งานเสวนาขับเคลื่อนมุมมองทางศิลปะจากศิลปินงานเทศกาล บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ “BAB Talk #16 by SangSom” >>

วันที่ 8 กันยายน 2561  โกดัง 30 ( Warehouse 30)  ได้มีการจัดกิจกรรมงาน เสวนาขับเคลื่อนมุมมองทางศิลปะจากศิลปินในเทศกาลบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ “BAB Talk #16 by SangSom” เป็นการเสวนาของเหล่าบรรดาศิลปินไทยที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศอย่าง คุณสนิทัศน์ ประดิษฐ์ทัศนีย์คุณธวัชชัย พันธุ์สวัสดิ์คุณกวิตา วัฒนะชยังกูรคุณต่อลาภ ลาภเจริญสุข และคุณดุจดาว วัฒนปกรณ์ ดำเนินรายการโดย คุณภาณุ บุญพิพัฒนาพงศ์ โดย หัวข้อที่ได้พูดคุยได้แก่ “Beyond Bliss ศิลปะสร้างความสุขได้จริงหรือ

ศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ประธานอำนวยการและผู้อำนวยการศิลป์ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ได้กล่าวเปิดงานและได้พูดถึงการจัดงาน บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ที่ได้รับความร่วมมือจากSangSom  งานนี้เราได้รับเกียรติจากศิลปินร่วมสมัยชั้นนำของโลกร่วมถึงศิลปินไทยรุ่นใหม่ที่มาสรรสร้างงานศิลปะหลากหลาย  ต้องขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ให้การสนับสนุน

ทางด้าน คุณสรรศิริ ยอดเมืองเจริญ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดสุรา บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ก็ได้ขึ้นกล่าวขอบคุณและยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุนเทศกาลศิลปะระดับโลกในครั้งนี้ โดยทาง SangSom พร้อมที่จะสนับสนุนทุกๆฝ่ายโดยเฉพาะอย่างยิ่งศิลปินชาวไทยที่สร้างชื่อเสียงและมีผลงานแสดงระดับโลก เพื่อตอกย้ำว่า “คนไทยตั้งใจทำอะไรไม่แพ้ชาติใดในโลก

คุณดวงฤทธิ์ บุนนาค สถาปนิก นักออกแบบที่มีบทบาทในการร่วมผลักดันวงการศิลปะไทยและผู้บริหารของสถานที่จัดงาน ก็ได้กล่าวถึงการจัดงานในครั้งนี้ว่าทุกๆ 2 ปี เราจะได้มีโอกาสเห็นผลงานแสดงระดับโลกในประเทศไทย ซึ่งก็ได้รับความสนใจมากขึ้นทุกๆปี อยากให้คนไทยและทุกฝ่ายช่วยกันร่วมมือกันพัฒนาวงการงานทางด้านศิลปะการต่อไป เพราะศิลปะนั่นไม่หยุดนิ่งเป็นโอกาสที่ดีของประเทศไทยที่ได้มีงานดีๆ แบบนี้ให้คนไทยและชาวต่างชาติได้ชมกัน

ทั้งนี้งานเสวนา หัวข้อ“Beyond Bliss ศิลปะสร้างความสุขได้จริงหรือ” ที่ทาง SangSom ได้จัดขึ้นนั้น เหล่าบรรดาศิลปินไทยที่มาร่วมพูดคุยต่างก็ให้ความคิดเห็นถึงมุมมองด้านความสุขกับศิลปะได้เป็นอย่างดี โดยเริ่มจาก

คุณ กวิตา  วัฒนะชยังกูร  ศิลปินร่วมสมัยรุ่นใหม่ มีผลงานเป็นเอกลักษณ์และโดดเด่นเป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติ ถ่ายทอดภาพศิลปะการแสดงสดที่ใช้ร่างกายของตัวเธอเอง ได้แบ่งมุมมองความสุขเป็นสองอย่างคือ “การให้ความสุขกับตัวเองและให้ความสุขกับผู้อื่นความสุขคือการได้เห็นตัวเองพัฒนาไปเรื่อยๆ ทั้งทางความคิดและความรู้สึกและศิลปะนอกจากจะให้ความสุข ยังสามารถช่วยเหลือสังคมได้อีกด้วย ขึ้นอยู่กับผลงานของแต่ละคนว่าต้องการบอกเราถึงเรื่องอะไร

คุณสนิทัศน์ ประดิษฐ์ทัศนีย์ ที่ทำงานสร้างสรรค์ระหว่างภูมิสถาปัตยกรรมและศิลปะร่วมสมัย พูดถึงงานศิลปะสร้างความสุขไว้ได้เป็นอย่างดีว่า “งานศิลปะสามารถสร้างความสุขได้จริงๆ เพราะในฐานะผู้เสพเวลาที่เราได้เห็นงานศิลปะใหม่ๆ ที่เราไม่เคยเห็นเราก็จะรู้สึกถูกเติมเต็มรู้สึกเหมือนได้พลังบางอย่างมาเพิ่มส่วนในฐานะผู้สร้างเราก็หวังว่าจะสามารถสร้างแรงบันดาลใจบางอย่างให้กับคนอื่นๆ ได้เช่นกัน

คุณดุจดาว วัฒนปกรณ์ ผู้ทำงานในหลากหลายบทบาท ไม่ว่าจะเป็นศิลปินการแสดง และผู้กำกับการแสดง ผู้เชี่ยวชาญด้านการบำบัดจิตด้วยการเคลื่อนไหว ให้ความคิดเห็นไว้ว่า “ศิลปะสร้างความสุขได้อย่างแน่นอนและสร้างได้มากกว่าความสุขขึ้นอยู่กับว่าเราจะสร้างศิลปะไปเพื่อเจตจำนงของวัตถุประสงค์อะไรของผู้ทำงานและของผู้เสพงาน  หน้าตาความสุขของคนเราไม่เหมือนกันบางคนความเจ็บปวดอาจจะเป็นความสุขของเขาก็ได้ในขณะที่บางคนมองเป็นอุปสรรคชีวิต เพราะความเจ็บปวดนั้นอาจจะต้องใช้เวลาในการเยียวยา ดาวเชื่อว่าศิลปะสร้างความสุขได้และสามารถพัฒนาอะไรให้กับตัวเองได้หลายอย่าง

คุณต่อลาภ ลาภเจริญสุข ที่เป็นทั้งศิลปินและผู้บริหารแกเลอรี่ สร้างสรรค์ผลงานที่เกี่ยวข้องกับปฏิสัมพันธ์ระหว่างงานศิลปะและผู้ชม ใช้วัตถุเก่าเหลือทิ้ง มาสร้างสรรค์ผลงาน เล่าถึงความสุขที่เกิดกับงานศิลปะของตัวเองไว้ว่า “เมื่อไรก็ตามที่ผมสร้างงานออกมาแล้วงานของผมสามารถนำความรู้สึกไปสู่ผู้เสพได้จริงจะมากหรือน้อยก็ตามผมมองว่านั่นคือผมได้สร้างความสุขให้กับพวกเขาได้แล้วและผมจะสร้างงานได้อย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยเลยและนั่นคือความสุขของผม

คุณธวัชชัย พันธุ์สวัสดิ์ ศิลปินผู้เป็นที่รู้จักกว้างขวางทั้งในและต่างประเทศ   ด้วยผลงานประติมากรรมที่มีรูปทรงสลับซับซ้อน คล้ายกับงานสถาปัตยกรรม ที่สร้างขึ้นด้วยฝีมือช่างอันประณีต  เล็งเห็นว่า “การสร้างงานศิลปะนั้นคือการใช้เวลาให้เป็นประโยชน์อย่างน้อยเราก็ได้สร้างความสุขที่เป็นชิ้นงานรูปธรรมออกมาได้อย่างมีหลักฐาน และได้สร้างความสุขให้กับตัวเองและคนอื่นซึ่งนั่นคือประโยชน์ของการสร้างงานศิลปะเพื่อความสุข

ที่มา:  ฝ่ายประชาสัมพันธ์
บันทึกภาพ:  ฝ่ายประชาสัมพันธ์
นำเสนอโดย www.starupdate.com หากนำข่าวไปใช้กรุณาอ้างอิงถึง www.starupdate.com ด้วย
ข่าวนี้อยู่ในหมวด PR Update และ Tag: ติดตาม comment ของข่าวนี้ผ่านทาง RSS feed
Trackbacks are closed, but you can post a comment.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง