เปิดใจ “ดารารักษ์โลก” บริโภคของไทย >>

ปลื้มใจทุกครั้งที่เห็นคนไทยสนับสนุนฝีมือคนไทยด้วยกัน เช่นเดียวกับงาน “ดอยตุง แอนด์ เฟรนด์ส 2017” (DoiTung and Friends 2017) ซึ่งวันนี้มีโอกาสได้ไปสัมผัสบรรยากาศที่เต็มไปด้วยเฟรนด์ส (Friends) ที่มาร่วมกันทำโครงการ รวมถึง “นักออกแบบชั้นนำจากเมืองใหญ่” กับ “ช่างฝีมือชนเผ่าจากดอยตุง”  ที่ทุ่มเททุกอย่างด้วยใจ เพื่อสืบสานพระราชปณิธาน ปลูกป่า ปลูกคน’ ของสมเด็จย่า  โดยรายได้จะนำไปพัฒนาศักยภาพของคนในโครงการฯ และชาวเขาเผ่าดอยตุงต่อไป ณ แฟชั่นฮอลล์ ชั้น 1 ศูนย์การค้าสยามพารากอน เมื่อวันก่อน

DoiTung and Friends 2017 (10)

นอกจากนี้ภายในงาน ยังมีเหล่าดารามากมาย ที่พากันมาร่วมอุดหนุนชิ้นงานต่างๆ อย่างภูมิใจในผลงานของคนไทย เราเลยตามไปสัมภาษณ์ถึงความรู้สึก และไอเดียการต่อยอดโครงการฯ นี้ มาให้อ่านกัน

เริ่มจาก หนุ่มหล่อมาดเซอร์ กรรณ สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ร่วมออกแบบสร้างสรรค์ ผลงานเซรามิค ภายใต้คอนเซปต์ เหนือธรรมชาติ เล่าว่า

“ได้แรงบันดาลใจ มาจากการที่ได้ขึ้นไปดอยตุงและเห็นการใช้ชีวิตระหว่างคน ป่า ธรรมชาติ  ก็เลยเอา  คอลเลกชั่นที่อิงกับต้นไม้ ป่า น้ำ มาต่อยอดทำเป็นเซรามิครูปทรงต่างๆ ที่ดูไม่ทื่อ ไม่ตายตัว ซึ่งจริงๆ คำว่าเหนือธรรมชาติ มันก็มาจากการที่เรานำของที่ธรรมชาติสร้างมาดัดแปลง ปรับปรุง ให้มีดีไซน์ที่สวยงาม มีฟังก์ชั่นที่ใช้งานได้จริง เลยเป็นที่มาของคำว่า เหนือธรรมชาติ

DoiTung and Friends 2017 (21)

“ก่อนหน้านี้ผมก็ได้มีโอกาสไปดูวิธีการทำงานของพี่ๆ ที่ดอยตุงตั้งแต่กระบวนการแรกเริ่มเลย ทำให้เรารู้สึกว่ามันไม่ง่ายเลย ไม่ใช่ว่าใครอยากจะทำ อยากจะปั้นแล้วทำได้เลย มันต้องใช้เวลาศึกษาเล่าเรียน กว่าจะได้เซรามิคมาแต่ละชิ้น  ซึ่งนี่ก็เป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจ เช่นกัน ที่ทำให้ผมมุ่งมั่นตั้งใจ ที่จะออกแบบเซรามิคในทุกๆ ชิ้นอย่างดีที่สุด เป็นการสานต่อพระราชปณิธานของสมเด็จย่า ที่ท่านได้สร้างไว้ด้วย”

“ซึ่งนอกจากผลงานของผมแล้ว ยังมีผลงานของพี่ๆ ดีไซน์เนอร์ชื่อดังมากมาย รวมถึงฝีมือของชาวบ้าน ที่มีความประณีต จนออกมาเป็นผลงานมาสเตอร์พีซ ให้เราได้เห็นกัน ก็อยากฝากผลงานของชาวดอยตุง                         ที่เปรียบเสมือนชีวิตของพวกเขาทั้งงานเซรามิก การทอผ้า ฯลฯ ซึ่งกว่าจะได้มาแต่ละชิ้นไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องมีความอดทนสูงมาก ฝากไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะครับ

 ด้านนางเอกสาวใจบุญ เชอรี่-เข็มอัปสร สิริสุขะ เผยว่า

“ปีที่แล้ว เชอรี่ได้มีโอกาสร่วมออกแบบผลงานด้วยกระดาษสา กับโครงการดอยตุง เฟรนด์ส ซึ่งเชอรี่รู้สึกว่าเป็นโครงการที่ดีมากๆ เพราะทำให้สินค้าของดอยตุงมีความหลากหลายและเข้าถึงคนรุ่นใหม่ได้มากยิ่งขึ้น และเราเองก็ไม่ได้มีความชำนาญเรื่องกระดาษสาว่ามันทำอะไรได้หรือไม่ได้ ตอนนั้น ก็ได้พี่ๆ ที่ดอยตุง มาช่วยสอนช่วยทำไปด้วยกัน อย่างนึงที่เรารู้สึกได้ คือการจะทำอะไรสักอย่างเราต้องลงพื้นที่ไปดูจริงๆ ไปดูขึ้นตอนตั้งแต่การผลิตกระดาษสาเลย ว่าเค้าทำยังไง ไปลองทำด้วยตัวเองด้วย เพื่อที่เราจะได้เข้าใจในสิ่งที่เรากำลังจะทำต่อไปให้มากยิ่งขึ้น แล้วก็อีกอย่างนึงซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมากๆ ในการที่คนในพื้นที่ห่างไกล เวลาที่เค้าได้รับโอกาสจากมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงให้มีอาชีพ มันทำให้ชีวิตความเป็นอยู่เค้าดี บางทีของสวยๆ งามๆ มันก็ต้องมาจากคนทำที่มีความสุขด้วย ของมันก็จะยิ่งออกมาแบบสวยแล้วก็มีคุณค่าในตัวของมันเอง”

DoiTung and Friends 2017 (16)

“ในส่วนของงานวันนี้เชอรี่ก็ชอบมากๆ เพราะของดูสนุก มีความหลากหลาย มีความทันสมัยคนรุ่นใหม่ใช้ได้ ซึ่งต่อไปหากได้รับโจทย์ให้ได้ร่วมออกแบบสินค้าในโครงการฯ อีกครั้ง เชอรี่ก็พร้อมเรียนรู้และยินดีทำด้วยใจค่ะ”

 ไปต่อกันที่ คู่รักรักษ์โลก อย่าง ท็อป-พิพัฒน์ และ นุ่น ศิรพันธ์ อภิรักษ์ธนากร เผยว่า

“โครงการฯ นี้ เรียกว่าเป็นไอเดียที่ดีของคนรุ่นใหม่ที่จะได้แชร์ไอเดีย แชร์แนวความคิดเป็นดีไซน์ของแต่ละคน โดยใช้ความเป็นไทยอยู่ด้วย ซึ่งการดึงคนรุ่นใหม่ๆ เข้ามาเป็นส่วนหนึ่ง ก็เหมือนสร้างตลาดให้มันใหญ่ขึ้นด้วย ส่วนตัวเราสองคนก็มีโปรเจกต์ที่ทำกับผลิตภัณฑ์ดอยตุงมาตั้งแต่ปีที่แล้ว ก็คือได้ไปร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์ ซึ่ง จริงๆ ชาวเขาเค้ามีผลิตภัณฑ์ที่ดีอยู่แล้ว เราแค่ช่วยในการคิดไอเดีย ปรับเปลี่ยน Packaging ให้สินค้าเค้าดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ซึ่งก็เป็นสิ่งที่บริษัทเราทำให้กับทางดอยตุงด้วย”

“ส่วนบรรยากาศในวันนี้ เป็นอะไรที่น่าประทับใจมากๆ เพราะทุกคนทำทุกอย่างด้วยใจ การที่มีจุดเริ่มต้นข้างในแข็งแรง ภายนอกก็จะออกมาแข็งแรงและยั่งยืน ขอบคุณที่ช่วยกันทำโครงการฯ ดีๆ แบบนี้ให้เกิดขึ้นด้วยค่ะ”

DoiTung and Friends 2017 (17)

ปิดท้ายกันที่สาวเซอร์ จิ๊บ-ปกฉัตร เทียมชัย ที่หลงใหลในเสน่ห์ผ้าไทยเอามากๆ พร้อมเปิดใจว่า

“จิ๊บเคยมีโอกาสได้ออกแบบที่เอาผ้าไทยมาใส่ให้ได้แบบทุกวันซึ่งก็จะคล้ายๆ กับโครงการฯ นี้ ก็ยิ่งรู้สึกว่าเราอยากสนับสนุนฝีมือคนไทยด้วยกัน เพราะฝีมือคนไทยและผ้าไทยเราสวยมีเสน่ห์มากๆ ตัวจิ๊บเองก็หลงเสน่ห์ไปแล้ว เพราะมันไม่ได้มีแค่ผ้าไหมอย่างเดียว  มันมีอีกหลากหลายแบบ ก็อยากเห็นคนไทยใส่ผ้าไทยกันเยอะๆ แล้วจริงๆ จิ๊บชอบซื้อผ้าของดอยตุง ที่เค้าทอเป็นตาข่ายๆ แล้วก็ผ้าพันคอส่วนใหญ่ของจิ๊บ คือมาจากดอยตุงทั้งนั้นเลย รู้สึกว่าโครงการฯ นี้เป็นโครงการฯ ที่จะทำให้ใครอีกหลายๆ คนได้เข้าถึง รู้จักและสัมผัสกับคำว่าฝีมือคนไทยที่สุดยอดมากจริงๆ ค่ะ”

เสน่ห์และความงามของฝีมือคนไทย ยังไม่หมดเท่านี้ ยังมีผลิตภัณฑ์คอลเลกชั่นพิเศษอีกมากมายจากหลากหลายแบรนด์ดัง โดยดีไซเนอร์ชั้นนำของเมืองไทย ให้ได้จับจองกันใน “โครงการ ดอยตุง แอนด์ เฟรนด์ส 2017” (DoiTung and Friends 2017) ตั้งแต่วันนี้ – วันอาทิตย์ที่ 19 พฤศจิกายน 2560เวลา 10.00 น. – 22.00 น. ณ ดอยตุง แอนด์ เฟรนด์ส ป็อป อัพ สโตร์ (DoiTung and Friends Pop Up Store) ชั้น ศูนย์การค้าสยามพารากอน  ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง www.facebook.com/DoiTungClub  

ที่มา:  โพลีพลัส พีอาร์
บันทึกภาพ:  โพลีพลัส พีอาร์
นำเสนอโดย www.starupdate.com หากนำข่าวไปใช้กรุณาอ้างอิงถึง www.starupdate.com ด้วย
ข่าวนี้อยู่ในหมวด PR Update และ Tag: , , , , , ติดตาม comment ของข่าวนี้ผ่านทาง RSS feed
Trackbacks are closed, but you can post a comment.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คู่รักสายกรีน “ท็อป – นุ่น” ร่วมกับพันธมิตร ผุดไอเดียรักษ์โลก ชาเลนจ์นักเรียนทำภารกิจ 3 RE กับโครงการ “REact For Change ลองเปลี่ยนโลก” >>

“ท็อป พิพัฒน์ – นุ่น ศิรพันธ์ – มารีญา” อินฟลูเอนเซอร์ รักษ์โลก ชวนมาเรียนรู้กู้โลก ในงานอีโค่สุดล้ำ “The Urgent Project – Better Future in Now” วันนี้ถึง 30 ต.ค. 65 ที่เซ็นทรัลเวิลด์ >>

“ท็อป พิพัฒน์” จับมือสร้างโลกสีเขียวกับไปรษณีย์ไทย >>

คู่รักสายกรีน ท็อป-นุ่น ขอท้าทำชาเลนจ์รักษ์โลก แข่งทิ้ง E-Waste อย่างถูกวิธี >>

ก้อง – สหรัถ ชวน เชอรี่, นุ่น, ท็อป, จ๋า, นนท์, ภูวินทร์ แชร์เคล็ดลับ ลด-แยกขยะ เพื่อโลกของเรา ในแคมเปญ “คุณคือตาวิเศษ” และเปิดตัว Ecolife Application >>