คุยกับ “ อิซาโอะ ยูกิซาดะ “ ผู้กำกับภาพยนตร์วายหน่วงหัวใจ THE CORNERED MOUSES DREAMS OF CHEESE ให้รักฉันอยู่ในมุมหัวใจเธอ >>

ความประทับใจหลังจากที่ได้อ่านผลงานต้นฉบับ

– เรื่องนี้มีคำพูดโดนใจอยู่เยอะมากนะครับ ภาพสวย แล้วก็ใช้ภาษาได้อย่างสละสลวยด้วย สิ่งที่อาจารย์มิซุชิโระต้องการสื่อก็ได้รับการถ่ายทอดผ่านถ้อยคำเหล่านั้นได้เป็นอย่างดี มีการปะทะคารมระหว่างตัวละครอย่างหนักหน่วง เพราะงั้นแทนที่จะมีอารมณ์ร่วมไปกับตัวละคร ผมเลยพยายามเข้าถึงแก่นของเรื่อง โดยการค่อย ๆ ดึงมันออกมาแทน

นอกจากนี้ ส่วนตัวแล้วผมก็ชอบการที่มีผู้หญิงเข้ามาแทรกในความรักของเคียวอิจิกับอิมากาเสะด้วยนะครับ การปรากฏตัวของเธอเป็นเหมือนนักฆ่าที่เข้ามาขัดขวางเส้นทางความรักของอิมากาเสะ ซึ่งผมมองว่ามันน่าสนใจมาก แล้วก็ชอบที่พระเอกเปลี่ยนจากรักผู้หญิงไปรักเพศเดียวกัน ในแบบที่มีความสัมพันธ์ลึกซึ้งด้วย แบบว่า… อย่างที่รู้ ๆ กันอะเนอะ (หัวเราะ)

เกี่ยวกับการคัดตัวนักแสดง คุณทาดาโยชิ โอคุระ และ คุณเรียว นาริตะ

– พอนาริตะได้อ่านตันฉบับ เขาก็บอกมาว่าจะให้เขาเล่นเป็นอิมากาเสะหรือเคียวอิจิก็ได้ ขอแค่ได้แสดงในภาพยนตร์เรื่องนี้
แต่ถ้าจะให้นาริตะเป็นเคียวอิจิ ก็คงต้องปรับอายุของตัวละครลง แต่ในต้นฉบับดันมีประโยคสำคัญของเคียวอิจิที่ว่า “พวกเราก็อายุมากกันแล้วด้วย” ผมเลยให้นาริตะไปเล่นเป็นอิมากาเสะครับ
ส่วนบทของเคียวอิจิก็เลือก ทาดาโยชิ โอคุระ เพราะเขามีความเท่และมีรอยยิ้มที่ดูสนุกสนาน ซึ่งตรงกับภาพที่คุณโฮริอิซุมิบรรยายไว้พอดี จากนั้นก็ลองไปทาบทามเขา พอเขาได้ลองอ่านก็บอกว่าอยากเล่นให้ ซึ่งทางนาริตะเองก็ไม่เกี่ยงว่าจะได้เล่นในบทไหนอยู่แล้วด้วย เลยช่วยให้ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา

ความประทับใจที่มีต่อนักแสดงนำทั้งสองคน

– ผมรู้นะว่าพวกเขาเล่นได้ เพราะเคยเห็นผลงานการแสดงของพวกเขามาก่อน แต่กับโอคุระ ผมรู้สึกทึ่งเป็นพิเศษ เพราะเขาสามารถดึงศักยภาพออกมาได้แบบเต็มที่ ทุกสีหน้าท่าทางคือใช้ได้หมด ถึงแม้ว่าบทเคียวอิจิจะแสดงความรู้สึกทางสีหน้าได้ยากก็เถอะ  แต่ก็มีบ้างเหมือนกันที่เขาเล่นแล้วเราไม่เข้าใจว่าเขาต้องการที่จะสื่ออะไร เราเลยต้องขอให้เขาแสดงโดยดึงอารมณ์ออกมาให้มากขึ้นกว่าเดิม  ซึ่งโอคุระก็สามารถดึงเสน่ห์ออกมาได้อย่างมีชีวิตชีวา

ทางด้านนาริตะก็เก่งนะครับ เพราะเขามีความเข้าใจในตัวละคร และสามารถเล่นเป็นตัวละครนั้น ๆ ได้เป็นอย่างดี
บทอิมากาเสะที่เขาเล่นนี่ก็น่าเอ็นดู เพราะเป็นตัวละครที่สง่างามและมีมุมที่อ่อนไหว จนนาริตะถึงกับบ่นว่ายากที่จะต้องแสดงสีหน้าที่เต็มไปด้วยความรัก โดยเฉพาะเวลาที่ต้องทำสายตาหวานหยดเยิ้ม แต่พอเริ่มเล่นเท่านั้นล่ะ เขากลับทำได้ดีอย่างเหลือเชื่อเลยล่ะครับ

ในฐานะที่ผู้กำกับยูกิซาดะได้สร้างภาพยนตร์ความรักมาแล้วหลายเรื่อง มองเรื่องนี้ยังไงบ้าง

– ถ้าถามถึงตัวผมที่ไม่ใช่ในฐานะผู้กำกับ ผมว่าการถ่ายทอดเรื่องราวของตัวละครมีความคล้ายคลึงกับเรื่อง “GO” นะครับ
ไม่ว่าจะรักเพศเดียวกันหรือรักเพศตรงกันข้าม มันก็คือการที่เราได้รักใครสักคน และได้ยอมรับในสิ่งที่เขาเป็น
คือเรื่องราวของคนเราที่ต้องพบเจอกับอุปสรรค ที่ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ความรักที่ทำท่าจะไม่สมหวัง ไม่ได้อยากที่จะหยุดรัก แต่ในใจลึก ๆ ก็อยากที่จะพอ

แล้วก็เป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์ที่ชวนให้หลงใหล ที่คนกันเองนี่แหละที่จะเข้าใจกันที่สุดว่าความเจ็บปวดแสนสาหัสมันเป็นยังไง ต่อให้ย้อนกลับมาดูในอีก 10 ปีข้างหน้า ก็ยังคงเป็นภาพยนตร์ความรักที่มีความหมายไม่เปลี่ยนแปลงอยู่ดีนั่นแหละครับ

THE CORNERED MOUSES DREAMS  OF CHEESE ให้รักฉันอยู่ในมุมหัวใจเธอ

18 กุมภาพันธ์ ในโรงภาพยนตร

ที่มา:  สหมงคลฟิล์มฯ
บันทึกภาพ:  สหมงคลฟิล์มฯ
นำเสนอโดย www.starupdate.com หากนำข่าวไปใช้กรุณาอ้างอิงถึง www.starupdate.com ด้วย
ข่าวนี้อยู่ในหมวด Movie Update และ Tag: ติดตาม comment ของข่าวนี้ผ่านทาง RSS feed
Trackbacks are closed, but you can post a comment.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง