ฮอนด้า บริโอ้ อเมซ สมการความสุขใหม่ที่ตอบครบทุกความต้องการที่แตกต่างอย่างลงตัวในหนึ่งเดียว

ฮอนด้า บริโอ้ อเมซ เป็นยนตรกรรมที่พัฒนาต่อยอดจากบริโอ้ ให้เป็นอีโคคาร์รุ่นที่ 2 ของฮอนด้า และเป็นผลสำเร็จจากการทำงานร่วมกันระหว่างวิศวกรญี่ปุ่นและวิศวกรชาวไทย ณ ศูนย์วิจัยและพัฒนารถยนต์ฮอนด้าประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศไทย เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าทั้งในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียอย่างแท้จริง

แนวคิดการออกแบบ “สมาร์ท ไมโคร ลีมูซีน”   

บริโอ้ อเมซ พัฒนาด้วยแนวคิด “สมาร์ท ไมโคร ลีมูซีน” ตามหลักการออกแบบยนตรกรรมของฮอนด้า Man Maximum Machine Minimum ที่เน้นให้ความสำคัญสูงสูดต่อผู้ขับขี่และผู้โดยสาร โดดเด่นด้วยดีไซน์  ปราดเปรียวคล่องตัวจากหน้าจรดท้าย แต่มีพื้นที่ห้องโดยสารที่กว้างขวางสะดวกสบาย ตอบสนองการขับขี่ได้อย่างสนุกในทุกอารมณ์ แต่ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงสูงสุดถึง 20 กิโลเมตร/ลิตร และเป็นอีโคคาร์ที่มีความปลอดภัยครบครัน

การออกแบบรูปลักษณ์ภายนอก

บริโอ้ อเมซ ได้รับการออกแบบให้มีสไตล์ที่โฉบเฉี่ยว ปราดเปรียว

  • เพิ่มเส้นสายใหม่จากด้านกลางถึงด้านหลัง เพื่อลดแรงต้านทานของอากาศ ให้ความรู้สึกโฉบเฉี่ยว
    ปราดเปรียวจากหน้าจรดท้าย
  • โดดเด่นยิ่งขึ้นด้วยกระจังหน้าสไตล์สปอร์ต พร้อมกันชนหน้าสีเดียวกับตัวรถ
  • ไฟหน้าขนาดใหญ่ เพิ่มความโดดเด่นให้ตัวรถ พร้อมการออกแบบรูปทรงและพื้นผิวรอบไฟเลี้ยวให้ความรู้สึกมีมิติ
  • ไฟท้ายดีไซน์ใหม่ ที่ได้รับการออกแบบให้ขยายกว้างไปทางด้านข้างตัวถัง ให้ความสปอร์ตด้วยลายกราฟฟิก เมื่อส่องสว่างจะให้ความแปลกใหม่ ทำให้มีรูปลักษณ์ด้านท้ายโดดเด่นยิ่งขึ้น นอกจากนี้
    ยังมาพร้อมคิ้วโครเมียมดีไซน์ใหม่
  • ล้ออัลลอยดีไซน์ใหม่ โดยได้รับการออกแบบให้มีน้ำหนักเบาช่วยให้ประหยัดน้ำมัน สอดรับกับฐานล้อที่กว้างขึ้น จึงให้ความรู้สึกที่มั่นคง

การออกแบบภายในห้องโดยสาร

  • ภายในห้องโดยสารตกแต่งด้วยสีเบจ เพื่อให้ความรู้สึกหรูหรามีระดับและโปร่งสบาย (เฉพาะรุ่น V AT ภายในเป็นสีทูโทน เบจและน้ำตาล)
  • เบาะนั่งด้านหน้าถูกออกแบบอย่างเรียบง่ายให้โอบกระชับตัวผู้โดยสาร  เบาะนั่งด้านหลังมาพร้อม

