4 สาว ผู้หญิงถึงผู้หญิง ออนทัวร์สัญจรทั่วประเทศ ผุดโครงการ “Young Love รักเป็น ปลอดภัย”

เป็นกระบอกเสียงบอกเล่าเรื่องราวของผู้หญิงมาอย่างหลากหลายแง่มุม และในโอกาสที่ครอบครัวข่าวได้ก้าวเข้าสู่ปีที่ 9 ทั้ง 4 สาว ปุ้ย – ไก่ – กาละแมร์ และ นีน่า จากรายการ “ผู้หญิงถึงผู้หญิง” จึงได้ร่วมกันจัดโครงการ Young Love รักเป็นปลอดภัย” โดยได้ตระหนักถึงเรื่องราวของวัยรุ่นที่ประสบปัญหาเรื่องท้องไม่พร้อม โดยมีโปรดิวเซอร์มือฉมัง “อรรถกานต์ พิมพ์วงษ์” จัดทริปสัญจรไปทั่วประเทศเพื่อรณรงค์ไปตามสถานศึกษาและชุมชนในจังหวัดต่างๆ  โดยเริ่มออกสัญจรไปแล้ว ในทุกสัปดาห์ โดยมีระยะเวลา 3  เดือน

โครงการ Young Love รักเป็นปลอดภัย” เกิดขึ้นเมื่อพบจากข้อมูลล่าสุดว่า ประเทศไทยมีคุณแม่วัยรุ่นอายุระหว่าง 15- 19 ปี  มากเป็นอันดับ 2 ของเอเชีย และในปี 2554 เด็กวัยรุ่นอายุต่ำกว่า 20 ปี คลอดลูกเฉลี่ยวันละ 370 คน และ อายุต่ำกว่า 15 ปีคลอดลูกวันละ 10 คน ซึ่งผลกระทบที่จะเกิดขึ้นมีผลโดยตรงต่อแม่และเด็ก นอกจากนี้ยังพบว่า 53% ของผู้ทำแท้งส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น ดังนั้น Young Love รักเป็นปลอดภัย” จึงเป็นโครงการที่ป้องกันและแก้ปัญหาท้องไม่พร้อม อย่างเป็นระบบและครบวงจรโดยมีเป้าหมายคือ ให้ความรู้ด้านเพศศึกษา – มีทางเลือกและทางออกของปัญหา – สร้างความเข้าใจให้เกิดขึ้นในกลุ่มผู้ใหญ่ในการป้องกันหรือแก้ไขปัญหาและผู้ใหญ่ต้องเข้าใจเด็ก โดย ปุ้ย – ไก่ – กาละแมร์ และ นีน่า ได้สัญจรไปทั่วประเทศโดยจัดกิจกรรมที่มีทั้งสาระและความบันเทิงรวมถึงสอดแทรกความรู้ พร้อมทั้งการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในมุมมองของเด็กๆที่มีต่อการแก้ปัญหาตั้งครรภ์ในวัยรุ่น เพื่อสร้างความเข้าใจระหว่างเด็กกับผู้ใหญ่เพื่อให้การแก้ปัญหาได้อย่างถูกจุด

โดย “ปุ้ย พิมลวรรณ” ได้พูดคุยในมุมมองของความเป็นแม่ว่า “การทำโครงการในครั้งนี้ก็เพื่อสร้างความเข้าใจให้กับผู้เป็นผู้ปกครองและเข้าไปแก้ปัญหา ที่สำคัญผู้ใหญ่ต้องเข้าใจเด็ก การตำหนิไม่ใช่การแก้ปัญหา เราก็จะไปทำความเข้าใจในเรื่องนี้ และก็จะสื่อสารกับตัวเด็กเองด้วยในเรื่องสุขภาพของเด็ก  วิธีแก้ปัญหาอย่างไร ซึ่งพ่อแม่ต้องวางแผนแล้ว”

ส่วน “นีน่า กุลนัดดา”  ก็พูดถึงกิจกรรมที่เกิดขึ้นว่า “เราไม่ได้ไปคุยในแง่วิชาการแต่เราไปให้ความรู้ที่สำคัญด้านจิตวิทยา ความรู้เรื่องเพศสัมพันธ์และจิตวิทยา  ระหว่างชายและหญิง ซึ่งเน้นเรื่องของความเข้าใจที่ถูกต้องมากว่า เพราะเรื่องเพศศึกษาไม่ใช่การคุมกำเนิด การสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องที่ผู้หญิงควรมีต่อผู้ชายและผู้ชายควรมีต่อผู้หญิง ผู้หญิงต้องเห็นค่าตัวเองให้เกียรติตัวเอง ในขณะที่ผู้ชายก็ต้องให้เกียรติผู้หญิงค่ะ”

ในขณะที่ “ไก่  มีสุข” เผยว่า “ไก่คิดไว้เสมอเมื่อเราเป็นพิธีกร เราต้องทำหน้าที่นั้นมากกว่าการเป็นผู้รู้ เราต้องทำใจเป็นเด็กพูดแทนเด็กเพื่อถามวิทยากร ถ้าสิ่งที่เราทำไม่ได้เพื่อตัวเองแต่ทำเพื่อคนอื่นเราสามารถทำได้โดยไม่เหนื่อยเลย เรื่องการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนนั้นเป็นโอกาสดีที่เราต้องเปิดเผยความจริง ทุกประเทศมีปัญหาอยู่แล้วเพียงแต่จะเปิดใจยอมรับหรือไม่”

และสาวแซบอย่าง “กาละแมร์” ก็มีแนวคิดดีๆให้กับวัยรุ่น “แมร์และพิธีกร รวมถึงทีมงานทุกคนเราตั้งใจมากกับโครงการนี้ค่ะ แมร์อ่านข่าวเกี่ยวกับผู้หญิง คลุกคลีกับเยาวชน สังคมตอนนี้เปลี่ยนไป สังคมไทยมาถึงจุดที่เป็นโลกเทคโนโลยี มีสิ่งเร้า เขารับข้อมูลข่าวสารเร็ว แต่ไม่รู้ว่าอันไหนถูกต้องหรือควรทำ สิ่งที่เราทำคือ ให้ข้อมูลและความเข้าใจที่ถูกต้องเรื่องเพศศึกษาอยากให้ผู้ใหญ่ยอมรับถึงการเปลี่ยนแปลงนี้ เราต้องรู้ให้ทันเด็ก ต้องเปิดใจยอมรับและแก้ปัญหา เรามีเจตนาที่ดีที่จะทำให้มันเกิดขึ้น การที่รวมองค์กรนี่ก็มีเจตนาเหมือนกันก็เลยจับมือมาร่วมมือกัน เราในฐานะสื่อก็จะเข้าถึงเด็กให้มากขึ้น ก็ต้องใส่หัวใจเด็กเข้าไป”

โดยโครงการนี้นอกจาก 4 สาวจะช่วยกันขับเคลื่อนแล้ว ยังมีหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ที่ทำหน้าที่ป้องกันเรื่องการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นให้การสนับสนุน อาทิ สำนักอนามัยการเจริญพันธุ์ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข – สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ – มูลนิธิสร้างความเข้าใจเรื่องสุขภาพผู้หญิง – โครงการก้าวย่างอย่างเข้าใจ ภายใต้การสนับสนุนของกองทุนโลก กระทรวงสาธารณสุข – องค์การแพธ – กองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ และ บริษัท ไบเออร์ไทย จำกัด

ที่มา:  ประชาสัมพันธ์
บันทึกภาพ:  ประชาสัมพันธ์
นำเสนอโดย www.starupdate.com หากนำข่าวไปใช้กรุณาอ้างอิงถึง www.starupdate.com ด้วย
ข่าวนี้อยู่ในหมวด PR Update และ Tag: , , , , , , , , ติดตาม comment ของข่าวนี้ผ่านทาง RSS feed
Trackbacks are closed, but you can post a comment.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“กาละแมร์ – พัชรศรี เปิดตัวรายการเรียลลิตี้ “SUPER MARE” ครั้งแรกของการเผยชีวิตหมดเปลือกทุกแง่มุม เริ่ม 5 ก.ค.นี้ ทางช่อง 3 HD  #SUPERMARE #กาละแมร์ >>

เซ็นทรัลเวิลด์ ร่วมกับ วู้ดดี้ เวิลด์ ชวนคนรักสุขภาพร่วมสร้างปรากฏการณ์ ออกกำลังกายครั้งยิ่งใหญ่ใน FIT FEST 2019 >>

ปรากฏการณ์ช่อง 3 กับกิจกรรม On Ground จากรายการสุดฮอต “ผู้หญิงถึงผู้หญิง และ แจ๋วแฟมิลี่” ชวนคุณมา ช้อป ชิม ชิล ในงาน “ผู้หญิงยกกำลังแจ๋ว Presented by FuzeTea” >>

13 – 16 กันยายนนี้ รายการ “ผู้หญิงถึงผู้หญิง” และ “แจ๋ว แฟมิลี่” สร้างปรากฏการณ์ครั้งแรก! ในงาน “ผู้หญิงยกกำลังแจ๋ว Presented by Fuzetea” ณ เซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต >>

“TOYOTSU JAPAN FESTIVAL” (โตโยสึ เจแปน เฟสติวัล) วันที่ 29 – 30 กรกฎาคม 2560 เวลา 10.00-21.00 น. ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน >>