มูลนิธิปันปัญญา กับครูอาสาในโครงการ ปันรัก พอเพียง ตามรอยพ่อ

มูลนิธิปันปัญญา นำทีมโดย 19 ครูอาสา ร่วมทำกิจกรรมการเรียนการสอนแนะแนวทางวิชาชีพและความรู้ ณ โรงเรียน บ้านพญาไพร อ. เทอดไทย จ.เชียงราย สำหรับที่นี่นั้นนับว่าเป็นพื้นที่ปลูกชาเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศเลยก็ว่าได้ จากพื้นที่สีเขียวที่มีโอโซนบริสุทธิ์ ที่สูดกันได้เต็มปอด อีกทั้งวิวทะเลหมอกระดับ HD ที่เห็นได้ทุกวัน โดยการเดินทางขึ้นมาโรงเรียนจากตัวอำเภอเชียงราย ระยะทางคดเคี้ยวกว่า  80-100 กิโล เลยทีเดียว พญาไพรนั้นเป็นหมู่บ้านตั้งขึ้นหลังจากได้รับพระราชานุญาตจากในหลวง ตอนจบสงครามชายแดน ชาที่โรงเรียนมีปลูกและจำหน่าย ชาอัสสัม/ชาอู่หลง/ชามะลิ/ชามะลิผสมอัสสัม/ชาเจี่ยวกู่หลาน ชาเอกลักษณ์ท้องถิ่น คือ ชาอัสสัม

punpanya (20)

punpanya (19)

punpunya (1)

ภายในกิจกรรมการเรียนการสอนแนะแนวทางวิชาชีพและความรู้ให้กับน้อง ๆ ในครั้งนี้ ประกอบไปด้วย 12 ฐานการเรียน ได้แก่…

1.ฐานศิลปะ กับครูเฟม ที่สอนลักษณะของเส้นนำมาประกอบเป็นรูปภาพ การสอนผสมสี ไล่สี ลงมือปฏิบัติจริง การจินตนาการ ในหลวงในดวงใจ  เพ้นท์กระเป๋า ประโยชน์ในการเพ้นท์กระเป๋า เพื่อให้เด็กเกิดจินตนาการ เกิดไอเดีย นำไปประกอบอาชีพสร้างรายได้ในอนาคต สมาธิ ได้ฝึกการใช้ของร่วมกับผู้อื่น และเกิดความภูมิใจในผลงานของตัวเอง เด็กๆ ที่นี่บอกว่า ครูเฟม เป็น นางฟ้า เพราะครูเฟม หอบเอาสีและถุงผ้า มาให้เด็กๆ ด้วย ได้รับการตอบรับดีมากๆ จากเด็กๆ เพราะในคลาสนี้ ทุกคนจะได้กระเป๋าผ้ากลับไปด้วย

2.ฐานภาษาอังกฤษ O-NET ม.3 กับครูเบียร์ สอนโครงสร้าง tenses และพื้นฐานการสร้างประโยค  ไวยากรณ์รูปแบบต่างๆ คำศัพท์ที่พบใน ONET ม.3

3.ฐานคณิตศาสตร์ O-NET ม.3  กับครูนุก แนะแนวน้องๆ ให้แรงบันดาลใจ ก็ปริ้นโจทย์เก่ามาสอนทำ ว่าข้อนี้คิดไง แนวทางวิธีคิด แล้วให้เด็กช่วยกันแสดงความคิดมากกว่า แนะนำไอเดียก็ ให้เด็กลองคิดดู

4.ฐานดนตรีสากล กับครูเบียร์  พื้นฐานการสร้างคอร์ด และที่มาของชุดคอร์ดในแต่ละเพลง วิธี improvise แบบง่ายและทันที แนะนำการเพิ่มลูกเล่นต่างในเพลง ซึ่งเด็กๆ ที่นี่ มีพื้นฐานด้านดนตรีกันในระดับหนึ่งเลยทีเดียว

5.ฐานการถ่ายภาพเบื้องต้น   กับครูพีและครูเขี้ยว สอนทฤษฏีการใช้กล้องอย่างถูกวิธี ทฤษฏี 9 ช่อง ชนิดของกล้อง เลนส์ประเภทต่างๆ เปิดรูปตัวอย่างการถ่ายภาพประเภทต่างๆ  พร้อมแนะนำเทคนิคการถ่ายภาพ  และให้ได้ถ่ายภาพตามโหมดต่างๆ และถ่ายภาพตามโจทย์ที่กำหนดให้ เพื่อเกิดการจดจำ  รวมทั้งแนะนำการศึกษาต่อทางด้านการถ่ายภาพ  เด็กๆ ที่นี่ มีการเรียนรู้ได้เร็วและมีความตั้งใจกันมากๆ โดยมีครูพีและครูเขี้ยว ดูแลการสอนอย่างใกล้ชิด พร้อมแนะนำการโพสท่า ชิคๆ ให้กับเด็กอีกด้วย และที่สำคัญก็ให้เด็กๆ ได้ใช้กล้องDSLR ของครูจริงๆ เลย ซึ่งเด็กๆ ก็ดูแลกล้องของครูพีและครูเขี้ยวเป็นอย่างดี

6.ฐานธนาคารขยะ กับครูเอม เริ่มจากให้เด็กๆ รู้จักประเภทของขยะ/วิธีการกำจัดขยะประเภทต่างๆอย่างถูกวิธี/ประโยชน์ของการแยกขยะ/ผลกระทบของการไม่แยกขยะ แล้วพาเด็กๆออกไปเก็บขยะบริเวณ รร.เรียนรู้การใช้ประโยชน์ของขยะรีไซเคิล ซึ่งนำไปสู่การจัดตั้งธนาคารขยะ ขั้นตอนของการทำธนาคารขยะ การทำบัญชีธนาคารขยะ สำหรับฐานนี้ มีการแต่งเพลงและมีท่าเต้นประกอบด้วย น่ารักไปอีกนะเนี่ย…

7.ฐานงานใบตองบายศรี   กับครูก้อย ฐานงานใบตอง ทำบายศรีสามชั้น  และทำดอกไม้ใบเตย ไฮไลท์ของฐานนี้ นอกจากจะมีครูก้อย ที่สวยมากแล้ว ก็ยังมีลูกศิษย์ ที่รักครูก้อยแต่เสียดายครูเฟม ฐานศิลปะ ก็เลยวิ่งไปมา เรียนทั้ง 2 ฐาน อันนี้นักเรียนก็น่าเอ็นดูไปอีกนะ

8.ฐานผลิตภัณฑ์ชาอัสสัม  สอนการเพิ่มมูลค่าด้วยบรรจุภัณฑ์  เปิดภาพและแนะนำถึงการทำแพคเกจชา เนื่องจากที่โรงเรียนมีผลิตภัณฑ์ชาอยู่แล้ว จึงได้รับความรู้เรื่องการเพิ่มมูลค่าไปด้วย

9.ฐานการปฐมพยาบาล  กับครูพลอย&ครูบิวตี้  สอนทำแผล การสังเกตอาการแขนหักขาหัก การดาม การพันผ้า การปฐมพยาบาลเบื้องต้นเกี่ยวกับการกลืนสารพิษ ยาสามัญประจำบ้าน แนะแนวเรื่องเรียนต่อพยาบาล ให้กับน้องๆ ที่สนใจเรียนต่อด้านนี้  ฐานนี้ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง แต่ก็มีผู้ชายด้วย  เพราะนอกจากจะเป็นแนวทางในการเรียนต่อแล้ว ครูพลอย ซึ่งอยู่ศูนย์แพทย์รังสิต ได้ใส่ชุดemergency แผนกอุบัติเหตุและฉุกเฉิน เพื่อมาสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กๆ อีกด้วย

10.ฐานเศรษฐกิจพอเพียง (ทำปุ๋ยหมักชีวภาพ กสิกรรมไร้สารพิษ) กับอาจารย์หนึ่งดิน สอนวิธีการทำปุ๋ย

11.ฐานสอนทำอาหาร กับครูเก๋ ได้นำเอาวัฒถุดิบท้องถิ่นมาประยุกต์ทำเป็นอาหาร เพื่อนำไปต่อยอดสร้างรายได้ โดยนำชา มาทำอาหาร เช่น “เปาะเปี๊ยะวุ้นเส้น หมูสับกับใบชาอ่อน”  และ “เปาะเปี๊ยะสลัดผักสดกับยอดใบชา”และ “ใบชาอ่อนชุบแป้งทอด” คุ๊กกี๊สัญชาติไทย “ขนมกลีบลำดวน” จากนั้นให้เค้าตามจินตนาการตัวเอง ใครอยากปั้นรูปทรงอย่างไรก็ได้ โอ๊ย…ยยย มันเริ่ด ตรงนี้ อีกวันนึง ทำขนมถั่วแปบชาเขียว ไส้ถั่วแดงกวน ซึ่งวิธีนี้ก็คือการชงชาแล้วนำน้ำชามานวดเข้ากับแป้ง แต่งด้วยสีผสมอาหาร และนำกากชาใส่ผ้าขาวผูกให้แน่น หย่อนลงหม้อขณะต้มน้ำในระหว่าง รอแป้งสุกลอยขึ้นมา ก็ตักขึ้นมาให้สะเด็ดน้ำใส่ไส้ พับแล้วคลุกมะพร้าว ซึ่งฐานนี้ ครูเก๋ ได้ทุ่มเทในการทำงานเพื่อให้เด็กๆ ได้นำไปใช้ ต่อยอดเป็นอาชีพได้อีกด้วย แล้วดูจากสีหน้าของทุกคน แลจะมีความสุขมาก ทั้งวิ่งไปเก็บใบชา ทั้งแย่งกันทำ แย่งกันกิน ซึ่งครูเก๋นั้นก็เตรียมแผนการสอน สุดตะมุตะมิ มาให้เด็กๆ ได้ดูกัน ก็น่ารักไปอีกค่า

12.ฐานการเรียนคอมพิวเตอร์ กับครูเอ 1.การดูแลรักษาเครื่องคอมพิวเตอร์เบื้องต้น (เกี่ยวกับส่วนประกอบ Computer , การดูแลรักษา Computer)

punpanya (34)

punpanya (12)

punpanya (4)

อีกทั้ง ครูอาสาสายเอนเตอร์เทน อย่าง ครูป๊อปปี้ ครูไบร์ท ครูปอ ที่มาสร้างความสนุกสนานให้กับเด็กๆ ไม่ว่าจะเล่นเกมอะไร เด็กๆ มักจะเล่นใหญ่มาก จนทีมงานครูอาสายังสงสัยกันว่า สนุกอะไรเบอร์นี้ แต่ก็ยินดีและมีความสุขมากๆ ที่เด็กๆ ชอบกัน รวมทั้งช่างภาพอาสาอีก 2 คน อย่าง ครูเอ๋ และ ครูเตย ที่ทุ่มเทกับการถ่ายภาพอย่างมากมาย แม้กระทั่ง ปีนแป้นบาส หรือปีนบันไดก็ตาม  ขอบคุณภาพสวยๆ ด้วยค่า และคนสำคัญ ฝ่ายประสานงาน อย่าง ครูมิ้น ที่วิ่งไปมาทุกที ในโรงเรียนเพื่อ อำนวยความสะดวกให้กับทุกๆ คน ครูอาสาทุกคน ยังน้อมนำแนวหลักปรัชญาเศรฐกิจพอเพียง ของในหลวงมาประยุกต์ใช้  มาสอนให้กับเด็กๆ ในทุกๆ ฐานการเรียน อีกทั้งเพื่อระลึกถึง พระมหากรุณาธิคุณ ของในหลวงอีกด้วย และทางทีมงานครูอาสา และมูลนิธิ ได้ร่วมร้องเพลง ต้นไม้ของพ่อ พระราชาในนิทาน กับนักเรียนโรงเรียนบ้านพญาไพร พร้อมแปลอักษรเลข 9

punpanya (26)

punpanya (25)

punpanya (18)

ขอขอบคุณทุกความตั้งใจ จาก 19 ครูอาสา และทีมงานทุกคน กับโปรเจคนี้  สิ่งที่ได้มานั้น นอกจากจะเป็นรอยยิ้มจากเด็กๆ คราบน้ำตาจากครูอาสาที่ไม่อยากจะจากลูกศิษย์ มิตรภาพที่ครูอาสาทั้ง 19 คน นั้น จะหาที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว ขอบคุณ โรงเรียนบ้านพญาไพร และชาวบ้าน เอื้อเฟื้อสถานที่

ขอขอบคุณ ผู้ใหญ่ใจดี มูลนิธิปันปัญญา และผู้สนับสนุนโครงการโดย1.ผู้บริจาคใจดีที่บริจาคมา (สิ่งของ+เงิน) 2.บริษัทเอ็ม เอฟ อี ซี จำกัด(มหาชน) เงินสนับสนุน 3. บริษัท แลคตาซอย จำกัด (บริจาคนม สมุด ปากกา)

ที่มา:  ฝ่ายประชาสัมพันธ์
บันทึกภาพ:  ฝ่ายประชาสัมพันธ์
นำเสนอโดย www.starupdate.com หากนำข่าวไปใช้กรุณาอ้างอิงถึง www.starupdate.com ด้วย
ข่าวนี้อยู่ในหมวด PR Update และ Tag: , ติดตาม comment ของข่าวนี้ผ่านทาง RSS feed
Trackbacks are closed, but you can post a comment.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง