สมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมใจจัดงาน “ปิยมหาราชานุสรณ์ ๒๕๕๖” เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5

สมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เนื่องในวันปิยมหาราช ได้พร้อมใจกันจัดงาน “ปิยมหาราชานุสรณ์ ๒๕๕๖” โดยภายในวันแถลงข่าวมีนิสิตเก่าและนิสิตปัจจุบันในรั้วจามจุรีที่ประสบความสำเร็จในหลายแวดวงเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง และในส่วนของรายการพิเศษจะได้จัดขึ้นในวันที่ 23 ตุลาคม โดยมีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ เวลา 14:30น. – 16:00น.

             ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.คุณหญิงสุชาดา  กีระนันทน์  นายกสภาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และประธานคณะกรรมการบริหารทุนจุฬาสงเคราะห์ และทุนอาหารกลางวัน และที่ปรึกษาสมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวถึงวัตถุประสงค์การจัดงานนี้ว่า ได้จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องในวันปิยมหาราช 23 ตุลาคม ของทุกปี เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ผู้พระราชทานกำเนิดจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเพื่อหารายได้สมทบทุนจุฬาสงเคราะห์และทุนอาหารกลางวัน ซึ่งเป็นทุนการศึกษาที่มอบให้นิสิตระดับปริญญาตรีที่ประพฤติดี แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ตลอดจนเป็นไปตามเจตนารมณ์การก่อตั้งสมาคมฯ ที่นอกจากเพื่อส่งเสริมความสามัคคีแล้ว ยังส่งเสริมให้มีการสงเคราะห์ซึ่งกันและกันด้วย

ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.คุณหญิงสุชาดา กล่าวเพิ่มเติมว่า  “ทุนจุฬาสงเคราะห์เริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ. 2490 เพื่อช่วยเหลือนิสิตที่เรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ มีความประพฤติดีและไม่ได้รับทุนการศึกษาอื่น ซึ่งสมาคมฯ ได้คัดเลือกนิสิตชั้นปีที่ 1โดยให้ทุนต่อเนื่องเป็นรายปี ปีละ 2 ภาคการศึกษา  และเพื่อเป็นการสนองพระราชปณิธานในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ให้คนไทยทุกคนมีโอกาสศึกษาเท่าเทียมกันที่ดีของสังคมและช่วยเหลือสังคม และยังช่วยพัฒนานิสิตเพื่อให้เป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพและมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ มีจิตอาสาที่ดีของสังคม และในปีนี้สมาคมฯ มีนิสิตทุนจุฬาสงเคราะห์ทุกชั้นปีรวมทั้งสิ้น 39 ทุน ค่าใช้จ่ายรวมประมาณ 5 ล้านบาทต่อปี และทุนอาหารกลางวันนิสิต 450 คน ค่าใช้จ่าย 3 ล้านบาท  แต่เนื่องจากเป็นการให้ทุนในระยะยาว จึงจำเป็นต้องมีเงินทุนสนับสนุนอย่างต่อเนื่องที่มั่นคงและเพียงพอ”

ดร.ไพรินทร์  ชูโชติถาวร  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในฐานะประธานคณะกรรมการดำเนินงาน ได้กล่าวถึงรายละเอียดของงานในปีนี้ว่า “การจัดงานในปีนี้นอกจากจะเป็นการหารายได้สมทบทุนช่วยเหลือนิสิตที่มีความประพฤติดี แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์แล้ว ผู้บริจาคยังจะได้รับพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าเสาวภาผ่องศรี พระบรมราชินีนาถ เป็นภาพเขียนสีปาสเตล ฝีมือจักรพันธุ์ โปษยกฤต ศิลปินแห่งชาติ จำลองพร้อมกรอบรูปและลายเซ็น หรือพระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ภาพเขียนสีปาสเตล ฝีมือจักรพันธุ์ โปษยกฤต ศิลปินแห่งชาติ รูปจำลอง พร้อมกรอบรูปและลายเซ็น ซึ่งมีจำนวนจำกัด และมีเงื่อนไขแตกต่างตามสิทธิประโยชน์ ดังนี้

