ETDA เผยพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตปี ๕๖ ชี้คนไทยติดเน็ตนิยมใช้โซเซียลมีเดียเพิ่มขึ้น

จากงานแถลงข่าวผลการสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย ปี ๒๕๕๖ และการจับรางวัลผู้โชคดีจากการร่วมตอบแบบสำรวจออนไลน์ เมื่อวันที่ ๓ กรกฎาคม ที่ผ่านมา น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีที กล่าวเปิดงานแถลงข่าวผลการสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย ปี ๒๕๕๖ พร้อมกล่าวชื่นชม สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาขน) (สพธอ.) หรือ ETDA ที่ให้ความสำคัญกับการจัดทำข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะของผู้ใช้และพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของคนไทยที่มีคุณภาพอย่างต่อเนื่อง อันเป็นประโยชน์ต่อทั้งหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน และสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งส่งเสริมให้ประชาชนได้เข้าถึงอินเทอร์เน็ตอย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกันผ่านโครงการ Smart Thailand พร้อมขอบคุณคนไทยทั้งประเทศที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในการสำรวจครั้งนี้

 นางสุรางคณา วายุภาพ ผอ.ETDA กระทรวงไอซีที เผยผลสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตปี ๕๖ ว่า ช่วง ๑๐ กว่าปีมานี้ คนไทยติดเน็ตมากขึ้น ผลสำรวจชี้ว่ามีการใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัว การเชื่อมต่อเน็ตทุกวันนี้สะดวกสบายจนกลายเป็น ส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของคนไทยไปแล้ว ส่วนหนึ่งเป็นเพราะนโยบายของภาครัฐที่ส่งเสริมให้คนไทยเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกัน โดยสะท้อนผ่านการสำรวจครั้งนี้ พบว่า กว่าร้อยละ ๕๐ของผู้ใช้บริการ Free WiFi รู้สึกพอใจในบริการดังกล่าว โดยเฉพาะคนที่อยู่นอกเขตเทศบาลมีความพอใจเป็นอย่างมาก รวมไปถึงตัวเลขผลการสำรวจที่ระบุว่าคนไทยเริ่มหันมาพึ่งพาการใช้เน็ตจากศูนย์ไอซีทีชุมชน นอกจากนี้

 ร้อยละ ๕๕ ของคนไทย ยังนิยมใช้เน็ตผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ต่างๆ เช่น โน้ตบุ๊ค สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตพีซี เพราะตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนไทยในปัจจุบันที่ต้องการออนไลน์ได้ทุกที่ทุกเวลา แต่อินเทอร์เน็ตก็เป็นเหมือนดาบสองคม จากผลสำรวจที่บ่งชี้ว่ากลุ่มเด็กและเยาวชนชอบเล่นเน็ตในช่วงเวลาหลังเลิกเรียนจนถึงค่ำ ส่วนใหญ่ใช้เพื่อความบันเทิงทั้งเล่นเกมออนไลน์และดาวน์โหลดสื่อบันเทิง ยิ่งไปกว่านั้นยังนิยมไปใช้บริการกันตามร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ ดังนั้น ผู้ปกครองต้องให้ความใส่ใจกับบุตรหลานด้วยว่าใช้เน็ตกันอย่างถูกต้องและเหมาะสมหรือไม่ รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควร มีการกำหนดมาตรการดูแลการใช้เน็ตในร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ด้วย
ข้อมูลการสำรวจยืนยันกระแสนิยมการใช้โซเชียลมีเดียของคนไทย ผลสำรวจชี้ชัดว่ากว่าร้อยละ ๙๐ ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตนิยมใช้โซเชียลมีเดีย และส่วนใหญ่เล่นผ่านสมาร์ทโฟน โดย Facebook ยังคงครองใจผู้ใช้ไทยเป็นอันดับหนึ่ง ซึ่งผู้ใช้โซเชียลมีเดียส่วนใหญ่นิยมใช้เป็นช่องทางในการติดต่อสื่อสารพูดคุย อัพเดทข้อมูลข่าวสาร ทั้งนี้เกือบครึ่งของผู้ใช้โซเชียลมีเดียล้วนแต่เคยซื้อสินค้าและบริการผ่านโซเชียลมีเดีย โดยผู้ชายมักซื้ออุปกรณ์ไอที ในขณะที่ผู้หญิงชอบซื้อเสื้อผ้าและเครื่องสำอาง และ มีมูลค่าการซื้อสินค้าโดยเฉลี่ยต่อครั้งกว่า ๒,๕๐๐ บาท สิ่งต่างๆ เหล่านี้ล้วนเป็นโอกาสที่ผู้ประกอบการไทยควรคำนึงถึงและนำมาใช้ประโยชน์ในการวางแผนธุรกิจเพื่อเพิ่มยอดขายด้วยการโฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้าให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย รวมไปถึงใช้ทำการตลาดแบบปากต่อปาก (Viral Marketing) หรือการเปิดร้านค้าออนไลน์ผ่านสื่อนี้ ซึ่งถือว่าเป็นช่องทางที่มีต้นทุนต่ำแต่ให้ผลลัพธ์สูง

นางสุรางคณาฯ กล่าวทิ้งท้ายว่า ETDA มีแผนจะสำรวจในลักษณะนี้เป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่ใช้ข้อมูลเหล่านี้อย่างต่อเนื่อง และขอขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ได้ให้ความร่วมมือกับการสำรวจของ ETDA และหวังว่าจะได้รับความร่วมมือที่ดีเช่นนี้อีกในการสำรวจครั้งต่อๆ ไปของ ETDA

ที่มา:  ประชาสัมพันธ์
บันทึกภาพ:  ประชาสัมพันธ์
นำเสนอโดย www.starupdate.com หากนำข่าวไปใช้กรุณาอ้างอิงถึง www.starupdate.com ด้วย
ข่าวนี้อยู่ในหมวด PR Update และ Tag: , , , , , ติดตาม comment ของข่าวนี้ผ่านทาง RSS feed
Trackbacks are closed, but you can post a comment.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“อะตอม ชนกันต์” ชวนแฟนคลับสนุกกับมินิคอนเสิร์ต งาน “ไทยแลนด์ อีคอมเมิร์ซ วีค 2019” เสาร์ 2 กพ.นี้!

สพธอ. นำทีมพันธมิตรร่วม 8 องค์กรชั้นนำ ลงนามสร้างมาตรฐานยกระดับออนไลน์ไทย

คนไทยแห่ใช้โซเชี่ยลมีเดียเติบโตสูงสุด 163% อินสตาร์แกรมเติบโตอันดับหนึ่ง

“โมโนมิวสิค” ดึงสติ๊กเกอร์ในไลน์ทำเอ็มวี “ออกอาการ” จับ “อ้อน” สะท้อนชีวิตสื่อสารในสังคมโซเซียลมีเดีย