โตโน่-ภาคิน นักร้องหนุ่มสุดฮอต ร่วมชมผลงานคาแร็คเตอร์ฝีมือคนไทย ในโครงการคาแร็คเตอร์ ดีไซน์ เวิร์คชอป (Character Design Workshop) >>

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) ประกาศความสำเร็จโครงการคาแร็คเตอร์ ดีไซน์ เวิร์คชอป (Character Design Workshop) ในหัวข้อ “คาแร็คเตอร์ ประจำจังหวัดในประเทศไทย” พร้อมต่อยอดความสำเร็จของผลงานที่ชนะเลิศสู่การเป็น คาแร็คเตอร์ประจำจังหวัดที่จะถูกนำไปใช้จริง พร้อมพูดคุยกับนักร้องหนุ่ม โตโน่ ภาคิน ตัวแทนจังหวัดขอนแก่นเข้าร่วมกิจกรรมภายในงาน

TONO 2

ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการ และผู้บริหารสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล เผยว่า “ในปัจจุบันอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์นับเป็นอีกหนึ่งในอุตสาหกรรมของประเทศไทยที่สามารถเติบโตและส่งออกสร้างรายได้เข้าประเทศได้มหาศาลในอนาคต ผลการสำรวจในปี 2558 มีมูลค่าตลาดรวมสูงกว่า 12,000 ล้านบาท ทั้งในส่วนของอุตสาหกรรมแอนิเมชั่น อุตสาหกรรมเกม และธุรกิจดิจิทัลคอนเทนต์ฝีมือคนไทย ก็มีความโดดเด่นไม่แพ้ระดับสากล เป็นที่จดจำ คนไทยรู้จักกันดี อาทิ การ์ตูนแอนิเมชั่นก้านกล้วย ปังปอนด์ คุณทองแดง อย่างล่าสุด ยักษ์ ที่ทำออกมาได้อย่างมีเอกลักษณ์ มีความร่วมสมัย แต่ยังคงความเป็นไทย ซึ่งก็ได้เสียงตอบรับที่ดีจากผู้ชม หรือน้องมะม่วง ผลงานของนักวาดการ์ตูนไทยรุ่นใหม่ ที่มีลายเส้นน่ารัก เข้าใจง่าย โด่งดังไกลถึงประเทศญี่ปุ่น จากผลงานเหล่านี้จะเห็นได้ว่าแนวโน้มของวงการดิจิทัลคอนเทนต์เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น คนไทยก็เริ่มหันมานิยมงานฝีมือคนไทยด้วยกันเองมากขึ้น ทั้งยังสามารถต่อยอดทางธุรกิจได้ในหลากหลายทาง

TONO 1

เหล่านี้จึงเป็นที่มาของโครงการ คาแร็คเตอร์ ดีไซน์ เวิร์คชอป (Character Design Workshop) โดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) โดยโจทย์ในโครงการครั้งนี้คือ การออกแบบ “คาแร็คเตอร์ ประจำจังหวัดในประเทศไทย” ทั้งยังได้รับความร่วมมือจากกรมการท่องเที่ยว  เพื่อผลักดันโครงการสู่ความร่วมมือในการส่งต่อคาแร็คเตอร์ไปยังจังหวัดและชุมชน สร้างความเป็นอัตลักษณ์และส่งเสริมการท่องเที่ยว ทั้งนี้คาแร็คเตอร์ดีไซน์ยังสามารถถูกพัฒนา ต่อยอดใช้กับสินค้าประจำจังหวัด สร้างมูลค่าเพิ่ม บอกเล่าเรื่องราวของจังหวัดนั้นๆได้

Character Design Workshop  (1)

นางสาววรรณสิริ โมรากุล อธิบดีกรมการท่องเที่ยว เผยว่า “ในความร่วมมือในครั้งนี้ เกิดขึ้นเนื่องจากภาครัฐเห็นความสำคัญของอุตสาหกรรม Creative Economy ที่จะสามารถผลักดันและสร้างมูลค่าเพิ่มในส่วนต่างๆได้ โดยเฉพาะในเรื่องของการท่องเที่ยว ที่ผ่านมากรมการท่องเที่ยวได้มีการจัดทำสินค้าต้นแบบของชุมชน เพื่อให้เกิดการสร้างสรรค์ที่จะผลักดันสู่ชุมชนให้เกิดรายได้ ซึ่งความคิดดังกล่าวไปสอดคล้องกับโครงการ Character Design Workshop ที่ DEPA ได้ดำเนินการ จึงเห็นว่าน่าจะเกิดความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐด้วยกัน เพื่อนำตัวคาแรคเตอร์ประจำจังหวัดดังกล่าวเป็นส่วนผลักดันให้คาแรคเตอร์เป็นที่จดจำ และช่วยสนับสนุนการท่องเที่ยว โดยคาดหวังที่จะปั้นคาแร็คเตอร์ฝีมือคนไทย ให้เป็นฑูตประจำจังหวัด โดยสร้างชีวิตและจิตวิญญานลงไปเสมือนมีชีวิตขึ้นมาจริงๆ โดยจะมีการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของแต่ละจังหวัด เพื่อสร้างการจดจำในจุดเด่น พร้อมด้วยการต่อยอดในเชิงพาณิชย์ เช่น การทำ merchandising โดยการนำคาแรคเตอร์เหล่านี้ไปใช้ในผลิตภัณฑ์สินค้า otop ของแต่ละจังหวัด”

