สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาและมูลนิธิคีตรัตน์ ร่วมกับจัดคอนเสิร์ตแห่งความทรงจำ “New Orleans Jazz ดนตรีทรงโปรด” น้อมรำลึกถึงพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ >>

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชรัชกาลที่๙  ทรงมีความสนพระราชหฤทัยทางด้านดนตรีตั้งแต่ทรงพระเยาว์ และหนึ่งในแนวดนตรีที่ทรงโปรดมากที่สุด คือ ดนตรีในรูปแบบนิวออลีนส์แจ๊ส ซึ่งดนตรีในรูปแบบนี้ยังมีอิทธิพลต่อบทเพลงพระราชนิพนธ์ และต่อแนวเพลงดนตรีสากลของไทยมาจนถึงปัจจุบันนี้ นอกจากพระอฉริยภาพในการพระราชนิพนธ์เพลงแล้ว พระองค์ยังโปรดการทรงดนตรีเป็นอย่างมาก ได้ทรงก่อตั้งวงดนตรีลายคราม และวงดนตรี อ.ส. วันศุกร์ขึ้น รวมถึงเปิดโอกาสให้วงดนตรีจากต่างประเทศได้เข้ามาแสดงดนตรีถวาย และหนึ่งในวงดนตรีระดับโลกที่ได้มีโอกาสแสดงดนตรีถวายเฉพาะพระพักตร์เป็นวงสุดท้าย เมื่อปี พ.ศ. 2556 ณ พระตำหนักเปี่ยมสุข วังไกลกังวล หัวหิน คือ วง New Orleans Jazz All Stars

New Orleans Jazz (8)

รศ.ดร. ภาธร ศรีกรานนท์ รองประธานมูลนิธิคีตรัตน์ กล่าวว่า “เมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ยังทรงพระเยาว์ และทรงศึกษาอยู่ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ดนตรีแจ๊สถือได้ว่าเป็นดนตรีที่เป็นที่นิยมสำหรับวัยรุ่นในยุคนั้น ซึ่งพระองค์ท่านได้ฟังเพลงแจ๊สผ่านทางแผ่นเสียงตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์ และเป็นดนตรีที่พระองค์ท่านทรงโปรดฟังและยังโปรดในการทรงดนตรีแจ๊ส ตราบจนที่ทรงพระประชวรในช่วงท้ายพระชนม์ชีพ จึงเรียกได้ว่าดนตรีแจ๊สโดยเฉพาะสไตล์นิวออร์ลีนส์แจ๊สเป็นดนตรีที่พระองค์ท่านทรงโปรดมาตลอดพระชนม์ชีพนนั่นเอง

New Orleans Jazz (2)
ด้วยเหตุนี้มูลนิธิคีตรัตน์ และ สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย จึงอยากเชิญชวนทุกท่านมาในงาน “New Orleans Jazz ดนตรีทรงโปรด” เพื่อมาร่วมราลึกถึงช่วงเวลาที่พระองค์ท่านทรงมีความสุขผ่านเสียงเพลงนิวออร์ลีนส์แจ๊สด้วยกัน”

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

 

มาให้ได้สัมผัสร่วมกัน ในวันที่ 15-16 กรกฎาคม 2560 ณ โรงละครสยามพิฆเนศ สยามสแควร์ วัน รอบเวลา 19.00 น. รวมทั้งสิ้นจำนวน 2 รอบ พร้อมเปิดให้จองบัตรได้ตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายนนี้ ที่ Thai Ticket Major ทุกสาขา หรือทางwww.thaiticketmajor.com บัตรราคา 800/1,200/1,500/1,800/2,000 บาท สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  02 262-3456

New Orleans Jazz (16)

โดยรายได้หลังจากหักค่าใช้จ่ายในการจัดงานคอนเสิร์ตครั้งนี้ จะนำไปสมทบทุนมูลนิธิคีตรัตน์ เพื่อใช้ในการสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทางด้านดนตรีต่อไป

ที่มา:  ฝ่ายประชาสัมพันธ์
บันทึกภาพ:  ฝ่ายประชาสัมพันธ์
นำเสนอโดย www.starupdate.com หากนำข่าวไปใช้กรุณาอ้างอิงถึง www.starupdate.com ด้วย
ข่าวนี้อยู่ในหมวด Music and Concert Update และ Tag: , , ติดตาม comment ของข่าวนี้ผ่านทาง RSS feed
Trackbacks are closed, but you can post a comment.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โอกาศครั้งสำคัญ!! มูลินิธิคีตรัตน์ สานฝันนักดนตรี และผู้ที่หลงใหลในดนตรีนิวออร์ลีนส์แจ๊ส กับการเวิร์คช็อปเล่นดนตรีครั้งประวัติศาสตร์ ร่วมกับวง NOJAS วงดนตรี นิวออร์ลีสแจ๊ส ระดับโลก จากสหรัฐอเมริกา ฟรี!! >>

“นิว ออร์สีนส์ แจ๊ส ออล สตาร์ส” สุดยอดต้นตำรับดนตรีแจ๊ส