เจาะใจ “เกล็นน์ โคลส” นักแสดงหญิงยอดเยี่ยมจาก “The Wife เมียโลกไม่จำ” >>

Q : ช่วยเล่าถึงการทำงานของคุณกับบียอร์น (บอร์ก – ผู้กำกับ) และเจน (แอนเดอร์สัน – คนเขียนบท) หน่อยได้ไหมครับว่าเป็นยังไงกันบ้าง

เกล็นน์ โคลส : พวกเราเข้มงวดกันมากค่ะในการคิด พูดคุย เขียนบทใหม่ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนที่เราจะถ่ายทำกันจริง แม้บางฉากเราจะเตรียมการอย่างแน่นอนแล้ว แต่ถึงเวลาจริง ในบางจุดเราก็ยังหาทางเปลี่ยนแปลงได้อยู่ตามที่เห็นว่าสมควร

Q : โจนาธาน (ไพรซ์ – นักแสดงนำชาย) บอกว่า ตอนเข้าฉาก เขาแทบไม่สังเกตเห็นกล้องที่อยู่รอบตัวเลย เพราะมัวแต่มีอารมณ์กับการแสดงในฉากนั้นๆ

โคลส : ใช่ค่ะ เป็นความคิดของบียอร์นซึ่งเรียนทำหนังมาจากสำนักของ อิงมาร์ เบิร์กแมน เขาเป็นผู้กำกับที่เก่งมาก รู้ว่าจะจัดวางกล้องไว้ตรงไหนเพื่อจับภาพของนักแสดง และไม่เพียงแค่วางกล้อง แต่ยังรู้ด้วยว่าเมื่อไหร่ควรจะใช้ภาพโคลสอัพ รู้ว่าจะจัดแสงยังไงให้สามารถมองเห็นเข้าไปในดวงตานักแสดงได้ ทั้งหมดนี้คือเรื่องพื้นฐานที่ช่วยให้คนดูมีอารมณ์ร่วมไปกับหนัง เขารู้หมดทุกอย่าง เราเลยเชื่อใจเขาตั้งแต่ต้นว่าสิ่งที่เขาทำจะออกมาดีแน่นอน

Q: เรื่องราวในหนังเกิดขึ้นกันคนละยุคสมัย คือในยุค 50s และ 90s แต่มันก็เกี่ยวพันกับยุคปัจจุบันด้วย คุณคิดว่าหนังเรื่องนี้เกี่ยวพันกับปัจจุบันมากแค่ไหน

โคลส: ฉันคิดว่ามันเกี่ยวมากๆ เลย มันคือเรื่องของผู้หญิงว่าสามารถเติมเต็มตัวเองได้หรือไม่ในชีวิตคู่ ผู้หญิงเราต้องเสียสละแค่ไหน อำนาจของแต่ละฝ่ายลงตัวกันอย่างไร มันเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหว MeToo ด้วย การหนังที่ชื่อ The Wife ซึ่งเขียนบทโดยผู้หญิง ดัดแปลงจากนิยายที่ผู้หญิงเป็นคนเขียนต้องใช้เวลานานถึง 14 ปีกว่าจะสร้างเป็นหนังได้สำเร็จ มันพูดถึงเรื่องเหล่านี้เลย ฉันคิดว่าในเมื่อมีผู้หญิงอยู่ไม่น้อยเลยในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ เรายังพูดถึงความคาดหวังด้วยว่า ในภายหน้านั้นจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรอีกบ้าง

Q: คุณอยากให้คนดูได้อะไรจากหนังเรื่องนี้

โคลส: ฉันอยากให้คนดูได้พูดคุย ทบทวนกับตัวเองอย่างจริงจังหลังดูหนังจบ เพื่อประเมินว่าตัวเองได้รับการเติมเต็มมากน้อยแค่ไหน และต้องยอมประนีประนอมแค่ไหนเพื่อเดินหน้าต่อไปได้ ฉันคิดว่ามันจะเป็นสิ่งที่ดีเลยล่ะ

Q: The Wife พูดถึงการเสียสละ เป็นผู้หญิงที่ต้องเสียสละบางสิ่งเพื่อผู้ชาย เพื่อครอบครัว แต่ไม่ใช่ผู้ชายเสียสละเพื่อผู้หญิง คุณคิดถึงความไม่เท่าเทียมกันในด้านนี้ยังไงบ้าง

โคลส: ฉันคิดว่าสำหรับผู้ชายแล้ว เป็นเรื่องยากที่จะยอมรับผู้หญิงที่ประสบความสำเร็จมาเป็นภรรยาคอยอยู่เคียงข้างเขา โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นคนในสายงานเดียวกัน แต่พูดตรงๆ เลยว่าต่อให้ไม่เป็นอย่างนั้น และผู้ชายหาเงินได้มากกว่า มันก็อาจส่งผลให้เกิดความตึงเครียดได้อยู่ดี ฉันคิดว่าเราสามารถหาทางที่ลงตัวกับทั้ง 2 ฝ่ายได้ มันเป็นปัญหามายาวนานแล้วว่าผู้หญิงมักถูกกีดกันเรื่องการงาน แต่ทุกวันนี้ดูทางฝั่งยุโรปสิ อย่างมาร์กาเร็ต แธทเชอร์ เราไม่ค่อยรู้อะไรเกี่ยวกับสามีของเธอเลย แต่พวกเขาก็น่าจะเข้าใจซึ่งกันและกันอยู่บ้าง หรือดู ฮิลลารี่ กับ บิล คลินตัน ก็ได้

Q: คุณเคยต้องเสียสละอะไรบ้าง เพื่อให้ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน

โคลส: เยอะมากค่ะ ทุกวันเลยก็ว่าได้ ต้องเสียสละเวลาเพื่อลูก เพื่อชีวิตคู่ แม้กระทั่งในเวลาว่างในวันหยุด อาจฟังดูตลกแต่มันคือเรื่องจริง แล้วการเป็นนักแสดงก็มีข้อเรียกร้องที่เยอะมาก มีเรื่องเจ็บปวดมากเช่นกัน แต่มันคืองานที่ดีที่สุดในโลกนี้ และฉันจะไม่ยอมเปลี่ยนแปลงมันเพื่อแลกกับอะไรทั้งนั้น

The Wife เมียโลกไม่จำ

20 ธันวาคม ในโรงภาพยนตร์

ที่มา:  สหมงคลฟิล์มฯ
บันทึกภาพ:  สหมงคลฟิล์มฯ
นำเสนอโดย www.starupdate.com หากนำข่าวไปใช้กรุณาอ้างอิงถึง www.starupdate.com ด้วย
ข่าวนี้อยู่ในหมวด Movie Update และ Tag: , , ติดตาม comment ของข่าวนี้ผ่านทาง RSS feed
Trackbacks are closed, but you can post a comment.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกล็นน์ โคลส ชนะใจกรรมการเวทีลูกโลกทองคำ คว้ารางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจาก The Wife >>

เกล็นน์ โคลส คริสเตียน สเลเตอร์ ปะทะฝีมือสุดเข้มข้น ใน THE WIFE เมียโลกไม่จำ >>

เกล็นน์ โคลส ชนะใจคนบันเทิง เข้าชิง รางวัล SAG AWARDS สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม

เกล็นน์ โคลส โชว์พลังการแสดงนำ The WIFE เมียโลกไม่จำ เข้าชิงนำหญิงรางวัลลูกโลกทองคำ >>

The Wife นำ เกล็นน์ โคลส เข้าชิงรางวัล “ Best Female Lead “ จากเวที Independent Spirit Awards เต็งจ๋า ! สู่การเข้าชิงออสการ์เป็นครั้งที่ 7 ในสาขานักแสดงนำฝ่ายหญิง >>