ไฟว์สตาร์ฯ นำ ฟ.ฮีแลร์ ครูฝรั่งผู้แต่งตำราภาษาไทยออกมาโลดแล่นบนแผ่นฟิล์ม 9 กรกฎาคมนี้

“ฟ.ฮีแลร์” เป็นภาพยนตร์ที่บอกเล่าเรื่องราวของผู้แต่งตำราเรียนภาษาไทยที่ใช้กันมาอย่างยาวนานกว่าร้อยปี หนังสือเล่มนั้นคือ “ดรุณศึกษา” ซึ่งหลายคนอาจไม่ทราบว่า ผู้ที่แต่งแบบเรียนนี้ แท้จริงคือชาวฝรั่งเศสที่เข้ามาเป็นครูในประเทศสยามตั้งแต่เมื่อร้อยกว่าปีก่อน เขาผู้นั้นคือ ฟร็องซัว ตูเวอเนท์ (Fronçois Touvenet) หรือที่รู้จักกันในนาม “ฟ.ฮี

5star (5)

โดยภาพยนตร์เรื่อง ฟ.ฮีแลร์ ดำเนินการจัดสร้างโดย  มูลนิธิบราเดอร์ฮีแลร์ และ คณะอัสสัมชัญ เพื่อที่จะเผยแพร่และเชิดชูเกียรติให้แก่ ฟ.ฮีแลร์ บุคคลหนึ่งผู้ทรงคุณค่าในประวัติศาสตร์ชาติไทย  และเป็นผู้มีคุณูปการต่อการศึกษาภาษาไทยเป็นอย่างมาก

5star (3)

ด้วยรูปแบบการนำเสนอที่ร่วมสมัย เล่าเรื่องด้วยความเข้มข้น น่าติดตามอยู่ตลอดเวลา ผ่านการแสดงจากนักแสดงผู้มากฝีมืออย่าง เจสัน ยังและ แทค ภรัญยู โรจนวุฒิธรรม สองนักแสดงนำแถวหน้าของไทย ซึ่งสามารถถ่ายทอดแนวคิดและอารมณ์ของ บราเดอร์ฮีแลร์ และครูผู้สร้างคน ทั้ง 2 ยุคสมัยได้อย่างน่าสนใจ จากตัวละครที่ชื่อ ครูพงศธร รับบทโดย แทค ภรัญยู โรจนวุฒิธรรม ครูประถม ธรรมดา ๆ ด้วยความคิดที่อยากจะได้เงินเดือนเพิ่ม ทาให้เขาตัดสินใจเรียนต่อปริญญาโท อักษรศาสตร์ สาขาวรรณคดี และงานวิทยานิพนธ์ เป็นกุญแจดอกสุดท้ายของความสำเร็จ และชื่อของ ฟ.ฮีแลร์ ก็หลุดเข้ามาในความคิดของเขา  ฟ.ฮีแลร์ เป็นชื่อของนักบวชหนุ่มชาวฝรั่งเศส ผู้เดินทางมาถึงประเทศสยามเมื่อร้อยปีก่อน นำแสดงโดย เจสัน ยัง  นามเดิมคือ ฟรังซัว ตูเวอเนห์ ฮีแลร์  ท่านเป็นชาวฝรั่งเศสมาแต่กำเนิด เมื่อได้มาอยู่ที่สยาม ท่านเกิดความรักในประเทศสยาม จนในปี พ.ศ.2453 ท่านเริ่มแต่งชุดหนังสือ ดรุณศึกษา เพื่อใช้เป็นตำราภาษาไทย และหนังสือดรุณศึกษาเล่มแรก ได้รับเกียรติคัดเลือกให้พิมพ์เป็นหนังสือที่ระลึก ในงานพระบรมศพของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 อีกด้วย หลังจากนั้น ท่านก็ได้ใช้ความพยายามแต่งหนังสือชุด ดรุณศึกษา จนครบ 5 เล่ม ภายในเวลา 11 ปี  ปัจจุบัน ดรุณศึกษา ได้ถูกตีพิมพ์มาแล้วกว่า 60 ครั้ง ในระยะเวลา 105 ปีที่ผ่านมา (ตีพิมพ์ครั้งแรกปี1910)

5star (4)

ภาพยนตร์ ฟ.ฮีแลร์ กำกับการแสดงโดย ผู้กำกับมากประสบการณ์ “แหม่ม มาม่าบลู” สุรัสวดี  เชื้อชาติ บทภาพพยนตร์โดย  เอก  เอี่ยมชื่น, พงศธร โกศลโพธิทรัพย์, สุรัสวดี เชื้อชาติ  กำกับศิลป์โดย เอก เอี่ยมชื่น กำกับภาพโดย ชาญกิจ ชานิวิกัยพงศ์ นำแสดงโดย เจสัน ยัง รับบทเป็น ฟ. ฮีแลร์, ภรัณยู  โรจนวุฒิธรรม รับบทเป็น พงศธร นอกจากนั้นยังได้รับเกียรติจาก นักแสดงกิตติมศักดิ์ ได้แก่ ดร.ชาติชาย นรเศรษฐาภรณ์ รับบทเป็น อาจารย์ชาติชาย (อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์), “ครูมืด” อาจารย์ปราสาท ทองอร่าม รับบทเป็น มหาทิม (ครูสอนภาษาไทยแก่ ฟ.ฮีแลร์) อีกด้วย

5star (2)

โดย ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น รับหน้าที่จัดจำหน่ายภาพยนตร์ ฟ.ฮีแลร์  ร่วมกับ มูลนิธิบราเดอร์ฮีแลร์ และ คณะอัสสัมชัญ พร้อมที่จะเปิดให้ประชาชนทั่วไปได้ชมในวันที่ 9 กรกฎาคมนี้ ในโรงภาพยนตร์เครือเมเจอร์ซีเนเพล็กซ์  และสามารถสำรองที่นั่งล่วงหน้าได้ ตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายนเป็นต้นไป ผ่านทาง Application Major Movie และ www.majorcineplex.com สำหรับผู้ที่สนใจรับชมภาพยนตร์เป็นหมู่คณะตั้งแต่ 200 ที่นั่งขึ้นไป สามารถติดต่อขอจองรอบฉายได้ที่  คุณเอกภาพ วงศ์พานิช 092-771-1802

5star (1)

ที่มา:  ฝ่ายประชาสัมพันธ์
บันทึกภาพ:  ฝ่ายประชาสัมพันธ์
นำเสนอโดย www.starupdate.com หากนำข่าวไปใช้กรุณาอ้างอิงถึง www.starupdate.com ด้วย
ข่าวนี้อยู่ในหมวด Movie Update และ Tag: , ติดตาม comment ของข่าวนี้ผ่านทาง RSS feed
Trackbacks are closed, but you can post a comment.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น” ขนทัพนักแสดงพร้อมเหล่าเซเลป ร่วมงานกาล่าพรีเมี่ยร์ภาพยนตร์ฮาหลอนจนจีวรสะบัด #พี่นาค2 >>

เจ็บจริง!! ตาต่อตา ฟันต่อฟัน บู๊เลือดเดือด ขึ้นชื่อยี่ห้อ “แจ็คกี้ ชาน” ขอซัดเต็มพิกัด

ไฟว์สตาร์ สยายปีก ส่งภาพยนตร์คลาสสิก เข้าร่วมเทศกาลหนังที่ฝรั่งเศส ด้วยคุณภาพระดับเอชดี

ไฟว์สตาร์ ร่วมอาลัย ครบรอบ 6 ปีแห่งการจากไป ของ “บัณฑิต ฤทธิ์ถกล”

ไฟว์สตาร์ ปลุกตำนานสยองขวัญ ปั้น “มอญซ่อนผี”