สถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม จัด A Taste of Thai : LANNA Cuisine Exclusive Dinner ยกระดับอาหารล้านนาขึ้นโต๊ะหรู สร้างอัตลักษณ์ครัวภูมิภาคไทยสู่สากล

เมื่อค่ำวันที่ 1 ส.ค. ที่ผ่านมา กระทรวงอุตสาหกรรม โดย สถาบันอาหาร จัดงานกาลาดินเนอร์ A Taste of Thai : LANNA Cuisine Exclusive Dinner โดย พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง หัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงาน ร่วมด้วยนายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม นายเพ็ชร ชินบุตร ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร และคณะผู้บริหารจากกระทรวงอุตสาหกรรมให้การต้อนรับ โดยมีผู้เข้าร่วมงานจำนวน200 ท่าน ประกอบด้วยแขกกิตติมศักดิ์ บุคคลสำคัญในแวดวงต่างๆ แขกรับเชิญต่างประเทศ อาทิ เอกอัครราชทูต อัครราชทูต ทูตจากประเทศต่างๆที่ประจำอยู่ในประเทศไทย ผู้บริหารกระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ข้าราชการระดับสูงประจำจังหวัด และจังหวัดใกล้เคียง สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย แขกรับเชิญในแวดวงอาหาร เชฟที่มีชื่อเสียงจาก 10 ประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขันสุดยอดเชฟอาหารไทยชิงแชมป์โลกครั้งที่ 2 และสื่อมวลชนที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์อาหารท้องถิ่นของไทย เพิ่มทางเลือกใหม่ให้ผู้บริโภค ตลอดจนสร้างการรับรู้อาหารไทยในเมนูใหม่ๆ ด้วยการนำเสนอวิธีการรับประทานอาหารท้องถิ่นของไทยในรูปแบบสากล

lanna (10)

งานA Taste of Thai : LANNA Cuisine Exclusive Dinner เป็นการนำวัตถุดิบพื้นบ้านล้านนามาถ่ายทอดผ่านความคิดสร้างสรรค์ของเชฟที่มีชื่อเสียง แต่ยังคงไว้ซึ่งรสชาติแบบตำรับเดิมมาเสิร์ฟบนโต๊ะดินเนอร์สุดหรู โดยเชฟจะช่วยจัดรูปแบบการนำเสนออาหาร ซึ่งนับว่าเป็นการให้ความสำคัญทั้งเรื่องรสชาติ และการนำเสนอที่สวยงาม ผสมผสานกับการนำวิถีชีวิต วัฒนธรรม กลิ่นไอของความเป็นล้านนา วัสดุอุปกรณ์ในการจัดเน้นของล้านนา เข้ามาเป็นองค์ประกอบของงานด้วย

โดยก่อนเริ่มงานทุกท่านคงจะได้สัมผัสกับคานาเป้อาหารล้านนา เสิร์ฟแบบค็อกเทล ประกอบด้วย ไก่ย่างซอสน้ำจิ้มแจ่ว ข้าวเหนียวทอด, ลาบปลาทูน่า แครกเกอร์, พล่ากุ้งน้ำพริกเผากะทิสด, แซนด์วิชเปิดหน้าไข่ดาวเบคอน และขนมปังหน้าอกไก่รมควันและมะเขือเทศ ซึ่งเป็นฝีมือการปรุงจากเชฟทีม Thailand  Culinary  Academy

สำหรับเมนูอาหารกาลาดินเนอร์สุดหรู ถ่ายทอดผ่านฝีมือเชฟฉลอง สักกะพลางกูล นายกชมรมพ่อครัวแม่ครัวภาคเหนือและทีม ประกอบด้วย Appetizer หรือเมนูอาหารเรียกน้ำย่อย ได้แก่เมี่ยงลิ้นจี่ หมี่กรอบสมุนไพร และไส้อั่วขิงอ่อน ตามมาด้วยเมนูซุ ได้แก่ แกงเลียงปูนิ่มผักโครงการหลวง คั่นด้วย ซอร์เบแม่โขง หลังจากนั้นเสิร์ฟMain Course อาหารจานหลักจานแรกได้แก่ แอ็บปลาเสิร์ฟพร้อมเห็ดคั่ว อาหารจานหลักจานที่ 2ได้แก่ แกงแคอกไก่ เสิร์ฟพร้อมข้าวหอมมะลิ ปิดท้ายด้วย ของหวานได้แก่ล้านนาสตรอเบอรี่มูสเค้ก โดยฝีมือการสร้างสรรค์ของเชฟเดช แสงสีจันทร์ นายกสมาคมเบเกอรี่แห่งประเทศไทย

lanna (9)

lanna (5)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง หัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ กล่าวว่า งาน A Taste of Thai : Lanna Cuisine Exclusive Dinnerที่กระทรวงอุตสาหกรรม ได้จัดขึ้นนี้ เพื่อเป็นการริเริ่มให้มีการจัดเลี้ยงรูปแบบใหม่ที่แสดงถึงเอกลักษณ์ และอัตลักษณ์ของอาหารไทยเป็นการนำอาหารล้านนา ซึ่งเป็นอาหารที่มีอัตลักษณ์ แสดงถึงภูมิปัญญา และวัฒนธรรมความเป็นอยู่ของชาวไทยในภาคเหนือ มาประยุกต์ตามแนวนโยบาย ครัวภูมิภาคไทย อันเป็นส่วนหนึ่งของโครงการครัวไทยสู่ครัวโลก มาเผยแพร่ให้กับ เชฟชาวต่างชาติ ได้สัมผัส รับรู้ และรู้จัก อาหารไทยอย่างแท้จริง

