อเล็กซ์ อาสาทำดี..ชวนไทยลดใช้ถุงพลาสติก ในโครงการ “ทำดีความด้วยหัวใจ ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติก” >>

จากข้อมูลของกรมควบคุมมลพิษและสถาบันพลาสติก ปี 2559 พบว่าปัจจุบันมีปริมาณการใช้ถุงพลาสติก หูหิ้วในประเทศไทย จำนวน 45,000 ล้านใบ/ปี ซึ่งเป็นบรรจุภัณฑ์ที่ย่อยสลายได้ยาก มีอายุยาวนาน จึงทำให้มีปริมาณขยะประเภทถุงพลาสติกสะสมและตกค้างที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องถึงปีละประมาณ 20 ล้านตัน โดยแหล่งกำเนิดขยะประเภทถุงพลาสติกที่มากที่สุด คือ ตลาดสด ถึงร้อยละ 40 หรือประมาณ 18,000 ล้านใบ ดังนั้น กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ องค์กรบริหารส่วนท้องถิ่น จึงได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าว ว่าควรเป็นปัญหาระดับชาติที่ต้องเร่งมือจัดการและแก้ไข เพื่อทำให้ปริมาณขยะประเภทถุงพลาสติกในประเทศไทยลดลงให้ได้ จึงได้ริเริ่มโครงการ “ทำความดีด้วยหัวใจ ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติก” ซึ่งเป็นโครงการรณรงค์การลดใช้ถุงพลาสติก โดยแนะแนวทางการแก้ไขปัญหา และหาทางออก มอบทางเลือกให้กับประชาชน

โดยโครงการนี้ ได้ตัวแทนดาราจิตอาสารักษ์โลก “อเล็กซ์ เรนเดล” ที่อาสามาเป็นสื่อกลางในการช่วยกระตุ้น และเชิญชวนประชาชน ให้เล็งเห็นถึงปัญหาดังกล่าวและหันมาใช้บรรจุภัณฑ์อื่นแทนถุงพลาสติก อาทิ ถุงผ้า , ถุงกระดาษ เป็นต้น โดย อเล็กซ์ ได้กล่าวว่า

“ สำหรับปัญหาเรื่องถุงพลาสติก เป็นปัญหาระดับโลกที่หลายคนอาจจะไม่มองว่าเป็นปัญหา แถมยังคิดว่าเป็นอีกตัวช่วยเล็กๆในการอำนวยความสะดวก ทนทาน ทำให้ชีวิตง่ายขึ้นกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของทุกคนไปแล้วอีกด้วย ซึ่งหลายๆคนอาจยังไม่รู้ว่าถุงพลาสติก 1 ใบ ใช้เวลาย่อยสลายนานถึง 450 ปีเลยทีเดียว และแน่นอนว่าถุงพลาสติกที่ไม่ได้ใช้แล้วก็ต้องกลายเป็นขยะที่สะสมและอยู่กับเราไปไม่รู้อีกกี่ชั่วอายุคน จนเกิดผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม อย่างที่พวกเราเคยได้เห็นข่าวกัน แต่พวกเราสามารถจัดการกับปัญหานี้ได้ไม่ยากครับ แค่ลองเริ่มง่ายๆจากตัวเราเอง เช่น การพกถุงผ้าติดตัวไว้ ซื้ออะไรก็ใส่ถุงผ้าไว้ หรือถ้าซื้อของชิ้นเล็กๆ ก็ไม่ต้องใส่ถุงพลาสติก งดใช้กล่องโฟม ถ้าพวกเราช่วยกันคนละไม้คนละมือ ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติก วันนึงปัญหาถุงพลาสติกล้นเมืองก็จะค่อยๆลดลงจนไม่กลายเป็นปัญหาอีกต่อไปครับ เรามาช่วยกันนะครับเพื่อบ้านเมืองและโลกของเรา มาร่วมกันทำความดีด้วยหัวใจ ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติก ที่ตลาดสดทั่วประเทศ พร้อมกัน 21 กรกฎาคมนี้นะครับ”

โดยโครงการ “เราทำดีด้วยหัวใจ ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติก” โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ องค์กรบริหารส่วนท้องถิ่น นี้ จะเริ่มดำเนินการพร้อมกันในตลาดสดทั่วประเทศในวันที่ 21 กรกฎาคม 2561 นี้เป็นต้นไป

ที่มา:  ฝ่ายประชาสัมพันธ์
บันทึกภาพ:  ฝ่ายประชาสัมพันธ์
นำเสนอโดย www.starupdate.com หากนำข่าวไปใช้กรุณาอ้างอิงถึง www.starupdate.com ด้วย
ข่าวนี้อยู่ในหมวด PR Update และ Tag: ติดตาม comment ของข่าวนี้ผ่านทาง RSS feed
Trackbacks are closed, but you can post a comment.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ท็อป-เชอรี่-อเล็กซ์”ร่วม โครงการใครรักป่ายกมือขึ้น แจ้งผลการระดมทุนและเปลี่ยนแปลงวิธีการสนับสนุนผู้พิทักษ์ป่า

#โอปอล์แท็คทีม #ป๋อณัฐวุฒิ พาลูกน้อยลุยเล่นเลอะนอกบ้าน เสริมพัฒนาการและทักษะรอบด้านอย่างสร้างสรรค์

เมื่อความรักในวันวานหวนกลับมา พร้อมความแค้นที่รอวันเอาคืน #หมากคิม นำทีมฟาดฟันอารมณ์สุดเข้มข้น ใน “คมแฝก”

นักแสดงใจหล่อ อเล็กซ์ เรนเดล ควงพระเอกหนุ่มนิว-ชัยพล รับบท “มนุษย์ไฟ-ฟ้า” เป็นพ่อพิมพ์ของชาติ >>

อเล็กซ์ เรนเดล และนิว-ชัยพล เชิญร่วมกิจกรรม #สายเปย์ต้องPayHeart >>