แพทย์ผิวหนังเตือนภัยเงียบรังสียูวีเอในแสงแดดทำร้ายผิวลึกกว่าที่คิด ก่อเกิดวงจรทำร้ายเซลล์รุนแรงต่อเนื่อง 60 วัน แนะผู้บริโภคควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดที่มี “ออกซิแดนท์ ฟิลเตอร์” เท่านั้น

แสงแดดที่เราต้องเผชิญเมื่อก้าวพ้นประตูบ้านทุกวัน มีอันตรายต่อผิวมากกว่าการก่อให้เกิดความดำคล้ำ แบบที่ผู้หญิงทุกคนหวาดกลัว เนื่องจากสิ่งที่มากับแสงแดดไม่ใช่เพียงแต่ความร้อน แต่ยังมีรังสียูวีเอ และรังสียูวีบี ที่สามารถผ่านมาถึงผิวเราได้หากไม่ป้องกันให้ดี หลายคนอาจมั่นใจในผลิตภัณฑ์กันแดดที่ตนเองเลือกใช้ เพราะเห็นว่ามี SPF ที่สูง และมี PA+++ ซึ่งครีมกันแดดเหล่านี้สามารถช่วยปกป้องผิวได้เพียงระดับนึงเท่านั้น แต่หารู้ไม่ว่าแสงยูวีเอตัวร้ายบางส่วน ก็ยังสามารถเล็ดลอดและซึมผ่านลงสู่ผิวหนังและเข้าทำร้ายเซลล์ผิวต่อเนื่องได้โดยเราไม่รู้สึกตัว เป็นภัยเงียบทำร้ายผิวต่อเนื่อง แม้ว่าจะหลบแดดแล้วก็ตาม

แพทย์ผิวหนังแนะควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดที่มีส่วนผสมของ “ออกซิแดนท์ ฟิลเตอร์”

รองศาสตราจารย์แพทย์หญิงรังสิมา วณิชภักดีเดชา แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเลเซอร์ผิวหนัง กล่าวว่า โดยปกติครีมกันแดดทั่วๆไปมักจะเน้นในเรื่องของการป้องกันรังสียูวีเอ และยูวีบี ซึ่งจะสามารถป้องกันแสงยูวีบี ได้เกือบ 100% แต่ไม่ว่าเราจะพยายามทาครีมกันแดดหรือป้องกันขนาดไหน แสงยูวีเอก็ยังสามารถเล็ดลอดและซึมผ่านลงสู่ผิวหนังได้ในบางส่วน และไปก่อให้เกิดอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็น chain reaction damage หรือ ปฎิกริยาการทำร้ายเซลล์ผิวอย่างต่อเนื่องจากเซลล์หนึ่งต่อไปยังอีกเซลล์หนึ่งแม้ว่าเราจะกลับเข้าร่มแล้วก็ตาม โดยจะส่งผลเสียต่อการผลิตเม็ดสีเมลานิน และการทำลายคอลาเจนในผิวยาวนานต่อเนื่องหลังจากโดนแดดได้ถึง 60 วัน จึงเห็นได้ว่า บางคนไปทะเลแล้ว กลับบ้านมา 2-3 วัน ผิวจึงค่อยๆ คล้ำขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการทำร้ายเซลล์ผิวจากอนุมูลอิสระนั่นเอง ดังนั้นจึงควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดที่มีทั้ง  ยูวี ฟิลเตอร์ และ ออกซิแดนท์ ฟิลเตอร์ เพื่อหยุดวงจรการทำร้ายผิวจากอนุมูลอิสระ และลดการทำลายเซลล์ผิว

จากการวิจัยล่าสุด เพื่อทดสอบประสิทธิภาพการปกป้องผิวชั้นลึกของนวัตกรรม ออกซิแดนท์ ฟิลเตอร์ พบว่าการใช้ครีมกันแดดที่มีสารออกซิแดนท์ ฟิลเตอร์อย่างต่อเนื่อง จะช่วยให้ผิวปกป้องตัวเองได้แม้ในวันที่ลืมทาครีมกันแดด โดยการทาครีมกันแดดอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 15 วันขึ้นไป พบว่าการเกิดอนุมูลอิสระจากแดดนั้นลดน้อยลง ทั้งยังช่วยฟื้นฟูผิวที่ถูกทำร้ายจากอนุมูลอิสระได้อีกด้วย โดยพบว่าผิวที่คล้ำเสียดูจางลง ความเข้มของเม็ดสีเมลานิน รวมทั้งการทำลายคอลลาเจนลดลง จึงลดโอกาสการเกิดกระ ฝ้า จุดด่างดำ และริ้วรอยก่อนวัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ทาผลิตภัณฑ์กันแดดที่ถูกต้อง ต้องมีปริมาณมากพอ

นายแพทย์รัฐภรณ์ อึ๊งภากรณ์ เลขาธิการสมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย  แนะว่า “หลายคน ซื้อผลิตภัณฑ์กันแดดที่มีราคาแพง เพราะมั่นใจในคุณภาพ แต่ด้วยราคาที่สูงจึงพยายามใช้อย่างประหยัด เพื่อให้ใช้ได้นานที่สุด ถือเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เพราะปริมาณครีมกันแดดที่น้อยเกินไปอาจไม่สามารถช่วยปกป้องผิวของเราจากแสงแดดได้เพียงพอ โดยการทาครีมกันแดดที่ถูกต้องและให้ประสิทธิภาพสูงสุดนั้น ควรจะใช้ปริมาณครีมกันแดดไม่น้อยกว่า 2 ข้อปลายนิ้วมือ ต่อการทา 1 ครั้ง และควรทาให้ทั่วใบหน้า และไม่ควรละเลยบริเวณลำคอ ซึ่งก็ควรใช้ครีมกันแดดในปริมาณเท่ากันกับที่ใช้กับใบหน้าเป็นประจำทุกวัน ก่อนออกแดดอย่างน้อย 20 นาที นอกจากนั้นยังควรเลือกใช้ครีมกันแดด เหมาะสมกับสีผิว และ สภาพผิวของตนเองเป็นหลัก รวมถึงต้องมี อย. รับรองด้วย”


เคล็ดลับปกป้องยูวีเอ แพร-พิมพิศา จิราธิวัฒน์

เซเลบริตี้และว่าที่สถาปนิก แพร-พิมพิศา จิราธิวัฒน์ กล่าวว่า “แพรชอบทำกิจกรรมกลางแจ้งค่ะ ที่ผ่านมาเคยคิดว่าการทาครีมกันแดดที่มี SPF และ PA+++ ก็ช่วยปกป้องผิวได้ดีมากแล้ว แต่ก็เริ่มสังเกตเห็นจุดด่างดำ ฝ้าแดด แพรได้ทราบจากผู้เชี่ยวชาญของยูเซอรินว่านวัตกรรม ออกซิแดนท์ฟิลเตอร์ ช่วยปกป้องได้เหนือกว่าทั้งยังมีผลการพิสูจน์ที่น่าเชื่อถือ จึงเลือกที่จะใช้ ยูเซอริน ซัน โพรเทกชั่น สำหรับผิวหน้า และผิวกาย ในการปกป้องผิวก่อนออกจากบ้านทุกๆ วัน เพราะผลิตภัณฑ์ช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเนื่อผลิตภัณฑ์ก็บางเบาอีกด้วย สำหรับหน้าร้อนที่กำลังจะมาถึงแพรอยากให้ทุกๆ คนอย่าลืมดูแลและปกป้องผิวตัวเองอย่างถูกวิธี อย่าลืมทาครีมกันแดดทุกวัน และที่สำคัญ เลือกสูตรที่มี “ออกซิแดนท์ ฟิลเตอร์” เท่านั้นนะคะ”

หน้าร้อนนี้ ยูเซอริน (ประเทศไทย) จึงจับมือ บู๊ทส์ รีเทล (ประเทศไทย) เปิดตัวแคมเปญ “Fight UV for Healthy Skin”  ภายใต้โครงการ Boots Healthcare Campaign “Feel Good Together” เพื่อรณรงค์ให้คนไทยหันมาใส่ใจสุขภาพผิวด้วยการปกป้องผิวจากรังสียูวีเอในแสงแดดอย่างถูกวิธี ด้วยการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดที่มี “ออกซิแดนท์ ฟิลเตอร์” โดยมี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง ร่วมให้ความรู้เกี่ยวกับรังสียูวีเอที่ก่อให้เกิดวงจรทำร้ายเซลล์ใต้ชั้นผิว (Chain Reaction) ซึ่งเป็นต้นเหตุของการเกิดจุดด่างดำและริ้วรอยและแนะนำการดูแลผิวจากรังสียูวีเอที่ทำให้เกิดอนุมูลอิสระได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ทั้งนี้แคมเปญ “Fight UV for Healthy Skin”   ยังได้ให้ความรู้เกี่ยวกับอันตรายของรังสียูวีเอและวงจรทำร้ายเซลล์ใต้ชั้นผิวกับเภสัชกรประจำร้านบู๊ทส์ทั้งหมด 360 ท่านจากทุกสาขาทั่วประเทศ เพื่อเป็นกระบอกเสียงที่สำคัญในการรณรงค์ให้คนไทยปกป้องผิวจากแสงแดดอย่างมีประสิทธิภาพ และมีการแจกเอกสารให้ความรู้เกี่ยวกับอันตรายของรังสียูวีเอจำนวนทั้งหมด 15,000 เล่มที่ร้านบู๊ทส์ พร้อมทั้งเปิดตัวกิจกรรม CSR โดยทุกยอดการซื้อผลิตภัณฑ์กันแดดยูเซอรินในร้านบู๊ทส์ 1 ชิ้น จะเปลี่ยนเป็นผลิตภัณฑ์กันแดดยูเซอรินอีก 1 ชิ้น เพื่อมอบให้แก่สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทยในการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ และการทำกิจกรรมเพื่อบริการประชาชนต่างๆอีกด้วย

ที่มา:  โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์
บันทึกภาพ:  โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์
นำเสนอโดย www.starupdate.com หากนำข่าวไปใช้กรุณาอ้างอิงถึง www.starupdate.com ด้วย
ข่าวนี้อยู่ในหมวด PR Update และ Tag: , , ติดตาม comment ของข่าวนี้ผ่านทาง RSS feed
Trackbacks are closed, but you can post a comment.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ยูเซอริน” เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ “ไฮยาลูรอน เฟิร์ส ซีรั่ม” ส่ง “เดียร์น่า ฟลีโป” นั่งแท่นแบรนด์แอมบาสเดอร์สาวแอคทีฟต้นแบบจากยูเซอริน >>

ยูเซอริน (Eucerin) จัดงานเปิดตัว ยูเซอริน ไฮยาลูรอน เอชดี ฟิลเลอร์ โอเวอร์ไนท์ ทรีทเม้นท์ พร้อมแบรนด์แอมบาสเดอร์คนล่าสุด นาตาลี เจียรวนนท์ >>

Ladytips ชวนเพื่อนๆร่วมกิจกรรมรับ “เครื่องสำอางค์” ชั้นนำฟรี!!!