พนักพิงหลังที่มีความสูงที่เหมาะสม พร้อมพื้นที่วางขาที่กว้างขวาง

  • มาตรวัดใหม่แบบสปอร์ต 3 วง ภายในเป็นสีทูโทน เทาและดำ เพื่อช่วยให้มองเห็นได้ง่ายและดูมีมิติ

ส่วนมาตรวัดด้านซ้ายและขวาใช้ไฟเรืองแสงสีส้ม ให้ความรู้สึกที่โดดเด่น ชัดเจนยิ่งขึ้น

  • เครื่องเสียงแบบ 2 Din พร้อมช่องเชื่อมต่อ USB และช่อง AUX สำหรับอุปกรณ์ต่อพ่วง ให้ความเพลิดเพลินไปกับการฟังเพลงจาก i-POD เครื่องเล่น MP3 รวมถึงอุปกรณ์ดิจิตอลอื่นๆ
  • พนักเท้าแขนด้านหลัง พร้อมที่วางแก้วน้ำ 9 ตำแหน่ง
  • ห้องเก็บสัมภาระด้านท้ายขนาดใหญ่ที่มีความจุถึง 400 ลิตร  และมีพื้นที่เก็บของอีก 20 ลิตร
    อยู่ระหว่างยางอะไหล่กับบอร์ดพื้นเก็บสัมภาระด้านท้าย

หมายเหตุ: อุปกรณ์มาตรฐาน แตกต่างเฉพาะรุ่น

 

เครื่องยนต์

บริโอ้ อเมซ มาพร้อมเครื่องยนต์ SOHC i-VTEC ขนาด 1.2 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว 90 แรงม้า ให้การขับขี่อย่างสนุกในทุกอารมณ์ และให้การประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงที่ดีเยี่ยมถึง 20 กิโลเมตร/ลิตร เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมตามมาตรฐานมลพิษระดับ EURO4

 

 

ระบบส่งกำลัง

ระบบส่งกำลังได้รับการออกแบบเพื่อให้ใช้สมรรถนะเครื่องยนต์ i-VTEC ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ แบ่งเป็นรุ่น S และ V มีให้เลือกทั้งระบบเกียร์ธรรมดา (5MT) และระบบเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT พร้อมระบบทอร์กคอนเวอร์เตอร์ให้อัตราเร่งที่ทรงพลังและราบรื่น

ระบบควบคุมการเคลื่อนตัว พร้อมเซ็นเซอร์ตรวจจับความลาดเอียงของตัวรถ

ขณะที่รถยนต์เคลื่อนตัวด้วยความเร็วต่ำ ระบบจะช่วยรักษาระดับการเคลื่อนตัวให้อยู่ในระดับปกติ เมื่อผู้ขับขี่ มีการเหยียบเบรกเพื่อหยุดรถ ระบบจะหยุดทำงาน เมื่อผู้ขับขี่ปล่อยเบรกระบบจะกลับมาทำงานปกติ ทั้งนี้เพื่อลดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้ไปในการเคลื่อนตัวอย่างเหมาะสมในขณะที่เหยียบเบรก หากมีการหยุดรถในที่ลาดเอียง เซ็นเซอร์จะตรวจจับระดับความลาดเอียงของรถ และระบบจะปรับระดับการทำงานให้มีการเคลื่อนตัวที่เหมาะสมเพื่อป้องกันการถอยหลัง

 

ระบบกันสะเทือนด้านหน้า/ด้านหลัง และ EPS

บริโอ้ อเมซ ได้รับการปรับความสมดุลเชิงกลของระบบกันสะเทือนด้านหน้าและด้านหลัง และปรับความเหมาะสมของช่วงยุบกับช่วงยึดอย่างเหมาะสม เพื่อให้การทรงตัวที่ไวต่อพื้นถนน ให้ความรู้สึกไม่ล้าแม้ต้องนั่งขับขี่เป็นเวลานาน รวมทั้งการตั้งค่าต่างของพวงมาลัยเพื่อการตอบสนองที่มั่นคง รัศมีวงเลี้ยวแคบสุดเพียง 4.6 เมตร ช่วยให้ขับขี่ในเมืองเป็นไปอย่างคล่องตัว

