๑๓ ตุลาคม วันตำรวจ ร่วมรำลึกวีรชนตำรวจกล้าด้วยดอกประดู่แดง

วันตำรวจถือกำเนิดครั้งแรกเมื่อวันที่ ๑๓ ตุลาคม ๒๔๕๘ ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๖ โดยสังกัดกระทรวงมหาดไทย ต่อมาปี พ.ศ. ๒๕๔๑ รัฐบาลออกกฤษฎีกาแบ่งส่วนราชการใหม่  ให้กรมตำรวจพ้นจากกระทรวงมหาดไทย มาขึ้นกับสำนักนายกรัฐมนตรี เรียกชื่อใหม่ว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

เมื่อวันที่ ๙ พฤษภาคม ๒๕๓๗ ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ได้โปรดเกล้าพระราชทานต้นประดู่แดง ให้เป็นไม้มงคลประจำกรมตำรวจ

flower

ตำรวจทำงาน ๒๔ ชั่วโมงไม่มีวันหยุด เพื่อการปกป้องคุ้มครองปวงชนทุกหมู่เหล่า ศัตรูผู้มุ่งร้ายต่อประชาชนคือศัตรูของตำรวจ ตำรวจจึงอยู่ท่ามกลางศัตรูตลอดเวลาโดยไม่รู้ว่าใครคือศัตรู ความเสี่ยงภัยจึงสูงยิ่ง   มีสิทธิที่ได้รับความสูญเสียต่อชีวิต ร่างกายโดยไม่ทันป้องกันตัว หน้าที่เสี่ยงภัยของตำรวจจึงนับเป็นความเสียสละอย่างยิ่ง ในความสูญเสียหรือบาดเจ็บนั้น เชื่อว่าหลายท่านไม่ทราบว่าเขาและครอบครัวได้รับการดูแลหรือไม่อย่างไร ในขณะที่ความเสียสละของฝ่ายทหาร มีองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก ให้สวัสดิการดูแลเหล่าทหารและครอบครัวเป็นอย่างดี ไม่ว่าการคลอดบุตร การศึกษาของบุตร การรักษาพยาบาล จนกระทั่งการจัดงานศพอย่างสมเกียรติเมื่อตาย นับเป็นสวัสดิการที่ดียิ่งของฝ่ายทหาร เมื่อหันมามองตำรวจ หาได้มีสวัสดิการเช่นนั้นไม่

โครงการประดู่แดงเพื่อตำรวจผู้เสียสละ เป็นโครงการจำหน่ายดอกประดู่แดงอันเป็นไม้มงคลพระราชทาน เพื่อตั้งเป็นกองทุนให้การช่วยเหลือตำรวจผู้เสียสละที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตำรวจผู้พิการ เสียแขน เสียขา เสียดวงตาฯ ที่ต้องออกจากราชการเพราะความพิการนั้น   หลังจากเขาต้องออกจากราชการแล้วไม่มีหน่วยงานของรัฐดูแลแต่อย่างใด เขาต้องพึ่งตนเองโดยลำพัง ในรายที่ครอบครัวยากจน งานไม่มีทำเพราะความพิการ เขาเหล่านั้นจะมีความเป็นอยู่ที่แร้นแค้นยิ่งนัก

ตำรวจผู้บาดเจ็บ เสียชีวิต หรือพิการเหล่านี้สมควรอย่างยิ่งที่จะได้รับการคารวะในความเสียสละของเขา เพียงท่านสละเงิน ๒๐ บาท ซื้อดอกประดู่แดงในวันตำรวจ ท่านก็จะเป็นผู้หนึ่งที่ให้การคารวะและช่วยเหลือวีรชนตำรวจผู้เสียสละเหล่านี้

ที่มา:  ฝ่ายประชาสัมพันธ์
บันทึกภาพ:  ฝ่ายประชาสัมพันธ์
นำเสนอโดย www.starupdate.com หากนำข่าวไปใช้กรุณาอ้างอิงถึง www.starupdate.com ด้วย
ข่าวนี้อยู่ในหมวด PR Update และ Tag: , ติดตาม comment ของข่าวนี้ผ่านทาง RSS feed
Trackbacks are closed, but you can post a comment.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บุ๋ม ปนัดดา ตัวแทนสาวใจบุญ เชิญคนไทยซื้อดอกประดู่แดง