GERONTOPHILIA | เรื่องรักข้ามรุ่นของหนุ่มวัยฮอร์โมน

หลายคนอาจไม่รู้จักหรือไม่เคยได้ยินชื่อ “บรูซ ลาบรูซ” (Bruce LaBruce) มาก่อน แต่ในแวดวงภาพยนตร์อินดี้/อันเดอร์กราวน์ ชื่อของผู้กำกับสัญชาติแคนาดาผู้นี้เป็นชื่อที่เป็นที่รู้จักกันดี เพราะบรูซ ลาบรูซได้ชื่อว่าเป็นคนทำหนังอินดี้ที่เล่นกับประเด็นแรงๆ มาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นประเด็นเหยียดผิว การเล่าเรื่องราวชีวิตของผู้หญิงและผู้ชายขายตัว การใช้คาแรกเตอร์เกย์เป็นตัวละครหลักแต่เล่าในหนังตระกูลซอมบี้ และที่พบได้บ่อยครั้งที่สุดในหนังของลาบรูซก็คือ การนำเสนอเรื่องเพศอย่างตรงไปตรงมาจนทำให้หนังของเขามีเส้นแบ่งที่บางมากระหว่างการเป็นหนังอินดี้กับหนังโป๊ ฯลฯ

GERONTOPHILIA Poster French

บรูซ ลาบรูซยังเป็นทั้งนักเขียน บรรณาธิการ ช่างภาพ และศิลปิน ผู้เป็นหัวหอกของขบวนการ “Queercore Movement” ที่ถือกำเนิดขึ้นในยุค 80 เพื่อโต้ตอบกับกระแสสังคมในการไม่ยอมรับบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศในยุคนั้น พูดได้ว่า แม้ผลงานของบรูซ ลาบรูซจะเต็มไปด้วยส่วนประกอบที่แรงในสายตาหลายๆ คน แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้อีกเช่นกันว่า หากพูดถึงความเคลื่อนไหวใน     แวดวง Queer Cinema ชื่อของบรูซ ลาบรูซต้องได้รับการพูดถึงเป็นชื่อแรกๆ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

04_GERONTOPHILIA

ทั้งหมดที่กล่าวมาคงจะเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้พิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่ นิวยอร์ค (Museum of Modern Art New York: MoMA) เลือกนำผลงานภาพยนตร์ทั้งหมดของบรูซ ลาบรูซมาจัดแสดงรวมกันแบบ Retrospective เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา และแน่นอน ภาพยนตร์ที่ฉายเปิดนิทรรศการครั้งนั้นย่อมต้องเป็น GERONTOPHILIA ภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของลาบรูซ เจ้าของรางวัล Grand Jury Award จากเทศกาลภาพยนตร์ Milan International Lesbian and Gay Film Festival 2014 ที่เซอร์ไพรส์นักวิจารณ์และแฟนหนังของเขาทั่วโลก ด้วยการเป็น “หนังโรแมนติกคอมเมดี้” ที่ไม่มีฉากเซ็กซ์ซีนแรงๆ เลยแม้แต่ฉากเดียว!

05_GERONTOPHILIA

บรูซ ลาบรูซ ให้ความเห็นถึง GERONTOPHILIA ในฐานะผู้กำกับและผู้ร่วมเขียนบทว่า “จริงๆ แล้วหนังของผมทุกเรื่อง ถึงมันจะรุนแรงหรือว่าโป๊ขนาดไหน หรือไม่ว่าหนังจะพูดถึงความสัมพันธ์ของคนอาชีพใดก็ตาม จะเป็นช่างทำผม เป็นผู้ชายหรือผู้หญิงขายตัว เป็นผู้ชายธรรมดาทั่วไป หรือจะพูดถึงปมขัดแย้งทางเพศอย่างไร แต่ทุกเรื่องล้วนมีส่วนผสมของความเป็นหนังโรแมนติกอยู่ข้างใน สำหรับ GERONTOPHILIA ผมอยากผลักดันประเด็นโรแมนติกคอมเมดี้ของหนังให้ไปไกลและลึกขึ้นอีก เหมือนที่ผมไปสุดทางกับการทำหนังในแนวทางใดแนวทางหนึ่งในเรื่องก่อนๆ”

08_GERONTOPHILIA

ที่บอกว่าสุดทางก็คือ ถึงแม้ว่า GERONTOPHILIA จะไม่มีฉากไหนรุนแรงหรือโป๊(มาก)เหมือนหนังของลาบรูซเรื่องก่อนๆ แต่ในหนังเรื่องนี้ บรูซยังคงความแรงในสไตล์ของเขาไว้ที่พล็อตเรื่อง ด้วยการเลือกประเด็น sexual taboo ที่หลายคนถอยหนี (GERONTOPHILIA แปลว่า “การมีความต้องการทางเพศกับผู้สูงอายุ”) มาบอกเล่าเรื่องราวของ “เลค” เด็กหนุ่มรูปหล่อที่พบว่าตนเองมีความรักความชอบในตัวชายสูงวัย นำไปสู่เรื่องราวความรักและการผจญภัยของสองหนุ่มต่างวัยแต่ใจตรงกันที่ดูสนุกไม่แพ้หนังโรแมนติกคอมเมดี้จากฮอลลีวู้ดที่ทุกคนคุ้นเคย

06_GERONTOPHILIA

“พล็อตของ GERONTOPHILIA อาจจะฟังดูแปลกอยู่สักหน่อย แต่ความสนุกของหนังเรื่องนี้อยู่ที่การติดตามเรื่องราวความรักของ 2 คาแรกเตอร์ที่มันต่างกันมากแต่ต้องมาอยู่ด้วยกันว่ามันจะเป็นยังไงต่อ” ฐปนัฬศ์ วิจิตรรัฐกานต์ พูดถึง GERONTOPHILIA หนังเรื่องที่ 2 ที่เขาทำหน้าที่ผู้จัดจำหน่ายในไทย หลังฝากความประทับใจมาแล้วจากหนังรักเล็กๆ จากบราซิลเรื่อง THE WAY HE LOOKS ที่หลายคนชอบกัน “ความเป็นโรแมนติกคอมเมดี้ของหนังเรื่องนี้ชัดเจนว่าอยู่ในบริบทที่แตกต่างไปจากหนังฮอลลีวู้ดที่หลายคนเคยดู แต่ถามว่าดูจบแล้วรู้สึกยังไง ก็ตอบได้ว่ารู้สึกว่าเป็นหนังที่น่ารัก ซึ่งเป็นสิ่งที่เราไม่เคยคิดเลยว่าจะได้เห็นในหนังของคนที่ทำแต่หนังแรงๆ อย่างบรูซ ลาบรูซ อยากให้ทุกคนดูกันครับ”

07_GERONTOPHILIA

GERONTOPHILIA พร้อมฉายให้ชมแบบจำกัดโรงที่โรงภาพยนตร์ลิโด้ สยามสแควร์ ตั้งแต่วันที่    10 กันยายน เป็นต้นไป รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่อง GERONTOPHILIA สามารถเข้าไปดูได้ที่เพจเฟซบุ๊ค “ดูหนังทุกวัน”

ที่มา:  ฝ่ายประชาสัมพันธ์
บันทึกภาพ:  ฝ่ายประชาสัมพันธ์
นำเสนอโดย www.starupdate.com หากนำข่าวไปใช้กรุณาอ้างอิงถึง www.starupdate.com ด้วย
ข่าวนี้อยู่ในหมวด Movie Update และ Tag: , , ติดตาม comment ของข่าวนี้ผ่านทาง RSS feed
Trackbacks are closed, but you can post a comment.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง