นักวิจารณ์เผย “สูตรความสำเร็จของ BIGBANG”

BIGBANG เขย่าวงการเพลงด้วยทุกเพลงที่ปล่อยออกสู่โลกดนตรี BIGBANG เป็นมากกว่าเทรนด์ช่วงสั้นๆ ล่าสุดเพลงใหม่ของพวกเขา “LOSER” ที่ปล่อยออกมาเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคมก็สามารถครองชาร์ตเพลงมากมายตลอดเดือน และอีกเพลงที่ปล่อยออกมาพร้อมกันอย่าง “BAE BAE” ก็สามารถยึดอันดับ 2 งานนี้ผู้เชี่ยวชาญจากเว็บไซต์เพลง Genie ได้แสดงความเห็นว่า “ครั้งสุดท้ายที่ศิลปินคนเดียวกัน สามารถครองชาร์ตทั้งอันดับหนึ่งและสองก็เมื่อตอนที่ MC Mong โปรโมตเพลง “Miss Me or Diss Me” พร้อมกับเพลง “The Happiest Time of My Life” เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2014 และ BIGBANG คือศิลปินกลุ่มแรกในรอบหกเดือนที่ทำอย่างนี้ได้” ตอนนี้ยอดชมมิวสิควิดีโอใน Youtube ของ BIGBANG ก็ทะยานเข้าสู่ 50 ล้านครั้งแล้ว

BIGBANG จะประกาศศักดาต่อเนื่องในเดือนมิถุนายนด้วยเช่นกัน เพลง “BANG BANG BANG” ที่ปล่อยออกมาเมื่อวันที่ 2 มิถุนายนกวาดอันดับหนึ่งในชาร์ตเพลงทันที และอีกเพลงที่ปล่อยมาพร้อมกันอย่าง “WE LIKE 2 PARTY” ก็ยึดอันดับ 2 ในชาร์ตอยู่ในขณะนี้ ส่วนเพลง “LOSER” และ “BAE BAE” ก็ยังคงรักษาอันดับ 5 และ 7 ในชาร์ตเพลงที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้อย่าง Melon ไว้อย่างเหนียวแน่น ซึ่งก็แปลว่าเพลงของ BIGBANG ทั้ง 4 เพลงนั้นล้วนติดอันดับTop 10 ของชาร์ต ซึ่งเป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็น“พลังของ BIGBANG” อย่างแท้จริง

bigbang (1)

ในยุคสมัยที่เพลงฮิตติดตลาดแค่เพียงระยะเวลาสั้น ๆ การที่ศิลปินครองชาร์ตได้เกินหนึ่งเดือนนั้นเป็นเรื่องที่ยากมากๆ และยิ่งยากเป็นพิเศษสำหรับกลุ่มศิลปินไอดอลชายที่มีแฟนเพลงกลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น เพราะชาร์ตเพลงนั้นสะท้อนให้เห็นถึงความชื่นชอบของผู้ฟังทั้งประเทศ ความจริงข้อนี้จึงยิ่งเป็นข้อพิสูจน์ถึงความสามารถของ BIGBANG

นักวิจารณ์กล่าวว่าปัจจัยหลักที่ทำให้ BIGBANG ประสบความสำเร็จก็คือความสามารถทางดนตรีของสมาชิก Kang Tae Gyu นักวิจารณ์เพลงผู้โด่งดังได้แสดงความเห็นว่า “BIGBANG ได้สื่อความรู้สึกของคนในช่วงวัยของพวกเขาได้เป็นอย่างดีในเพลง “BANG BANG BANG” ” เขากล่าวเสริมว่า “นอกจากเนื้อเพลงแล้ว ทำนองและการเรียบเรียงก็ทันสมัยมาก พวกเขามีพรสวรรค์จริงๆที่ทำเพลงแบบนี้ออกมาได้”

bigbang (2)

นักวิจารณ์อีกท่าน Seong Si Gwon แสดงความเห็นว่า “ในฐานะกลุ่มศิลปินไอดอล เพลงของ BIGBANG มีความแข็งแรงมากๆ ยกตัวอย่างเช่น เพลง “LIES” ก็ไม่ได้ด้อยไปกว่าเพลงที่ติดอยู่ในอันดับต้น ๆ ของบิลบอร์ดชาร์ตเลย”

