Havaianas แบรนด์รองเท้าแตะจากประเทศบราซิล เอาใจลูกค้าคนไทย เปิดตัว โลโก้ภาษาไทย ‘ฮาวายานัส’ ครั้งแรกในโลก

บุกตลาดต่อเนื่องด้วยกลยุทธ์ Fun Marketing ตอกย้ำภาพลักษณ์ “ความสนุก”

 รุกหนักตลาดรองเท้าแตะต่อเนื่องทั้งปี สร้างไลฟ์สไตล์ “ใส่แตะ ก็เก๋ได้”

ตั้งเป้าหนึ่งแสนคู่ พร้อมขยายช่องทางจัดจำหน่ายต่างจังหวัด

คุณประนัปดา พรประภา กรรมการผู้จัดการ บริษัท แบร์ ฟีท จำกัด ผู้นำเข้ารองเท้าแฟชั่น ฮาวายานัส แบรนด์ดังจากบราซิล เปิดเผยว่าตามที่บริษัท แบร์ ฟีท จำกัด ได้ก่อตั้งขึ้นในช่วงปลายปี 2550 นั้นจนถึงวันนี้นับเป็นการก้าวเข้าสู่ปีที่ 7 ในการเป็นบริษัทตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของแบรนด์รองเท้าแตะ Havaianas จากประเทศบราซิล

คุณประนัปดา กล่าวว่า “ในช่วงเปิดตลาดในปีแรกๆ นั้น กลุ่มเป้าหมายหลักของแบรนด์ คือ กลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ กลุ่ม Expat หรือกลุ่มคนไทยที่เคยไปอยู่ต่างประเทศ Celebrity ดารานางแบบ หรือผู้ที่รู้จัก มีความคุ้นเคยกับแบรนด์รองเท้าแตะ Havaianas มาก่อนแล้ว ต่อมาในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา (2554 – 2556) เราได้เริ่มต้นทำตลาดแบบเจาะกลุ่มเป้าหมายคนไทยมากขึ้น จากสัดส่วนรายได้ที่เคยแบ่งออกเป็น ต่างชาติ 70% คนไทย 30% เริ่มขยับมาเป็นต่างชาติ 60% คนไทย 40% และในปี 2556 แบรนด์ Havaianas ได้มีอัตราการเติบโตมากขึ้นถึง 60% และสามารถสร้างสัดส่วนรายได้เป็นจากกลุ่มต่างชาติ 50% คนไทย 50%   จึงเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ในช่วงปีต่อจากนี้ กลยุทธ์การทำตลาดของแบรนด์จะมุ่งเน้นการเจาะกลุ่มตลาดคนไทยให้มากขึ้น โดยเน้นที่กลุ่มเป้าหมายหลัก อย่างวัยรุ่น นักศึกษาไปจนถึงกลุ่มคนเริ่มต้นทำงาน (Young Jobber) แล้วจะค่อยๆ ขยับเป็นรองเท้าของทุกๆ คน เพราะเรามีไลน์สินค้าที่ครอบคลุมทุกเซกเมนต์”

จากอัตราการเติบโตที่เกินความคาดหมายถึงในปีที่ผ่านมานั้น ฮาวายานัส สามารถทำยอดขายได้กว่า 80,000 คู่ ถือว่ามีอัตราการเติบโตเฉลี่ย 60% จากปี 2012 ในปีนี้ ทางแบรนด์จึงวางเป้าหมายการเติบโตไว้ที่ 40% จากปีก่อน เนื่องจากสถานการณ์การเมืองในช่วงไตรมาสแรก นั้นส่งผลกระทบกับยอดขาย “ช่วง high season ของแบรนด์ คือ ช่วงไตรมาส 4 ต่อเนื่องไตรมาสแรกของปี ในปีนี้ยอดขายช่วง 3 เดือนแรก ไม่ได้เป็นไปตามที่คาดหวัง แต่โดยรวมก็ยังถือว่ามีอัตราการเติบโตที่ดีอยู่ ปีนี้เราจึงตั้งเป้าเติบโตไว้ที่ 40%  จากการทำตลาดในเมืองไทยกว่า 6 ปี ถือว่า แบรนด์ Havaianas มีอัตราส่วนการเติบโตของธุรกิจอย่างต่อเนื่อง เฉลี่ยที่ 20-30% ต่อปี สะท้อนความสำเร็จในการเข้าทำตลาดในประเทศไทยของแบรนด์ฮาวายานัสได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ความสำเร็จในการทำตลาดคนไทย และการสื่อสารให้กลุ่มเป้าหมายที่มองเห็นรองเท้าแตะเป็น 1 ใน “Lifestyle Items”  ถือว่าเป็นไปได้สวย เพราะตอนนี้พฤติกรรม ของคนทั่วไปเริ่มมีการใช้รองเท้าแตะในชีวิตประจำวันมากขึ้นมีการใช้รองเท้าแตะมิกซ์ แอนด์ แมทช์ กับเครื่องแบบหรือชุดทำงาน หรือออกนอกบ้าน ในวันที่ไม่ต้องแต่งตัวเป็นทางการมากนัก สำหรับในปี 2014 นี้ เราวางเป้าหมายการเติบโตของยอดขายไว้ที่ 40 % จากปีที่ผ่านมา โดยทุ่มงบการตลาดถึง 15% ของยอดขาย เพื่อทำแคมเปญการตลาดสนุกๆ ที่สามารถสร้างประสบการณ์แห่งความสนุกให้กับกลุ่มลูกค้า Havaianas และด้วยเป้าหมายการเจาะกลุ่มตลาดคนไทยของปีนี้ สิ่งสำคัญที่เราจะเริ่มทำ คือ การมีโลโก้แบรนด์เป็นเป็นภาษาไทย ซึ่งประเทศไทย ถือเป็นประเทศแรกของโลก ที่ทางบริษัท Alparcatas ประเทศผู้ผลิตรองเท้า ประเทศบราซิลอนุญาติให้มี เพราะเห็นศักยภาพทางการตลาด

ด้วยความที่ Havaianas เป็นภาษาโปรตุกีส การเขียนและการออกเสียงที่ถูกต้องไม่ใช่เรื่องคุ้นเคยกับคนไทย และภาษาโปรตุกีส ดูห่างไกลกับคนไทยมาก การทำแบรนด์ที่ผ่านมาลูกค้าออกเสียงหลากหลาย จะฝากคนอื่นซื้อก็บอกชื่อไม่ได้ ไม่มั่นใจว่าจะได้สินค้าที่ถูกต้องตามต้องการ “ฮาวายานัส” โลโก้ภาษาไทยจึงได้ถูกออกแบบขึ้นเพื่อสร้างความคุ้นเคยและง่ายในการออกเสียง จดจำตราสินค้า และจะเริ่มเปิดตัวโลโก้ภาษาไทยนี้ผ่านสื่อประชาสัมพันธ์ต่างๆ ณ จุดขาย และในสื่อโฆษณาทั้งหมด ตั้งแต่เดือนเมษายน 2557 นี้เป็นต้นไป

สำหรับแผนการตลาดของแบรนด์ในปี 2014 เราจะใช้กลยุทธ์การสร้างประสบการณ์ความสนุก  โดยนำเอา Lifestyle Marketing และ Music Marketing เข้ามาผสมผสานกันเพื่อเจาะตลาดกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ให้เพิ่มมากขึ้น เน้นการสร้างไลฟ์สไตล์ที่สอดคล้องกับพฤติกรรม รวมไปถึงการครีเอทไลฟ์สไตล์ใหม่ๆ เกี่ยวกับการใส่รองเท้าแตะ และสร้างประสบการณ์ความสนุกร่วมกันระหว่างแบรนด์กับลูกค้าที่สร้างโอกาสการทดลองใช้สินค้า  และยังคงสะท้อนคาแรคเตอร์ของแบรนด์ที่ชัดเจน คือ Fun, Fashion & Fabulous Style Sandal โดยตลอดปี 2014 จะมีกิจกรรมทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง คือ Summer Campaign โดยมีกิจกรรมตลอดทั้งเดือนเมษายน โดยเริ่มต้นจากกิจกรรมเปิดตัว Where’s Wally Collection  เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการจัดกิจกรรมสงกรานต์ทั้งในกรุงเทพและบางแสน และปิดท้ายแคมเปญด้วย  “Havaianas Summer Party” ภายใต้ธีม “Sandal Allowed” ณ สถานบันเทิงสุดฮิตใจกลางกรุงเทพมหานครอย่าง ร้าน MUSE ซึ่งตั้งอยู่ ณ ซอยทองหล่อ ในวันที่ 24 เมษายน 2557 ตั้งแต่เวลา 19.00 – 02.00 น. โดยภายในงานจะได้พบกับปาร์ตี้ที่จะสร้างความสนุกสนาน กับศิลปินดีเจมากมาย อาทิ Double Tab Featuring ดีเจฟ้าใส และไฮไลท์ศิลปินวง Modern Dog ปิดท้ายด้วย Boom Boom Cash พร้อมมอบโปรโมชั่นพิเศษให้กับแฟนพันธุ์แท้ฮาวายานัสด้วยราคาบัตรเข้างานราคา 1,200 บาทและ 499 บาท โดยก่อนงานจะมีแคมเปญประชาสัมพันธ์ผ่าน Troop คาราวานสีสันคาแรคเตอร์ตัวการ์ตูน  Wally ไปตามเส้นทาง BTS กว่า 5 จุด ตลอด 4 วัน และ Troop โรดโชว์เทศกาลสงกรานต์ ตามสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในเทศกาลสงกรานต์ของกรุงเทพฯ  พร้อมร่วมงาน M2F Songkran Festival 2014 ณ Central World และงานสาด 5 วันมันส์ยกหาด ณ ชายหาดบางแสน จังหวัดชลบุรี อีกด้วย

ส่วนในช่วงกลางปีเราจะมีกิจกรรมตัวสินค้าคอลเลคชั่น Team FIFA World Cup 2014 และส่งท้ายปีด้วยกิจกรรม Make Your Own Havaianas นอกจากกิจกรรมใหญ่ เรายังมีกิจกรรม Roadshow อย่างต่อเนื่องเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ทั้งโรดโชว์ในมหาวิทยาลัยในช่วงเดือน สิงหาคม – กันยายน รวมทั้งมีการจัดกิจกรรมกับงานแฟร์ต่างๆ ที่น่าสนใจ

ในปีนี้เรายังมีการเพิ่มจุดขายไปที่จังหวัดท่องเที่ยวและหัวเมืองใหญ่ คือ เชียงใหม่ หาดใหญ่ และเปิด Brand Store ที่สมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ภายใต้ชื่อ “h shop เพิ่มเติม และเรายังอยู่ในขั้นตอนเตรียมงานการทำตลาดเพื่อเพื่อรองรับการมาถึงของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือ AEC ที่จะมีขึ้นในปี 2015 นั่นเอง

ที่มา:  ฝ่ายประชาสัมพันธ์
บันทึกภาพ:  ฝ่ายประชาสัมพันธ์
นำเสนอโดย www.starupdate.com หากนำข่าวไปใช้กรุณาอ้างอิงถึง www.starupdate.com ด้วย
ข่าวนี้อยู่ในหมวด PR Update และ Tag: , ติดตาม comment ของข่าวนี้ผ่านทาง RSS feed
Trackbacks are closed, but you can post a comment.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Havaianas ตอกย้ำความปัง ! ของรองเท้าแตะแห่งยุค ส่งพรีเซนเตอร์หนุ่ม “โตโน่ ภาคิน” ตัวแทนคนเลิฟกิจกรรม ที่ต้องเลือก Havaianas เท่านั้นเป็นรองเท้าแตะคู่ใจ >>

Havaianas ประทับใจ…กระแสตอบรับกิจกรรม MYOH ดีเกินคาด

“จะดีแค่ไหนถ้าดีไซน์รองเท้า Havaianas ได้เอง……… กับงาน MYOH : Make Your Own HAVAIANAS “

Havaianas Presents “The Sight & Sound of Havaianas” ถึงเวลาแห่งความสนุกกับปาร์ตี้รองเท้าแตะปี 2 >>

งานเปิดตัวฮาวายานัสคอลเลคชั่นพิเศษ TEAMS II