“อาบัติ” จำลองฉาก “งานบุญข้าวประดับดิน” ประเพณีบุญเดือน 9 ของชาวอีสาน

นอกจากจะพูดถึงเรื่องบาปบุญคุณโทษและผลของกรรม (การกระทำ) แล้ว ภาพยนตร์ผีระทึกขวัญเรื่อง “อาบัติ” ของค่ายสหมงคลฟิล์มฯ โดยผู้กำกับหญิงรุ่นใหม่ไฟแรง “ฝน-ขนิษฐา ขวัญอยู่” ยังจำลองฉาก “งานบุญข้าวประดับดิน” อันเป็นประเพณีงานบุญของชาวอีสานที่มีความเชื่อว่าในคืนแรม 14 ค่ำ เดือน 9 คืนเดือนดับที่ประตูนรกจะเปิดเชื่อมกับโลกมนุษย์ พร้อมปลดปล่อยดวงวิญญาณบรรพบุรุษ ผี และเปรตให้ขึ้นมารับส่วนบุญที่ญาติพี่น้องอุทิศให้บนโลก ทำให้เหล่าวิญญาณทั้งหลายได้อยู่อย่างสงบสุข ซึ่งถือได้ว่าเป็นหนึ่งฉากสำคัญของภาพยนตร์เรื่องนี้

Rbut 07 (5)

Rbut 07 (1)

ผู้กำกับฯ กล่าวถึงฉากนี้ว่า

“ฉาก ‘งานบุญข้าวประดับดิน’ เป็นฉากที่ฝนชอบมากเลย มันเรื่องประเพณีความเชื่อของคนกลุ่มเล็กๆ กลุ่มหนึ่ง มันคืองานบุญที่มารวมตัวกันเพื่อทำให้คนที่ตายไปแล้ว ความรู้สึกมันไม่ใช่งานศพ งานนี้เป็นงานที่สวย ให้ความรู้สึกหม่นๆ รู้สึกว่าทุกคนมีคนที่เค้าคิดถึง มารวมตัวกันทำกระทงข้าวน้อย ลึกๆ ในใจคือมีความผิดบางอย่าง มีบางอย่างในใจ องค์ประกอบใหญ่ที่สุดคือ แต่ละคนมีคนที่เค้าคิดถึง นี่คือสิ่งที่เค้าคิดว่าช่วยคนเหล่านั้นได้จริงๆ

Rbut 07 (3)

Rbut 07 (4)

ประเพณีนี้เป็นสิ่งเชื่อมระหว่าง 2 มิตินี้เข้าด้วยกัน จริงๆ ตอนนี้ก็ถูกปรับไปตามยุคสมัย จะมาทำกระทงห่อข้าวน้อยกัน มียาสูบ มีข้าวเหนียว พอเข้าแรม 14 ค่ำ เดือน 9 ข้ามไปเที่ยงคืน จะเอากระทงไปวางไว้ตามต้นไม้ กำแพง มีความเชื่ออย่างหนึ่งว่า พื้นที่ที่มีบุญคือวัด เพราะฉะนั้นพวกเปรตหรือสัมภเวสีต่างๆ ที่อยากได้บุญก็จะมาที่วัด เค้าก็เอากระทงห่อข้าวน้อยนี้ไปวาง ก็แล้วแต่คน บางคนเยอะหน่อย บางคนก็มาทำให้ญาติพี่น้องตัวเอง ซึ่งจริงๆ ดูเป็นประเพณีเล็กๆ ในหมู่บ้าน แต่หนึ่งปีมีครั้งเดียว มันเลยสำคัญสำหรับเค้ามาก ปัจจุบันยังมีอยู่ในภาคอีสาน ก็ถือว่างานบุญนี้เป็นส่วนสำคัญที่สุดส่วนหนึ่งของเรื่องนี้เลยค่ะ”

Rbut 07 (2)    Rbut 07 (7)

ชมสกู๊ป “งานบุญข้าวประดับดิน”

“อาบัติ” กรรมใดใครก่อ กรรมนั้นตามสยอง 15 ตุลานี้ในโรงภาพยนตร์

ที่มา:  สหมงคลฟิล์ม
บันทึกภาพ:  สหมงคลฟิล์ม
นำเสนอโดย www.starupdate.com หากนำข่าวไปใช้กรุณาอ้างอิงถึง www.starupdate.com ด้วย
ข่าวนี้อยู่ในหมวด Movie Update และ Tag: ติดตาม comment ของข่าวนี้ผ่านทาง RSS feed
Trackbacks are closed, but you can post a comment.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พลอย ศรนรินทร์” เตรียมแจ้งเกิด บทสุดแรงใน “อาบัติ”

“ฝน ขนิษฐา” กำกับครั้งแรก ยืนยันหนัง “อาบัติ” เน้นบาปบุญคุณโทษ ไม่ลบหลู่ศาสนา

“ปรัชญา” มั่นใจ ดัน “ฝน ขนิษฐา” กำกับ “อาบัติ” ชี้หนังมีเจตนาดี ไม่ทำศาสนาเสื่อม

“สหมงคลฟิล์มฯ” และนักแสดง “อาบัติ” ยกทีมทำบุญให้สัมภเวสีและผีเปรต

เรียกน้ำย่อยความสะพรึง “อาบัติ” ปล่อย 2 โปสเตอร์แรก