ฐานแฟนเพลงที่แข็งแกร่งของ BIGBANG นั้นก็มีบทบาทสำคัญไม่แพ้กัน นาย Kang ได้อธิบายเกี่ยวกับการแสดงอันยอดเยี่ยมทุกครั้งที่ BIGBANG ปล่อยอัลบั้มออกมาว่า “เป็นผลมาจากฐานแฟนเพลงที่เข้มแข็งของวง” จำนวนคนที่ฟังเพลงของ BIGBANG นั้นเยอะจนไม่อาจเทียบกับวงอื่นได้จนทำให้  BIGBANG สามารถครองอันดับต้น ๆ ของชาร์ตได้เป็นเวลายาวนาน นาย Seong กล่าวเสริมว่า “BIGBANG วางแผนการตลาดมาดีมาก พวกเขาจะปล่อยเพลงออกมา 10 เพลงในครั้งเดียวเลยก็ได้ แต่พวกเขากลับค่อย ๆ ปล่อยเพลงออกมาซึ่งยิ่งกระตุ้นความสงสัยของแฟนเพลง ถือเป็นการร่วมด้วยช่วยกันเพราะแฟน ๆ เองก็จะรู้สึกเหมือนกับว่าตัวเองได้ของขวัญวันเกิดทุก ๆ เดือนเลยด้วย” เขากล่าวต่อว่า “บุคลิกที่เป็นกันเองของ BIGBANG ก็เป็นอีกส่วนที่ช่วยสนับสนุนความสำเร็จของวง เพลงของพวกเขาฟังง่ายและติดหูมาก นี่คือเคล็ดลับที่ทำให้วงยังคงอยู่ดำรงอยู่ได้ยาวนานในตลาดเพลงป๊อบของเกาหลี”

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญทั้งสองได้แสดงความเป็นห่วงเรื่องการครอบงำตลาดไอดอลของ BIGBANG “ไม่มีศิลปินวงใดในวงการเพลงที่สามารถสู้ BIGBANG ได้และนั่นเป็นเรื่องน่าคิด เราไม่เห็นการแข่งขันอย่างสมน้ำสมเนื้อเหมือนอย่างตอนที่ H.O.T และ Sechs Kies เป็นคู่แข่งกัน เหตุการณ์ปัจจุบันในวงการเพลงไม่เหมือนอย่างตอนนั้นแล้วซึ่งชี้ให้เห็นว่าไม่มีศิลปินวงใดที่จะเอาชนะ BIGBANG ได้”

bigbang (3)

ดาวน์โหลดสองซิงเกิ้ลล่าสุดของ BIGBANG ได้แล้ววันนี้ >> http://bit.ly/1I7XFbA

อัลบั้ม BIGBANG MADE SERIES [M] [m] มีวางขายแล้วตามร้านซีดีชั้นนำทั่วประเทศ

ที่มา:  BEC-Tero Music
บันทึกภาพ:  BEC-Tero Music
นำเสนอโดย www.starupdate.com หากนำข่าวไปใช้กรุณาอ้างอิงถึง www.starupdate.com ด้วย
ข่าวนี้อยู่ในหมวด Asian Update และ Tag: ติดตาม comment ของข่าวนี้ผ่านทาง RSS feed
Trackbacks are closed, but you can post a comment.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

#9by9TH “9×9” เดบิวต์! #4NOLOGUE เล่นใหญ่ ดึง Visual Director “BIGBANG” เสริมทัพความปัง! >>

#TAEYANG นักร้องเสียงหลักแห่งวง #BIGBANG กลับมาประเทศไทยอีกครั้ง พร้อมเวิลด์ทัวร์ครั้งสำคัญ TAEYANG 2017 WORLD TOUR「WHITE NIGHT」in Bangkok วันเสาร์ที่ 30 กันยายนนี้

#TAEYANG พร้อมมอบความอบอุ่นผ่านบทเพลงของเขาอีกครั้งใน WHITE NIGHT >>

“ดีเจแอ๊คกี้” พาชาว วีไอพี เที่ยว กิน ฟินสุดติ่ง กับ “คอนเสิร์ต บิ๊กแบง” ที่กรุงโซล

วีไอพีขั้นสุด! “เวอร์จิ้น ฮิตซ์” และ “โทฟูป๊อป” พาฟินถึงกรุงโซล ชมคอนเสิร์ตปิดเวิลด์ทัวร์ “BIGBANG WORLD TOUR [MADE] FINAL IN SEOUL”