ศิลปะระดับชาติ กับ MALAYSIA INTERNATIONAL MASK FESTIVAL 2015 หน้ากากนานาชาติครั้งแรกใน…กัวลาลัมเปอร์

สิ้นสุดไปแล้วกับเทศกาลหน้ากากนานาชาติ ครั้งแรกใน MALAYSIA INTERNATIONAL MASK FESTIVAL 2015 เมื่อวันที่ 13-16 สิงหาคม 2558 ที่การท่องเที่ยวมาเลเซียได้เปิดงานอย่างเริ่ดหรู อลังการ ภายในลานสระน้ำหน้าห้าง Suria KLCC เมืองกัวลาลัวเปอร์ เพื่อหวังกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว

malysia (25)

malysia (19)

ซึ่งงานนี้มีพี่น้องอาเซียน ได้รวบรวมการแสดงหน้ากากและวัฒนธรรมของแต่ละประเทศ เริ่มกันตั้งแต่มาเลเซียเจ้าภาพ ต่อด้วย อินโดนีเซีย, ศรีลังกา , จีน, เกาหลี, ฟิลิปปินส์ และประเทศไทย ต่อด้วยการปิดถนน บริเวณศูนย์การท่องเที่ยวมาเลเซีย ไปจนถึงห้าง Suria KLCC เป็นระยะทาง 1 กิโลเมตร เพื่อให้ขบวนพาเหรดของแต่ละประเทศได้โชว์หน้ากากและวัฒนธรรมต่างๆ รวมถึงได้ให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาสัมผัสบรรยากาศอย่างใกล้ชิด

malysia (15)

malysia (17)

 

 

และงานนี้ก็เป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจ ของประเทศไทยที่ได้นำศิลปะชั้นสูงอย่าง การแสดง ‘โขน’ เข้าร่วมโชว์ นำทีมโดย อาจารย์วรกฤติ เพ็งสุข จากวิทยาลัยนาฏศิลป์ สถาบันบันฑิตพัฒนศิลป์ “การแสดงครั้งนี้เป็นเรื่องราวที่ใช้หน้ากากหรือหัวโขนที่เป็น นาฏศิลป์ชั้นสูง มีหัวโขนที่หลากหลาย ทั้งยักษ์และลิง มีการแสดงพื้นบ้านเป็นการแสดงสี่ภาคของประเทศไทย ในครั้งนี้เรามาแสดง รามายะนะ ของไทย ตอนยกรบปกติธรรมดา แต่เราทำเพลงให้กระชับขึ้น ชุดเปิดงานนี่ก็เป็นเรื่องราวของยกรบ คือ พระราม กับ ทศกัณฑ์ ก็จะมีการแสดงประกอบหน้ากากที่มีฝ่ายยักษ์ กับฝ่ายลิง ประกอบ หน้าพาทย์ ชั้นสูงของไทย แสดงถึงอิทธิฤทธิ์ จะออกมารำพร้อมกัน หลังจากนั้นก็เป็นกระบวนการรบ ก็จะมีเพลงเชิด สุดท้ายเป็นเพลงค้างคาวกินกล้วย เป็นเพลงที่คุ้นหู เราพยายามที่จะให้รู้จักความเป็นไทย มากขึ้น ความสวยงามของหน้ากากแต่ละประเทสนั้นอยู่ที่ ความคิดสร้างสรรค์ ที่มีความสวยงาม ที่แตกต่างกันไป ส่วนของไทยเรามีความวิจิตร ที่เป็นนาฏศิลป์ชั้นสูง ก็มีความภูมิใจที่ได้มาถ่ายทอด ให้ผู้ชมที่เป็นชาวต่างชาติ แต่ที่สังเกตในการแสดงครั้งนี้ เค้าจะมีความสนใจในเรื่องของชุดของ ประเทศไทยที่มีความปราณีต และวิจิตร”

malysia (26)

malysia (29)

การเดินทางไปทำข่าวในครั้งนี้ทางการทองเที่ยวมาเลเซียได้จัด City Tour เล็กๆ ในเมืองกัวลาลัมเปอร์ ให้ผู้สื่อข่าวจากประเทศอินโดนีเซีย , ฟิลิปปินส์ , และประเทศไทย โดยในวันแรกพบกับสถาปัตยกรรม สุดคลาสิคของ MUZIUM TEKSTIL NEGARA NATIONAL TEXTILE MUSEUM ที่กัวลาลัมเปอร์ เรียกได้ว่าดูเพลินมากเลยทีเดียว ซึ่งเราจะต้องหามุมที่สวยที่สุด ประกอบกับการหลบรถที่วิ่งไปมา อาศัยช่วงไฟแดงเหมาะก็กดชัตเตอร์กันรัวๆ เสร็จแล้วก็ หลบรถแป๊ป…

malysia (6)

malysia (7)

 

ต่อด้วยสวยงามตามท้องเรื่องของ พระราชวัง ISTANA NEGARA ที่มีทหารม้าเฝ้ายามและมีการ สลับสับเปลี่ยนทุกๆ 2 ชั่วโมง สำหรับทหารชุดนี้จะได้รับการฝึกให้ขี่ม้า ว่ายน้ำและยิงธนู เพื่อมาเป็น Royal Militare Guard ต่อด้วยอนุเสาวรีย์แห่งชาติ TUGU PERINGATAN NEGARA MALAYSIA สร้างเพื่อระลึกถึงทหารเมื่อครั้งสงครามโลกครั้งที่1-2 ซึ่งสมัยนั้นยังเป็น ยุคคอมมิวนิส กันอยู่ และในทุกๆ วันที่ 31 กรกฏาคม ก็จะมีการจัดงานเฉลิมฉลอง และในวันถัดมากับสวนน้ำ Sunway Lagoon ที่มีสไลเดอร์ที่ใหญ่ที่สุดในแถบอาเซี่ยน พร้อมเล่นเครื่องเล่นสุดฮอต ไวกิ้ง 360 องศา นอกจากจะเป็นสวนน้ำที่มีคลื่นยักษ์ และเครื่องเล่นต่างๆ มากมายแล้วที่นี่ยังมีสวนสัตว์ให้ได้ชม กันอีกด้วย เดินทางไปกันต่อที่ MUD THE MUSICAL KUALA LUMPUR ภายใต้การแสดงที่ใช้ชื่อว่า The Story of Kuala Lumpur ประวัติศาสตร์ ศิลปะ วัฒนธรรมของชาวมาเลเซีย การฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ จนกว่าจะมาเป็น มาเลเซีย ในปัจจุบัน สำหรับการแสดงที่นี่ได้ให้ผู้ชมมีส่วนร่วมในการแสดงด้วย มีการเชิญชวนขึ้นไปแสดงด้วยกันได้ เป็นที่ถูกใจของนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

malysia (8)

ปิดท้ายด้วยปาร์ตี้หน้ากากฮาเฮ ของแต่ละประเทศ ร่วมกันเต้นโชว์อย่างสนุกสนานก่อนที่ ขบวนพาเหรด จะเริ่มขึ้น จากบริเวณศูนย์การท่องเที่ยวมาเลเซีย ไปจนถึงห้าง Suria KLCC เป็นระยะทาง 1 กิโมตร ชิวๆ แน่นอนที่สุดไทยแลนด์ของเรา เท้าเปล่าตามคอนเซ็ปนาฏศิลป์ไทย เป็นขบวนพาเหรดที่มีความ สนุกสนานเป็นอย่างมากและได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวในบริเวณนั้นได้เป็นอย่างดีทีเดียว

malysia (13)

malysia (32)

ในหน้ากากนั้นมีความหมายที่หลากหลาย ศิลปะของแต่ละชนชาตินั้นก็มีความงดงามและ ความหมายที่แตกต่างกัน แต่สิ่งที่เหมือนกันก็คือความรักในวัฒนธรรมและความสามัคคี ที่จะร่วมกันแสดงศิลปะให้ผู้ชมได้เสพสิ่งสวยงามอย่างมีคุณค่า และคงความประทับใจ นับจากนั้น…

malysia (24)

สำหรับผู้ที่สนใจ ชมภาพบรรยากาศงาน สามารถติดตามผ่านโซเซียลมีเดียต่างๆ ได้ทาง #mymask2015 และ #mysenibudaya ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.Myfest2015.com.my

ขอขอบคุณการท่องเที่ยวมาเลเซีย และ โรงแรมGRAND MILLENNIUM KUALA LUMPUR เอื้อเฟื้อสถานที่

ที่มา:  STARUPDATE.COM
บันทึกภาพ:  STARUPDATE.COM
นำเสนอโดย www.starupdate.com หากนำข่าวไปใช้กรุณาอ้างอิงถึง www.starupdate.com ด้วย
ข่าวนี้อยู่ในหมวด PR Update และ Tag: ติดตาม comment ของข่าวนี้ผ่านทาง RSS feed
Trackbacks are closed, but you can post a comment.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง