มิวเซียมสยาม เตรียมเปิดให้เที่ยวพิพิธภัณฑ์ตอนกลางคืน ส่งท้ายปี

มิวเซียมสยาม เตรียมเปิดให้เที่ยวพิพิธภัณฑ์ตอนกลางคืนฟรีส่งท้ายปี มุ่งหวังให้ทุกคนได้รู้จัก สัมผัสประสบการณ์ และสร้างความคุ้นเคยกับการเข้าพิพิธภัณฑ์ ตลอดจนเรียนรู้เรื่องราว ทางสังคม ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมของประเทศไทย และภูมิภาคอาเซียน ผ่านนิทรรศการต่างๆ อาทิ นิทรรศการถาวรชุด “เรียงความประเทศไทย” นิทรรศการหมุนเวียนชุด “ประสบการณ์หู สู่อาเซียน” พร้อมเตรียม จัดงาน “ไนท์ แอท เดอะ มิวเซียม” ครั้งที่ 6 โดยมิวเซียมสยาม กำหนดเปิดนิทรรศการให้ชมตอนกลางคืน พร้อมจัดงาน “ไนท์ แอท เดอะ มิวเซียม” ในเดือนธันวาคม สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-225-2777 หรือ www.facebook.com/museumsiamfan

Night Museum (2)

นายราเมศ พรหมเย็น ผู้อำนวยการสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (สพร.) หรือ มิวเซียมสยาม กล่าวว่า ในเดือนธันวาคมที่กำลังจะถึงนี้ มิวเซียมสยามกำหนดเปิดพิพิธภัณฑ์ตอนกลางคืนให้ประชาชนได้เข้าชมฟรี เป็นระยะเวลา 3 วัน โดยมุ่งหวังให้กลุ่มคนรุ่นใหม่ได้รู้จัก สัมผัสประสบการณ์ และสร้างความคุ้นเคยกับการเข้าพิพิธภัณฑ์ ตลอดจนเรียนรู้เรื่องราวทางสังคม ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมของประเทศไทย และภูมิภาคอาเซียน ผ่านการชมนิทรรศการ และกิจกรรมที่หลากหลาย อันจะนำไปสู่การสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นอย่างยั่งยืน โดยปัจจุบันนิทรรศการที่จัดแสดง ณ มิวเซียมสยาม (ท่าเตียน) มีอยู่ 2 ชุดด้วยกันคือ นิทรรศการ “เรียงความประเทศไทย” กับ นิทรรศการ “ประสบการณ์หู สู่อาเซียน”

Night Museum (5)

สำหรับนิทรรศการ “เรียงความประเทศไทย” เป็นนิทรรศการถาวรของมิวเซียมสยาม ซึ่งจัดแสดงมาแล้วกว่า 7 ปี โดยเป็นการบอกเล่าถึงพัฒนาการด้านต่างๆ ของภูมิภาคอุษาคเนย์ นับตั้งแต่สมัยแผ่นดิน “สุวรรณภูมิ” (3,000 ปีก่อน) อันประกอบด้วยอารยธรรมต่างๆ ก่อนการรับวัฒนธรรมจากอินเดียและจีน เรื่อยมาจนถึงกำเนิดสยามประเทศและก้าวสู่ประเทศไทยในปัจจุบัน นำเสนอผ่านห้องนิทรรศการจำนวน 17 ห้อง โดยแบ่งเนื้อหาออกเป็น 3 ช่วงหลัก ได้แก่ ช่วงที่ 1 “สุวรรณภูมิ” นำเสนอเรื่องราวของดินแดนสุวรรณภูมิและประเทศไทยในปัจจุบัน ย้อนกลับไปราว 3,000 ปีก่อน การรับพุทธศาสนาและศาสนาฮินดูเข้ามา จนกระทั่งกลายเป็นศาสนาหลักจนถึงปัจจุบัน ช่วงที่ 2 “สยามประเทศ” นำเสนอเรื่องราวการสถาปนากรุงศรีอยุธยาซึ่งถือเป็นอาณาจักรใหญ่ที่ครอบคลุมดินแดนที่เป็นประเทศไทยในปัจจุบันเกือบทั้งหมด อีกทั้งยังเป็นจุดเปลี่ยนผ่านสำคัญในการกำเนิดขึ้นของ “สยามประเทศไทย” ช่วงที่ 3 “ประเทศไทย” นำเสนอพัฒนาการของดินแดน ผู้คน และสังคมจากแบบจารีตมาสู่สังคมสมัยใหม่ในปัจจุบัน

Night Museum (3)