การร่วมกันสนับสนุน ประชาสัมพันธ์ และส่งเสริมอัตลักษณ์อาหารภูมิภาคของไทยให้เป็นที่ยอมรับไปทั่วประเทศและทั่วโลก ถือเป็นมิติใหม่แห่งวงการอาหารพื้นบ้านที่ถูกยกระดับขึ้นสู่ภาคธุรกิจบริการที่มีมาตรฐานสากล ทั้งในแง่คุณภาพ ความปลอดภัย และคุณค่าทางโภชนาการ พร้อมพัฒนารูปแบบการนำเสนอ การตกแต่งอาหาร และการบริการในหลากหลายระดับ โดยขณะนี้ทราบว่าทางสถาบันอาหารได้มีการทำวิจัยและเตรียมดำเนินการสนับสนุนให้เกิดโต๊ะอาหารจากภูมิภาคอื่นๆ เช่น โต๊ะปักษ์ใต้ และสำรับไทยภาคกลาง ในลำดับต่อไป”

lanna (8)

นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่างาน A Taste of Thai : Lanna Cuisine Exclusive Dinner เป็นงานที่เกิดจากโครงการครัวภูมิภาคไทย เป็นโครงการที่สอดรับกับนโยบายโครงการครัวไทยสู่ครัวโลกซึ่งเป็นนโยบายเชิงรุกของกระทรวงอุตสาหกรรม มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมให้ผู้ประกอบการดำเนินการพัฒนาระบบคุณภาพการผลิตสินค้าอาหารให้มีความปลอดภัย ตลอดจนการให้ความรู้กับผู้ประกอบการในด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภค นอกจากนี้ยังมีมีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์อัตลักษณ์ของอาหารไทย ว่าเป็นอาหารที่มีคุณภาพ ด้วยวัตถุดิบและเครื่องปรุงที่มีความเป็นเอกลักษณ์รวมถึงการใช้พืชผักสมุนไพรที่มีประโยชน์ ตลอดจนมีคุณค่าที่คงความเป็นเอกลักษณ์ และยังมีคุณค่าทางโภชนาการครบถ้วน เมื่อนำทั้งภาคอุตสาหกรรม และอาหารท้องถิ่นมาผนวกกัน   จะสามารถสร้างความเข้มแข็งให้ประเทศไทยได้ ซึ่งวันนี้ประเทศไทยไม่เป็นเพียงครัวของโลก แต่เป็นครัวที่ผลิตอาหารคุณภาพ ปลอดภัย และมีคุณค่าทางโภชนาการ

lanna (2)

ด้านนายเพ็ชร ชินบุตร ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับบรรยากาศ และรูปแบบของการจัดงานวันนี้ได้หยิบยกวัฒนธรรม และศิลปะพื้นบ้านรวมถึงวิถีชีวิตของชาวล้านนา ซึ่งเป็นท้องถิ่นที่มีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง รวมถึงอาหารอีกหลายชนิดในรสชาติต้นตำรับ ที่คัดสรรวัตถุดิบชั้นดีผ่านการสร้างสรรค์รูปแบบและวิถีการนำเสนอที่ทันสมัยพร้อมนำมาเสิร์ฟให้ท่านได้ดื่มด่ำกับรสชาติ และรสสัมผัสที่พิเศษ

            “การนำอาหารล้านนาที่มองเป็นอาหารธรรมดาขึ้นสู่การรับประทานในรูปแบบที่เป็นสากล ด้วยฝีมือการประยุกต์วัตถุดิบไทยสู่เมนูอาหารแบบไทยล้านนา เชื่อว่าจะเป็นการร่วมสร้างประสบการณ์ใหม่ให้อาหารไทยเทียบชั้นอาหารระดับสากลได้อย่างสมบูรณ์”

ที่มา:  ฝ่ายประชาสัมพันธ์
บันทึกภาพ:  ฝ่ายประชาสัมพันธ์
นำเสนอโดย www.starupdate.com หากนำข่าวไปใช้กรุณาอ้างอิงถึง www.starupdate.com ด้วย
ข่าวนี้อยู่ในหมวด PR Update และ Tag: , ติดตาม comment ของข่าวนี้ผ่านทาง RSS feed
Trackbacks are closed, but you can post a comment.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง