี เวลาใช้เสียงพากย์หลายตัวละครมากขึ้นทำให้หัวเราะนานๆ ไม่ได้ แล้วจะเกิดอาการไอจนตัวโก่งตัวงอมากขึ้น มีอยู่วันหนึ่งกำลังจะไปทำงานเราก็จะขับรถไปปกติแหละ พอสตาร์ทรถเปิดแอร์สูดอากาศจากแอร์ในรถเข้าไปเต็มปอด มันเกิดอาการฟึดฟัด หายใจไม่สะดวก หลังจากนั้นมามีอาการไอหนักถี่ขึ้นตลอดเวลาที่เจอความเย็นจากพัดลมหรืออยู่ในห้องแอร์ที่มีความเย็นระดับ 18-19 องศา เย็นจัดๆ ไม่ได้เลย น้าต๋อยเลยไปหาหมอ หมอก็บอกว่าเป็นภูมิแพ้ เกิดจากไรฝุ่นแอร์ในรถมีความสกปรกมากเกินไป จนทุกวันนี้โพรงจมูกสามารถรับรู้หรือสัมผัสกลิ่นได้น้อยลงเป็นแบบนี้มา 2 ปีแล้วครับ อาการก็กำเริบมากขึ้นลุกลามจนกลายเป็นโรคหอบหืดมา 7 ปีครับ”

toi zambe (2)

เห็นว่าไอหนักจนมีอาการปวดหลังเกร็ง

“ใช่ครับ พอเราเจอสภาพอากาศเย็นจัด มันจะทำให้มีอาการไอเกิดขึ้น แรกๆ ไอค่อยๆ หลังๆ ไอหนักถี่ขึ้น ถึงขนาดตัวโก่งตัวงอ มันเลยทำให้อาการปวดหลังตามมา บางครั้งไอหนักนานๆ เกือบครึ่งชัวโมงถึงชั่วโมงนึงได้เลยครับ”

น้ำหนักลดลงไปเยอะเลย

“น้าต๋อยป่วยมา 7 ปี ได้แล้ว ก่อนป่วยน้ำหนักอยู่ที่ 76 กิโลกรัม ตอนนี้ลดลงมาเหลือ 66 กิโลกรัม ภายในระยะเวลาเกือบ 2 ปี 10 กิโลกรัมทีเดียว น้าต๋อยซุบผอมลงไปเลยทีเดียว”

เคยตรวจเช็คร่างกายไหม มีโรคแทรกซ้อนหรือเปล่า

“ช่วงแรกที่มีอาการไปตรวจกับหมอ ก็คิดว่าตัวเองเป็นไซนัส พออาการไอเริ่มมีหนักขึ้น ไอถี่มากขึ้นก็คิดว่าตัวเองต้องเป็นวรรณโรคแน่นอน พอไปตรวจจริงๆ พบว่าเป็นโรคหอบหืด สาเหตุมันสะสมมาตั้งแต่หลอดลมอักเสบเรื้อรังจนมาเจอช่องแอร์สกปรก มีฝุ่นมาก แล้วเราเป็นภูมิแพ้ด้วยมันเลยกำเริบหนัก ตอนนี้คืออยู่ในห้องแอร์ไม่ได้ ถ้าเย็นจัด หนาวจัด คือเสียชีวิตได้ทันทีครับ”

ตอนนี้ดูแลตัวเองยังไงบ้าง

“อยู่ในอากาศเย็นไม่ได้ ทุกวันนี้ที่บ้านเปิดพัดลมได้แค่เบอร์ 1 ถ้าเปิดเบอร์ 2 คือแย่เลย ไอทันที หายใจไม่ออกด้วย น้าต๋อยก็ซื้อสเปร์ป้องกันไรฝุ่นในรถ ในบ้าน มาฉีดตลอด รวมถึงพ่นยารักษาอาการหอบหืดทุกวัน ถ้าไม่ได้อยู่ในอากาศเย็นยาก็จะมีคุณภาพสูงอยู่ได้ 12 ชั่วโมง แต่ถ้าเจออากาศเย็นเข้าไปอยู่ได้แค่ 4 ชั่วโมง ไม่งั้นคือน้าต๋อยแย่มาก ขนาดน้ำเย็นน้าต๋อยก็ดื่มได้ ต้องดื่มน้ำอุ่นตลอด”

toi zambe (3)

แพ้ไรฝุ่น สามารถคร่าชีวิตได้

“ถ้าลืมพ่นยาก็สามารถเสียชีวิตได้ทันที มีวันหนึ่งน้าต๋อยเคยลองไม่พ่นยาทั้งวันเลยนะ แล้วก็ลองไปวิ่งออกกำลังกายตอนเช้า พอตอนเย็นน็อคเลย ไอหนักเหมือนคนคอแห้ง จุกอก หายใจไม่ออก เหมือนกำลังจะตายให้ได้”

ตอนนี้งานพากย์ยังทำอยู่ไหม

“ตอนนี้พักงานพากย์การ์ตูนถาวรแล้วครับ แต่พากย์หนังยังคงทำอยู่บ้างนิดหน่อย ในสตูที่ทำงานทางทีมงานก็ช่วยปิดแอร์ให้ น้าต๋อยเองก็สงสารทีมงานเหงื่อไหลกันหมด เรื่องนี้น้าต๋อยต้องขอขอบคุณทีมงานทุกคน ทุกรายการมากๆ นะครับ”

ฝากเตือนพิษร้ายแรงของไรฝุ่นจากแอร์นิดนึง

“จริงๆ ตอนแรกไม่คิดว่าจะเป็นหนักขนาดนี้เหมือนกัน แต่น้าต๋อยขอขอบคุณแฟนรายการ ทีมงาน ทุกคนเลยครับที่ยังคงเป็นห่วงและคิดถึงน้าต๋อยอยู่เสมอ ดูแลสุขภาพและสิ่งของต่างๆ ที่เราใช้ในชีวิตประจำวันให้สะอาดอยู่เสมอนะครับ บางทีเรามองเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่เรื่องเล็กน้อยที่เราคิดกันมันสามารถทำลายสุขภาพและชีวิตของเราได้โดยที่เราเองก็ไม่ทันตั้งตัวเหมือนกันครับ”

toi zambe (1)

ติดตามบทสัมภาษณ์ของน้าต๋อย เซมเบ้ ในรายการ “ปากโป้ง” วันเสาร์ที่ 1 และวันอาทิตย์ที่ 2 พฤศจิกายน เวลา 10.05น. ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 8

ที่มา:  ประชาสัมพันธ์ช่อง 8
บันทึกภาพ:  ประชาสัมพันธ์ช่อง 8
นำเสนอโดย www.starupdate.com หากนำข่าวไปใช้กรุณาอ้างอิงถึง www.starupdate.com ด้วย
ข่าวนี้อยู่ในหมวด TV and Drama Update และ Tag: , ติดตาม comment ของข่าวนี้ผ่านทาง RSS feed
Trackbacks are closed, but you can post a comment.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

น้าต๋อย เซมเบ้ จับมือ พันธมิตร คืนจอพากย์เสียงไทยให้แฟนๆหายคิดถึง ในภาพยนตร์แอคชั่นสายลับ สร้างจากอนิเมะโคตรฮิตแห่งยุค ซิตี้ฮันเตอร์ สายลับคาสโนเวอร์ >>

“หนุ่ม กรรชัย” ยิ้มแก้มปริ “ปากโป้ง” เรตติ้งพุ่ง เพิ่มช่องทางเฟสบุ๊คไลฟ์สดเอาใจคนดูยุคดิจิตอล

“นุ้ย” เตือนระวัง!! เสียใจไม่รู้ตัว อุทาหรณ์จากคนติดโซเชียล

“หนิง” หยอกหนุ่มเรียก “ตาเฒ่า”

“หนุ่ม-กรรชัย” โป๊ะแตกเหวอ กลาง “ปากโป้ง” “น้องม็อบ” แม่ค้าขายก๋วยเตี๋ยวที่สวยที่สุดในสามโลก เป็นผู้ชาย!!