คุณค่าไทย สู่บทเพลงสมัยนิยม

โอกาสแสดงความสามารถของเยาวชนคนรักดนตรีและมีศักยภาพกำลังจะเกิดขึ้นอีกครั้ง เมื่อสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ผนึกกำลังกับวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดโครงการสร้างสรรค์อย่าง “การประกวดการประพันธ์เพลง คุณค่าไทย สู่บทเพลงสมัยนิยม” เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ผลิตผลงานเพลงโดยใช้รากแห่งวัฒนธรรมไทยมาเป็นแนวทางในการประพันธ์เพลงที่เข้ากับยุคสมัย

 

การประกวดการประพันธ์เพลง คุณค่าไทย สู่บทเพลงสมัยนิยม เป็นกิจกรรมที่จะคัดเลือกเยาวชนจากทุกภาคของประเทศไทยที่มีความสามารถในการแต่งคำร้อง แต่งทำนอง และมีทักษะด้านดนตรีเป็นพื้นฐาน ให้นำมรดกวัฒนธรรม ความคิด ธรรมชาติ วิถีชีวิตของคนไทยมาร้อยเรียงเป็นบทเพลง โดยมีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนถ่ายทอดความเป็นไทยอันดีงามผ่านบทเพลงที่ตนเองเป็นผู้ประพันธ์ทั้งคำร้องและทำนอง

 

โดยได้มีการจัดงานแถลงข่าวเชิญชวนเยาวชนให้เข้ามามีส่วนร่วมกับโครงการนี้โดยมี นายเขมชาติ เทพไชย ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย, รศ.ดร.สุกรี เจริญสุข คณบดีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์, นายวิศิษฏ์ จิตรรังสรรค์ ผู้จัดการโครงการ,นายวินัย พันธุรักษ์ อดีตศิลปินวงดิอิมพอสซิเบิล, นายวีรณัฐ ทิพยมณฑล (แจ๊ป เดอะริชแมนทอย) ที่มาพูดคุยถึงที่มาที่ไปและความน่าสนใจของโครงการ ภายในงานยังมีการจัดโชว์การแสดงดนตรีของนักศึกษาชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล

 

ซึ่งการประกวดแบ่งออกเป็น 3 รอบ กล่าวคือ รอบแรก เป็นการคัดเลือกผลงานในรูปแบบไฟล์เสียงที่ผู้เข้าประกวดส่งเข้ามาทางอีเมล์ เจ้าของ 50 ผลงานที่ผ่านการคัดเลือกจะได้เข้ารับการอบรมด้านดนตรีและการประพันธ์เพลงโดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ รอบที่สอง เป็นรอบคัดเลือกผลงานที่โดดเด่นจนเหลือเพียง 25 ผลงาน ผลงานที่ได้รับการคัดเลือกจะได้รับการเรียบเรียงเสียงประสานจากผู้เชี่ยวชาญ  และผู้ผ่านการคัดเลือกจะได้ฝึกซ้อมเพื่อเตรียมบรรเลงบนเวทีในรอบสุดท้าย รอบที่สามหรือรอบชิงชนะเลิศ เป็นการนำเสนอผลงานเพลงของผู้ผ่านการคัดเลือกบนเวทีผ่านการบรรเลงของวงออร์เคสตร้าพร้อมวาทยากรและนักร้องที่ทางผู้จัดการแข่งขันจัดหาไว้ให้ ผลงานทั้งหมดจะถูกคัดเลือกโดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ประกอบไปด้วย  คุณเศรษฐา ศิระฉายา, คุณประภาส ชลศรานนท์, คุณธนชัย อุชชิน (ป๊อด โมเดิร์นด็อก), คุณขจรเดช พรมรักษา (กบ มือกลองวงบิ๊กแอส) และคณะกรรมการท่านอื่นๆอีกมากมาย ณ มหิดลสิทธาคาร มหาวิทยาลัยมหิดล โดยผลงานของผู้ที่ผ่านเข้ามาถึงรอบนี้ทั้งหมดจะได้รับการบันทึกเพื่อเผยแพร่ในสื่อต่างๆ ต่อไป

 

สำหรับรางวัลของการประกวดในครั้งนี้ ได้แก่ รางวัลชนะเลิศ เงินรางวัล 200,000 บาท พร้อมโล่เกียรติยศ  รางวัลรองชนะเลิศ  อันดับ 1 เงินรางวัล 100,000 บาท พร้อมโล่เกียรติยศ  รางวัลรองชนะเลิศ  อันดับ 2 เงินรางวัล 50,000 บาท พร้อมโล่เกียรติยศ  และรางวัล Popular Vote เงินรางวัล 20,000 บาท พร้อมโล่เกียรติยศ

 

ผู้สนใจสามารถกรอกใบสมัครได้ที่ http://www.music.mahidol.ac.th/thaipop57 ภายในวันที่ 6 มิถุนายน 2557 สอบถามเพิ่มเติม ติดต่อ งานกิจกรรม วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล โทร. 02-8002525 ต่อ 147, 148, 150

ที่มา:  วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล
บันทึกภาพ:  วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล
นำเสนอโดย www.starupdate.com หากนำข่าวไปใช้กรุณาอ้างอิงถึง www.starupdate.com ด้วย
ข่าวนี้อยู่ในหมวด PR Update และ Tag: , , , ติดตาม comment ของข่าวนี้ผ่านทาง RSS feed
Trackbacks are closed, but you can post a comment.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง