Holy Spider ฆาตกรรมเภณี เมืองศักดิ์สิทธิ์ ภาพยนตร์สุดอื้อฉาวที่โดนแบนในอิหร่าน สู่ตัวแทนประเทศเดนมาร์กส่งชิงรางวัลออสการ์ปีนี้ >>

Holy Spider ภาพยนตร์ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากเรื่องจริง เล่นประเด็นสุดรุนแรงว่าด้วยการฆาตกรรมอันน่าสะพึง เมื่อมีโสเภณีถูกฆ่าตายในเมืองมัชฮัด เมืองใหญ่อันดับ 2 ของประเทศอิหร่านช่วงปี 2000-2001 ถึง 16 ราย โดยฆาตกรเชื่อว่าเขาทำสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ดี เพราะเป็นการกำจัดคนบาปให้หมดจากท้องถนน  หนังอื้อฉาวจนถูกอิหร่านแบนห้ามฉายในประเทศ และได้เรตสูงสุดสำหรับเข้าฉายในประเทศไทยด้วยเรต ฉ.20 อายุต่ำกว่า 20 ต้องตรวจบัตรประชาชนก่อนเข้าชมภาพยนตร์

HOLY SPIDER ได้รับเลือกจากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ให้เข้าฉายในสายประกวดหลัก  และคว้ารางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมมาครองได้ และล่าสุด ได้รับเลือกจากประเทศเดนมาร์กให้เป็นตัวแทนส่งเข้าชิงรางวัลออสการ์ในสาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม

เนื่องจากสิ่งที่หนังนำเสนอมาจากเรื่องจริงสุดอื้อฉาวที่ประเทศอิหร่านไม่ค่อยอยากจดจำ ทำให้ผู้มีอำนาจในประเทศควันออกหูที่มีคนกล้าทำหนังเรื่องนี้ออกฉายสู่สายตาสาธารณชนทั่วโลก หนึ่งในนั้นคือรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม โมฮัมหมัด เมห์ดิ อิสมาอิล ประกาศเลยว่า ใครที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับหนังเรื่องนี้จะต้องได้รับโทษมหันต์! อาลี อับบาซี ยอมรับว่า เขาเป็นกังวลมากๆ ต่อความปลอดภัยตัวของทีมนักแสดงว่าอาจเกิดความเสี่ยงต่ออาชีพการงาน ชีวิตส่วนตัว รวมถึงครอบครัว

“พวกเขาแบกรับความเสี่ยงสูงมาก ถ้านี่คือหนังระทึกขวัญของอเมริกา หนังจะได้รับเสียงชื่นชมสรรเสริญหรือไม่ จะขายได้หรือไม่ได้ก็เป็นไปตามปกติ แต่คงไม่มีเรื่องว่านักแสดงจะได้รับอันตรายหรือต้องติดคุก”และเมื่อหนังไม่เป็นที่ปลื้มของภาครัฐ ย่อมทำให้การจะถ่ายทำหนังในประเทศอิหร่านแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย ทั้งผู้กำกับ รวมถึงโปรดิวเซอร์ ซอล บอนดิ จึงต้องมองหาประเทศอื่นเป็นสถานที่ถ่ายทำแทน ก่อนเลยเอยที่ประเทศจอร์แดน

แต่กว่าจะถ่ายทำที่จอร์แดนได้ก็มีปัญหามากไม่แพ้กัน เพราะในช่วงถ่ายทำมีปัญหาเรื่องการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้การเดินทางข้ามประเทศยากขึ้น ตอนแรกพวกเขาล้มเลิกความตั้งใจจะถ่ายหนังที่จอร์แดน แล้วทำเรื่องขอไปถ่ายทำที่ ตุรกี แทน แต่ก็ประสบปัญหาเยอะไม่แพ้กัน ก่อนจะกลับมาลงเอยที่ จอร์แดน ตามเดิม เพราะสถานการณ์ของโควิดเริ่มคลี่คลาย รวมไปถึงกฎเรื่องการถ่ายทำ และการเข้าประเทศที่ผ่อนปรนมากขึ้น

หลังเปิดตัวฉายในเทศกาลหนังเมืองคานส์ครั้งที่ผ่านมา Holy Spider สร้างเสียงฮือฮาในกลุ่มนักวิจารณ์ด้วยการเป็นหนังที่วิพากษ์สังคมอิหร่านอย่างแหลมคม ในขณะเดียวกันก็มีบางส่วนที่ชิงชังหนัง และก่นด่าแบบสาดเสียเทเสีย เพราะนำเสนอประเด็นด้านศาสนาและความเชื่อที่ไม่ตรงกัน

 ช่วงเวลาที่ Holy Spider เปิดตัวฉายที่คานส์ ยังมีเรื่องน่าตื่นเต้นเกิดขึ้นด้านนอกการจัดงาน เมื่อมีกลุ่มเฟมินิสต์ฝรั่งเศส จำนวน 12 คน ถือโอกาสนี้ออกมาประท้วงพร้อมพลุไฟเพื่อเรียกร้องสิทธิสตรี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรียกร้องให้ผู้หญิง 129 คนที่โดนขู่ฆ่าตลอดระยะเวลา 1 ปีก่อนถึงวันจัดเทศกาลหนังเมืองคานส์ครั้งนี้

Holy Spider ฆาตกรรมเภณี เมืองศักดิ์สิทธิ์

6 ตุลาคม ในโรงภาพยนตร์

ตัวอย่างภาพยนตร์

ที่มา:  ฝ่ายประชาสัมพันธ์
บันทึกภาพ:  ฝ่ายประชาสัมพันธ์
นำเสนอโดย www.starupdate.com หากนำข่าวไปใช้กรุณาอ้างอิงถึง www.starupdate.com ด้วย
ข่าวนี้อยู่ในหมวด Movie Update และ Tag: , ติดตาม comment ของข่าวนี้ผ่านทาง RSS feed
Trackbacks are closed, but you can post a comment.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไม่มีตัด ไม่มีเซนเซอร์ จัดเต็มเรต ฉ.20 Holy Spider ฆาตกรรมเภณี เมืองศักดิ์สิทธิ์ ภาพยนตร์สุดอื้อฉาวที่โดนแบนในอิหร่าน

ใครคือฆาตกรตัวจริงในตัวอย่างแรก ? Holy Spider ฆาตกรรมเภณีเมืองศักดิ์สิทธิ์ >>

สหมงคลฟิล์ม ยกเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ มาไว้ในโรงภาพยนตร์ประเทศไทย คว้าสิทธิ์ 6 หนังดังให้ชาวไทยได้ดูกันแน่นอน >>