ผู้ดีอีสาน

บทประพันธ์              วรางค์

บทโทรทัศน์               ยู เจนเนอเรชั่น ทีม

กำกับการแสดงโดย  วิลักษณา

ผลิตโดย                   ยุวดี ไทยหิรัญ บริษัท ยูม่า 99 จำกัด

  นายอำภอเกริก ข้าราชการที่ซื่อสัตย์สุจริตต้องมีมลทินมัวหมองเมื่อถูกจับด้วยข้อหารับสินบนช่วยเหลือคนต่างด้าวให้หลบหนีเข้าเมือง ทุกคนในอำเภอท่าพนมไพรต่างรู้ดีว่านายอำเภอเกริกถูกใส่ร้ายแต่ไม่มีใครกล้ายื่นมือเข้ามาช่วยเหลือและเป็นพยานให้เพราะเกรงกลัวต่ออิทธิพลของพ่อใหญ่ลอยเจ้าพ่อผู้มีอิทธิพลที่ต้องการกำจัดนายอำเภอเกริกเพราะเข้ามาขัดขวางผลประโยชน์ธุรกิจเถื่อนทั้งค้ายาเสพติด ค้าแรงงานต่างด้าว 

จนเมื่อนายอำเภอเจต นายอำเภอคนใหม่ที่ถูกส่งมาทำหน้าที่แทนนายอำเภอเกริกซึ่งได้รับคำสั่งจากหัวหน้าให้มาตรวจสอบหาความยุติธรรมให้กับนายอำเภอเกริกอย่างเงียบๆ และทำลายอิทธิพลเถื่อนของพ่อใหญ่ลอย  

เจตเข้ามาพักที่บ้านพักโดยมีลุงชัดซึ่งเป็นภารโรงของอำเภอและแตงอ่อนลูกสาวจอมแก่แดดเป็นผู้ดูแลเรื่องอาหารและทำความสะอาดบ้านที่จะคอยยั่วยวนเจตเพราะอยากเป็นคุณนายของนายอำเภอ จนลุงชัดให้ไอ้หยังเด็กหนุ่มพเนจรที่กำลังหางานทำมารับใช้เจตแทนแตงอ่อนเพื่อตัดปัญหา หยังเคยเจอกับเจตที่กระทรวงจึงกลัวว่าเจตจะจำได้ว่าตัวเองคือเด็กสาวที่ชื่อสลิลดาลูกสาวนายอำเภอเกริกที่ปลอมตัวมาเพื่อสืบหาความยุติธรรมให้กับผู้เป็นพ่อ เจตรู้สึกคุ้นหน้าหยังเหมือนเคยเจอมาก่อน หยังรีบปฏิเสธว่าเป็นไปไม่ได้เพราะบ้านอยู่กาฬสินธุ์และพูดภาษาอีสานเพื่อไม่ให้เจตสงสัย

 เมื่อเจตเข้ามาทำงานก็ได้รู้ว่าเพ็ญศรี สมใจ และชัยยันต์เจ้าหน้าที่ของอำเภอรับสินบนจากพ่อใหญ่ลอยทุกคน เจตจึงทำให้ทุกคนเห็นว่าเขาไม่สนใจอิทธพลของพ่อใหญ่ลอยด้วยการปรับระบบการทำงานใหม่ทำให้ทุกคนไม่พอใจ และลงโทษทางวินัยกับชัยยันต์ที่ขาดงานและมาทำงานสายเป็นประจำเพราะเอาเวลาไปรับใช้พ่อใหญ่ลอย ทำให้ชัยยันต์ โกรธมากแต่ไม่สามารถทำอะไรได้เพราะเจตเป็นผู้บังคับบัญชาจึงได้แต่เก็บความแค้นไว้ในใจ

เจตเริ่มสืบเรื่องคดีของนายอำเภอเกริกอย่างเงียบๆ โดยมีสุขุมเพื่อนเก่าที่เป็นนักข่าวหนังสือพิมพ์อยู่ที่นี่ให้ความช่วยเหลือ หยังแอบได้ยินเจตคุยกับสุขุมเรื่องพ่อจึงดีใจมากที่ได้รู้ว่ามีคนจะช่วยเหลือพ่อ หยังแนะนำให้เจตไปพบกับพงษ์ซึ่งเป็นน้องชายของสาลีเมียน้อยพ่อใหญ่ลอย   เพราะพงษ์เป็นพยานสำคัญเพียงคนเดียวที่รู้ว่านายอำเภอเกริกไม่ได้ทำผิดอย่างที่ถูกกล่าวหา  เจตแปลกใจที่หยังรู้เรื่องของนายอำเภอเกริก หยังจึงโกหกว่าตัวเองเป็นลูกของเมียเก็บนายอำเภอเกริกและขอร้องไม่ให้เจตบอกเรื่องนี้กับใครเพราะไม่อยากให้พ่อต้องเสียชื่อเสียง แต่ทว่าพงษ์กลับถูกคนของพ่อใหญ่ลอยฆ่าตัดตอนเสียก่อน  หยังถึงกับหมดกำลังใจเพราะพงษ์เป็นความหวังเดียวที่จะช่วยพ่อได้ เจตมองหยังด้วยความสงสารและเห็นใจพร้อมกับให้สัญญาว่าจะจับพ่อใหญ่ลอยเข้าคุกให้ได้เพื่อช่วยนายอำเภอเกริกให้พ้นจากมลทิน

