“เกรซ” ร่วมเชิดชูวีรกรรมเสียสละของ “พระสุพรรณกัลยา” ชี้ “อวสานหงสา” คือบทสรุปส่งท้ายสิ้นสุดการเป็นองค์ประกันหงสาอย่างแท้จริง

 เป็นทั้งตอนต่อและเป็นบทสรุปส่งท้ายในการปิดตำนานในเรื่องราวที่เกี่ยวเนื่องกับพระราชประวัติของ “สมเด็จพระนเรศวรมหาราช” กษัตริย์นักรบผู้กอบกู้อิสรภาพและรวบรวมบ้านเมืองเป็นปึกแผ่นผู้ซึ่งอยู่ในหัวใจคนไทยมาตลอด 400 กว่าปี สำหรับ “อวสานหงสา” ในภาคนี้เราจะได้เห็นหลากหลายชะตากรรมที่เกิดขึ้นกับตัวละครที่มีบทบาทสำคัญซึ่งอยู่รายล้อมรอบตัวสมเด็จพระนเรศวร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง  พระสุพรรณกัลยา พระพี่นางของพระนเรศวร วีรสตรีผู้ที่อุทิศตัวเองยอมเสียสละชีวิตและเลือดเนื้อของพระองค์เพื่อชาวอโยธยามาโดยตลอด คงไม่ผิดความจริงนักถ้าจะกล่าวว่า พระสุพรรณกัลยาคือ องค์ประกันหงสาจนแม้กระทั่งในช่วงเวลาสุดท้ายในชีวิตของพระองค์ และในภาคอวสานหงสา คือ การสิ้นสุดการเป็นองค์ประกันหงสาของพระองค์อย่างแท้จริง ซึ่งจากการสิ้นพระชนม์ของพระองค์เองคือ จุดเริ่มต้นอันเป็นที่มาของศึกครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์ที่เป็นเหตุให้พระนเรศวรกรีฑาทัพพร้อมเหล่าสหายศึกคู่ใจเปิดศึกรบนอกอยุธยาไกลถึงหงสาเป็นครั้งแรก ก่อนที่ในท้ายที่สุดอาณาจักรที่เคยรุ่งเรืองแห่งพุกามประเทศอย่างหงสาวดีจะล่มสลายหายไปจากแผนที่โดยสิ้นเชิง และนี่คือประสบการณ์ครั้งสำคัญในชีวิตของ เกรซ มหาดำรงค์กุล กับการถ่ายทอดบทบาท พระสุพรรณกัลยา และวีรกรรมอันยิ่งใหญ่ของท่านมาตลอด 12 ปีใน “ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราชทั้ง 6 ภาค”

grace (4)

