“หม่ำ-ตุ๊กกี้” เกี่ยวไป เกี้ยวไป โชว์สเต็ปลงแขก กลางทุ่งอร่ามใน “ปัญญาเรณู 2”

 

เป็นอีกหนึ่งฉากใหญ่ในภาพยนตร์ม่วนซื่นระรื่นฮา “ปัญญาเรณู 2”  ที่ผู้กำกับใจบุญ “บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์” จัดเต็ม  ระดมทีมนักแสดงหลักทั้งรุ่นใหญ่รุ่นเล็กพร้อมนักแสดงสมทบอีกครึ่งร้อยมาเข้าฉากลงแขกเกี่ยวกลางท้องทุ่งนาเหลืองอร่ามสวยงามใน จ.อุบลราชธานี  ซึ่งไม่ได้เห็นกันบ่อยนักบนจอภาพยนตร์ไทย  และเป็นการสะท้อนภาพความสามัคคีที่หาได้ยากขึ้นในสังคมไทยทุกวันนี้

ฉากนี้โฟกัสไปที่สองสีสันความฮาอย่าง “หม่ำ จ๊กมก” และ “ตุ๊กกี้ สามช่า” ที่ต้องโชว์ลงแขกเกี่ยวข้าวไปเต้นรำไป (พร้อมปัญญาเรณู หมู่เพื่อน และชาวบ้าน)  แถมยังต้องจีบเกี้ยวพาราสีกันไป  ถือว่าได้ทั้งภาพสวยแปลกตา  อารมณ์ฮาชื่นบาน  สานต่อมิตรภาพและประเพณีไทยแบบ ทรีอินวัน (3 in 1) สามสเต็ปในฉากนี้ฉากเดียว…คักแท้เด-สุดๆ ไปเลย

หม่ำ จ๊กมก” ได้เผยความรู้สึกถึงฉากนี้ว่า…

“ฉากเกี่ยวข้าวก็เป็นฉากสวยงามคล้ายๆ มิวสิควิดีโอ  เพลงเพราะ  ความพร้อมเพรียง  การลงแขกเกี่ยวข้าวสมัยก่อนเวลาเค้าเกี่ยวข้าวก็จะมีความสนุกสนานกัน  พอเกี่ยวข้าวเสร็จก็ทำส้มตำ  ทำอาหารกินกัน  พอตอนเย็นก็ตามประสาบ้านนอกภูธรก็จะมีกินเหล้ากัน  เรียกว่าเป็นความรักความสามัคคีกัน  เวลาเค้าจะมาเกี่ยวข้าวเค้าก็จะเชิญหมู่บ้านโน้น หมู่บ้านนี้ เหมือนพี่เหมือนน้อง เหมือนพวกกัน  เค้าเรียกมาลงแขก  ก็สนุกสนานดี  สะท้อนวัฒนธรรม ทำให้คิดถึงสมัยก่อน  สมัยพ่อแม่ไปช่วยเค้าเกี่ยว ก็รู้สึกคิดถึงบ้านเหมือนกันนะ  บรรยากาศมันได้กลิ่นข้าวด้วยไง  ข้าวที่กำลังจะเกี่ยว ก็มีร้องเพลงกัน  เด็กๆ ทั้งหมดที่มาช่วย  ชาวบ้านที่มาช่วยกันลงแขกเกี่ยวข้าว  ได้กลิ่นข้าว  กลิ่นท้องนา  ขี้โคลนขี้ควาย  มันก็รู้สึกคิดถึงบ้าน  บรรยากาศดี  แล้วไปถ่ายที่อุบลด้วย”

 

ผู้กำกับ “บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์” กล่าวเสริมถึงฉากใหญ่ฉากนี้ว่า…

“ฉากลงแขกเกี่ยวข้าวทุกวันนี้ก็ยังทำกันอยู่  ไม่ว่าจะเป็นภาคอีสาน  ภาคกลางก็ยังทำกันอยู่  ซึ่งชาวบ้านเค้าจะรู้เลยว่า  การปลูกข้าวเนี่ยเค้าไม่ได้ปลูกพร้อมกัน  บางทีบ้านนี้ปลูกก่อน  อีกอาทิตย์นึงบ้านต่อไปปลูก  และเวลาข้าวมันสุก  มันก็จะไล่ๆ กันไป  บ้านนี้ข้าวสุกปุ๊บเค้าก็มาช่วยกันลงแขกเกี่ยวข้าวเป็นร้อยๆ คน  พอบ้านนี้เสร็จ  อาทิตย์หน้าอีกบ้านก็จะสุก  ก็จะมาผลัดกันช่วยกันเกี่ยวข้าว  หมายถึงความสามัคคีกันในหมู่บ้าน  ซึ่งมันน่าจะมีอยู่ในปัจจุบันนี้  แต่เดี๋ยวนี้หายากมาก  เพราะเราไปแบ่งสีขึ้นมา  มันก็เลยไม่ใช่อย่างนั้นแล้วไง   ผมก็เลยคิดว่า อยากให้ชาวบ้านมีความสามัคคีกัน  มีการละเล่นกัน เหมือนกับเมื่อก่อน 20-30 ปี เป็นยังไงก็อยากให้เป็นอย่างงั้น   แต่เดี๋ยวนี้รถไถก็มีเยอะ แทร็คเตอร์ก็มีแยะ   ความสัมพันธ์และมิตรภาพความเป็นลูกบ้าน-พ่อบ้านกัน มันหายไป  ผมก็เลยเอาตรงนี้เข้ามา   ก็อยากให้คนไทยกลับมาสามัคคีกันเหมือนเดิมครับ”

 

เตรียมชมอีกหนึ่งฉากใหญ่ไฮไลต์ที่สะท้อนภาพวัฒนธรรม-ประเพณีไทยอย่างสนุกสนานและสามัคคี ดูหนัง “ปัญญาเรณู 2”  แล้วย้อนดูตนเองได้  26 มกรา ฮาเอาอยู่ทุกโรง

ที่มา:  สหมงคลฟิล์ม
บันทึกภาพ:  สหมงคลฟิล์ม
นำเสนอโดย www.starupdate.com หากนำข่าวไปใช้กรุณาอ้างอิงถึง www.starupdate.com ด้วย
ข่าวนี้อยู่ในหมวด Movie Update และ Tag: , , , ติดตาม comment ของข่าวนี้ผ่านทาง RSS feed
แสดงความเห็น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“บิณฑ์” เปิดรอบปฐมทัศน์ “ฮักบี้ บ้านบาก” ยิ่งใหญ่ ดันตำนานนักสู้เท้าเปล่าสู่จอเงิน >>

บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ปล่อยตัวอย่างภ. “ฮักบี้ บ้านบาก” จากจุดเริ่มต้นระดับ “ตำบล” สู่เส้นทางระดับ “ตำนาน” >>

“บิณฑ์” อินชีวิตต้องสู้ทีมรักบี้ “บ้านบาก” ดึงถ่ายทอดลงแผ่นฟิล์มใน “ฮักบี้ บ้านบาก” >>

ข่าวบรรยากาศงานรอบปฐมทัศน์ภาพยนตร์ “รัก ข้าม เลือด” >>

“บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์” ปลื้ม ได้ “แอ๊ด คาราบาว” แต่งเพลงหนัง “ทองดีฟันขาว” เชื่อโดนใจทุกคนแน่นอน