ภูมิใจสุดๆ “ชัมบาลา” หนังเรื่องแรกถ่ายทอด “UNSEEN ทิเบต” นักแสดงทีมงานยอมตะลุยฝ่าเส้นทางสุดโหด

นอกเหนือจากความมหัศจรรย์ของงานด้านภาพที่ถูกถ่ายทอดผ่านมุมมอง และประสบการณ์ในการกำกับภาพของผู้กำกับภาพระดับแถวหน้าในวงการภาพยนตร์ และโฆษณาในบ้านเราอย่างน้ากล้วย ณัฐวุฒิ กิตติคุณ แล้ว การเลือกใช้โลเกชั่นที่แสนโดดเด่นสะดุดตาในประเทศบนหลังคาโลกอย่าง “ทิเบต” ทำให้กล้า พูดได้ว่า “ชัมบาลา” น่าจะเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกๆ ที่มีโอกาสนำเสนอภาพสถานที่ บรรยากาศ ชีวิต กลิ่นอาย ผู้คน สีสันวัฒนธรรมความเป็นทิเบต รวมไปถึงป่า ทะเลสาป เทือกเขา ตลอดจนภูมิประเทศต่างๆ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่แม้แต่คนทิเบตเองอาจจะยังไม่เคยไปสัมผัสเรียกได้ว่าเป็น “อันซีนทิเบต” อย่างแท้จริงได้มาปรากฎลงบนแผ่นฟิล์มเป็นครั้งแรก งานนี้ ผกก. “ปี๊ด ปัญจพงศ์ คงคาน้อย” พร้อมนักแสดงนำทั้ง 3 อย่าง อนันดา เอเวอริงแฮม, ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์ และฝน-นลินทิพย์ เพิ่มภัทรสกุล รวมไปถึงทีมงานภาพยนตร์ได้มีโอกาสไปเยือนและดื่มด่ำซึมซับกับความน่าตื่นตา โดยต้องยอมแลกกับการที่ต้องฟันฝ่ากับอุปสรรคความยากลำบาก ในการเดินทางสารพัดบนเส้นทางที่พูดได้ว่าโหดสุดๆ

ต้องบอกก่อนว่าการไปทำงานที่ทิเบต มันไม่ใช่เป็นเรื่องปกติ มันไม่ได้เหมือนไปทำงานสวิสเซอร์แลนด์ ไปทำงานที่นิวยอร์ค และครั้งนี้ที่เราไปถ่ายทำมันเป็นทิเบตอีกฝั่งหนึ่ง มันไม่ใช่ฝั่งลาซาลเมืองหลวง  และตัวผมเองรู้สึกว่าฝั่งนั้นคนไปกันบ่อยแล้ว ใครๆ ก็เคยเห็น เราก็เลยเลือกไปในเส้นทางที่คนต่างชาติต่างถิ่นเขาไม่ไปกัน ระหว่างที่เราไปถ่ายทำเป็นหน้าหนาว อากาศน้อย ถึงแม้จะมีป่ามากขึ้น แต่เผอิญด้านโน้นที่เราไปความชื้นมันน้อยกว่า มันก็เลยทำให้การดำรงชีวิตมันยากลำบากกว่า และในการเดินทางไปในแต่ละที่ในทิเบตเราต้องมีเวลาอย่างต่ำ6ชั่วโมงในการเดินทาง แล้วช่วงเวลาที่เราเดินทางไปเป็นหน้าหิมะ ก็ต้องใช้เวลามากขึ้น เพราะต้องขับรถช้าลง ไม่งั้นรถมันจะไถลนะครับ ก็นานพอสมควร ที่ๆ เรากำหนดไว้ที่จะต้องถ่ายทำก็จะมีตั้งแต่วัด,คริสตัลเมาเทนส์ซึ่งเป็นหน้าผาที่มองลงไปจะเห็นภูเขาสลับซับซ้อนดูสวยงามมากเป็นจุดชมวิวที่สวยงามมาก เราต้องไปหมู่บ้านของชาวนอแมทชนเผ่าเร่ร่อนซึ่งต้องเข้าไปในป่า เราต้องไป “ชัมบาลา” ที่ๆ เรากำหนดไว้ซึ่งเป็นอีกเมืองหนึ่งไกลออกจากทิเบตอีก ไปจนเกือบถึงแคว้นอาบา แคว้นขาม เขตขาม ซึ่งเป็นที่ที่เขาไม่ไปเที่ยวกัน มันไม่ใช่ที่ที่เขาไปเที่ยวกัน แต่มันสวย เราต้องไปอีกฝั่งหนึ่งที่ปกคลุมด้วยหิมะซึ่งเป็นหมู่บ้านของตาว่าตัวละครไกด์ในเรื่อง อย่างถ้าได้ชมในภาพยนตร์จะมีฉากที่ตัวละคร3คนนั่นคืออนันดาและซันนี่ซึ่งเป็นพี่น้องกันและโจลูกครึ่งญี่ปุ่นที่มารับบทเป็นไกด์ชาวทิเบตที่ชื่อว่าตาว่า จอดรถนั่งกินข้าวคุยกันเป็นทุ่งโล่ง ข้างล่างเป็นถนนที่ยาวที่มองไม่เห็นไม่รู้ว่ามันจะไปสุดตรงไหน รถแต่ละคันที่วิ่งเข้ามาชั่วโมงหนึ่งมาที เป็นถนนที่ไม่เห็นมีใครขับเข้ามา ซึ่งเราจะเห็นอีกแบบของทิเบต ซึ่งเราจะไม่ได้เห็นในสารคดีหรือหนังสือท่องเที่ยวที่เราเห็นกันเป็นประจำ แต่เราจะเห็นทิเบตอีกมุมหนึ่งซึ่งมีความดิบ มีความเป็นธรรมชาติ มีความสวยงามแบบไม่ได้ประดิษฐ์มากกว่านั้น ซึ่งถ้าถามผมว่าเป็นอันซีนที่ไม่เคยเห็นในหนังเรื่องอื่นมั้ย เอาง่ายๆ ก่อนเลยคือ คุณจะไม่เห็นในหนังไทยแน่ๆ แม้แต่หนังต่างประเทศคือถ้าไม่ใช่หนังทิเบตเองจริงๆ ผมว่าไม่เห็นนะ ซึ่งตรงนี้ต้องขอบคุณทีมงานเราด้วยที่พร้อมจะลุยไปทุกที่และขอบคุณนักแสดงด้วยที่พร้อมจะลุยไปกับเรา”

ติดตามธรรมชาติและความสวยงามในความเป็นทิเบตที่รอการค้นพบได้ใน “ชัมบาลา” เร็วๆ นี้ทุกโรงภาพยนตร์

ที่มา:  สหมงคลฟิล์ม
บันทึกภาพ:  สหมงคลฟิล์ม
นำเสนอโดย www.starupdate.com หากนำข่าวไปใช้กรุณาอ้างอิงถึง www.starupdate.com ด้วย
ข่าวนี้อยู่ในหมวด Movie Update และ Tag: , , , , , , ติดตาม comment ของข่าวนี้ผ่านทาง RSS feed
แสดงความเห็น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

4 หนังชิงออสการ์ จาก “สหมงคลฟิล์ม” หลากรสคุณภาพ ได้ดูกันเต็มอิ่ม >>

Prime Video จัดงานแถลงข่าวส่งท้ายปี พร้อมฉายรอบปฐมทัศน์ “The Adventures ผจญภัยล่าขุมทรัพย์หมื่นลี้” ชวนส่งท้ายปีไปกับ ภาพยนตร์ผจญภัยแนวคอเมดี้-โรแมนติก ที่จะปลุกจิตวิญญาณแห่งการผจญภัยของคุณ 28 ธันวาคมนี้ ที่ Prime Video เท่านั้น >>

เปิดโปสเตอร์คาแร็กเตอร์ “อนันดา-ชญานิษฐ์” กับความสัมพันธ์แบบ “รู้หน้า…ไม่รู้ใคร” ใน “สมมติ” (Supposed) ภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายของ “ธนกร พงษ์สุวรรณ” 5 ธันวาคมนี้ ในโรงภาพยนตร์ >>

ภาพยนตร์ “ลอง ลีฟ เลิฟว์!” แถลงข่าวเปิดตัวในธีมงานแต่งสุดเก๋ “ชมพู่ ซันนี่ เบ็คกี้” โชว์เคมีเข้ากันได้ดี สมบทบาทครอบครัวแห่งปี >>

ซันนี่ อาสาพาเที่ยว เมือง ฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น ชมธรรมชาติ เล่นเครื่องเล่น พาชิมอาหารอร่อย พร้อมประสบการณ์ใหม่ๆ ในชีวิต >>