ส่วนนิทรรศการ “ประสบการณ์หู สู่อาเซียน” เป็นนิทรรศการหมุนเวียนที่จัดแสดงขึ้นเป็นระยะเวลา 4 เดือน หรือจนถึงวันที่ 20 ธันวาคม 2558 โดยเป็นนิทรรศการที่รวบรวมเสียงในหลายมิติจากทั่วอาเซียน อาทิ ดนตรี วิถีชีวิต ธรรมชาติ ศาสนา ฯลฯ มาร้อยเรียงไว้เป็นนิทรรศการ ที่มุ่งนำเสนอให้เห็นถึงความหลากหลายทางวัฒนธรรมของสิบชาติอาเซียนผ่านการฟัง ด้วยหวังว่าจะนำผู้ฟังไปสู่การเปิดใจยอมรับความแตกต่างทางวัฒนธรรมของภูมิภาค และเรียนรู้ความเชื่อมโยงระหว่างตนเองกับผู้อื่นได้อย่างเข้าใจมากขึ้น โดยนิทรรศการแบ่งออกเป็น 2 โซน ได้แก่ โซนแรก “นิทรรศการเสียง” นำเสนอประสบการณ์ทางเสียงผ่านจอวีดิทัศน์ พร้อมหูฟังคุณภาพสูง ให้ผู้ฟังได้เรียนรู้อาเซียนผ่านเสียงต่างๆ อาทิ เสียงดนตรีเขมรในยุค 60 ที่เหลือรอดจากการกวาดล้างของเขมรแดง เสียงนกเงือกและชีวิตของผืนป่าแห่งซาราวัก บนเกาะบอร์เนียว ฯลฯ โซนที่สอง “นิทรรศการสื่อผสม 360 องศา” ใช้เทคโนโลยีทัชสกรีน ประกอบสื่อมัลติมีเดียมาแสดงภาพพร้อมเสียงรอบทิศให้ผู้ชมสามารถหมุนได้รอบตัวเพื่อชมนิทรรศการอันน่าตื่นตาตื่นใจ นายราเมศ กล่าวทิ้งท้าย

Night Museum (4)

ทั้งนี้ นอกจากประชาชนจะได้ชมพิพิธภัณฑ์ตอนกลางคืนแล้ว มิวเซียมสยามยังกำหนดจัดงาน “ไนท์ แอท เดอะ มิวเซียม” ขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งจะมีคอนเซ็ปต์ที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละปี โดยจะมีการจัดนิทรรศการกลางแจ้ง เวทีการแสดงสุดประทับใจ รวมไปถึงมีกิจกรรมหลากหลายที่ไม่ว่าเด็กหรือ ผู้ใหญ่ก็สามารถมาร่วมสนุกปนสาระกันได้ สำหรับงาน “ไนท์ แอท เดอะ มิวเซียม” ที่กำลังจะจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 6 ในเดือนธันวาคมนี้จะมีคอนเซ็ปต์อย่างไร ติดตามข้อมูลได้ที่ www.facebook.com/museumsiamfan สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-225-2777

ที่มา:  เจซีแอนด์โค พับลิครีเลชั่นส์
บันทึกภาพ:  เจซีแอนด์โค พับลิครีเลชั่นส์
นำเสนอโดย www.starupdate.com หากนำข่าวไปใช้กรุณาอ้างอิงถึง www.starupdate.com ด้วย
ข่าวนี้อยู่ในหมวด PR Update และ Tag: ติดตาม comment ของข่าวนี้ผ่านทาง RSS feed
Trackbacks are closed, but you can post a comment.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“มิวเซียมสยาม” ชวนท่องราตรีชมพิพิธภัณฑ์ยามค่ำคืน สัมผัสความโก้เก๋แห่งยุคซิกซ์ตี้ ในกิจกรรม “Night at the Museum 8 ตอน ไนต์คลับ” >>

บัตรมิวพาส จัดโปรฯ พร้อมชมมินิคอนเสิร์ต 3 วงดัง >>

มิวเซียมสยาม ชวนชมละครเพลงหุ่นสาย เรื่อง “ดอนและมะขวิด ผู้พิชิต” >>

มิวเซียมสยาม ชวนสนุกกันทั้งครอบครัว กับกิจกรรมวันเด็ก “กาลครั้งหนึ่ง ณ มิวเซียมสยาม” >>

การันตีความเข้มข้นกว่าเดิม-สามพันธมิตร วังจักรพงษ์ มิวเซียมสยาม โรงเรียนราชินีฯ ฮิวโก้พร้อมเปิดวังจักรพงษ์แถลงข่าวเทศกาล “บางกอกแหวกแนว 2018”