สพธอ. นำทีมพันธมิตรร่วม 8 องค์กรชั้นนำ ลงนามสร้างมาตรฐานยกระดับออนไลน์ไทย

สพธอ. เผยความสำเร็จความร่วมมือของ 8 องค์กร จับมือลงนามยกระดับการกำกับดูแลตนเองด้านเนื้อหา พร้อมกำหนดมาตรฐานทางจริยธรรมบนสื่อออนไลน์ ครั้งแรกของเมืองไทย

นางสุรางคณา วายุภาพ ผอ.ETDA กระทรวงไอซีที เผยว่าพิธีลงนามความร่วมมือ (MOU) เพื่อการสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ระหว่าง 8 องค์กรที่เกี่ยวข้องอันได้แก่, สมาคมความมั่นคงปลอดภัยระบบสารสนเทศ, สมาคมไทยแลนด์พีเคไอ, มูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย, สมาคมผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตไทย, สมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย, Google, อีเบย์ อินเตอร์เนชั่นเนล เอจี (Ebay International AG) และสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) ในครั้งนี้เกิดขึ้นจากการที่ สพธอ.ได้เห็นถึงความสำคัญของการสร้างความเชื่อมั่นในการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์อย่างมั่นคงปลอดภัย  รวมไปถึงการดูแลการติดต่อสื่อสารออนไลน์ ให้อยู่บนพื้นฐานของสิทธิและเสรีภาพที่ไม่กระทบสิทธิของผู้อื่น จึงได้ประสานความร่วมมือไปยังสมาคมที่เกี่ยวข้องและภาคเอกชนซึ่งเป็นผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตและสื่อออนไลน์ เพื่อหารือเกี่ยวกับความร่วมมือในการดำเนินงานต่าง ๆ จนนำมาซึ่งการจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อการสนับสนุนและส่งเสริมการวิจัยและพัฒนา ด้าน สิทธิมนุยชน (Human Rights) ,ความมั่นคงปลอดภัยของเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology Security), การจัดทำแนวทางกำกับดูแลตนเองของผู้ให้บริหาร (Self-regulation) และการสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเสริมสร้างภาพลักษณ์เอกลักษณ์ของชาติ  โดยผ่านการหารือถึงแนวทางการดำเนินการภายใต้กรอบข้อตกลงความร่วมมือข้างต้นของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจนได้ข้อสรุป และเกิดการกำหนดพิธีลงนามร่วมกันในครั้งนี้

ผอ.ETDA  กล่าวต่อว่า กลุ่มพันธมิตรที่เข้าร่วมข้อตกลงครั้งนี้มีชื่อว่ากลุ่ม “Making Online Better” หรือชื่อย่อว่า “MOB” หรือชื่ออย่างเป็นทางการคือ  “Thai Online Self-regulation Community (TOSC)” โดยมีวัตถุประสงค์หลักในการยกระดับสังคมออนไลน์  

ทั้งนี้ การดำเนินงานในระยะเริ่มแรกของกลุ่ม “Making Online Better” ภายใต้กรอบความร่วมมือ ได้มีการจัดทำ “แนวทางการจัดทำมาตรฐานทางจริยธรรม (Code of Conduct) ในการดูแลเนื้อหาบนสื่ออินเทอร์เน็ต” ซึ่งถือว่าเป็น Code of Conduct ฉบับแรกสำหรับการดูแลสื่อออนไลน์ของผู้ให้บริการ เพื่อให้มีกระบวนการที่ชัดเจนในการจัดการกับเนื้อหาที่อาจกระทบต่อสิทธิของผู้อื่น อันเป็นการผิดต่อกฎหมาย และอาจมีผลกระทบทำให้ผู้ให้บริการต้องรับผิดจากการกระทำของบุคคลที่สาม

“ทาง ETDA และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหวังว่าการผสานความร่วมมือครั้งสำคัญที่เกิดขึ้นนี้จะสามารถสร้างความเชื่อมั่นในการใช้ Internet สำหรับการทำธุรกรรมออนไลน์ทุกรูปแบบ ให้เกิดความมั่นคงปลอดภัย และเป็นประโยชน์ต่อประชาชนคนไทยต่อไป” นางสุรางคณา กล่าวทิ้งท้าย

ที่มา:  ฝ่ายประชาสัมพันธ์
บันทึกภาพ:  ฝ่ายประชาสัมพันธ์
นำเสนอโดย www.starupdate.com หากนำข่าวไปใช้กรุณาอ้างอิงถึง www.starupdate.com ด้วย
ข่าวนี้อยู่ในหมวด PR Update และ Tag: , , , , , , , , , ติดตาม comment ของข่าวนี้ผ่านทาง RSS feed
Trackbacks are closed, but you can post a comment.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“อะตอม ชนกันต์” ชวนแฟนคลับสนุกกับมินิคอนเสิร์ต งาน “ไทยแลนด์ อีคอมเมิร์ซ วีค 2019” เสาร์ 2 กพ.นี้!

Google ร่วมกับ Voice TV เปิดโอกาสนักศึกษาไทย ร่วมถาม-ตอบ กับ “เอริก ชมิดต์” ประธานบริหาร Google

ETDA เผยพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตปี ๕๖ ชี้คนไทยติดเน็ตนิยมใช้โซเซียลมีเดียเพิ่มขึ้น