เรื่องย่อ หงส์สะบัดลาย

นายพลพงษ์เลิศ ชัยธวัช ไม่พอใจที่ วิเชียร อิสราวัชร นักธุรกิจใหญ่ที่คุ้นเคยกันถอนตัวจากการสนับสนุนงานปฏิวัติรัฐบาลของเขา จึงสั่ง อิทธิหาญ ลูกชาย กับพวกไปสังหารครอบครัวของเขาทั้งหมด เพื่อข่มขู่ผู้สนับสนุนคนอื่นมิให้เอาเยี่ยงอย่าง วิเชียรขอความช่วยเหลือจากนักธุรกิจเดินเรือคนหนึ่ง คือ ธำรง กิตติธรให้ช่วยชีวิต เนติมากับยศวีร์ ทายาทของพวกเขา โดยยอมตายเพื่อปกป้องลูกไว้ เขาตกลงรับปาก แล้วไปรับลูกสาวของวิเชียรให้หนีไปพร้อมกัน เพราะมีข่าวลับว่าหัวหน้านักปฏิวัติคนนี้คิดกำจัดคนที่ทำตัวเป็นปฏิปักษ์กับงานใหญ่ด้วย นักธุรกิจหลายคนหนีออกนอกประเทศไปก่อนหน้าแล้ว ด้วยความเร่งร้อนวิเชียรจำต้องมอบยศวีร์ ลูกชายคนเล็กให้หนีไปกับ คำเที่ยง อดีตคนขับรถของนายพลพงษ์เลิศซึ่งคิดตอบแทนบุญคุณที่เขาเคยช่วยจ่ายเงินรักษาลูกชายที่เพิ่งตาย จึงมาบอกเตือนข่าวร้ายที่อิทธิหาญเดินทางมาใกล้บ้านของเขาแล้ว วิเชียรฝากเทปลับที่บันทึกคำให้การเรื่องคำสั่งฆ่าครอบครัวและความสำนึกเสียใจที่เคยสนับสนุนหัวหน้าปฏิวัติคนนี้จนทำให้ครอบครัวแตกสลายมอบไว้ให้ลูกชายเก็บไว้ พร้อมกำชับคำเที่ยงให้พายศวีร์ไปพบพี่สาวที่อยู่กับธำรงให้ได้พร้อมหลักฐานเหล่านั้นด้วย เพื่อความปลอดภัยคำเที่ยงเปลี่ยนชื่อให้ลูกชายของวิเชียรไปใช้ชื่อของลูกชายที่ตายไป คือ ดล


เวลาเกือบสิบปีแห่งการปกครองของนายพลพงษ์เลิศทำให้เศรษฐกิจตกต่ำสุดขีด หนี้สินพอกพูนจนเจ้าหนี้ต่างชาติไม่พอใจและบีบคั้นให้มีการเลือกตั้งใหม่เร็วขึ้น ธำรงจึงสนับสนุนให้ ศิวัช เข้าสนามเลือกตั้ง จนกระทั่งได้เป็นผู้นำคนใหม่ นายพลพงษ์เลิศจำต้องถอนตัวเนื่องจากความพ่ายแพ้แล้วปล่อยให้
ศิวัชซึ่งมีแผนปลดหนี้ที่น่าสนใจทำงานไปสักระยะ แล้วจึงช่วงชิงอำนาจกลับคืนภายหลัง พร้อมกันนั้นเขายังข่มขู่ผู้นำคนใหม่ให้รับ ชลกร นักค้าอาวุธหญิงที่ทำธุรกิจร่วมกับเขามานานให้อยู่ในรัฐบาลชุดใหม่ด้วย ธำรงกับศิวัชตระหนักดีถึงอิทธิพลที่มีอยู่ในองค์กรรัฐต่างๆ ของอดีตผู้นำเผด็จการรวมถึงแผนการยึดอำนาจคืนของอีกฝ่าย จึงวางแผนกำจัดอำนาจมืดเหล่านั้น และช่วยให้เนติมาแก้แค้นศัตรูทั้งสองไปพร้อมกัน
สองพ่อลูกชัยธวัชไม่พอใจกึ่งหวาดระแวงกับการปรากฏตัวของเนติมา อิสราวัชร จึงสั่งให้ชลกรขัดขวางและข่มขู่ไปยังผู้นำคนใหม่ แต่เขายืนกรานให้โอกาสพิสูจน์ความสามารถของเนติมา โดยให้ทำหน้าที่เลขาผู้นำ สาวใหญ่ไม่พอใจมากขึ้นโดยเฉพาะเมื่อเนติมาเริ่มตรวจสอบคำร้องต่างๆ ที่เกี่ยวพันกับลูกน้องของนายพลพงษ์เลิศ โดยมีศิวัชสนับสนุนเต็มที่ แม้หล่อนจะพยายามใกล้ชิดกับธำรงเพื่อใช้อำนาจบีบคั้นเนติมาและศิวัช ลูกชายของเขา แต่ธำรงมักหลีกเลี่ยงการกระทบกับทั้งสองเสมอ หล่อนไม่ทราบเลยว่า กำลังอยู่ในแผนการกำจัดอำนาจเดิมของอดีตผู้นำเผด็จการ พวกเขาจึงอดทนเต็มที่กับคำข่มขู่ของนายพลพงษ์เลิศที่ออกจากปากของชลกร
เนติมาเข้าไปอยู่ในบ้านสงวนลักษณ์ของกันต์ เพื่อปกป้องครอบครัวของเขาที่รับผลกระทบจากการที่นางเจือจันทน์ ภรรยาของเขาเห็นการสังหารครอบครัวอิสราวัชรจากหน้าต่างห้องนอน อิทธิหาญสั่งลูกน้องแกล้งทำตัวเป็นโจรเข้าปล้นและข่มขืนภรรยา จนทำให้ ขวัญชนก ตกใจเสียสติไป เพื่อหวังมิให้พวกเขาพูดเรื่องที่เกิดในบ้านอิสราวัชร กันต์ต้องกลายเป็นคนพิการตั้งแต่นั้นมา เขาจึงหวังให้เนติมาตามล่าโจรทั้งสามซึ่งทำร้ายครอบครัวของเขามาลงโทษให้ได้ หญิงสาวรับปากจะชดเชยทุกสิ่งให้ครอบครัวของเขา กอปรกับกันต์บอกจะให้นำกฎหมายมาเล่นงานสองพ่อลูกชัยธวัชด้วย ทั้งสองตกลงจะแก้แค้นโดยใช้กฎหมายกับพวกเขา เพราะมั่นใจว่านายพลและลูกชายไม่เคยละทิ้งการทำชั่วได้ จึงแค่ตามรอยไปแล้วนำกฎหมายใช้ลงโทษเท่านั้น จากนั้นก็ล่าโจรทั้งสามซึ่งอาจเป็นพยานในการสังหารครอบครัวอิสราวัชร แล้วนำอิทธิหาญเข้าคุกได้ นั่นย่อมทำให้นายพลพงษ์เลิศต้องเจ็บปวดไปด้วย งานครั้งนี้เนติมามีชีวิตเป็นเดิมพัน


ระบิล อดีตตำรวจคอมมานโดแล้วลาออกจากราชการเมื่อพี่ชายของเขาหายตัวไป หลังจากการปฏิวัติรัฐบาลของนายพลพงษ์เลิศสำเร็จแล้ว โดยได้ข่าวว่า อิทธิหาญสังหารพี่ชายเพราะขัดคำสั่งตอนอยู่ในบ้านอิสราวัชร เขาติดต่อรับทุนไปอบรมผู้คุ้มกันส่วนตัวจากธำรงที่เมืองนอก แล้วกลับไปทำงานดูแลความปลอดภัยให้เนติมาระหว่างทำงานให้รัฐบาล โดยเรียกค่าจ้างเป็นการสืบหาศพพี่ชายและเนติมาเป็นคนเดียวที่มีพลังมุ่งมั่นและมีอำนาจในการหาคำตอบนี้จากสองพ่อลูกชัยธวัชได้ เขาช่วยล่าโจรสองคนที่เคยปล้นบ้านสงวนลักษณ์เมื่อเกือบสิบปีก่อนซึ่งรอดตายจากลูกน้องของอิทธิหาญอย่างหวุดหวิด จนกระทั่งทั้งสองจำใจต้องยอมรับสารภาพกับเหตุการณ์ในอดีตและบอกเล่าตัวผู้บงการอีกด้วย ทำให้เนติมากับกันต์มั่นใจมากขึ้นในการเอาผิดสองพ่อลูกชัยธวัช
เนติมากระตุ้นให้ตำรวจเข้าตรวจธุรกิจสถานบันเทิงต่างๆในเครือเพื่อนฝูงและของนายพลเอง จนกระทั่งขาดรายได้หนัก ชลกรจึงฟ้องให้ปลดหญิงสาวกับศิวัชและธำรง แต่ทั้งสองยื้อเวลาต่อไป ทำให้นายพลและลูกชายตัดสินใจใช้อันธพาลก่อกวน ส่งคำขู่ ให้เนติมาและครอบครัวสงวนลักษณ์ แต่หล่อนไม่ยอมหยุดยั้ง วันหนึ่งสองพ่อลูกส่งคนมาลักพาหญิงสาวไป แต่ศิวัชพบเข้าเสียก่อน จึงช่วยเหลือเนติมาไว้ทันท่วงที อันสร้างความหงุดหงิดแก่พวกเขาอย่างมาก แม้จะใช้วิธีใส่ร้ายป้ายสีด้วยยัดเยียดยาเสพย์ติดและส่งตำรวจของพรรคพวกให้เล่นงานเนติมาและครอบครัวสงวนลักษณ์เพียงใด หล่อนก็เอาตัวรอดไปได้เสมอด้วยความช่วยเหลือจากระบิล
เนติมากับสองพ่อลูกชัยธวัชเริ่มปะทะกันแรงขึ้น เมื่อหล่อนตามร่องรอยการทำงานทุจริตของเพื่อนฝูงและชลกรอย่างถูกทาง อีกทั้งรวบรวมหลักฐานเพิ่มขึ้นและรอบคอบโดยการดูแลของกันต์ ระบิลก็บีบคั้นไปทางหัวหน้าปาน ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทของพี่ชายและน่าจะรู้เหตุการตายของพี่ชายซึ่งระบิลตามหาอยู่ จนกระทั่งอิทธิหาญเริ่มหวาดระแวงลูกน้องคนนี้ จึงสั่งกำจัดเพื่อปกปิดความลับในอดีต แต่ระบิลเข้าช่วยเหลือให้รอดหวุดหวิดและเก็บซ่อนตัวไว้เพื่อรอให้เขายินยอมเปิดปากบอกเล่าความผิดอาญาที่สองพ่อลูกชัยธวัชทำไว้ เวลาเดียวกันนั้นธำรงเกิดความคิดจะให้ศิวัชแต่งงานกับหลานสาวนายพลคนหนึ่งที่ดูแลกระทรวงกลาโหม โดยหวังจะเชื่อมอำนาจให้เข้มแข็งและใช้ค้ำจุนตำแหน่งผู้นำของลูกชายจนครบวาระ เนติมารับทราบด้วยหัวใจเจ็บปวดเมื่อธำรงขอร้องให้หล่อนปลีกตัวเพื่ออนาคตผู้นำของศิวัช เนื่องจากประวัติครอบครัวอิสราวัชรที่เคยเกี่ยวข้องกับเผด็จการและคำพิพากษาล้มละลายที่ติดมากับอดีต ซึ่งฉุดรั้งอนาคตของศิวัชไว้ หล่อนครุ่นคิดหนัก ส่วนศิวัชไม่พอใจกับความต้องการของบิดาเพราะเขารักเนติมา และไม่ต้องการใช้ชีวิตคู่แลกกับอนาคตผู้นำ บิดายื่นคำขาดให้เนติมาเลือกการแก้แค้นสำเร็จโดยการสนับสนุนของเขากับการปลีกตัวจากศิวัชเมื่อเสร็จงานแล้ว ในที่สุด เนติมาเลือกงานแก้แค้น ด้วยความขมขื่นใจยิ่ง เนื่องจากส่วนหนึ่งหล่อนยังอยากเห็นศิวัชอยู่ในตำแหน่งผู้นำที่งามสง่าและเป็นความหวังของคนไทยยุคหนี้สินรุงรังเช่นนี้


