แนะนำศิลปืนใหม่ FIVERA

FIVERA

“When pop music goes to opera

When five singers create a new era

It’s time of new sounds called ‘Fivera’”


 “เมื่อเพลงพ็อพที่คุณคุ้นเคยถูกขับขานใหม่ในสไตล์โอเปร่า เมื่อนั้นถึงเวลาของกลุ่มนักร้องคนรุ่นใหม่-ฟิเวร่า”

ท่ามกลางบรรยากาศเงียบเหงาซบเซาของวงการเพลงไทย เมื่อนักฟังเพลงไทยต่างโหยหา “เสียงใหม่ๆ” ที่จะมายกระดับเพลงไทยให้ก้าวขึ้นไปอีกขั้น กลุ่มหนุ่ม-สาวนักร้องคลื่นลูกใหม่ห้าคนรวมตัวกันในชื่อ “Fivera” อันมีความหมายถึงพวกเขาทั้ง 5 คน (Five) ที่รวมตัวกันเพื่อพาผู้ฟังก้าวเข้าสู่ยุคสมัย (Era) ใหม่ของการฟังเพลง ด้วยการนำ นำเสนอการผสมผสานระหว่างดนตรีสองรูปแบบ นำบทเพลงพ็อพที่ผู้ฟังคุ้นเคยก้าวข้ามพรมแดนแห่งเสียงเพลงยกระดับไปสู่การร้องเพลงแบบโอเปร่าที่เรียกกันว่า “Operatic Pop” (โอเปราติก-พ็อพ) หรือ “Popera” (พ็อพเพรา)

ฟิล์ม-ธนพรรษ ญาติเจริญ, ตุลย์-ตุลานันท์ นรเศรษฐ์พิศาล, เต้-บดินทร์ ปิยะธนะศิริกุล, เป้-กมลพร หุ่นเจริญ และบุ้งกี๋-ระชา รักขะพันธ์ คือ 5 หนุ่ม-สาว ที่รวมตัวกันนำเสนอบทเพลงพ็อพที่คุณรู้จักดีอยู่แล้วนำมาตีความใหม่ผ่านโทนเสียงต่างๆ และหลากหลายมาผสมผสานกันจนกลายเป็นการร้องเพลงโอเปร่าสมบูรณ์แบบที่มีทั้งความหนักแน่นของเนื้อเสียง ความนุ่มนวลอบอุ่น ความฮึกเหิมทรงพลัง เพื่อกระตุ้นจิตวิญญาณของผู้ฟังให้สัมผัสกับ “เสียงร้องที่แท้”

FIVERA_Cover_Low-Res

ฟิล์ม-ธนพรรษ ญาติเจริญชายหนุ่มที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แต่ด้วยความรักการร้องเพลง เขาจึงเลือกศึกษาต่อด้านการร้องเพลงSpecialist certificate ด้าน vocal style และ professional certificate ด้าน general music study จาก Berklee College of Music ประเทศสหรัฐอเมริกา

“ผมสนใจการร้องเพลงมาตั้งแต่เด็กๆ แล้วครับ เนื่องจากที่บ้านชอบร้องเพลงทุกคน โดยเฉพาะคุณพ่อที่ร้องเพลงได้เพราะมาก ตอนเด็กๆ แม่เล่าให้ฟังว่า พ่อกับแม่ต้องออกไปทำสวนก็จะทิ้งผมไว้ที่บ้าน และเวลาที่ผมไม่ได้ยินเสียงใครเลย ผมก็จะร้องไห้ไม่หยุด พ่อกับแม่จึงต้องเปิดวิทยุเอาไว้ข้างๆ ทำให้ผมไม่ร้องไห้ ซึ่งนี่ก็อาจเป็นเหตุผลที่ทำให้ผมคุ้นเคยกับเสียงเพลงมาตั้งแต่เด็กๆ ครับ” ฟิล์ม เล่าถึงพื้นฐานทางดนตรีให้เราฟัง

ในแง่การร้องเพลง ฟิล์มรับหน้าที่ เป็น “ลีริค เทเนอร์” (Lyric Tenor) “โทนเสียงของผมจะบางกว่าของ ตุลย์และเต้ ไลน์ที่ผมร้องก็เลยมาเติมความพ็อพให้กับวงครับเหมือนเพิ่มความง่ายให้กับเพลงที่คนฟังมักจะคิดว่าฟังยากอย่างโอเปร่า”

ตุลย์-ตุลานันท์ นรเศรษฐ์พิศาลเป็นคนใจเย็น หลายคนบอกว่าเขาเป็นคนใจเย็นจนเกือบเงียบขรึมไปเลย แต่ถึงแม้จะเป็นคนพูดน้อย แต่คำพูดของตุลย์นั้นหนักแน่นโดยเฉพาะเมื่อมันเป็นเรื่องของดนตรี คำพูดของตุลย์นั้นถือเป็นคำแนะนำที่เชื่อถือได้ เพราะเขาเป็นนักร้อง-นักดนตรีตัวจริงที่ผูกพันกับเสียงเพลงมาตั้งแต่เด็ก จนกระทั่งมาเรียนที่วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล สาขาดนตรีตะวันตก เอกขับร้อง ซึ่งทำให้ผมได้พบกับเป้และเต้ ผมก็เริ่มจริงจังกับมันมากขึ้น ที่ผมเลือกคณะนี้ก็เพราะผมถามตัวเองว่าถ้าต้องเรียนอะไรสักอย่างนาน 4 ปี ผมเรียนอะไรแล้วจะมีความสุข คำตอบที่ผมได้คือดนตรี ” ตุลย์เล่า

“ผมเป็นคนตัวใหญ่ พูดเสียงไม่สูง แต่สนใจวิธีการร้องให้ดังมากกว่าความสวยงามหรืออารมณ์ของบทเพลง โทนเสียงของผมก็คือ เบส-บาริโทน (Bass-Baritone) เป็นเสียงช่วงเสียงต่ำกลางๆ ของผู้ชายครับ ไม่ต่ำมากไม่สูงมาก ช่วงเสียงจะมีความหนา มวลของเสียงจะเข็มแข็ง และเนื้อเสียงจะอุ่นๆ เสียงนี้จะเป็นฐานให้กับโทนเสียงอื่นๆ ครับ ถ้าเป็นเครื่องดนตรีก็จะเทียบได้กับเครื่องดนตรีอย่างเชลโล่หรือว่าบาสซูน”

เต้-บดินทร์ ปิยะธนะศิริกุลเล่าให้ฟังถึงโทนเสียง “บาริโทน” (Baritone) ของเขาว่ามันเป็นโทนสียงที่มีความแข็งแรงและหนักแน่นแบบผู้ชาย “บาริโทนจัดอยู่ในโทนเสียงกลางของผู้ชายของผู้ชาย ให้ความรู้สึกแข็งแรง ทรงพลัง มีหน้าที่ solo ในช่วงเสียง ต่ำ-กลางในแต่ละเพลงและสลับกันประสานกับเพื่อนๆ เพื่ออุ้มเสียงหลักให้มีความแข็งแรงและโดดเด่นมากยิ่งขึ้นครับ ถ้าให้เปรียบกับเครื่องดนตรี ผมคิดว่าน่าจะเป็น Alto Saxophone ครับ โดยทั่วไปคนที่ร้องร่องเสียงนี้ได้มักจะมีรูปร่างสูงใหญ่ มีความมั่นใจในตัวเอง ให้ความสำคัญกับการร้องให้ก้องกังวานมากกว่าความสวยงามของเสียงครับ” เต้-บดินทร์ กล่าว

ไม่น่าแปลกใจนักที่ชายหนุ่มวัย 26 ปีคนนี้จะทำหน้าที่โอบอุ้มเสียงร้องหลักของ “ฟิเวร่า” ให้มีความแข็งแรงโดดเด่น “พลังอันแข็งแรง” ดูจะเป็นคุณลักษณะที่เห็นได้ชัดเมื่อเรามองผู้ชายคนนี้ “ผมเป็นคนชอบดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงครับ เวลาว่างผมก็เลยชอบเข้าชอบฟิตเนสเพื่อรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ ผมว่าผมสามารถเป็นเทรนเนอร์ออกแบบโปรแกรมการเล่น-การกินได้เลยนะครับ

เป้-กมลพร หุ่นเจริญสาวร่างเล็กยิ้มง่ายคนนี้มักจะพูดเหมือนๆ กันว่าพลอยรู้สึกร่าเริงไปกับความสดใสและเป็นกันเองของเธอไปด้วย เพราะความเป็นคนเรียบง่าย สบายๆ พร้อมเปิดใจรับฟังทุกคนนี้เองที่ทำให้ เป้ มักจะถูกเพื่อนๆ ใน “ฟิเวร่า” อำหรือแกล้งเล่นอยู่เสมอ โดยเฉพาะสามหนุ่มอย่าง ฟิล์ม, เต้และตุลย์ แต่ถึงจะถูกแกล้งจากเพื่อนๆ แต่สาวน้อยคนนี้ก็ถือเป็นคนที่ร้อยรัดเพื่อนๆ เขาไว้ด้วยกัน เพราะความร่าเริงของเธอ

เป้- กมลพร เติบโตขึ้นมาในครอบครัวที่แวดล้อมไปด้วยเสียงเพลง พ่อของเธอเป็นนักจัดรายการวิทยุ ดังนั้น “ดีเจ” จึงเป็นสิ่งแรกที่เป้ฝันอยากเป็น เพราะซึมซับมาจากพ่อ หลังจากจบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษา เป้- กมลพร ก็เลือกศึกษาต่อที่วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล สาขา voice performance ที่ซึ่งเธอได้รู้จักกับตุลย์และเต้ ทั้งสามคนร้องเพลงร่วมกันหลายครั้งหลายคราจนสนิทสนม จนกระทั่งเป้ได้ไปชักชวนฟิล์ม ซึ่งสนิทกันจากการร้องเพลงในสถาบันมีฟ้าให้มาร่วมร้องเพลงในสไตล์โอเปร่าด้วยกัน และนั่นจึงถือเป็นจุดเริ่มต้นของ “ฟิเวร่า”

“เสียงของหนูคือโทนเสียง ลิริก โซปราโน (Lyric Soprano) เป็นเสียงสูงของผู้หญิงที่เนื้อเสียงไม่หนาหรือบางเกินไป เวลาร้องรวมในโอเปร่าแนวเสียงจะเป็นลักษณะ หวานๆ มีการโชว์ เสียงสูง ถ้าไล่ตามแนวเสียงทั้งหมด โทนนี้จะ เป็นเสียงที่สูงที่สุดค่ะ คล้ายกับเสียงไวโอลิน คนที่ร้องเสียงนี้ได้ต้องมีเนื้อเสียงที่ไม่หนาไปหรือฟังแล้วมีความทุ้มมาก แล้วก็สามารถขึ้นเสียงสูงมากๆ ได้ด้วยค่ะ” เสียงจะพัฒนาและเเข็งแรงตามอายุค่ะ 24-26 ปีถือว่าเริ่มพออยู่ตัวค่ะ” เป้-กล่าวพร้อมรอยยิ้มอันเป็นสัญลักษณ์ของเธอ

บุ้งกี๋- ระชา รักขะพันธ์สาวน้อยจากรั้วมหาวิทยาลัยศิลปากร (คณะดุริยางคศาสตร์ เอกการเเสดงร้องคลาสสิค) เป็นน้องเล็กที่สุดในวงซึ่งหลายคนอาจจะคุ้นหน้าคุ้นตาเธอมาบ้างแล้ว เพราะบุ้งกี๋ เคยประกวด Miss Thailand World 2013 ซึ่งเธอได้รับตำเเหน่งรองอันดับหนึ่ง ซึ่งเธอยอมรับว่านอกจากรูปร่างสูงสง่าและหน้าตาสวยสดงดงาม ความสามารถในการร้องเพลงของเธอก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เธอคว้าตำแหน่งดังกล่าว

“ในรอบประกวดเขาจะมีให้โชว์ Talent หนูก็เลือกร้องโอเปร่าค่ะ โทนเสียงของหนูคือ เมสโซ่- โซปราโน (Mezzo Soprano) เป็นเสียงผู้หญิงที่ร้องเสียงช่วงกลาง-ต่ำ เสียงทุ้ม นุ่ม ฟังเเล้วจะรู้สึกอบอุ่น และอุ้มเสียงของพี่เป้ที่เป็นผู้หญิงเสียงสูง หนูก็เป็นเสียงต่ำ เป็นไลน์ประสาน ทำให้วงดูมีเสียงที่หนาขึ้นค่ะ”

ที่มา:  บีอีซี-เทโร มิวสิค
บันทึกภาพ:  บีอีซี-เทโร มิวสิค
นำเสนอโดย www.starupdate.com หากนำข่าวไปใช้กรุณาอ้างอิงถึง www.starupdate.com ด้วย
ข่าวนี้อยู่ในหมวด Music and Concert Update และ Tag: ติดตาม comment ของข่าวนี้ผ่านทาง RSS feed
Trackbacks are closed, but you can post a comment.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Fivera แสดงคอนเสิร์ตการกุศลครั้งใหญ่ ที่สิงคโปร์ จัดโดย VIVA Foundation >>

Vote for THAILAND !! ร่วมโหวตให้กับตัวแทนประเทศไทย “ตุลย์ FIVERA (ฟิเวร่า)” ในการแข่งขันประกวดร้องเพลง “Road to Yalta 2020” >>

ทาทา ยัง และ Fivera มอบความบันเทิง อ.เป็นหนึ่ง ส่งต่อเรื่องโชคดวงดีดีๆ งาน “โชว์ ดีซี วันเดอร์ฟูล มัม”

วง FIVERA ปลื้ม!! กระแสตอบรับ ซิงเกิ้ล “Love Of My Life” แทนคำบอก “รัก” ต้อนรับวันวาเลนไทน์

เวที อีซี่ คอนเสิร์ต ลุกเป็นไฟ!! เบน, อ๊อฟ, นิวจิ๋ว, เดอะ บีกินส์ ประชันเสียงทรงพลัง