 เจตหาทางสืบหาข่าวเกี่ยวกับธุรกิจเถื่อนของพ่อใหญ่ลอยจากยอดหญิงซึ่งเป็นลูกสาวคนเดียวของพ่อใหญ่ลอย ด้วยการมาหายอดหญิงที่บ้านบ่อยๆ เพื่อหาทางเข้าใกล้ตัวพ่อใหญ่ลอย   แต่คนอย่างพ่อใหญ่ลอยไม่ไว้ใจใครง่ายๆ  เขาระมัดระวังที่จะไม่ให้เจตเข้าใกล้และล่วงรู้เรื่องธุรกิจเถื่อนต่างๆ  เจตจึงไม่มีโอกาสที่จะเก็บหลักฐานอะไรเพื่อมัดตัวเจ้าพ่อใหญ่

เจตจับได้ว่าชัยยันต์แอบทำบัตรต่างด้าวปลอม เขาจึงเรียกทุกคนสอบสวนเพื่อหาผู้อยู่เบื้องหลัง  พ่อใหญ่ลอยสั่งลูกน้องให้ไปตามเก็บชัยยันต์ทันที แต่ชัยยันต์หนีรอดไปได้และวกกลับมาจับตัวยอดหญิง แต่เจตตามไปช่วยยอดญิงไว้ได้ทันและยิงชัยยันต์ตาย พ่อใหญ่ลอยซาบซึ้งที่เจตช่วยชีวิตยอดหญิงไว้และเชื่อสนิทใจว่าเจตรักลูกสาวของเขาจริง จึงยกยอดหญิงให้กับเจต เมื่อโอกาสที่เขาจะเข้าถึงตัวพ่อใหญ่ลอยมาถึงเจตจึงตอบตกลงที่จะแต่งงานกับยอดหญิง

            หลังจากแต่งงานเจตกลายเป็นลูกเขยคนโปรดที่พ่อใหญ่ลอยไว้วางใจและยอมให้เจตเข้ามามีส่วนรู้เห็นในกิจการเถื่อนของครอบครัว และวันที่เจตกับหยังรอคอยก็มาถึงเมื่อพ่อใหญ่ลอยนัดส่งยาบ้ากับคู่ค้า   เจตนำกำลังเข้าล้อมจับแต่พ่อใหญ่ลอยขัดขืนจึงถูกยิงตาย ยอดหญิงผิดหวังและเสียใจที่ตัวเองเป็นต้นเหตุทำให้พ่อต้องมาตายเพียงเพราะเธอหลงรักผู้ชายจนหน้ามืดตามัว ยอดหญิงจึงยิงตัวตายตามพ่อไป เจตรู้สึกผิดที่ตัวเองใช้ยอดหญิงเป็นเครื่องมือในการจับพ่อใหญ่ลอยแต่สุขุมเตือนสติว่าสิ่งที่ทำก็เพื่อบ้านเมืองเพราะเจตเป็นข้าราชการของแผ่นดิน

             ตลอดระยะเวลาความใกล้ชิดระหว่างเจตกับหยังทำให้ทั้งคู่รู้สึกหวั่นไหว แต่เจตเก็บความรู้สึกไว้ไม่กล้าบอกใครเพราะกลัวจะถูกมองว่าเป็นพวกจิตวปริตรักเพศเดียวกัน จนในที่สุดเจตก็สารภาพรักกับหยังเพราะไม่สามารถหักห้ามใจตัวเองได้

            นายอำเภอเกริกได้รับการปล่อยตัวพร้อมกับหมดมลทินเมื่อศาลตัดสินว่าเขาไม่มีความผิดใดๆ หยังโดดกอดพ่อกับแม่นิตยาด้วยความดีใจ พร้อมกับที่เจตได้รับรู้ความจริงว่าหยังคือสลิลดาลูกสาวของนายอำเภอเกริกที่ปลอมตัวเป็นเด็กผู้ชายมาหลอกเขา  เจตโกรธมากที่ถูกหยังหลอกมาตลอด หยังพยายามจะอธิบายและตามง้อ แต่เจตก็ไม่รับฟังแถมยังไล่เธออย่างไม่ไยดี จนสุดท้ายเจตก็ได้รู้ใจตัวเองว่าหยังมีความสำคัญกับชีวิตเขาเพียงใด เจตจึงเป็นฝ่ายไปง้อตามหยังกลับมา…ติดตามชมเรื่องราวความรักของทั้งสองได้ใน “ผู้ดีอีสาน”

ที่มา:  ประชาสัมพันธ์
บันทึกภาพ:  ประชาสัมพันธ์
นำเสนอโดย www.starupdate.com หากนำข่าวไปใช้กรุณาอ้างอิงถึง www.starupdate.com ด้วย
ข่าวนี้อยู่ในหมวด TV and Drama Update และ Tag: , , , , , , ติดตาม comment ของข่าวนี้ผ่านทาง RSS feed
Trackbacks are closed, but you can post a comment.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ดีอีสาน เวลา 18.30-17.45 น.ช่อง 3

ช่อง 3 ส่งนักแสดง “กุหลาบไฟ” และ “ผู้ดีอีสาน” ดวลโยนโบว์ลิ่งการกุศลสุดมัน

นักแสดงจากละคร “ผู้ดีอีสาน” เดินสายทำบุญ ร่วมตักบาตรหนังสือดี ครั้งที่ 16 พร้อมช่วยงานการกุศล Ladies’s Charity รวมใจสู่สตรีใต้

“แพร์-พิชชาภา” น้องใหม่ป้ายแดง ชอบบท “แตงอ่อน” ยิ่งเล่นยิ่งสนุก