Character

สำหรับรางวัลของ 5 ผลงานชนะเลิศของโครงการฯ จะได้รับโอกาสไปฝึกงานในสตูดิโอเกล (Gale) ผู้สร้างตัวการ์ตูน โพโรโระที่โด่งดังในเกาหลี เป็นเวลา 1 เดือน โดยทั้ง 5 ผลงานที่ผ่านการคัดเลือกมานี้ ได้แสดงให้เห็นถึงที่มาของแรงบันดาลและแนวคิดในการสร้างสรรค์คาแร็คเตอร์ ให้มีความโดดเด่น พร้อมจะต่อยอดสู่การเป็นสัญลักษณ์สำคัญของจังหวัด ได้แก่

Khon Little Dinosaur 2

ด้านนักร้องหนุ่ม โตโน่ ภําคิน คำวิลัยศักดิ์ ที่มาร่วมงานในนามของตัวแทนบ้านเกิด จังหวัดขอนแก่น เผยว่า “รู้สึกภาคภูมิใจเป็นอย่างมากที่ได้เห็นผลงานของนักออกแบบคาแร็คเตอร์ไทยของแต่ละจังหวัดมีเอกลักษณ์ ความโดดเด่น ที่สามารถบอกเล่าเรื่องราวของจังหวัดนั้นๆได้อย่างลงตัว อีกทั้งฝีมือ ลายเส้นของคนไทย มีความสวยงาม ครีเอทได้อย่างสร้างสรรค์ น่ารักไม่แพ้ชาติอื่นๆเลย คิดว่าในอนาคตถ้าได้มีการประชาสัมพันธ์ออกสู่สาธารณะให้ชาวโลกได้เห็น จะช่วยสร้างความจดจำแก่นักท่องเที่ยวทั่วโลก ให้อยากมาสัมผัสบรรยากาศของจริงที่ประเทศไทยอย่างแน่นอน”

ที่มา:  ฝ่ายประชาสัมพันธ์
บันทึกภาพ:  ฝ่ายประชาสัมพันธ์
นำเสนอโดย www.starupdate.com หากนำข่าวไปใช้กรุณาอ้างอิงถึง www.starupdate.com ด้วย
ข่าวนี้อยู่ในหมวด PR Update และ Tag: , , ติดตาม comment ของข่าวนี้ผ่านทาง RSS feed
Trackbacks are closed, but you can post a comment.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โตโน่ แอนด์ เดอะดัสท์ เตรียมอวดความฟิตให้ชาวสมุย กับกิจกรรมการแข่งขันวิ่ง สมุย ฮาล์ฟ มาราธอน “บางกอกแอร์เวย์ส บูทีค ซีรีส์ 2023” >>

KARL LAGERFELD ถ่ายทอดแรงบันดาลใจจากดาวอังคาร และนิยายวิทยาศาสตร์ย้อนยุค ผ่านคอลเลกชั่นสปริง-ซัมเมอร์ 2023 >>

อนันดา VS โตโน่ สปิริตแรง เรียลแอ็กชัน NON-STOP 48 ชม. ในแอ็กชันไคลแมกซ์ “ขุนพันธ์ 3” >>

สัมภาษณ์ “โตโน่ ภาคิน คำวิลัยศักดิ์” กับการดวลเพลงคู่กับศิลปินในดวงใจ กับผลงานเพลง “มือปืน” เวอร์ชันพิเศษเพลงประกอบภาพยนตร์ “ขุนพันธ์ 3” >>

Havaianas ตอกย้ำความปัง ! ของรองเท้าแตะแห่งยุค ส่งพรีเซนเตอร์หนุ่ม “โตโน่ ภาคิน” ตัวแทนคนเลิฟกิจกรรม ที่ต้องเลือก Havaianas เท่านั้นเป็นรองเท้าแตะคู่ใจ >>