อุตสาหกรรมภาพยนตร์และบันเทิงไทย เผยศักยภาพ ณ งานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ Cannes International Film Festival 2017 >>

ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี จะเสด็จเป็นองค์ประธานในงาน Thai Night Cannes 2017 – Where Films Come Alive ค่ำคืนแห่งการเฉลิมฉลองของอุตสาหกรรมภาพยนตร์และบันเทิงไทย ซึ่งจะจัดขึ้นภายในช่วงของเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ Cannes International Film Festival ครั้งที่ 70

งาน Thai Night Cannes 2017 จะจัดขึ้นในวันที่ 18 พฤษภาคม 2560 จัดโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ภายในงานจะเน้นเรื่องของศักยภาพของบุคลากรในวงการภาพยนตร์และบันเทิงไทย ซึ่งได้แสดงความสามารถที่เป็นเอกลักษณ์ ทำให้วงการภาพยนตร์และบันเทิงไทยเป็นที่ประจักษ์ในระดับนานาชาติ

งาน Thai Night ในครั้งนี้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ต้องการเน้นเรื่องศักยภาพของวงการอุตสาหกรรมภาพยนตร์และบันเทิงไทยให้กว้างขวางยิ่งขึ้นในระดับนานาชาติ โดยในระหว่างวันที่ 18 – 22 พฤษภาคม 2560 ภายในงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติคานส์ 2017 DITP ได้จัดให้มีการจับคู่เจรจาทางธุรกิจ ระหว่างบริษัทชั้นนำจากประเทศไทย 9 บริษัทและผู้เข้าร่วมงานจากประเทศต่างๆของ Marche du Film

Backerop CANES 2017

ปีทองของบุคคลากรจากประเทศไทย

ปีที่ผ่านมา เป็นปีที่บุคลากรในวงการภาพยนตร์ไทยได้แสดงศักยภาพให้เป็นที่ประจักษ์สู่สายตาชาวโลก จา พนม หรือ โทนี่ จา ได้ร่วมแสดงในภาพยนตร์ที่ทำรายได้ถึง 1.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ “Fast 7” รวมถึงเรื่อง “xXx: Return of Xander Cage” ซึ่งทำรายได้ทั่วโลกกว่า 338 ล้านเหรียญสหรัฐ อีกทั้งนักมวยไทยมากความสามารถที่สร้างชื่อเสียงระดับโลกอย่าง บัวขาว บัญชาเมฆ ก็ ได้แสดงนำในภาพยนตร์ไทยเรื่อง นายทองดีฟันขาว

ขณะเดียวกัน นักสร้างภาพยนตร์อิสระก็ได้สร้างผลงานระดับนานาชาติกันอย่างมากมาย ล่าสุดนั้นภาพยนตร์โดย
นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ เรื่อง Freelance ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ ได้รับรางวัลสุพรรณหงส์ในปี 2559 ภาพยนตร์เรื่อง ดาวคะนอง ซึ่งกำกับโดย อโนชา สุวิชากรพงศ์ ได้รับเสียงตอบรับที่ดีมากหลังจากที่ฉายครั้งแรกในงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติปูซานในปีที่ผ่านมา และภาพยนตร์ที่ถูกสร้างอย่างประณีตโดย พิมพกา โตวิระ ได้รับรางวัล “Asian Future Prize” ณ เทศกาลภาพยนตร์โตเกียว (Tokyo Film Festival)

ด้านของวงการอนิเมชั่นและสเปเชียลเอฟเฟคนั้นก็ได้ฉายแววความสามารถในระดับนานาชาติให้เป็นที่ประจักษ์ เช่น ฝน วีระสุนธร ศิลปินไทยผู้มีส่วนร่วมในการผลิตอนิเมชั่นของ Disney  เรื่อง Zootopia, Moana และ Frozen หรือไม่ว่าจะเป็น สุภณวิชญ์ สมสมาณ ซึ่งได้แสดงผลงานด้าน Computer Visual ไว้ในภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของโจว ซิงฉือ เรื่อง “Journey to the West: The Demons Strike Back” และวิดีโอเกมส์ชื่อดังอย่าง “Kingsglaive: Final Fantasy XV” โดยร่วมงานกับศิลปินด้าน Computer Visual ประเสริฐ ประเสริฐวิทยาการ

สิทธิประโยชน์ด้านภาพยนตร์ใหม่ล่าสุด

ประเทศไทยเริ่มสร้างรากฐานแห่งการเป็นศูนย์กลางสำหรับ Production และ Post-Production ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในปีที่ผ่านมานั้น จำนวนของภาพยนตร์ที่ใช้ประเทศไทยเป็นสถานที่ถ่ายทำเพิ่มขึ้น 15% และเป็นภาพยนตร์จากประเทศจีนมากถึง 48 เรื่อง ภาพยนตร์ฮอลลีวูดเรื่องล่าสุดที่เข้ามาถ่ายทำในประเทศไทย เช่น “No Escape” “Mechanic: Resurrection” และภาพยนตร์ตลกเรื่องดังจากฝรั่งเศสเรื่อง “Pattaya”

สิทธิประโยชน์สำหรับภาพยนตร์และสื่อโทรทัศน์ที่เข้ามาถ่ายทำในประเทศไทยนั้นจะเสริมรากฐานความมั่นคงของอุตสาหกรรมภาพยนตร์และบันเทิงไทยเป็นอย่างดี สิทธิประโยชน์ที่จะมีผลในปีนี้ คือการให้เงินคืน 15% สำหรับโปรเจคที่มีการลงทุนภายในประเทศไทยขั้นต่ำ 50 ล้านบาท และจะเพิ่มเป็น 20% ได้เมื่อรวมกับ 3% หากมีการจ้างงานบุคลากรไทยในตำแหน่งที่สำคัญกับโปรเจคนั้นๆ และอีก 2% หากมีการโปรโมทประเทศไทยในด้านการท่องเที่ยวอีกด้วย

ความสำเร็จเหล่านี้ ไม่ได้มาจากเพียงแค่ประเทศไทยมีสถานที่ที่สวยงามมากมาย การต้อนรับที่มีระดับได้มาตรฐาน ราคาสำหรับ Production ที่เหมาะสมและดึงดูดใจเท่านั้น หากยังรวมถึงบุคคลากรในวงการที่มากด้วยความสามารถและบริการทางเทคนิคที่ได้มาตรฐานชั้นนำที่สุดในภูมิภาคอาเซียน อุตสาหกรรมภาพยนตร์และบันเทิงของไทยมีรายรับเข้าสู่ประเทศมากถึง 2.8 พันล้านเหรียญสหรัฐและสร้างงานมากถึง 100,000 ตำแหน่ง

การเจรจาธุรกิจสำหรับ Cannes 2017

การเจรจาธุรกิจจัดโดย กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 18 – 22 พฤษภาคม 2560 ณ บูธของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ Palais Level 01 บูธเลขที่ 22.01

ในช่วงของการเจรจาธุรกิจ ผู้เข้าร่วมจากชาติต่างๆในงาน Marche du Film จะได้พบปะ พูดคุยเกี่ยวกับการร่วมมือและโอกาสทางธุรกิจกับบริษัทชั้นนำ 9 บริษัทจากประเทศไทย ประกอบด้วย Benetone Films, Eastness Productions Co.,Ltd., Five Star Production Co., Ltd., GDH 559 Co., Ltd., Hollywood (Thailand) Co., Ltd., M Pictures Co., Ltd., Mono Film Co.,Ltd., P.L.H. Holding Co., Ltd. and Sahamongkolfilm International Co., Ltd.

ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ สามารถพบได้ที่งาน Thai Night Cannes 2017 – Where Films Come Alive ช่วงเวลาที่มืออาชีพจากทั่วโลกมาพบปะ สร้างเครือข่ายกับประเทศไทยเพื่อสร้างโอกาสใหม่ๆกับวงการอุตสาหกรรมภาพยนตร์และบันเทิงไทย

ที่มา:  กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์
บันทึกภาพ:  กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์
นำเสนอโดย www.starupdate.com หากนำข่าวไปใช้กรุณาอ้างอิงถึง www.starupdate.com ด้วย
ข่าวนี้อยู่ในหมวด PR Update และ Tag: , , , , , ติดตาม comment ของข่าวนี้ผ่านทาง RSS feed
Trackbacks are closed, but you can post a comment.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งานไทยไนท์ เมืองคานส์ 2018 ความโดดเด่นของอุตสาหกรรมหนังไทยในเทศกาลหนังระดับโลก >>

ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จทรงเป็นประธานงานไทยไนท์ ในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ 2018 ห้าวันแห่งการจับคู่เจรจาธุรกิจภาพยนตร์ ห้าผู้กำกับชาวไทยในภาพยนตร์ที่ได้รับคัดเลือกให้ออกฉาย

บุคลากรมากความสามารถแห่งวงการภาพยนตร์ไทย แสดงศักยภาพ ณ งาน Thai Night Cannes 2017 >>

“ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงพระกรุณา เสด็จอัดรายการประทานสัมภาษณ์พิเศษ โปรโมทละคร ดาวหลงฟ้า ภูผาสีเงิน”

ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จไปเป็นองค์ประธานงานไทยไนท์ 2015 ในช่วงงาน American Film Market & Conference 2015 ณ นครลอสแอนเจลิส ประเทศ สหรัฐอเมริกา