–      พระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าเสาวภาผ่องศรี พระบรมราชินีนาถ ขนาด 24 x 18 นิ้ว สำหรับผู้บริจาคเงินจำนวน 5 ล้านบาทขึ้นไป

–      พระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ขนาด 24 x 18 นิ้ว สำหรับผู้บริจาคเงินจำนวน 1 ล้านบาทขึ้นไป

–      พระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ขนาด 17 x 14 นิ้ว สำหรับผู้บริจาคเงินจำนวน 5 แสนบาทขึ้นไป

–      พระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ขนาด 8 x 6 นิ้ว สำหรับผู้บริจาคเงินจำนวน 1 แสนบาทขึ้นไป

คุณอรุโณชา ภาณุพันธุ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บรอดคาซท์ ไทยเทเลวิชั่น จำกัด ในฐานะประธานฝ่ายรายการโทรทัศน์ ได้กล่าวถึงเนื้อหาการจัดรายการพิเศษขึ้นว่า “ในส่วนของรายการพิเศษ ซึ่งจะถ่ายทอดสดที่สถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ เสนอสารคดีเฉลิมพระเกียรติ พระผู้ทรงอภิวัฒน์ พิพัฒน์แผ่นดินแพร้ว เลิศแล้วการสื่อสาร เป็นเนื้อหาเกี่ยวกับการวางรากฐานการสื่อสาร และความสนุกสนานของเรื่องเล่าชาวจุฬา โดยมี ช่าช่า รามณรงค์ และ ทองภูมิ สิริพัฒน์ พานิสิตลงพื้นที่โครงการปิดทองหลังพระ ณ แก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี พร้อมความสนุกสนานของรายการ CU VOICE รายการทายเสียงร้องเลียนแบบ THE VOICE โดยได้ 3  คอมเมนเตเตอร์นิสิตเก่าจุฬา คือ คุณเปิ้ล นาคร ศิลาชัย  คุณกาละแมร์ พัชรศรี เบญจมาศ และ คุณตุ้ยตุ่ย พุทธชาด พงษ์   สุชาติ”

นอกจากนี้ ยังมีศิลปินดารานิสิตเก่าและนิสิตปัจจุบันจากรั้วจามจุรี ร่วมงานอีกคับคั่งเพื่อรับโทรศัพท์ในช่วงรายการพิเศษถ่ายทอดสด จากพี่น้องชาวจุฬาและผู้มีจิตศรัทธาที่บริจาคสมทบทุน ติดตามชม รายการ  “ปิยมหาราชานุสรณ์ ๒๕๕๖” ในวันพุธที่ 23 ตุลาคม ศกนี้ เวลา 14.30 – 15.52 น.   ทางสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ หรือร่วมสมทบทุนผ่านบัญชีออมทรัพย์ ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาสยามแควร์ ชื่อบัญชี ปิยมหาราชานุสรณ์ 2556 เลขที่ 038-4-56708-3 และธนาคารกรุงไทย สาขาสยามสแควร์ ชื่อบัญชี ปิยมหาราชานุสรณ์ 2556 เลขที่ 052-0-33692-5

ที่มา:  ประชาสัมพันธ์
บันทึกภาพ:  ประชาสัมพันธ์
นำเสนอโดย www.starupdate.com หากนำข่าวไปใช้กรุณาอ้างอิงถึง www.starupdate.com ด้วย
ข่าวนี้อยู่ในหมวด PR Update และ Tag: , ติดตาม comment ของข่าวนี้ผ่านทาง RSS feed
Trackbacks are closed, but you can post a comment.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“แสตมป์” ร่วมภารกิจ “จุฬาฯ ท้า-ทำ-ดี”