เนติมากับระบิลทุ่มเททำงานแก้แค้นและคอยตอบโต้ความรุนแรง อิทธิพลของนายพลกับอิทธิหาญซึ่งไม่ยอมจำนนต่อกฎหมายง่ายๆ ขณะเดียวกันชลกรตกอยู่ในความลำบากเมื่อหน่วยงานรัฐเข้าไปตรวจสอบทรัพย์สินและพฤติกรรมรับเงินสินบนในโครงการใหญ่ๆที่หล่อนรับผิดชอบ โดยเนติมาส่งหลักฐานที่รวบรวมได้ไปให้พวกเขา ทรัพย์สินทั้งหมดของหล่อนถูกอายัดทันที ตอนนี้เริ่มลามไปถึงทรัพย์สินของนายพลและลูกชายด้วย กันต์ดูแลด้านกฎหมายในการฟ้องคดีฆาตกรรมครอบครัวอิสราวัชร โดยศิวัชสั่งลูกน้องให้ควบคุมทำคดีและรวบรวมหลักฐานเพื่อลงโทษพวกเขาให้ได้
นายพลพงษ์เลิศกับลูกชายตัดสินใจหนีเพราะไม่อาจทนการบีบคั้นจากรัฐบาลและพรรคพวกเริ่มตีตัวห่างเพราะเกรงอิทธิพลของผู้นำคนใหม่ แต่การติดตามของเนติมาทำให้เขาจับดลหรือยศวีร์ในอดีตซึ่งเพิ่งได้พบพี่สาวไม่นานเป็นตัวประกัน ระบิลอาสาตามล่าสองพ่อลูก โดยเนติมาทำตัวเป็นเหยื่อล่อทั้งสองให้ออกมาเจรจากันแลกอิสรภาพของน้องชาย การต่อสู้เป็นไปอย่างดุเดือดและใช้ไหวพริบเต็มที่เพื่อเอาชีวิตรอด ในที่สุดลูกชายนายพลถูกตำรวจจับได้ บิดาของเขาขอให้เพื่อนช่วยเจรจาปล่อยลูกชายหนีไปต่างประเทศ แม้เนติมาจะไม่ชอบนัก ด้วยเป็นคำขอร้องจากธำรงและผู้ใหญ่ จำใจต้องยอมรับปากโดยมีข้อแลกเปลี่ยนคือ พวกเขาจักไม่แทรกแซงการดำเนินคดีกับนายพลพงษ์เลิศและธำรงต้องฆ่าอิทธิหาญทันที หากเขาลักลอบกลับเมืองไทย


เหตุการณ์ร้ายผ่านพ้นไปไม่นานธำรงทวงคำสัญญาจากเนติมาให้หล่อนไปจากลูกชายโดยเร็วที่สุด ส่วนระบิลทำให้ขวัญชนกผิดหวังที่ปฏิเสธความรักของหล่อน เพราะรักภักดีต่อเนติมาและตัดสินใจติดตามดูแลหญิงสาวที่ตัดสินใจเดินทางไปต่างประเทศเพื่อเห็นแก่อนาคตของศิวัชทั้งที่หล่อนรักผู้นำหนุ่มมากเหลือเกิน ในที่สุดทั้งสองเดินทางออกนอกประเทศไปโดยธำรงส่งด้วยตัวเองเพื่อความแน่ใจ ทำให้ศิวัชซึ่งเร่งรีบมายับยั้งเนติมา แต่ไม่ทันการณ์เสียแล้ว เขายืนกรานจะรอคอยเนติมาตลอดไปเพื่อแสดงความมั่นคงต่อความรักที่มีให้หล่อน บิดามองขัดเคืองใจ แต่ยังมีความหวังว่าเวลาจะทำให้จิตใจของลูกชายอ่อนไหวไปกับความสดใสของหญิงสาวเป้าหมายได้

***********  จบบริบูรณ์  ***********

บทประพันธ์ : ช่อมณี   บทโทรทัศน์ : สถาพร สุชาติ กำกับการแสดง : วีระชัย รุ่งเรือง ผลิตโดย : บริษัท ทีวีซีน แอนด์ พิคเจอร์ จำกัด ทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 20.30 น. ทางช่อง 3

รายชื่อนักแสดง

ระบิล แสดงโดย ณัฐวุฒิ สกิดใจ

เนติมา  แสดงโดย เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ

ศิวัช  แสดงโดย พศุตม์ บานแย้ม 

ปฏิพร แสดงโดย ภัทรินทร์ เจียรสุข

ยศวีร์  แสดงโดย อเล็กซ์ เรนเดลล์

อนงค์  แสดงโดย กฤติกา ซิงห์

ขวัญชนก  แสดงโดย มรกต หทัยวสีวงศ์

ผู้กำกับวิเชษฐ์  แสดงโดย อภินันท์ ประเสริฐวัฒนกุล

ธำรง  แสดงโดย ภาณุเดช วัฒนสุชาติ

พงษ์เลิศ  แสดงโดย สันติสุข พรหมศิริ 

อิทธิหาญ  แสดงโดย วริษฐ์ ทิพโกมุท

ชลกร  แสดงโดย เบญจวรรณ อาร์ดเนอร์

กันต์  แสดงโดย ทรงสิทธิ์ รุ่งนพคุณศรี

เจือจันทร์  แสดงโดย สรวงสุดา ลาวัณย์ประเสริฐ

คำเที่ยง  แสดงโดย ทนงศักดิ์ ศุภการ

นายพลทวี  แสดงโดย อนุสรณ์ เดชะปัญญา 

ปาน  แสดงโดย กรกฏ ธนภัทร

เอมมิกา  แสดงโดย เพชรดา เทียมเพ็ชร

วิเชียร แสดงโดย สมมาตร ไพรหิรัญ

พรรณศรี แสดงโดย ปาริฉัตร ไพรหิรัญ

จอห์น  แสดงโดย อัศนัย เทศทะวงศ์ ชู

ศักดิ์  แสดงโดย สนชัย แป้นประจุน

โปรย  แสดงโดย จักรธิป ทองทิพย์

ก้อง  แสดงโดย นิรุต สาวสุดชาติ

จิ๊ก  แสดงโดย เบญจสิริ วัฒนา

ที่มา:  ไทยทีวีสี ช่อง3
บันทึกภาพ:  ไทยทีวีสี ช่อง3
นำเสนอโดย www.starupdate.com หากนำข่าวไปใช้กรุณาอ้างอิงถึง www.starupdate.com ด้วย
ข่าวนี้อยู่ในหมวด TV and Drama Update และ Tag: , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ติดตาม comment ของข่าวนี้ผ่านทาง RSS feed
Trackbacks are closed, but you can post a comment.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ’ GLOBAL BRAND AMBASSADOR Victoria’s Secret เปิดตัว Victoria’s Secret The T-Shirt Bra Collection  >>

‘เบลล่า ราณี’ นั่งแท่นพรีเซ็นเตอร์ ‘แบรนด์ซุปไก่สกัด’ คนล่าสุดแทคทีมคู่ ‘อเล็กซ์ เรนเดลล์’ แนะนำแบรนด์ซุปไก่สกัดปรับรสชาติใหม่ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ดื่มง่าย…ได้ทั้งวัน” >>

“เอสซี แอสเสท” (SC ASSET) ชวนเหล่าคนดังนักกิจกรรมแห่งยุค! เบเบ้-ธันย์ชนก, อเล็กซ์ เรนเดลล์ และเชฟปิง-สุรกิจ ร่วมเผยเคล็ดลับเลือกซื้อบ้านยังไงให้น่าอยู่! ในงานเปิดตัวเวนิว ไอดี บ้านเดี่ยวดีไซน์ใหม่ ผ่านภาพยนตร์สั้น “SUPERVERY HONESTLY YOU” >>

‘อเล็กซ์ เรนเดลล์’ แทคทีม ‘แบรนด์ซุปไก่สกัด’ ชวนคนไทยเติมพลังฮึบ เตรียมพร้อมขับขี่ปลอดภัยช่วงสงกรานต์ ผ่านแคมเปญ “ขับขี่ปลอดภัย ง่วงไม่ขับพักดื่มแบรนด์” >>

“อเล็กซ์ เรนเดลล์” ทุ่มสุดตัวใน “สุดร้ายสุดรัก”  ท้าทายบทนักดนตรี รับ ! หนักใจซีนอารมณ์