ริท เดอะสตาร์ กับพ็อกเก็ตบุ๊กเล่มแรกในชีวิต “ทำทุกอย่างให้สุด Ritz”

จากเด็กติดเกมขั้นหมกหมุ่น

นิ่งเป็นหลับขยับเป็นคุยในห้องเรียน

ทำไมถึงเรียนเก่ง จนจะมีคำว่า นายแพทย์นำหน้าเร็วๆ นี้

ควบคู่ไปกับการทำ ความฝันจนกลายเป็นเดอะสตาร์ที่มีแฟนคลับมากที่สุดคนหนึ่ง

ทำทั้งสองอย่างให้ดีที่สุดได้อย่างไร ?

กุญแจสำคัญของความสำเร็จคืออะไ ?

คำตอบที่ใครใฝ่เรียน ใฝ่ฝัน และใฝ่หาความสำเร็จ ควรอ่าน !

 

COVER ritz 21-9-59 ok

COVER ritz 21-9-59 ok

 

แรงบันดาลใจที่อยากทำพ็อกเก็ต ทำทุกอย่างให้สุด Ritz”

“ริทไม่ได้ต้องการอวดอ้างสรรพคุณตัวเอง และไม่ได้ต้องการเขียนชีวิตดาราเลย แต่ในฐานะที่อยู่ในจุดที่มีคนรู้จัก และแฟนคลับจะมีเด็กๆ ในวัยเรียนค่อนข้างเยอะ

หลายๆ คนเห็นริทเป็นแบบอย่างในเรื่องการเรียน หลายครั้งจะมีผู้ปกครองเดินจูงลูกเข้ามาหา แล้วบอกว่า แต่ก่อนน้องมีการผลการเรียนไม่ดี แต่พอได้เห็นริทเป็นตัวอย่าง ก็สามารถได้เกรดสี่หรือสอบติดโรงเรียนนั้นโรงเรียนนี้ได้ ริทจึงคิดว่า ถ้าริทได้ถ่ายทอดประสบการณ์ ความคิด และชีวิต ที่ตั้งใจและพยายามทำทุกอย่างให้ดีที่สุดตลอดมา คงเป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลายๆ คนในวงกว้างมากขึ้น เพราะริทเชื่อว่า ถ้าริททำได้ คนอื่นก็ทำได้ ”

 

แต่การเรียนเก่งก็ต้องขึ้นอยู่กับสมองดีด้วย

“ริทไม่ได้มีต้นทุนเหนือใคร เป็นเด็กติดเกมขั้นหมกมุ่น ไม่ใช่เด็กเรียนที่อ่านหนังสือตลอดเวลา เป็นคนที่ความจำไม่ค่อยดีอีกต่างหาก แต่ริทก็ทำตามความฝันสอบติดหมอได้ แล้วก็ยังทำงานในวงการบันเทิงควบคู่ไปด้วยได้ ไม่ใช่เรื่องสมองดีกว่าใครแน่นอน ต้องมีอะไรมากกว่านั้น”

 

พูดถึงเรื่องเกม จะโกรธมากถ้าใครบอกว่า เด็กติดเกมเป็นเด็กไม่เอาไหน

“เกมเป็นอีกโลกหนึ่งของริทก็ว่าได้ที่ทำให้มีความสุขและสนุก ริทเล่นเกม แต่การเรียนก็ไม่ได้เสีย นี่เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่อยากให้ผู้ปกครองได้อ่านพ็อกเก็ตบุ๊กเล่มนี้ แล้วเปลี่ยนทัศนคติใหม่เกี่ยวกับการเล่นเกมของลูก ส่วนเด็กๆ ที่ติดเกม ก็ลองอ่าน แล้วดูริทเป็นตัวอย่างว่า เราสามารถเล่นเกมได้ พร้อมๆ ไปกับทำผลการเรียนให้ดีไปพร้อมกันได้อย่างไร”

 

แถมยังเป็นเด็กที่ชอบหลับในห้องเรียน

“ในห้องหลับจริง หลับบ่อยมาก พออาจารย์สอนในสิ่งที่เรารู้แล้ว เราก็เริ่มไม่อยากฟัง ก็หันไปคุย พอเพื่อนไม่คุยด้วยก็หลับ หรือชื่อ ‘เรืองฤทธิ์’ จะถูกเรียกบ่อยมาก เพราะคุยเก่ง”

 

ไม่กลัวว่าจะได้ความรู้ไม่ครบ

                “การเรียนไม่ใช่เราต้องเก็บเอาทุกเม็ดทุกหน่วย เราต้องเก็บใจความสำคัญที่หลักสูตรต้องการให้เรารู้ก็พอ และถึงผมจะหลับบ่อยๆ แต่ผมก็รู้ทุกอย่างที่หลักสูตรต้องการให้รู้ แล้วริทจะกลับมาทบทวนสิ่งที่อาจารย์สอน และถ้าไม่เข้าใจก็จะขอเลคเชอร์ของเพื่อนมาอ่าน หรือถามเพื่อนว่า ตรงที่เราไม่เข้าใจ อาจารย์สอนว่าอย่างไร”

Capture0017

แสดงว่ามีเทคนิคในการทบทวนความรู้ให้ทันเพื่อนในคาบที่หลับ

“ริทไม่ใช่คนอ่านหนังสือทุกวัน แต่ในช่วงก่อนสอบจะกลับมาทบทวน

ริทชอบอ่านหนังสือเอง และอ่านหนังสือช้า แต่จะอ่านรอบเดียวจบ ไม่รีบ ไม่เร่ง ไม่กำหนดว่า วันนี้ต้องอ่านจบสองเรื่อง ริทจะอ่านจนเข้าใจ จะไม่ผ่านถ้ายังไม่เข้าใจ บางคนชอบอ่านเร็ว แล้วอ่านหลายๆ รอบ”

 

ยกตัวอย่างเคล็ดลับในพ็อกเก็ตบุ๊กที่สำคัญมีอะไรบ้าง

“อ่าน-คิด-เชื่อมโยง-เข้าใจ เป็นเคล็ดลับสำคัญอย่างหนึ่ง ยกตัวอย่างเช่น เวลาเรียนหรืออ่านหนังสือ ริทจะตีความ

ว่า ความรู้ต่างๆ มันสอดคล้องกันอย่างไร ถ้าหาความสัมพันธ์กันไม่ได้ เพราะพื้นความรู้ที่มีอยู่เรายังไม่เพียงพอ

ริทจะพยายามหาคำตอบด้วยตัวเองก่อน ด้วยการค้นหาในอินเตอร์เน็ต ถ้ายังไม่เข้าใจ ก็จะถามเพื่อนที่เก่งๆ ว่า อาจารย์สอนตรงนี้อย่างไร สุดท้ายถ้ายังไม่เข้าใจอีก ริทจะถามอาจารย์ จนกว่าจะเข้าใจจริงๆ”

 

เพื่อนก็มีส่วนสำคัญในการเรียน

“เป็นทั้งโชคดีและโชคร้ายของเพื่อน โชคร้ายคือ ริทชอบหลับในห้อง ก็จะรู้ช้ากว่าเพื่อน และเป็นภาระของเพื่อน พออาจารย์สอนจบหนึ่งคาบปุ๊บ ริทจะถามเพื่อนว่าอาจารย์สอนตรงนี้ว่าอย่างไรบ้าง

“โชคดีของเพื่อนคือ ริทจะชอบอธิบายให้เพื่อนฟัง เวลาที่มีเพื่อนมาถาม แล้วริทจะไม่ตอบแค่คำตอบ แต่จะไล่อธิบายตั้งแต่วิธีการคิด ไปจนได้คำตอบออกมา เช่น

ริทถนัดคณิตศาสตร์ จะบอกว่า เปิดหนังสือหน้านี้ แล้วเอาสูตรนี้มาใช้ แล้วลองคิดแบบนี้ดู แล้วจะได้คำตอบนี้”

แต่ก็มีวิชาหนึ่งที่เป็นฝันร้ายของริท

“วิชาภาษาอังกฤษ เรียกว่าเป็นไฮไลท์ของชีวิตการเรียนของริทเลยก็ว่าได้ หลายคนอาจจินตนาการไม่ออกว่า แย่ขนาดไหนต้องลองอ่านในพ็อกเก็ตบุ๊กดู ภาษาอังกฤษเป็นปมชีวิตของริทตลอดมา แต่จากจุดนั้นมีบางอย่างที่ผลักดันให้ ริทพยายามเอาชนะความกลัววิชานี้ จนสามารถชนะเลิศได้ “คะแนนยอดเยี่ยมอันดับ 1 ของประเทศไทยในวิชาภาษาอังกฤษ ของสถาบันเสริมปัญญา และทำให้ริทเรียนรู้ว่า

ถ้าเรามีความมุมานะพยายาม การประสบความสำเร็จในการเรียน ไม่ใช่เรื่องที่ยากเกินไปที่จะทำได้”

Capture0005

แล้วใครคือแรงบันดาลใจสำคัญ ผลักดันให้ทำทุกอย่างให้ดีที่สุด

“ริทคิดว่า พ่อและแม่ ตั้งแต่เด็กริทเห็นพ่อแม่สร้างเนื้อสร้างตัว จากแต่ก่อนที่มีบ้านชั้นเดียว ครอบครัวเรามี 5 คนต้องนอนรวมกันในห้องเดียว จนตอนนี้มีตึกแถว 3 ชั้น ได้นอนคนละห้อง ก็เลยมีความตั้งใจเองว่า จะพยายามเรียนให้เก่งเพื่อให้พ่อและแม่ได้ภูมิใจ

“แล้วยังมีเหตุการณ์หนึ่งที่จำได้ติดใจเลย วันหนึ่งสมัยเด็กๆ แม่ไปส่งริทและน้องชายที่โรงเรียน ตอนลงจากรถแม่ก็ยื่นเงิน 20 บาท ให้น้องเป็นค่าบำรุงห้องสมุด แต่ไม่ให้ริท แม่บอกว่าริทโตและมีเงินเก็บแล้ว ก็ไม่รู้ว่าทำไมตัวเองถึงไม่ยอม เถียงๆ จนแม่พูดด้วยน้ำเสียงแปลกๆ ว่า แค่นี้ทำไมริทยอมไม่ได้เลยหรือลูก แล้วก็เห็นน้ำตาแม่ วันนั้นจำได้ว่าเรียนไม่รู้เรื่องเลย รู้สึกผิด มีความคิดว่า จะไม่ทำให้คนที่เรารักที่สุดต้องเสียน้ำตาด้วยความเสียใจอีก ยิ่งเป็นเรื่องที่ตอกย้ำให้ริทพยายามเรียนและทำทุกอย่างให้เต็มที่ เพื่อไม่ให้แม่ต้องเสียน้ำตาเพราะริทอีก”

 

สรุปอ่านพ็อกเก็ตบุ๊กเล่มนี้จบจะได้อะไร

“นอกจาก วิธีคิดผ่านเส้นทางชีวิต และ 15 เคล็ดลับการเรียนเก่งที่ริทใช้มาตลอดการเรียนแล้ว ในพ็อกเก็ตบุ๊กเล่มนี้จะเห็นว่าริทใช้ภาษาอังกฤษอยู่ 3 D คือ Duties Dreams และ Do You Best ริทเชื่อว่า คนที่จะประสบความสำเร็จและมีความสุขในชีวิต จะต้องทำทั้งสองอย่าง คือ หน้าที่ และ ความฝัน ให้ดีที่สุด โดยไม่จำเป็นต้องทิ้งสิ่งหนึ่งเพื่อสิ่งหนึ่ง ซึ่งริททดลองมาแล้ว และอย่างที่ย้ำเสมอว่า ริทเป็นคนธรรมดา ถ้าริททำได้ ใครๆ ก็ทำได้”

Capture0047

ที่มา:  ประชาสัมพันธ์
บันทึกภาพ:  ประชาสัมพันธ์
นำเสนอโดย www.starupdate.com หากนำข่าวไปใช้กรุณาอ้างอิงถึง www.starupdate.com ด้วย
ข่าวนี้อยู่ในหมวด Star Update และ Tag: , , ติดตาม comment ของข่าวนี้ผ่านทาง RSS feed
Trackbacks are closed, but you can post a comment.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ริท เดอะสตาร์” ปลื้มกระแส “ราชบุตรปิ่นทอง” โผล่เซอร์ไพร์ส แฟนฮาลั่นโรง รับบทต่างตัวเองที่ รักเดียวใจเดียว ในภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์แห่งปี “ขุนแผน ฟ้าฟื้น” >>

เกตเวย์ แอท บางซื่อ ชวน “นาย-ริท” รับลมร้อน จัดงาน “Beach Away Summer Party 2019” >>

ศูนย์การค้าเกตเวย์ แอท บางซื่อ จัดงาน Beach Away Summer Party 2019 >>

Viu พาผู้โชคดี พร้อมด้วย “ริท เดอะสตาร์” ตัวแทนศิลปินไทย ร่วมงาน 1st Soribada Best K-Music Award ที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้

โครงการ MRT พาน้องพิชิต GAT ปี 9 >>