ไดโนซอร์แพลนเน็ต ชวนร่วมค้นหาค าตอบ “ไข่ดึกด าบรรพ์ สายพันธุ์สุดประหลาด”

นายวินิจ เลิศรัตนชัย กรรมการบริหาร บริษัท เอฟดับเบิ้ล ยูอาร์ จำกัด ชวนค้นหาคำตอบ “ไข่ดึก ดำบรรพ์ สายพันธุ์สุดประหลาด” ซากฟอสซิล ของไข่ไดโนเสาร์ของจริงพันธุ์ เทอริสิโนซอร์ อายุกว่า 65 ล้าน ปี ที่ถูกขุดพบแถบประเทศมองโกเลีย-จีน พร้อมเผยโฉม เทอริสิโนซอรัส (Therizinosaurus) ไดโนเสาร์สายพันธุ์สุด ประหลาด ขนาดเท่าจริง ความสูงกว่า 6 เมตร ไฮไลท์ใหม่ล่าสุดของ “ไดโนซอร์แพลนเน็ต” ที่จะ นำมาจัดแสดงเพื่อ ส่งเสริมการเรียนรู้ ให้แก่เยาวชน และครอบครัวที่สนใจศึกษาเรื่องราวไดโนเสาร์ ณ โซน ไดโนซอร์ ดิสทริค โครงการไดโนซอร์ แพลนเน็ต สุขุมวิท 22

dinorsua (10)

dinorsua (8)

นายวินิจ เลิศรัตนชัยกล่าวว่า “ซากฟอสซิลไข่ถูกค้นพบจำนวนมาก ที่ประเทศมองโกเลีย-จีน ซึ่ง ไดโนซอร์ แพลนเน็ต ได้ น ามาจัดแสดงโดยมีการ นำไปพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ ด้วยเทคโนโลยีซีทีสแกน (Computerized Tomography Scan) จึงท าให้ทราบว่า ภายใต้เปลือกไข่ที่กลายเป็นหินนั้นสามารถมองเห็น ชิ้นส่วนกระดูกสะโพก ซึ่งถ้าดูลักษณะสัณฐานวิทยาของตัวอ่อนที่อยู่ในฟอสซิลไข่เทียบกับกระดูกไดโนเสาร์ตัวเต็มวัยจาก การวิเคราะห์เบื้องต้นและหลักฐานแวดล้อมของแหล่งที่ค้นพบจึงได้ข้อสรุปว่าตัวอ่อนที่อยู่ในฟอสซิลไข่นี้คือเทอริสิโนซอร์รัส (Therrizinosaurus) อย่างแน่นอน ผลการวิจัยได้แบ่งระดับการเจริญเติบโตของฟอสซิลไข่เทอริสิโนซอร์(Therrizinosaur)ออกเป็นสี่ง ระดับ โดย เริ่มจาก การปฏิสนธิ จน ถึงระยะใกล้ ฟักตัว

dinorsua (7)

จากผลพิสูจน์ ในครั้งนี้ ฟอสซิลไข่เทอริสิโนซอร์ (Therrizinosaur) อยู่ในระดับเกือบใกล้ฟักตัว เพราะสามารถเห็นกระดูกชิ้นใหญ่ โดยเฉพาะส่วนของสะโพก สำหรับจุดเด่นของ เทอริสิโนซอร์รัส (Therrizinosaurus) คือรูปร่างที่ถูกจัดอันดับว่าเป็นไดโนเสาร์ พันธุ์ที่มีรูปร่างแปลกประหลาดที่สุดเท่าที่มีการค้นพบมา ลักษณะเป็นสัตว์เดินสองเท้า มีกรงเล็บที่ยาว แข็งแรง มีขนและปีก ที่ดูคล้ายนก ความสูงโดยประมาณ 6 เมตร นักวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่ จึงมีข้อสันนิษฐานว่า เทอริสิโนซอร์รัส (Therrizinosaurus) น่าจะมาจากสายพันธุ์เดียวกับ T-Rex ไดโนเสาร์นักล่าตัวมหึมา ทั้งนี้ความน่าประหลาด ของมันคือ เป็นไดโนเสาร์ที่กินพืช”

dinorsua (1)

นายวินิจ เลิศรัตนชัย กรรมการบริหาร บริษัท เอฟดับเบิ้ลยูอาร์ จำกัด กล่าวเสริมว่า “การค้นพบ หลักฐานฟอสซิลไข่ไดโนเสาร์ที่มีอยู่นี้ให้ทำเราเชื่อว่ามีสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่าไดโนเสาร์อยู่จริงบนโลกของเรา ฟอสซิลไม่ว่าจะ กระดูก หรือ ไข่ เป็นสิ่งที่หายากมาก เพราะโอกาสที่จะเกิดได้มีเพียงหนึ่งในล้าน อย่างในประเทศไทย มีการค้นพบกระดูก ไดโนเสาร์มากกว่าหมื่นชิ้น แต่ยังไม่เคยพบไข่ไดโนเสาร์เลย หลักฐานจากซากดึกดำบรรพ์เหล่านี้ช่วยให้ เราเข้าใจ ประวัติศาสตร์ของโลก ที่ผ่านกาลเวลามานานแสนนาน ว่าสิ่งมีชิวิตต่างๆ เกิดขึ้นได้และสูญพันธุ์ไปหลายพันหลายหมื่นชนิด ก่อนที่จะมีมนุษย์อย่างเราอาศัยอยู่ในปัจจุบันนี้ อย่างไรก็ตามไดโนซอร์แพลนเน็ตได้ทาหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการ ถ่ายทอดองค์ความรู้ เรื่องราวของไดโนเสาร์ให้กับเยาวชนและครอบครัวที่สนใจ ตลอดระยะเวลากว่า 7 เดือนที่ผ่านมา ทางโครงการฯได้รับกระแสตอบรับอย่างดีเยี่ยม และเราก็พร้อมที่จะพัฒนายิ่งขึ้นไปอีกจนจบโครงการ

dinorsua (5)

ทั้งนี้นอกจากการเปิดตัวฟอสซิลไข่และเทอริสิโนซอรัส ทางโครงการยังมีการเตรียมเปิดตัวภาพยนตร์ 4 มิติเรื่องใหม่ของโซน 4D Deep World ในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนนี้อีกด้วย” ทางโครงการฯมุ่งหวังเพื่อส่งเสริมความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการถือกำเนิดของสิ่งมีชีวิต อายุกว่าล้านปีเพราะในอนาคตเราอาจจะสามารถเพาะพันธุ์ ไดโนเสาร์ให้ฟื้นคืนชีพได้อีกครั้ง “ไดโนซอร์แพลนเน็ต” เปิด ให้บริการทุกวัน 10:00 – 22:00 น. บัตรผ่านประตู ผู้ใหญ่ ราคา 600 บาท เด็กความสูง 90 – 120 เซนติเมตร ราคา 400 บาท เด็กความสูงต่ำกว่า 90 เซนติเมตร เข้าฟรี นั่งกระเช้า Dino Eye ราคาคนละ 200 บาท ขี่ไดโนเสาร์ Dino Farm ราคาคนละ 100 บาท ตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : www.dinosaurplanet.net

ที่มา:  ฝ่ายประชาสัมพันธ์
บันทึกภาพ:  ฝ่ายประชาสัมพันธ์
นำเสนอโดย www.starupdate.com หากนำข่าวไปใช้กรุณาอ้างอิงถึง www.starupdate.com ด้วย
ข่าวนี้อยู่ในหมวด PR Update และ Tag: , , ติดตาม comment ของข่าวนี้ผ่านทาง RSS feed
Trackbacks are closed, but you can post a comment.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“วินิจ เลิศรัตนชัย” นําขบวนไดโนเสาร์เข้ากรุงฯเตรียมจับมือพาร์ทเนอร์ระดับบิ๊กในวงการบันเทิงผุดสวนสนุกแห่งใหม่ใจกลาง กรุงเทพฯ

“วินิจ” ประเดิมจัดงาน “BANGKOK ANALOG FEST” รวมพลคนรักแผ่นเสียง

ฉลอง 30 ปี อัลบั้ม “กัมพูชา” “วินิจ” จับเพลงดัง “แอ๊ด คาราบาว” ลงแผ่นเสียง 30th ANINIVERSARY THE FIRST SOLO ALBUM OF ADD CARABAO “CAMBODIA”

สัมผัสความสนุก ตื่นเต้น เหนือจริง กับศิลปะ 3 มิติ ที่ MAGIC ART MUSEUM BANGKOK พิพิธภัณฑ์มหัศจรรย์แห่งศิลป์กรุงเทพ

“ชอทเด็ดบาซ่า” รายการ บันเทิง ท่องเที่ยว กีฬา ความรัก วาไรตี้ และ บาร์ซ่า!!!