โครงสร้างตัวถัง

โครงสร้างตัวถังได้รับการออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ซึ่งรวมไปถึงบริเวณด้านใต้ตัวถังรถ เพื่อช่วยให้ประหยัดน้ำมัน โครงสร้างของตัวถังรถเพิ่มการใช้เหล็กแบบ High-Tensile Steel ตัวถังจึงมีน้ำหนักเบาและมีความแข็งแกร่งมากขึ้น มีการติดตั้งวัสดุที่ช่วยลดแรงสั่นสะเทือนพร้อมวัสดุป้องกันและดูดซับเสียงจากภายนอกไว้      ในตำแหน่งที่เหมาะสม ทำให้ลดเสียงรบกวนและแรงสั่นสะเทือนที่ดีเยี่ยม แต่ยังคงไว้ซึ่งความสปอร์ต

 

มาตรฐานความปลอดภัย

ระบบความปลอดภัยครบครัน ด้วยโครงสร้างตัวถังนิรภัย G-CON เสริมโครงสร้างเหล็กกล้าพิเศษ ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก (ABS) ระบบกระจายแรงเบรก (EBD) ถุงลมอัจฉริยะด้านคนขับแบบ i-SRS และผู้โดยสารด้านหน้า SRS ปกป้องผู้โดยสารจากการชนด้านหน้าและด้านข้างของตัวรถตามมาตรฐาน UNECE ในทุกรุ่น

บริโอ้ อเมซ มีให้เลือก 4 รุ่น ได้แก่ รุ่น S เกียร์ธรรมดา ราคา 454,000 บาท และเกียร์อัตโนมัติ ราคา 493,000 บาท รุ่น V เกียร์ธรรมดา ราคา 482,000 บาท และรุ่น V เกียร์อัตโนมัติ ราคา 521,000 บาท และ มีให้เลือก 5 สี ได้แก่ สีดำคริสตัล (มุก) สีแดงคาร์เนเลียน (มุก) สีเงินอลาบาสเตอร์ (เมทัลลิก) สีขาวทาฟเฟต้า และสีใหม่ คือ สีม่วงมารีน (มุก)

ที่มา:  HONDA
บันทึกภาพ:  HONDA
นำเสนอโดย www.starupdate.com หากนำข่าวไปใช้กรุณาอ้างอิงถึง www.starupdate.com ด้วย
ข่าวนี้อยู่ในหมวด PR Update และ Tag: , , , , , , , , , ติดตาม comment ของข่าวนี้ผ่านทาง RSS feed
Trackbacks are closed, but you can post a comment.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

#มาริโอ้ โชว์เซ็กซี่!! เปิดตัวพรีเซนเตอร์รถสปอร์ตเอ.ที. พรีเมี่ยม >>

#กอล์ฟฟักกลิ้งฮีโร่ จูงมือน้อง #ชูใจ ร่วมงานกิจกรรม “วาดฝันไว้ในหมวกกันน็อก” ครั้งแรกในประเทศไทย >>

ฮอนด้า เชิญชวนคนรุ่นใหม่ค้นหาประสบการณ์ผ่านการทำงานจริง เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในโครงการ “Honda Smart Idol” ค้นหา 20 ตัวแทนของฮอนด้า แนะนำยนตรกรรมรุ่นใหม่

‘ดีเจ.โก้-วศิน’ นำทีมเล่นเกมส์ตามออฟฟิศ เรียกน้ำย่อยในกิจกรรม ‘GET RACING GAME’ >>

“Battle Field Dance Party” ครั้งแรกในไทย กับสุดยอดราชาเพลงแดนซ์ พร้อมระเบิดความมันส์บนเวทีเดียวกัน เปิดขายบัตรราคาพิเศษแล้ว…วันนี้ >>