“ฌอห์ณ จินดาโชติ” ชวนชมงานศิลปะจากศิลปินระดับโลกจากทั่วโลกกว่า 50 ชีวิต ในงาน ‘Thailand Biennale, Krabi 2018’ >>

ฌอห์ณ จินดาโชติ ขอเป็นตัวแทนคนรุ่นใหม่ เชิญชวนทุกคนเข้าร่วมชมงานศิลปะจากศิลปินระดับโลกจากทั่วโลกกว่า 50 ชีวิต ร่วมสร้างสรรค์งานผลงานชิ้นเอก เนรมิตทั้งเมืองกระบี่ให้เป็น เมืองศิลปะระดับโลก’ ในงาน ‘Thailand Biennale, Krabi 2018’ ภายใต้แนวคิด‘EDGE OF THE WONDERLAND’

 

นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งหนุ่มติสท์ มาดเซอร์ ที่ชื่นชอบงานศิลป์ ดูได้จากผลงานภาพถ่ายของฌอห์ณ ที่นับว่ามีฝีมือไม่เบา จนเข้าตาสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม ขอชวน “ฌอห์ณ จินดาโชติ” มาเป็นตัวแทนคนรุ่นใหม่  เชิญชวนทุกคนมาร่วมชมงานแสดงศิลปกรรรมร่วมสมัยนานาชาติ ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกของประเทศไทย ภายใต้ชื่อ ‘Thailand Biennale, Krabi 2018’ ซึ่งเป็นการจัดงานศิลปะร่วมสมัยในรูปแบบที่แตกต่างจากเดิม โดยเน้นการเปิดประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้ชมที่จะได้สัมผัสกับธรรมชาติอันงดงามของกระบี่พร้อมกับการชมงานศิลปะไปพร้อมๆ กัน 

 

งาน ‘Thailand Biennale, Krabi 2018’ จะแตกต่างจากงานศิลปะร่วมสมัยที่เคยจัดผ่านๆ  มา เนื่องจากเป็นครั้งแรกที่ผลงานศิลปะจะถูกจัดวางอยู่กลางแจ้งในพื้นที่ทางธรรมชาติหลายพื้นที่ในจังหวัดกระบี่ซึ่งนอกจากความสวยงามของทะเลที่มีชื่อเสียงระดับโลกแล้ว จังหวัดกระบี่ยังมีสถานที่ทางธรรมชาติอีกมากมายที่สวยงามตรึงตา ต้องใจแก่ผู้พบเห็นยิ่งนัก ไม่ว่าจะเป็น น้ำตก หรือ ถ้ำหินงอกหินย้อยต่างๆ  เป็นต้น  โดยการจัดงานครั้งนี้ศิลปินจากทั่วโลกจะร่วมสร้างสรรค์ผลงานในรูปแบบของศิลปะเฉพาะที่ (Site – specific art) กล่าวคือ เป็นงานศิลปะที่สร้างขึ้นบนตำแหน่งที่เฉพาะเจาะจง โดยศิลปินจะต้องคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ที่สร้างงานศิลปะเป็นสำคัญ ประกอบกับการออกแบบและการสร้างตัวงาน ศิลปะเองด้วย จึงถือได้ว่า Thailand Biennale จะเป็นการแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติที่มีความแตกต่างและ สำคัญที่สุดของประเทศไทย

 

โดยในงานแถลงข่าว นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมได้ให้เกียรติกล่าวเปิดงานงานในครั้งนี้ว่า

จังหวัดกระบี่เป็นจังหวัดที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายในหมู่นักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกทั้งความงดงามจากธรรมชาติ ศิลปวัฒนธรรม เรื่องราวทางประวัติศาสตร์และโบราณคดี ด้วยเอกลักษณ์เหล่านี้ จังหวัดกระบี่  จึงได้รับคัดเลือกให้เป็นพื้นที่ในการจัดการแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Krabi 2018 ซึ่งเป็นการจัดการแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติ ภายใต้ชื่อ Thailand Biennale ขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดยมีเป้าหมายการจัดงานขึ้นทุก 2 ปี และถือเป็นโครงที่กระทรวงวัฒนธรรม โดยสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย จัดขึ้นเพื่อตอบสนองนโยบาย “เศรษฐกิจสร้างสรรค์” เพื่อสร้างคุณค่าและมูลค่าจากทรัพยากรธรรมชาติ วัฒนธรรม และด้านอื่นๆของจังหวัดกระบี่ หนึ่งในจังหวัดที่กระทรวงวัฒนธรรมคัดเลือกเป็นพื้นที่หลักในการส่งเสริมให้เป็นเมืองศิลปะ

การแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Krabi 2018 ครั้งแรกในประเทศไทย ณ จังหวัดกระบี่ จึงเป็นการส่งเสริมพัฒนาการทางการท่องเที่ยวด้วยการนำศิลปะมาช่วยดึงดูดความสนใจนักท่องเที่ยวและผู้คนในจังหวัดกระบี่

โดยที่ความแตกต่างและความพิเศษของงาน Thailand Biennale ครั้งแรก คือ พื้นที่จัดแสดง โดยผลงานจะถูกจัดวางอยู่กลางแจ้งในพื้นที่ทางธรรมชาติหลายพื้นที่ในจังหวัดกระบี่ในรูปแบบของศิลปะเฉพาะที่ (Site-specific) หรืออาจกล่าวได้ว่า เป็นงานศิลปะที่ศิลปินสร้างสรรค์ขึ้นบทตำแหน่งที่เฉพาะเจาะจง และคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมในพื้นที่สร้างสรรค์ผลงานเป็นสำคัญ ภายใต้แนวความคิดหลัก EDGE OF THE WONDERLAND หรือ สุดขอบฟ้าแห่งดินแดนมหัศจรรย์ โดยมี Professor Jiang Jiehong เป็นภัณฑรักษ์ และศิลปินชั้นนำทั้งชาวไทยและต่างชาติกว่า 50 คน เป็นผู้สร้างสรรค์ผลงาน

และการจัดงานในครั้งนี้สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ยังได้แต่งตั้งที่ปรึกษานานาชาติ ซึงได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญในระดับนานาชาติร่วมเป็นที่ปรึกษาของโครงการ ประกอบด้วย Mr.Fram Kitagawa ผู้อำนวยการ Echigo – Tsumari Art Triennale , Ms.Yuko  Hasegawa ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของMuseum of Contempolary Art, Tokyo นายอริญชย์ รุ่งแจ้ง และอีกมากมาย

การจัดการแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Krabi 2018 ไม่เพียงเป็นโอกาส อันดีสำหรับศิลปินไทยในการแสดงความสามารถบนเวทีในระดับนานาชาติเท่านั้น งานครั้งนี้ยังถือเป็นการยกระดับมาตรฐานในการจัดงานทางศิลปะในประเทศไทยให้เทียบเท่ากับระดับโลกอีกด้วย และเพื่อให้เกิดกิจกรรมครอบคลุมในทุกๆมิติ กระทรวงวัฒนธรรมได้รับความร่วมมือจากภาคส่วนต่างๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กร ร้านค้า ประชาชน ในการเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม ทั้งการแสดงร่วมสมัย การแสดงทางศิลปวัฒนธรรม การจัดถนนศิลปะ การออกร้านต่างๆ ตลอดระยะเวลาการจัดงาน เพื่อให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ได้ร่วมสัมผัสและเรียนรู้ วิถีชีวิต ประเพณีและศิลปวัฒนธรรมของไทยควบคู่ไปพร้อม ๆ กัน

เหนือสิ่งอื่นใดก็คือ การจัดการแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Krabi 2018 จะเป็นส่วนช่วยเสริมสร้างรายได้เข้าสู่ประเทศ กระตุ้นการบูรณาการทางการท่องเที่ยวในพื้นที่ จึงขอเชิญชวน ทุกท่านได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงาน Thailand Biennale, Krabi 2018 เป็นผู้สนับสนุน และเป็นเจ้าภาพร่วมกัน

 

Jiang Jiehong หรือ Joshua หัวหน้าทีมภัณฑารักษ์ได้กล่าวเสริมถึงงานอีกว่า “มันเป็นการเปิดประสบการณ์การชมศิลปะได้รูปแบบใหม่ ซึ่งค่อนข้างท้าทายเป็นอย่างมาก เนื่องจากเราต้องจัดงานแบบนอกสถานที่ กล่าวคือไม่มีหลังคา ไม่มีสิ่งก่อสร้างอื่นใดเลย นอกจากชิ้นงานของศิลปิน และสร้างให้ผสมผสานกลมกลืนกับธรรมชาติ โดยเป้าหมายของทั้งสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยทีมภัณฑารักษ์ และศิลปินทุกท่านในครั้งนี้ คือ ภายใต้หัวข้อ “EDGE OF THE WONDERLAND” เราต้องการดึงความงดงามของวัฒนธรรมท้องถิ่นอันงดงาม และน่าสนใจของจังหวัดกระบี่ออกมาให้ผู้คนทั่วโลกได้ประจักษ์ถึงผ่านชิ้นงานศิลปะ และที่สำคัญงานศิลปะหลายชิ้น ผู้ชมก็จะได้รับประสบการณ์อันแปลกใหม่ ไม่ใช่แค่เพียงชมตัวชิ้นงาน แต่บางชิ้นงานผู้ชมจะได้เป็นส่วนร่วมในชิ้นงานนั้น ๆ รวมถึงได้สร้างประสบการณ์ที่ไม่สามารถพบเจอจากที่ไหนได้ถ้าไม่ใช่ที่งานนี้อีกด้วย”

               

ด้าน ฌอห์ณ จินดาโชติ ได้กล่าวความรู้สึกตื่นเต้นที่มีต่องานในครั้งนี้ว่า อยากเชิญชวนทุกคน เข้าร่วมชมการแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติ ‘Thailand Biennale, Krabi 2018’  ระหว่างวันที่ พฤศจิกายน 2561 – 28 กุมภาพันธ์ 2562  โดยทางสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม  และผู้เกี่ยวข้องทุก คนมีความตั้งใจ และมุ่งมั่นที่จะเผยแพร่องค์ความรู้ในเรื่องของศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย รวมถึงกระจายชื่อเสียงของจังหวัดกระบี่ให้เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาผู้คนทั่วโลก ว่า เมืองกระบี่ไม่ใช่เป็นเพียงสถานที่ท่องเที่ยว หากแต่ยังมีวัฒนธรรมท้องถิ่นที่น่าสนใจ ความหลากหลายทางชาติพันธุ์ และพื้นที่ธรรมชาติอันงดงามที่ซ่อนอยู่อีกมากมาย เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งจังหวัดจากประเทศไทยที่มีเสน่ห์ในตัวเองเป็นอย่างมาก จึงได้รับเลือกเป็นสถานที่แรกในการจัดงานศิลปะร่วมสมัยระดับชาติอย่าง ‘Thailand Biennale, Krabi 2018’ ในครั้งนี้

ที่มา:  ฝ่ายประชาสัมพันธ์
บันทึกภาพ:  ฝ่ายประชาสัมพันธ์
นำเสนอโดย www.starupdate.com หากนำข่าวไปใช้กรุณาอ้างอิงถึง www.starupdate.com ด้วย
ข่าวนี้อยู่ในหมวด PR Update และ Tag: , , ติดตาม comment ของข่าวนี้ผ่านทาง RSS feed
Trackbacks are closed, but you can post a comment.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บอส คอฟฟี่ ควง ฌอห์ณ จินดาโชติ ชวนคุณเปิดประสบการณ์ใหม่ ดื่มด่ำกาแฟระดับบอส ที่ BOSS Café สยามเซ็นเตอร์ >>

ขยี้ตารัวๆ “ฌอห์ณ จินดาโชติ” เปลี่ยนไปจัดเต็มบทเกย์สมัครเล่น พ่อลูกติด!!

“ยูเซอริน” เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ “ไฮยาลูรอน เฟิร์ส ซีรั่ม” ส่ง “เดียร์น่า ฟลีโป” นั่งแท่นแบรนด์แอมบาสเดอร์สาวแอคทีฟต้นแบบจากยูเซอริน >>

“ฌอห์ณ จินดาโชติ” ขึ้นเหนือ ฝ่าทางสุดโหด ลงพื้นที่แม่ฮ่องสอน ถ่ายหนังสั้นร่วมกับ “ยูนิเซฟ” >>

“ยูนิเซฟ” เปิดตัวรายการ “เดอะ บลู คาร์เพท โชว์ ฟอร์ ยูนิเซฟ ครั้งที่ 2” รวมพลังศิลปินดารากว่า 40 ชีวิตในวันเด็ก เพื่อช่วยเหลือเด็กๆ ที่ขาดแคลน >>