“CTH และ Z PAY TV” ส่ง การ์ตูนแอนิเมชั่นสุดยิ่งใหญ่!! “พระมหาชนก-มหาภารตะ” แทรกคติ สอน “มนุษย์” ให้ใช้ชีวิต

เริ่มต้นสัปดาห์แรกของเดือนมิถุนายน ด้วยการ์ตูนแอนนิเมชั่นสองเรื่องยิ่งใหญ่ ที่ CTH และ Z PAY TV ภูมิใจนำเสนอ “พระมหาชนก” สร้างโดยฝีมือคนไทย และภาพยนตร์ “มหาภารตะ” จากอินเดีย ที่จะทำให้ทุกคนสามารถนำ คติธรรม ปรัชญา ความรู้ที่ได้จากทั้งสองเรื่องนี้ ไปปรับใช้ในการดำรงชีวิตที่เป็นปัจจุบันได้อย่างดี ได้แก่

CTH (3)

พระมหาชนก

เป็นเรื่องหนึ่งในทศชาติชาดก เป็นชาดก 10 ชาติสุดท้ายก่อนที่พระโพธิสัตว์จะมาประสูติเป็นเจ้าชายสิทธัตถะ และตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงสนพระราชหฤทัย จึงทรงค้นเรื่องพระมหาชนกในพระไตรปิฎก และทรงแปลเป็นภาษาอังกฤษตรงจากมหาชนกชาดกตั้งแต่ต้นเรื่อง โดยทรงดัดแปลงเล็กๆน้อยๆเพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้น นอกจากนี้ ยังทรงวาดแผนที่ฝีพระหัตถ์แสดงสถานที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ของเมืองโบราณบางแห่งและข้อมูลอุตุนิยมวิทยาเกี่ยวกับทิศทางลม กับกำหนดวันเดินทะเลตลอดจนจุดอัปปางของเรืออับโชค ทรงคาดคะเนโดยอาศัยข้อมูลทางโหราศาสตร์ ซึ่งแสดงถึงพระปรีชาในด้านอักษรศาสตร์ ภูมิศาสตร์และโหราศาสตร์ไทย ในโอกาสเฉลิมฉลองกาญจนาภิเษกแห่งรัชกาลเมื่อ พ.ศ. 2539 และในปีพ.ศ. 2542 ในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษครบ 6 รอบ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดพิมพ์พระราชนิพนธ์ เรื่อง พระมหาชนกอีกครั้ง ในรูปแบบของการ์ตูนโดยมี ชัย ราชวัตร เป็นผู้วาดภาพการ์ตูนประกอบ ในปี 2557 ได้มีการนำเสนอในรูปแบบการ์ตูนแอนิเมชั่น ซึ่งมีทั้งหมด 3 องก์ คือ องก์ที่ 1 กำเนิด องก์ที่ 2 ความเพียร และองก์ที่ 3 ปัญญา สามารถติดตามเรื่องราวอันทรงคุณค่า “พระมหาชนก” ทั้ง 3 องก์แบบต่อเนื่องได้ ทางช่อง Smile บนแพลตฟอร์ม CTH8 ดังนี้

CTH (1)

มหาภารตะ

มหาภารตะ เป็นมหากาพย์ภาษาสันสกฤตเรื่องยาวที่สุดเท่าที่เคยมีมาของอินเดีย ประกอบไปด้วยเรื่องราวหลักและเรื่องราวย่อยๆอีกมากมายแทรกอยู่ในเนื้อเรื่อง โดยเนื้อหาของมหาภารตะแทรกซึมอยู่ขนบธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรม และสังคมอินเดีย ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน รวมถึงให้แง่คิด คำสอน หลักการดำเนินชีวิต พิธีกรรมทางศาสนา การศึกษา การเมือง การทหาร ฯลฯ เรียกได้ว่า มหาภารตะ คือตัวตนของอินเดีย ก็ว่าได้

CTH (2)

มหาภารตะ กล่าวถึงสงครามระหว่าง ตระกูลปาณฑพ ซึ่งประกอบไปด้วยพี่น้อง 5 คน พร้อมด้วยนางเทราปที ชายาของพี่น้องทั้งห้า และตระกูลเการพ ซึ่งมีพี่น้องร้อยคน สงครามครั้งยิ่งใหญ่นี้เกิดขึ้นจากความละโมบของกษัตริย์ตระกูลเการพ ที่คิดจะยึดครองดินแดนไว้แต่เพียงฝ่ายเดียว จึงออกอุบายหลอก ยุธิษฐิระ พี่ใหญ่แห่งตระกูลปาณฑพ ผู้ซึ่งหลงใหลในการพนัน ด้วยเกมทอยลูกเต๋าจนเสียพนันทรัพย์สมบัติและดินแดนทั้งหมดที่มีอยู่ รวมถึงการถูกเนรเทศให้ไปอาศัยอยู่ในป่าห่างไกลจากบ้านเกิดเมืองนอนเป็นเวลา 30 ปี โดยตระกูลเการพสัญญาว่าจะคืนดินแดนให้เมื่อครบกำหนด แต่เมื่อถึงเวลา 30 ปีทางตระกูลเการพกลับผิดสัญญา จึงทำให้เกิดสงครามครั้งยิ่งใหญ่ระหว่างฝ่ายธรรมะกับฝ่ายอธรรม และเมื่อสงครามสิ้นสุดลง เส้นแบ่งระหว่างความดีกับความชั่วกลับเลือนหายไป คนดีก็ไม่ได้ดีไปหมดทุกอย่าง ส่วนคนชั่วก็ไม่ได้ชั่วไปหมดทุกอย่าง เป็นเพราะเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น? พบกับคำตอบได้ในภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชั่นเรื่อง “มหาภารตะ” ในวันเสาร์ที่ 6 มิถุนายนนี้ เวลา 16:00 น. ทางช่อง Zee Nung ซีหนัง – บอลลีวูดในไทย 24 ชั่วโมง บนแพลตฟอร์ม CTH77

ที่มา:  ซีทีเอช
บันทึกภาพ:  ซีทีเอช
นำเสนอโดย www.starupdate.com หากนำข่าวไปใช้กรุณาอ้างอิงถึง www.starupdate.com ด้วย
ข่าวนี้อยู่ในหมวด TV and Drama Update และ Tag: , ติดตาม comment ของข่าวนี้ผ่านทาง RSS feed
Trackbacks are closed, but you can post a comment.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ช่อง 13 Family ส่งซีรีส์ฟอร์มยักษ์จากอินเดีย ศึกตระกูลต่างเชื้อสาย “มหาภารตะ” >>

โกอินเตอร์! เปิดตัว 7 หนังไทยคุณภาพ โชว์ศักยภาพใน Thai Film Festival ณ สหราชอาณาจักร “หม่อมน้อย” “ต้น-นิธิวัฒน์” ปลื้ม “แผลเก่า” “คิดถึงวิทยา” ติดโผ

ครั้งแรกในประเทศไทยกับการแสดงสุดยิ่งใหญ่ตระการตา “พระมหาชนก เดอะ ฟีโนมีนอน ไลฟ์ โชว์”

งานแถลงข่าวเปิดตัวภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชั่นเรื่อง ”พระมหาชนก”

“กทม.” จัดทำละครพระราชนิพนธ์ “พระมหาชนก” เพื่อเฉลิมพระเกียรติฯ เหล่านักแสดงดังร่วมเสริมทัพ เผยแพร่แนวคิด