“พระสุพรรณกัลยาถ้าจะพูดถึงท่าน ท่านเป็นแค่ผู้หญิงตัวเล็กๆ ที่ทำอะไรให้กับประเทศไทยมากมาย เพราะว่าท่านเสียสละชีวิตของท่าน ท่านเคยพูดว่าชีวิตข้าและลูกข้าถ้าแลกได้ด้วยชีวิตพระนเรศข้าก็ยินดี คือท่านไม่ได้ถือตัวท่านแค่องค์เดียว ท่านยอมเสียสละเพื่อให้น้องชายกลับมากู้อิสรภาพ และท่านก็มีความหวังอยู่ตลอดเวลา ท่านจะเห็นอโยธยาอีกครั้ง ท่านจะได้กลับอโยธยาอีกครั้ง ซึ่งเป็นเรื่องที่เศร้ามาก เราเป็นคนรุ่นหลังเราก็ทราบดีว่าเกิดอะไรขึ้น ท่านก็ไม่เคยกลับมา ท่านก็ไม่เคยได้เห็น ตัวท่านเองตอนที่ต้องจากอโยธยาไปก็ได้โกยดินแล้วนำไปที่หงสาวดี ท่านไม่เคยลืมว่าท่านมาจากไหน ท่านไม่เคยเปลี่ยนการแต่งกาย วิถีชีวิต ท่านยังใช้ชีวิตเหมือนเดิมทุกอย่างในการเป็นองค์ประกันอยู่ที่หงสาวดี ตอนแรกดูเหมือนพระนเรศจะไม่เข้าใจพระสุพรรณกัลยา  วันที่พระนเรศวรชวนพระองค์หนีกลับอโยธยาศรีรามเทพนคร ถ้าไปกันทั้งคู่ก็จะถูกโดนปลงพระชนม์ทั้งคู่  ก็จะทำให้ไม่มีพระนเรศในวันนี้ แต่พระสุพรรณทรงเป็นผู้หญิงตัวน้อยๆ แต่ทราบดี ท่านเหมือนเป็นวีรสตรีที่กล้าหาญนะคะ เอาองค์เข้าแลกกับบุเรงนองบอกว่าท่านจะอยู่เป็นองค์ประกันให้ แต่ให้ปล่อยน้องชายก็เลยมีพระนเรศวรขึ้นมาจนถึงทุกวันนี้ พอครั้งที่สองก็มาชวนอีก ก็ไม่กลับอีก อันนั้นก็มีเคือง ก็บอกว่าพี่สาวเห็นสามีดีกว่าอยุธยาละ ตอนนั้นไม่เข้าใจว่าทำไมพี่สาวไม่กลับ แต่จริงๆพอเรื่องราวดำเนินเรื่องไปเรื่อยๆ พระนเรศจะเข้าใจว่าจริงๆ ทำไมจะไม่อยากกลับ อยากจะกลับเหมือนคนทุกคน อยากจะกลับบ้านเมืองเรา อยากจะกลับไปอยู่สุขสบายแต่ที่ต้องมาทนทรมานและอยู่เป็นองค์ประกันอยู่คนเดียวก็เพราะความเสียสละและวีรกรรมความกล้าของพระองค์เอง ตอนแรกคนอาจเข้าใจว่าคำว่าองค์ประกันหงสาคงหมายถึงพระนเรศ ซึ่งเป็นองค์ประกันแต่จริงๆ แล้วพอมาตอนอวสานหงสาจะทราบว่าองค์ประกันหงสาจริงๆ ก็คือพระสุพรรณกัลยา เพราะคนที่ติดอยู่ในหงสาวดีจนจบก็คือพระสุพรรณกัลยา”

grace (1)

grace (2)

9 เม.ย.นี้มาร่วมปิด “ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อวสานหงสา” ภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาลของเมืองไทยพร้อมกันทุกโรงภาพยนตร์

ที่มา:  สหมงคลฟิล์ม
บันทึกภาพ:  สหมงคลฟิล์ม
นำเสนอโดย www.starupdate.com หากนำข่าวไปใช้กรุณาอ้างอิงถึง www.starupdate.com ด้วย
ข่าวนี้อยู่ในหมวด Star Update และ Tag: , , ติดตาม comment ของข่าวนี้ผ่านทาง RSS feed
Trackbacks are closed, but you can post a comment.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักแสดงตำนานสมเด็จพระนเรศวร ตบเท้าร่วมแสดงความยินดีกับ ผู้พันเบิร์ดกับหุ่นขี้ผึ้งคนไทยหนึ่งเดียวในปีนี้จากมาดามทุสโซ กรุงเทพฯ

เปิดรับนักแสดง “สมเด็จพระนเรศวรมหาราช เดอะซีรี่ส์”

เกรซ มหาดำรงค์กุล และนาวาอากาศโท จงเจต วัชรานันท์ นักแสดงนำ ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อวสานหงสา ร่วมบริจาคโลหิต เนื่องในวโรกาสครบรอบ 410 ปี วันสวรรคตของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช

ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อวสานหงสา เชิญชวนร่วมทำบุญบริจาคโลหิต ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช เนื่องในวันครบรอบ 410 ปีวันสวรรคต

“ปีเตอร์ นพชัย” กลับมาเป็น “ไอ้ทิ้ง” ใน “อวสานหงสา” สหายกล้าผู้ลุกขึ้นมาทัดทาน พระนเรศวร และพร้อมเป็นข้ารองพระบาทผู้ซื่อสัตย์ตราบจนวินาทีสุดท้าย