ตะลึงภาพทิเบตในหนัง “ชัมบาลา” งามมหัศจรรย์ โชว์ฝีมือ “น้ากล้วย” ผกก.ภาพโหมโรง, นเรศวร, นางนาก

ในการทำหนังเรื่องแรกของผู้กำกับแต่ละคนอาจะต้องเผชิญกับอุปสรรคและข้อจำกัดแตกต่างกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าฝันๆนั้นของผู้กำกับอยู่บนโจทย์ที่ไม่ธรรมดาอย่างเช่น “ชัมบาลา” ที่ต้องเดินทางไปถ่ายทำไกลถึงดินแดนบนหลังคาโลกอย่างทิเบตด้วยแล้ว งานนี้ทีมงานนับสิบชีวิตนอกจากจะต้องฟันฝ่าอุปสรรคในการเดินทางจากสภาพอากาศที่ไม่เป็นใจ ไม่ว่าจะเป็นการฝ่าหิมะท่ามกลางอุณหภูมิลบ15องศา ผจญความร้อนสุดขีดของแสงแดดที่แผดเผา รวมไปถึงความเสี่ยงจาก ATTITUDE SICKNESS  ซึ่งเกิดเพราะความกดอากาศที่มันเบาบางมาก บนความสูงเหนือระดับน้ำทะเลกว่า4พันเมตร เนื่องจากมีออกซิเจนมันน้อย แต่ถึงกระนั้นปี๊ด ปัญจพงศ์ คงคาน้อย ผู้กำกับหนุ่มที่ในชีวิตผ่านการเดินทางมายังประเทศทิเบตมาแล้ว4ครั้ง พร้อมทีมงานและนักแสดงนำอย่าง ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์, อนันดา เอเวอริงแฮม และนักแสดงหน้าใหม่อย่างฝน นลินทิพย์ เพิ่มภัทรสกุลก็ไม่ได้ย่อท้อต่อความยากลำบากอันแสนสาหัสที่เกิดขึ้นตลอดการถ่ายทำ “ชัมบาลา” ภาพยนตร์ฟีลกู้ดในแนวโรแมนติค-ดราม่า เมื่อได้เห็นภาพจากการถ่ายทำที่เสร็จสมบูรณ์จากฝีมือของ น้ากล้วย ณัฐวุฒิ กิตติคุณ ผู้กำกับภาพระดับแถวหน้าของเมืองไทยที่อยู่เบื้องหลังงานกำกับภาพของนางนาก, ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช, องค์บาก, โหมโรง ฯลฯ ถ่ายทอดความงามของหุบเขา ผืนฟ้า สีสันของทิเบตได้อย่างมหัศจรรย์

“ก็สำหรับภาพในหลายๆ ฉากหลายๆ ซีนที่เราเห็นสวยๆ ในหนัง อย่างแรกต้องขอบคุณน้ากล้วยครับ แล้วก็ต้องขอบคุณในความอดทนยากลำบากด้วย เพราะบางทีที่เราไปดูเนื่องจากว่ามันเป็นสถานที่ที่มันธรรมชาติมาก ทำให้การที่เราจะวางเฟรม การที่เราจะตั้งกล้อง หรือความสะดวกในการถ่ายทำมันไม่มี ไม่ได้บอกว่ามันมีน้อยนะ แต่มันไม่มี เราก็เลยต้องอาศัยประสบการณ์ของน้ากลัวยนี่แหละในการที่จะมองผ่านเลนส์ซะยังไงให้มันสวย เพราะฉะนั้นแล้วอะไรที่มันสวยๆ ทั้งหมดของหนัง อะไรที่มันมหัศจรรย์ก็ขอให้ยกความดีให้น้ากล้วยเลย เพราะฉะนั้นมุมภาพต่างๆ ที่ถูกดีไซน์มา มันจะถูกดีไซน์ในเชิงเรียลลิสติค มหัศจรรย์มันมีอยู่แล้ว แต่มันอาจจะไม่ใช่แบบ โอ้โหสวยทั้งหมด มันไม่ใช่โจทย์ของเรา เราไม่ได้ต้องการอย่างนั้น เราต้องการให้คนดูตามตัวละครซันนี่และอนันดาไป แล้วค่อยๆ อิ่มเอมเรื่อยๆ ไปกับความสวยงามของทิเบตนะครับผม ถ้าถามว่ายากมั้ย ผมโชคดีที่ได้ทำงานกับน้ากล้วย  น้ากล้วยทำให้เรื่องยากกลายเป็นเรื่องง่าย ซึ่งถ้าไปดูในหนังจะเห็นหลายๆ ฉากที่จะเกิดความรู้สึกที่ว่า ถ่ายจากตรงไหนเหรอ ถ่ายมาได้ไง ที่ทิเบตมันมีด้วยเหรอ ซึ่งบอกได้เลยว่าผมรู้สึกว่าโชคดีมากที่ได้ร่วมงานกับทีมงานที่บอกได้เลยว่าโคตรคุณภาพ แล้วน้ากล้วยคือ 1 ผกก. ภาพ 5 ที่ชีวิตนี้เราฝันอยากร่วมงานด้วย”

เตรียมพบกับความมหัศจรรย์ของทิเบตผ่านมุมกล้อง และสมองของน้ากล้วย ณัฐวุฒิ กิติตคุณสุดยอดผู้กำกับภาพระดับแถวหน้าของเมืองไทยได้จาก “ชัมบาลา”  12  ก.ค. นี้ทุกโรงภาพยนตร์

ที่มา:  สหมงคลฟิล์ม
บันทึกภาพ:  สหมงคลฟิล์ม
นำเสนอโดย www.starupdate.com หากนำข่าวไปใช้กรุณาอ้างอิงถึง www.starupdate.com ด้วย
ข่าวนี้อยู่ในหมวด Movie Update และ Tag: , , , , , , , , , , , , ติดตาม comment ของข่าวนี้ผ่านทาง RSS feed
แสดงความเห็น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

4 หนังชิงออสการ์ จาก “สหมงคลฟิล์ม” หลากรสคุณภาพ ได้ดูกันเต็มอิ่ม >>

Prime Video จัดงานแถลงข่าวส่งท้ายปี พร้อมฉายรอบปฐมทัศน์ “The Adventures ผจญภัยล่าขุมทรัพย์หมื่นลี้” ชวนส่งท้ายปีไปกับ ภาพยนตร์ผจญภัยแนวคอเมดี้-โรแมนติก ที่จะปลุกจิตวิญญาณแห่งการผจญภัยของคุณ 28 ธันวาคมนี้ ที่ Prime Video เท่านั้น >>

เปิดโปสเตอร์คาแร็กเตอร์ “อนันดา-ชญานิษฐ์” กับความสัมพันธ์แบบ “รู้หน้า…ไม่รู้ใคร” ใน “สมมติ” (Supposed) ภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายของ “ธนกร พงษ์สุวรรณ” 5 ธันวาคมนี้ ในโรงภาพยนตร์ >>

ภาพยนตร์ “ลอง ลีฟ เลิฟว์!” แถลงข่าวเปิดตัวในธีมงานแต่งสุดเก๋ “ชมพู่ ซันนี่ เบ็คกี้” โชว์เคมีเข้ากันได้ดี สมบทบาทครอบครัวแห่งปี >>

ซันนี่ อาสาพาเที่ยว เมือง ฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น ชมธรรมชาติ เล่นเครื่องเล่น พาชิมอาหารอร่อย พร้อมประสบการณ์ใหม่ๆ ในชีวิต >>