“ผู้พันเบิร์ด” เชื่อใน “ท่านมุ้ย” 1 นาทีในหนังอาจใช้เวลาแรมปีจนถึง 10 ปี “อวสานหงสา” การรอคอยอันยิ่งใหญ่เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

14 ปี กับการที่ต้องอยู่ร่วมกับโปรเจกต์ภาพยนตร์เรื่องใดเรื่องหนึ่ง หลายคนอาจมองว่าเป็นการรอคอยที่ยาวนาน แต่สำหรับ ผู้พันเบิร์ด พันโท วันชนะ สวัสดี และเหล่านักแสดงจากภาพยนตร์ชุดตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช คือ การแลกมาซึ่งหยาดเหงื่อ ร่องรอยของความทรงจำ ที่ได้กลมกลืนและแทรกซึมเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต อันนำมาซึ่งประสบการณ์อันล้ำค่าที่ยากจะประเมินเป็นตัวเลขหรือตีเป็นมูลค่าได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง 1 นาทีที่ปรากฎลงบนจอภาพยนตร์ใน ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราชแต่ละภาคที่เราได้ชมกันบางครั้งอาจใช้เวลาแรมปี หรือแม้กระทั่ง 10 ปี ในการถ่ายทำ บางฉากผ่านการถ่ายทำหลายต่อหลายครั้ง กว่าจะได้ออกมาสมดั่งใจของผู้กำกับ ท่านมุ้ย หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล ถึงกับสั่งหยุดการถ่ายทำกลางคันและทรงสั่งเลิกกอง เมื่อท่านรู้สึกว่าอารมณ์ความรู้สึกตลอดจนบรรยากาศการถ่ายทำยังไม่ถึงที่สุดดั่งที่ตั้งใจและเพื่อผลลัพธ์ที่ดีกว่าโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับฉากที่สำคัญที่สุด โดยยอมขนทีมงานกลับมาใหม่เพื่อเริ่มต้นการถ่ายทำตั้งแต่แรกอีกครั้งเมื่อทุกอย่างพร้อม และนี่เป็นการบ่งบอกถึงอัจฉริยภาพและพลังแห่งความลุ่มหลงในการเป็นผู้กำกับนักสร้างสรรค์ภาพยนตร์ที่ได้รับการยอมรับนับถือมากที่สุดคนหนึ่งของเมืองไทยที่มีต่อผลงานที่รัก เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุดของการรอคอยที่ ผู้พันเบิร์ด พันโทวันชนะ สวัสดี ยอมรับและเชื่อมั่นในท่านมุ้ยอย่างหมดใจ

Mr bird (12)

Mr bird (1)

         “ผมกล้าพูดได้ว่า ตลอดระยะเวลา 14 ปีที่ผ่านมา ผมบอกเสมอว่า ผมเชื่อมั่นในท่านมุ้ย แล้วมันก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ ครับ การที่เราต้องคอยอะไรบางอย่าง ตอนนั้นเราไม่เข้าใจ แต่ท่านคอย ท่านคอยไม่ถ่ายๆๆๆ ท้ายที่สุดภาพที่มันออกมาหรือผลที่มันออกมามันดีจริงๆ ฉากบางฉากที่เราเห็นในหนังอาจจะเห็นสั้นๆ เล็กๆ เราเห็นในหนังอาจจะแค่นาทีเดียวหรือไม่ถึงนาทีด้วยซ้ำ แต่มันคุ้มค่า อย่างเช่น ฉากที่แอฟกลับเข้ามาถ่ายตอนท้องแปดเดือน ท่านต้องการบันทึกความสมจริงของตัวมณีจันทร์ที่ท้องลงไปในหนัง แอฟตอนท้อง5เดือนก็ยังไม่ใหญู่พอ ดูไม่รู้ ท่านก็ให้ส่งรูปมาให้ดูนะพอไม่ใหญ่พอไม่สมจริงท่านก็ให้รอถ่ายตอนที่ภาพออก มาสมจริงที่สุด ท่านต้องการให้เห็นพุงให้เห็นท้องว่าเขาท้อง คอยปราณีตในทุกกระบวนการ มันจะเกิดขึ้นในทุกๆ ฉากของหนังนเรศวร แล้วมันคุ้มค่ากับการรอคอย ส่วนนักแสดงถามว่ารอคอยแล้วเขารู้สึกอย่างไร ตอนนี้ให้รอ ผมก็รอ ท่านมุ้ยบอกให้ผมคอยอะไรผมก็จะคอย เพราะเรารู้ว่าผลที่ได้มันคุ้มค่า แอฟเองก็รอคอยฉันอยากจะถ่ายแปดเดือนแล้วรอตั้งแต่ห้าเดือน วันหนึ่งผมเชื่อว่าเวลาลูกเขาโตที่ดูหนังได้แล้ว เขาก็จะบอกว่านี่ฉากนี่ลูก..น้องปีใหม่อยู่ในท้องแม่นะ แล้วความสมจริงมันก็ไม่ต้องยัดอะไรให้มันป่องขึ้นมานะ มันคงเป็นความประทับใจอีกอย่างหนึงทั้งของแอฟและน้องปีใหม่ครับ”

Mr bird (6)

Mr bird (5)

          ร่วมปิดตำนานอันยิ่งใหญ่ของ ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อวสานหงสา พร้อมกันวันนี้ทุกโรงภาพยนตร์ ทั้งในระบบปกติ และระบบเสียง ดอลบี้ แอทมอส Dolby Atmos

 

ที่มา:  สหมงคลฟิล์ม
บันทึกภาพ:  สหมงคลฟิล์ม
นำเสนอโดย www.starupdate.com หากนำข่าวไปใช้กรุณาอ้างอิงถึง www.starupdate.com ด้วย
ข่าวนี้อยู่ในหมวด Movie Update และ Tag: , , ติดตาม comment ของข่าวนี้ผ่านทาง RSS feed
Trackbacks are closed, but you can post a comment.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ไอ้เสือบุก” ผู้พันเบิร์ด ผนึกกำลัง เป้ อารักษ์ พร้อมจอมโจรเชิ้ตดำกระหน่ำยิง อนันดา ไม่ยั้ง “สหมงคลฟิล์มฯ” จัดเต็ม อลังการเดือด เปิดตัว “ขุนพันธ์ 2” รอบปฐมทัศน์ >>

สุดอลังการ! เปิดตัว 6 ใบปิดคาแรคเตอร์เท่ล้ำ #ขุนพันธ์2 #KhunPun2 อนันดา, ผู้พันเบิร์ด, เป้-อารักษ์, วุฒิ-นันทวุฒิ, ก้อย-รัชวิน, แม็กกี้-อาภา >>

ผู้พันเบิร์ด – ก็อต จิรายุ – ชิน ชินวุฒิ ยกทัพคนดังแถวหน้า ประเดิมแอคชั่น-สงครามฟอร์มยักษ์ “12 STRONG” รอบแรกระอุเมืองไทย

ผู้พันเบิร์ด นำทีมเหล่าหทารบุกพารากอนร่วมชมภาพยนตร์ Dunkirk – ดันเคิร์ก >>

น้องวิน-พ่อเบิร์ด” ลุยทุ่ง !!! ชาวนาจ๋า ไอ เลิฟ ยู >>