รวมยอดฝีมือระดับพระกาฬ ร่วมสร้างหนัง ฟ.ฮีแลร์

ฟ.ฮีแลร์ ภาพยนตร์ที่สร้างมาจากเรื่องจริงของครูฝรั่งผู้แต่งตำราภาษาไทยให้คนไทยได้เรียน บราเดอร์ฮีแลร์ บาทหลวงชาวฝรั่งเศส ผู้แต่งแบบเรียนภาษาไทยชุด ดรุณศึกษา ผลงานชิ้นสำคัญที่ทรงคุณค่าต่อประวัติศาสตร์การศึกษาไทย และใช้ในการเรียนการสอนมาตลอดระยะเวลา 105 ปีที่ผ่านมาจากโรงเรียนในเครืออัสสัมชัญ ไปสู่โรงเรียนคาทอลิกทั่วประเทศอย่างแพร่หลาย ผลงานการกำกับภาพยนตร์โดย คุณสุรัสวดี เชื้อชาติ หรือที่หลายคนรู้จักกันในนาม มาม่าบลูส์ อดีตนักร้องขวัญใจวัยรุ่นยุค 80 เจ้าของเพลงฮิต ควายเท่านั้น ที่ผันตัวเองมาเป็นผู้กำกับงานโฆษณาคุณภาพ อาทิ โฆษณาดีแทค ชุดสำนึกรักบ้านเกิด ทั้ง 11 เรื่อง ที่สร้างความประทับใจมาจนทุกวันนี้ โดยคุณสุรัสวดี ได้กล่าวถึงภาพยนตร์เรื่องนี้ว่า

HL (6)

“… วรรณกรรมหลายเล่มบนโลกใบนี้มีความหมายสำคัญซ่อนอยู่ระหว่างบรรทัด สร้างแรงบันดาลใจที่ยิ่งใหญ่ให้แก่ผู้อ่านนับไม่ถ้วน การได้มีโอกาสเป็นผู้สร้างภาพยนตร์ “ฟ.ฮีแลร์” ก็เท่ากับได้มีโอกาสศึกษาวรรณกรรมของ “ฟ.ฮีแลร์” ในทุกบทกวี บราเดอร์ฮีแลร์ อาจจะเป็นครูของใครหลาย ๆ คนในอดีต แต่สำหรับพี่แล้ว ท่านคือมนุษย์ผู้ยิ่งใหญ่ ผู้ซึ่งสอนให้พี่ได้รับรู้ว่า เมื่อเราได้เกิดมาเป็นมนุษย์แล้ว เราควรอุทิศตนให้แก่ผู้อื่นตอบแทนโลก ตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน “มากกว่ามัวแต่คิดแค่เรื่องของตัวเอง” ภาพยนตร์เรื่องนี้ต้องการถ่ายทอดความคิดค่ะ ความคิดของการเป็นมนุษย์เมื่อเกิดมาแล้ว เราควรเป็นคนประเภทไหน สร้างประโยชน์ สร้างคุณงามความดีให้กับใครได้บ้าง แล้วก็มองตัวเองผ่านทะลุเลยคำว่าเห็นแก่ตัวไปได้มากน้อยแค่ไหน แล้วก็การให้คนอื่นที่ต้องมีคำว่าเมตตาและการเป็นผู้ให้โดยแท้ อันนี้แหละพี่ว่าสำคัญในการที่จะก้าวข้ามไปให้ได้ พี่อยากให้คนที่ไปดูฝากบอกต่อกันค่ะ ฝากบอกต่อมาถึงเราด้วยว่า เมื่อเราได้ไปดูภาพยนตร์เรื่องนี้แล้วเราได้อะไรจากภาพยนตร์ พี่ตอบไม่ได้เลยว่าในขณะที่พี่ทำภาพยนตร์เรื่องนี้ ภาพยนตร์เรื่องนี้ควรจะให้อะไรเรา เท่าที่พี่พูดไปแต่ว่าเมื่อใครไปดูแล้วก็ตาม อยากให้ฝากบอกต่อว่า อยากให้คนอื่นดูไหม ถ้าไม่อยากให้ดูก็บอกเลยว่าเพราะอะไร แต่ถ้าอยากให้คนอื่นดูต่อช่วยบอกด้วยว่าเพราะอะไร…”

HL (3)

HL (1)

นอกจากนี้ ฟ.ฮีแลร์ ยังเป็นภาพยนตร์ที่ระดมเอาทีมงานสร้างที่เรียกได้ว่าเป็นการรวมยอดฝีมือระดับพระกาฬแห่งวงการภาพยนตร์ไทยเอาไว้แทบทั้งสิ้น นำโดย ชาญกิจ ชานิวิกัยพงศ์ ผู้กำกับภาพมากฝีมือกวาดรางวัลมาแล้วจากการประกวดทั้งในและต่างประเทศ อาทิ มนต์รักทรานซิสเตอร์, มหา’ลัย เหมืองแร่, พลอย, นางไม้ ฯ ร่วมด้วยผู้ออกแบบงานสร้างชื่อดัง เอก เอี่ยมชื่น ที่เคยคว้ารางวัลมาแล้วมากมายเช่นกันจาก 2499 อันธพาลครองเมือง, นางนาก, ฟ้าทะลายโจร, 15 ค่ำเดือน 11ฯ โดยได้นักแสดงเจ้าบทบาท เจสัน ยัง และ แทค ภรัณยู โรจนวุฒิธรรม มาร่วมถ่ายทอดเรื่องราวต่าง ๆ ในภาพยนตร์เรื่องนี้อีกด้วย

HL (5)

HL (2)

ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น รับหน้าที่จัดจำหน่ายภาพยนตร์ ฟ.ฮีแลร์  ร่วมกับ มูลนิธิบราเดอร์ฮีแลร์ และ คณะอัสสัมชัญ เปิดรอบฉายให้ประชาชนทั่วไปได้ชม วันที่ 9 กรกฎาคมนี้ ในโรงภาพยนตร์เครือเมเจอร์ซีเนเพล็กซ์  โดยการสำรองที่นั่งล่วงหน้า ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ผ่านทาง Application Major Movie และ www.majorcineplex.com  และสำหรับผู้ที่สนใจรับชมภาพยนตร์เป็นหมู่คณะตั้งแต่ 200 ที่นั่งขึ้นไป สามารถติดต่อขอจองรอบฉายได้ที่ คุณเอกภาพ วงศ์พานิช 092-771-1802

ที่มา:  ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น
บันทึกภาพ:  ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น
นำเสนอโดย www.starupdate.com หากนำข่าวไปใช้กรุณาอ้างอิงถึง www.starupdate.com ด้วย
ข่าวนี้อยู่ในหมวด Movie Update และ Tag: , , , , ติดตาม comment ของข่าวนี้ผ่านทาง RSS feed
Trackbacks are closed, but you can post a comment.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“เจสัน ยัง” ภูมิใจ ได้สวมบทเป็น “แฮร์ริส” ชายผู้เปรียบเสมือนแฝดคนที่สามของ “แฝดสยาม” ในซีรีส์ระดับคุณภาพ “อินจัน”

“เจสัน ยัง” ดีใจ!!! คนดูอินชมร้ายได้ใจ ในซีรีส์ “เธอ เขา เงาแค้น”

แฟนละคร 2 ภพ 2 ชาติ เตรียมเฮ… ช่อง 3 นำ “รอยไหม” และผี อีเม้ย.! กลับมาตามรักตามอดีตผ่านกาลเวลาอีกครั้ง >>

“แทค” สวมบทโจรนักล้วงสุดห้าว! ยิงมุกสดในภาพยนตร์ “ภารกิจศพป่วน” >>

นาเดียร์ ร่วมกับแน็ก ชาลี-แจ็ค แบล็คแจ็ค-ป๋อง กพล นำทีมบวงสรวงภาพยนตร์เรื่อง “เซนส์อาถรรพ์” >>