โครงการอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัย แก่นักท่องเที่ยวและสถานที่ท่องเที่ยว “Amazing Thai Host” >>

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมด้วย กระทรวงมหาดไทย คณะทำงานสานพลังประชารัฐด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวและไมซ์ (MICE) และกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน ๒ ซึ่งประกอบไปด้วย จังหวัดเชียงราย พะเยา แพร่ และน่าน จัด โครงการอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวและสถานที่ท่องเที่ยว “Amazing Thai Host” ขึ้นในแหล่งท่องเที่ยว 44 แห่ง ของ กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน ๒  โดยทำงานประสานความร่วมมือระหว่าง ภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนในท้องถิ่น ตามแผนยุทธศาสตร์ “ประชารัฐ”

Amazing Thai Host 01

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, นายสุรพล วาณิชเสนี ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย, นายบุญเวทย์  ศรีพวงใจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ร่วมด้วย นายคมสันต์  สุมะนาถ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพะเยา, นางนาถนรี  ธนะปัญโญ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดแพร่ และ นายประเสริฐ  ไชยยานันตา ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดน่าน ได้ร่วมกันแถลงข่าว โครงการอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวและสถานที่ท่องเที่ยว “Amazing Thai Host” ในวันที่ 14 มิถุนายน 2560 ณ โซนทะเลหมอก ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่าเชียงราย อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย

Amazing Thai Host 02

ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้กล่าวถึงที่มาของโครงการว่าได้สืบเนื่องมาจากแผนยุทธศาสตร์ “ประชารัฐ” โดย คณะทำงานสานพลังประชารัฐด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวและไมซ์ (MICE) เล็งเห็นว่า “การท่องเที่ยว” เป็นกลไกสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจของชาติ และเป็นการตอบสนองนโยบายรัฐบาลด้านการดูแลผู้สูงอายุของประเทศไทย จึงได้จัดทำโครงการ “Amazing Thai Host” โดยการจ้างงานผู้สูงอายุในท้องถิ่นที่มีความสามารถ และต้องการรายได้หลังเกษียณอายุ ร่วมเป็นอาสาสมัครประจำแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ซึ่งเป็นโมเดลในประเทศที่มีการพัฒนาด้านการจัดการท่องเที่ยวกว่า ๒๐ ประเทศทั่วโลก นำมาใช้จนประสบความสำเร็จ อาทิ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้แคนาดา ฯลฯ โดยมีวัตถุประสงค์ให้นักท่องเที่ยวก็ได้รับการดูแลด้านความสะดวกและความปลอดภัย เพิ่มความเชื่อมั่นและดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวมากขึ้น ยกระดับรายได้จากการท่องเที่ยวให้เติบโตและเกิดความยั่งยืน ขณะเดียวกัน ยังช่วยผู้สูงอายุมีอาชีพเสริม มีรายได้ มีกิจกรรมทางสังคม มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้เห็นความเหมาะสมของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน ๒ ที่มีศักยภาพเหมาะสมสำหรับโครงการนี้ และทางกระทรวงฯ พร้อมสนับสนุนโครงการทั้งในด้านข้อมูลการท่องเที่ยว และการประชาสัมพันธ์

Amazing Thai Host 03

ผู้ตรวจฯ กระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการดำเนินงานของโครงการ โดยให้ผู้สูงอายุทำงานวันละ 5 ชั่วโมง 3 – 4 วัน ต่อสัปดาห์ ปฏิบัติหน้าที่สอดส่องดูแลความปลอดภัยเพื่อป้องกันเหตุร้าย อำนวยความสะดวกและให้ความช่วยเหลือเฉพาะหน้า และประสานงานกับหน่วยงานที่ดูแลรับผิดชอบในท้องที่ อาสาสมัครจะได้รับการอบรมเกี่ยวกับการอำนวยความสะดวกและการดูแลความปลอดภัยแก่นักท้องเที่ยวและสถานที่ ก่อนที่จะได้รับบัตรประจำตัว สัญลักษณ์ “Amazing Thai Host”และได้มีการปฏิบัติงานมาแล้วตั้งแต่ วันที่ 1 พฤษภาคม 2560 ที่ผ่านมา โดยทางกระทรวงมหาดไทยพร้อมสนับสนุนผ่านทางหน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงฯ อำนวยความสะดวกทั้งทางด้านบุคลากร ด้านสาธารณูปโภค และทางด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ตั้งแต่ส่วนภูมิภาคไปจนถึงส่วนท้องถิ่น

Amazing Thai Host 04

ทางด้านรองผู้ว่าฯ จังหวัดเชียงราย และ ท่องเที่ยวและกีฬาประจำจังหวัดทั้ง 3 จังหวัด ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน ๒ กล่าวถึงแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นสถานที่ปฏิบัติงานของอาสาสมัครโครงการฯ ทั้ง 44 แห่ง จังหวัดเชียงราย 20 แห่ง จังหวัดพะเยา จังหวัดแพร่ และจังหวัดน่าน จังหวัดละ 8 แห่ง โดยผู้ว่าฯในแต่ละจังหวัดได้ประสานความร่วมมือในการอำนวยความสะดวก ทั้งในด้านข้อมูล สถานที่ สาธารณูปโภค ความร่วมมือป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยต่างๆ แก่ทั้งทางภาครัฐ และภาคเอกชนจากโครงการนี้อย่างเต็มที่ เพื่อ ส่งเสริมการสร้างรายได้และการพัฒนาชุมชนและแหล่งท่องเที่ยวตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

ที่มา:  ฝ่ายประชาสัมพันธ์
บันทึกภาพ:  ฝ่ายประชาสัมพันธ์
นำเสนอโดย www.starupdate.com หากนำข่าวไปใช้กรุณาอ้างอิงถึง www.starupdate.com ด้วย
ข่าวนี้อยู่ในหมวด PR Update และ Tag: , , ติดตาม comment ของข่าวนี้ผ่านทาง RSS feed
Trackbacks are closed, but you can post a comment.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง